Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Boeing khai trương nhà máy đầu tiên tại Trung Quốc trước căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

bk9sw
17/12/2018 9:40Phản hồi: 90
Boeing khai trương nhà máy đầu tiên tại Trung Quốc trước căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Boeing đã vừa khánh thành nhà máy đầu tiên tại Trung Quốc thuộc dây chuyền lắp ráp và hoàn thiện dòng máy bay phản lực thương mại thân hẹp 737. Đây cũng là động thái nhấn mạnh cam kết của Boeing đối với thị trường máy bay lớn nhất thế giới trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày một gia tăng.

Boeing Chu Sản.jpg Phối cảnh nhà máy Boeing tại Chu Sản.
Nhà máy được xây dựng trong hơn 1 năm đặt tại Chu Sản thuộc tỉnh Chiết Giang, cách Thượng Hải 145 km về phía đông nam. Đây là thành quả từ liên doanh Boeing - Comac (Commercial Aircraft Corp) của Trung Quốc và cũng là một cột mốc đáng chú ý, một chiến lược hiếm thấy của gã khổng lồ hàng không nước Mỹ. Mặc dù kế hoạch xây dựng nhà máy này có từ trước khi Donald Trump được bầu làm tổng thống Mỹ nhưng mây đen vẫn đang bao trùm lên buổi lễ khánh thành của Boeing khi mà Trung Quốc và Mỹ đang rất căng thẳng về thương mại lẫn chính trị.

Cơ sở tại Chu Sản được xem là biểu tượng của động thái cân bằng đối với Boeing tại Trung Quốc. Vai trò của nó là hoàn thiện những chiếc Boeing 737 được lắp ráp hoàn chỉnh tại nhà máy ở Seattle bay sang trước khi chuyển giao chúng cho khách hàng địa phương, tức những hãng hàng không của Trung Quốc.

Trung Quốc có thật sự là thị trường cực quan trọng đối với Boeing?


Boeing 737 Max Customer.jpg Khách hàng của dòng Boeing 737 Max được Boeing công bố tại triển lãm hàng không Farnborough vừa qua.
Cứ 4 chiếc máy bay của Boeing ra lò thì 1 chiếc được chuyển đến Trung Quốc và những hãng hàng không Trung Quốc là khách hàng lớn nhất của dòng 737 - đây cũng là dòng máy bay phản lực thương mại mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho Boeing. Trung Quốc kỳ vọng sẽ cần khoảng 7700 máy bay trong vòng 20 năm tới để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày một tăng của tầng lớp trung lưu. Điều đó thể hiện cơ hội thị trường có giá trị đến 1 ngàn tỉ USD cho Boeing, Airbus cũng như đối thủ nội địa là Comac.

Việc chuyển giao phần sản xuất phụ cho cơ sở ở Trung Quốc cũng sẽ giải phóng công suất cho dây chuyền sản xuất tại Mỹ trước tình hình Boeing đang tăng tốc sản xuất dòng 737. Hiện tại Boeing chỉ dùng cơ sở duy nhất ở Renton, Washington để chế tạo dòng máy bay thân hẹp. Trong khi đó Airbus có 4 nhà máy như vậy, đặt rải rác trên toàn cầu trong đó có Trung Quốc để sản xuất dòng A320 cạnh tranh trực tiếp với 737.

Boeing 737.jpg Một chiếc Boeing 737 đang được lắp ráp tại nhà máy của Boeing ở Renton.
Tuy nhiên, hoạt động sản xuất của Boeing tại đất nước tỉ dân có thể sẽ bị đe doạ bởi Airbus với các dự án công nghiệp đầu tư lớn cũng như cuộc chiến thương mại do tổng thống Donald Trump phát động. Mặc dù ngành công nghiệp hàng không không nằm trong danh sách ảnh hưởng trong bão cấm vận nhưng Trung Quốc đã gởi những tín hiệu nhắc nhở rằng ngành công nghiệp này cũng có thể bị đe doạ.

Boeing 737 Xiamen.jpg
Một chiếc Boeing 737 của Xiamen.
Cụ thể là Trung Quốc đã áp thuế lên trên các phiên bản 737 cũ điều này khiến Xiamen Airlines - hãng hàng không thuộc sở hữu của China Southern Airlines và cũng là đối tác khai thác độc quyền máy bay Boeing trong hơn 30 năm qua đã buộc phải đàm phán với Airbus để tìm kiếm giải pháp thay thế.

