Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao mấy bạn lập trình hay dùng macOS và / hoặc Linux mà không phải Windows?

Duy Luân
17/12/2018 22:31Phản hồi: 643
Vì sao mấy bạn lập trình hay dùng macOS và / hoặc Linux mà không phải Windows?
Câu hỏi này mình cũng gặp nhiều, sẵn đây mời anh em chia sẻ thêm lý do anh em dùng hai nền tảng này mà không phải là Windows cho công việc của mình nhé.

1. Thiết lập môi trường dễ dàng hơn


Trước khi bạn làm những thứ về code, bạn sẽ cần phải thiết lập môi trường để làm việc trên đó. Thường thì môi trường này không phải chỉ đơn giản là 1 phần mềm download về cài là xong, nó phải setup qua nhiều bước khác nhau và ở khúc này mình thấy làm trên Mac tiện hơn, đặc biệt là những thứ cần dùng tới dòng lệnh.

Và sẵn nói tới dòng lệnh, do bản chất của macOSLinux đều chung một hệ thống *nix nên các cú pháp lệnh giống y như nhau, sự khác biệt là rất nhỏ và trong đa số trường hợp điều đó không làm ảnh hưởng gì. Mà các công cụ lập trình thì lại thường phải dùng dòng lệnh mới ngon chứ không phải cái nào cũng có giao diện đồ họa cho bạn sử dụng. Terminal (ứng dụng để bạn gõ lệnh vào) là một trong các app được developer mở nhiều nhất, thậm chí muốn chạy một cái web cũng cần Terminal nữa mà.

terminal_macos.jpg

Khi đưa sản phẩm của bạn lên server, khả năng cao server đó cũng chạy một distro Linux nên sự tương đồng giữa máy tính cá nhân với server sẽ giúp công việc của bạn diễn ra nhanh chóng hơn và ít phát sinh lỗi bất ngờ hơn.

Trên Windows bạn cũng có thể chạy được dòng lệnh kiểu này nhưng phải sử dụng các tool khác, không phải là trải nghiệm có sẵn từ gốc. Ngay cả cấu trúc tổ chức file cũng đã khác nhau rồi nên khi thao tác sẽ khó hơn.

2. Một số phần mềm không có bản cho Windows

Ví dụ dễ thấy, khi bạn làm web, app thì bạn phải nói chuyện với designer, mà các bạn UI, UX designer hiện xài Sketch khá nhiều để vẽ vời. Ứng dụng Sketch thì lại chỉ có cho macOS, không có bản cho Windows nên để dễ đọc, dễ xem kích thước và xuất các file ảnh thì máy của developer cũng cần có Sketch.

Nhiều công cụ lập trình cũng được sinh ra cho macOS và Linux trước khi có bản dành cho Windows, hoặc chỉ đơn giản là việc cài đặt cho Win đòi hỏi bạn phải làm thêm một số bước trong khi cách cài bên macOS và Linux dễ hơn nhiều.

Và có những thứ đặc thù không thể cài lên Windows, ví dụ như Xcode để làm app cho iOS chẳng hạn. Bạn vẫn có thể code được app cho iOS trên Windows, nhưng trải nghiệm test, build ngon nhất thì đương nhiên phải dùng app rồi.

xcode.jpg

Tất nhiên ở phía ngược lại, khi bạn làm phần mềm cho Windows thì bạn vẫn phải cần các công cụ đặc thù, cái này thì cũng tương tự như code cho iOS vậy. Việc lựa chọn công cụ này phụ thuộc nhiều vào việc bạn cần làm là gì.

Mac còn được cái lợi thế là có thể cài Win lên dễ dàng nên cần dev cho Win vẫn ngon lành, trong khi máy Win thì cài macOS rất cực khổ và mất thời gian, thậm chí là không thể cài được, lại còn xung đột phần cứng và đủ thứ vấn đề khác. Nếu để làm việc thật sự thì hackintosh cài trên máy Win không phải là giải pháp ngon và dành cho mọi người.

Quảng cáo



3. Trải nghiệm tốt hơn

Trải nghiệm ở đây khá là chung chung và nó sẽ khác nhau tùy mỗi người, nhưng mình thích làm việc với macOS vì nó đơn giản, sáng sủa hơn so với Windows. Mình cũng cảm thấy tin tưởng chiếc MacBook của mình hơn so với các máy Win khác, cần là có, mở ra là chạy, gần như không có độ trễ.