Boeing CEO.jpg
Boeing hiện là nhà xuất khẩu lớn nhất của Mỹ, đã kêu gọi chính phủ 2 nước giải quyết những tranh chấp thương mại và bảo vệ ngành hàng không vũ trụ vốn tạo ra trị giá giao dịch khoảng 80 tỉ USD mỗi năm cho Mỹ. Giám đốc điều hành Boeing - Dennis Muilenburg nói: "Cả 2 quốc gia đều có động lực để sở hữu một hệ sinh thái hàng không vũ trụ lành mạnh. Điều chắc chắn là chúng tôi sẽ kết hợp chặt chẽ với chính phủ 2 nước và chúng tôi sẽ làm những gì có thể để hỗ trợ cũng như giúp đỡ 2 bên đạt được kết quả tích cực."

Airbus đến trước!

Quảng cáo


Airbus Thiên Tân.jpg
Boeing vẫn chậm chân so với Airbus khi mà nhà sản xuất máy bay liên doanh 4 nước châu Âu đã đặt nhà máy lắp ráp dòng A320 thân hẹp tại Trung Quốc từ chục năm nay và cũng vừa mới mở rộng cơ cở tại Thiên Tân với trung tâm hoàn thiện và chuyển giao máy bay mới dành cho dòng A320. Cũng giống như cơ sở của Boeing tại Chu Sản, những thứ như ghế ngồi và trang thiết bị trong cabin đều được sản xuất và chuyển từ nơi khác đến trước khi được lắp vào máy bay.

Boeing rất thận trọng trong khâu chuyển giao công nghệ tại Trung Quốc và điều này phản ánh chiến lược sản xuất truyền thống của hãng vốn chỉ xoay quanh khu vực Seattle. Xưa giờ Boeing không có bất cứ nhà máy nào đặt tại nước ngoài mặc dù trước đây khi mua lại McDonnell Douglas năm 1997, hãng đã đầu tư mạnh vào hoạt động sản xuất dòng MD-80 tại Trung Quốc nhưng nỗ lực này bất thành.

Airbus A320 China Southern Air.jpg
Mặc dù Boeing đang có doanh số bán tốt hơn so với Airbus tại Trung Quốc nhưng khoảng cách này đang rút ngắn lại. Đến tháng 8 năm nay, Boeing có tổng cộng 1670 chiếc máy bay đang hoạt động tại Trung Quốc và theo sát ngay sau là Airbus với 1598 chiếc theo dữ liệu từ Trung tâm hànhg không CAPA. Airbus cũng đã thuê lại một quan chức kỳ cựu của Trung Quốc làm giám đốc cơ sở tại đây nhằm nâng cao mối quan hệ giữa hãng và chính phủ, khách hàng cũng như vừa khai trương một trung tâm sáng tạo tại Thượng Hải.

Theo giới phân tích, Trung Quốc được kỳ vọng là thị trường trọng điểm của Boeing đối với dòng máy bay phản lực thương mại thân hẹp trong tương lai (797?) và nhà máy tại Chu Sản là nền tảng đầu tiên. Liệu Boeing có bị ảnh hưởng bởi sức ép từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung? Trong tuần này khả năng chúng ta sẽ có phản hồi từ phía Trumb.

Theo: Bloomberg
90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

có cả a tập nữa 😁 giờ tung của đang trong tình trạng sắp cô lập, nên chôm được cái gì là chôm cái đó.
Cẩn thận nhé Boeing :D bao năm nay mua chiến đấu cơ của nga ngố về mổ xẻ, cuối cùng tạo ra mấy phiên bản lỗi. Giờ có Boeing nên chắc thêm được chút, đỡ lỗi hơn :D
@DũngBank Bỏ cái tư tưởng tẩy chay Tàu đi, mình sống cạnh nó 2000 năm rồi, ông xem lịch sử nó xâm lược Hàn, Nhật có nặng bằng mình không. Cái cần giờ là học cách sống chung với người khổng lồ cạnh nhà làm sao để nó tôn trọng mình, mấy ông cứ mở miệng ra là tẩy chay nhưng chỉ nói mồm, tầm nào mình sản xuất được hàng hóa bớt phụ thuộc công nghệ máy móc thì may ra
blablakaka
TÍCH CỰC
5 năm
@Hunglong96 Ý kiến hay đó. Ráng rèn luyện học tập, đến khi điều kiện kinh tế cho phép rồi thì F*ck off China
Có Vietjet air kìa mà không thấy Vietnam Airline đâu, nhớ cũng có 737 mà
3loitai
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 Mua nhiều chiếc mới có tên trên bảng này rồi
@Hunglong96 Nguy cơ là VNA thuê lại chứ không phải mua. Vietjet mua cũng cho thuê lại chứ dùng mấy
@trungduca8vn Không phải máy bay VJ mua, sau đó bán cho quỹ đầu tư, rồi lại thuê lại chính chiếc đó để ăn lãi vì VJ mua số lượng lớn nên được chiết khấu nhiều từ hãng máy bay
@trungduca8vn Chắc mua đó bác. Vốn thiếu có thể vay, mà Vietnam airline làm ăn tốt vậy chắc chả cần vay đâu. Nghe mấy vụ mua bán này rồi, bên Boeing còn đảm bảo sẽ cung cấp phụ tùng trong vòng bao nhiêu năm nữa cơ mà
Chắc chắc Boeing phải cung cấp Công Nghệ chế tạo máy bay cho TC rùi.
saigonday
TÍCH CỰC
5 năm
@Sfvnthanh Mb quan trọng là động cơ pl, mà đc thì boeing mua của rolls royce và general electronic, nên cũng éo có gì cho tàu ăn cắp
no1cvn
TÍCH CỰC
5 năm
@Sfvnthanh Nó mà chôm được công nghệ là giỏi đấy, thậm chí quá giỏi luôn. Cho VN mình xem còn chưa chắc đã hiểu mà chôm đâu
@no1cvn Chuẩn luôn đang định bl như vầy haha nước nào cũng vậy thôi a hơn tôi thì tôi cũng tìm cách = anh hoặc vượt trội hơn anh còn ở cái sứ nào đó vẫn phải đi nhập khẩu từ cái ca cái cốc, vân vân và mây mây từ ai đó mà hễ ai đó mua cái gì là lại bay vào phán như thần ấy hehe
@saigonday Hãng hàng không mua engine rồi Boeing lắp chứ Boeing không còn đứng ra mua engine cho các hãng nữa rồi
Tương lai công nghệ làm máy bay lại được các bạn tàu chôm nốt
drleo888
ĐẠI BÀNG
5 năm
@centernc Thưa với bạn là TQ tự sản xuất đc máy bay r nhé =)))
@drleo888 Làm được, bay tốt đảm bảo an toàn là 2 thứ khác nhau nhé
@centernc Làm thì ai cũng làm được. Nhưng mà bay ổn định và an toàn lại khác. Có những hãng máy bay 50 năm hoạt động chưa có tai nạn nào. Đó là nhờ công nghệ của các nước tư bản cả đấy.
eddywong1802
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phamhuan2512 ai làm đc? việt nam à? trên thế giới làm đc động cơ máy bay có bao nhiêu nước? nhìn đi nhìn lại chỉ có hai nước pháp và mỹ độc quyền. uh thì tq động cơ làm đ ai dám ngồi nhưng ko chắc là tương lai nó sẽ ko cải thiện , tq nó chôm nó ăn cắp là nó ko muốn lệ thuộc phương tây, muốn tự cường cho đất nc của nó. còn vn? lên đây xem cái gì dính dáng tới tq là chửi, trong khi ng ta bỏ xa vn tính bằng năm ánh sáng, rồi dân vn hô hào tự cường, bằng cch nào? chắc ngồi trước màn hình máy tính rồi tự cương cứng hả? chửi thì chửi thằng kém phát triển hơn mình như lào cam thì miễn cưỡng chấp nhận đc, mà đằng này chửi thằng hơn mình về mọi mặt, cái này ko còn là chửi nửa mà là ganh tị riếc mất não, chửi cái nó đưa người lên vũ trụ, chửi nữa nó đưa người lên cung trăng, chửi tiếp cái nó lên sao hỏa, trong khi vn xây cái đường sắt metro chưa xong mà nước bèo bèo như thái malaysia có từ thời 20 30 năm về trc. cũng đúng , chửi để tự an ủi , vậy sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.
Sao ko đầu tư tại VN?
3loitai
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MrDuc2010 VN mình có nhân lực làm máy bay đâu?
ngtrongtri
TÍCH CỰC
5 năm
@MrDuc2010 Bạn hỏi thật hay giỡn vậy, trình độ nhân lực VN quá kém, năng suất lao động quá kém, cơ sở vật chất quá kém, các nghành công nghiệp phù trợ quá kém. Mình không tìm ra được 1 lý do dù là nhỏ nhất để Boing xây dựng nhà máy ở VN luôn
Chuẩn. Nếu k làm TQ thì cái mình nghĩ đầu tiên sẽ là làm nhà máy tại Ấn Độ. Ở VN các anh công nhân chỉ cần ăn cắp một thứ nhỏ dù là cái đinh tán thôi thì anh Boeing sml..
@3loitai vN mình có đến 40% giáo sư chuyên ngành xây dựng Đảng và lịch sử Đảng. Nên Vn ta chỉ có thể xây dựng các băng đảng là nhanh thôi.
qtgalaxy
TÍCH CỰC
5 năm
Nó chôm sạch công nghệ xong rồi đá cho xem @@
S777
TÍCH CỰC
5 năm
:Cơ sở tại Chu Sản được xem là biểu tượng của động thái cân bằng đối với Boeing tại Trung Quốc" . Phải là Airbus chứ nhỉ.
S777
TÍCH CỰC
5 năm
B737 thế hệ mới gần như tương đồng B787 từ cấu trúc đến hệ thống. Boeing luôn là best nhưng vụ Lion Air vừa rồi thấy Boeing có vẻ hơi bựa rồi.
quana75
TÍCH CỰC
5 năm
@S777 Tương đồng con khỉ!
B737 Max mà so với B787 thì giống như Vios so với Rolls Royce.
amdxxx
TÍCH CỰC
5 năm
@quana75 Bác kia chắc cũng thấy Vios với RollsRoyce tương đồng ở chỗ có 4 bánh xe ah bro!
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
Mấy bác đọc ko kỹ gì cả, nhà máy này để hoàn thiện. Lắp mấy cái phụ như ghế ngồi đâu có chế tạo thân vỏ động cơ gì đâu.
Biết đâu sắp có thị trường ghế phi cơ cho game thủ 😁
abcde_123
TÍCH CỰC
5 năm
Rồi có chất lượng cao ko?
KKaizz
ĐẠI BÀNG
5 năm
Làm gì có doanh nghiệp nào ko mong muốn đặt chân vào thị trường tỉ dân này
Có bị cấy "hạt gạo" không nhỉ? :p
nhanho@ussg
ĐẠI BÀNG
5 năm
Please no no Boeing but you did it. Và một ngày nào đó cũng sẽ có một hãng máy bay Trung Quốc xuất hiện.
quana75
TÍCH CỰC
5 năm
@nhanho@ussg Có thằng COMAC với con C919 rồi đó.
Chờ xem anh Đỗ Nam Trung sẽ phản ứng ra sao với thông tin này.
axim_x50v
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chu sản là tp thuộc tỉnh Chiêt giang thì thớt lại ghi là tỉnh thuộc Chiết Giang, chắc lỗi do thằng đánh máy, kkkk
jackylai119
ĐẠI BÀNG
5 năm
@axim_x50v đặc sản của tinte mà nị
Cái này là do lỡ làm rồi nên khai trương luôn. Lúc khởi công thì chưa có cái chiến tranh thương mại này. Chứ nếu biết trước hả, thách 10 boeing cũng ko dám mở ở TQ, ông Trump cũng mơ mà ổng cho mở nhà máy ở đây
Nhà máy này cũng chỉ lắp ráp là cùng . Còn phụ kiện, máy móc quan trọng chắc chắn phải từ Mỹ chuyển qua .
@ongtho11911 tất nhiên rồi, giống như điện thoại, chửi mấy khứa dùng điện thoại tàu thì chúng nó cảng cổ lên bảo về nhà xem đồ dùng trong nhà mày có phải của hàng tàu không? =)) tàu chỉ là nơi đặt nhà máy với thuê dân trung quốc lắp ráp thôi, còn máy móc thiết bị nó mang từ nơi khác đến, Samsung cũng vậy, VN mình toàn công nhân lắp ráp chứ có làm đc gì 😁
@RF Hiến Nguyễn Nhà máy nào của Boeing chả là lắp ráp. Các cấu kiện thì được sx khắp nơi trên thế giới
Mỗi anh Tập là sướng, cưỡng bách 2 hãng máy bay lớn nhất thế giới chuyển giao công nghệ. Mai sau các hãng TQ lớn mạnh sẽ cạnh tranh lại với 2 ông lớn kia.
eddywong1802
ĐẠI BÀNG
5 năm
@supernova2112 vn cũng có quyền lập chính sách cho mở nhà máy đối với bất kỳ cty công nghệ cao nào+ giảm thuế, nhưng phải chuyển giao công nghệ cho vn, vậy sao ko làm rồi ngồi đó chửi tq? hỏi tại sao ng ta mở nhà máy ở tq mà ko phải nơi khác như hàn hay nhật,
@eddywong1802 Thị trường VN = thị trường TQ k bác?
eddywong1802
ĐẠI BÀNG
5 năm
@supernova2112 bằng và hơn , đối với nhiều thành phần trên tinhte cho rằng nhiều tp ở vn đã có thu nhập hơn tq và đang trên đường vượt qua hàn nhật thành cường quốc kt.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019