Và mình cũng thích cách mà macOS render chữ lên màn hình, nhìn nó mịn đẹp hơn so với Windows dù bạn sử dụng cùng 1 loại màn hình. Sự khác biệt này đến từ cách mà hệ điều hành vẽ chữ ra cho bạn xem chứ không phải do font hay do phần cứng. Trong 2 bản update gần đây Windows 10 đã làm chuyện này tốt hơn trước nhiều.

macOS cũng ít bị lỗi lạ hơn, ít bị xung đột hơn. Hồi còn xài Windows thỉnh thoảng mình bị các lỗi kì quái khi không chạy được 1 phần mềm hay công cụ nào đó, mà không biết làm sao để sửa. Chỉ có cách cài lại máy mà thôi. Mấy thứ như thế này khá là khó chịu.

Cuối cùng là cộng đồng, do cộng đồng developer xài Mac nhiều nên khi gặp lỗi, gặp sự cố thì dễ hỏi Google hơn và khả năng cao là có ai đó cũng bị lỗi giống bạn và đã được người khác chỉ cách khắc phục rồi.

Còn bạn thì sao?

Quảng cáo

643 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình ko phải dân lập trình nên mấy kiến thức này quá ư là xa lạ, nhưng nếu MacOS hỗ trợ tốt hơn thì ko có lý do gì lại xài Win! Ko nhầm thì mod Luân cũng là dân lập trình, viết code thì phải :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Toản BBC Sao ko so cùng giá tiền mà đi so cùng cấu hình. Cùng cấu hình mà máy mac đắt gấp mấy lần thì nó phải dùng chuẩn linh kiện cao cấp hơn, chạy ngon hơn là phải rồi. Cùng chip nhưng Cache size bao nhiêu, cùng RAM nhưng ram ddr mấy, ram thường hay ecc, cùng ổ cứng như hdd hay ssd....

Mà code Android thì cần gì máy mạnh, thử code AI training đi xem Mac có cam nổi ko. Lập trình cũng có trăm loại lập trình, đâu phải ai cũng code web, Android, ios đâu mà dùng mac
lhtvz
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dungtamptit Phải đăng nhập để phản biện bác. Mình làm AI Engineer. Training không có ai chạy trên máy local hết bạn nhé. Server mà còn full load cả vài tuần mới xong. Nên cầm cục nợ nặng tổ cha để làm gì, laptop chịu sao nổi mà phải cố ?
nambeo6789
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Lúc nào dũng cm đầu nhieng sau bao năm não vãn như vậy
Averell
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình cũng khoái dùng MacOS hơn, đơn giản là vì cái Terminal.
Nhưng về độ ổn định, tốc độ khởi động, lỗi lạ,... thì mình không đồng ý. MacOS vẫn treo, và chậm đến ngu người (đấy làm minhf đang so con MacPro 2017 với 1 con Lenovo Thinkpad 2012 chạy win 10 - những tác vụ cần nhiều năng lực xử lý, chạy mất nhiều thời gian thì tất nhiên con Mac 2017 hơn, vì cấu hình phần cứng cao hơn nhiều. Nhưng những tác vụ thông thường hàng ngày thì chả thấy con Mac có gì nhanh hơn cả. Shutdown với Startup thì chậm hơn con Win).
Làm việc với bộ Office thì mình cũng sẽ chọn Windows chứ không phải MacOS - Office trên Mac dù cũng của MS, nhưng hay treo, hay gặp lỗi định dạng,...
Bàn phím con MacPro dòng 2016 trở đi thì như hạch ý, và không có lựa chọn khác. Trong khi Win thì tha hồ nhiều lựa chọn. Dòng này lởm đã có đầy dòng khác thay thế.
plamduy
TÍCH CỰC
5 năm
@Averell Bác dùng Thinkpad mà lại đem so bàn phím với Mac2015 thì....😁
Averell
ĐẠI BÀNG
5 năm
@plamduy Sorry bác 😃 ý em chỉ là so bàn phím MacPro2017 với MacPro2015, chứ đâu có dám so với ThinkPad (so Mac với ThinkPad chỉ là so về tốc độ chạy các ứng dụng thông thường thôi).

So bàn phím Mac2017 với Thinkpad thì khác gì so trackpad Thinkpad đời đầu với Mac2017 - 1 trời 1 vực. Nhưng may là em dùng Thinkpad thì lại toàn dùng trackpoint :D
Heisenb3rg
TÍCH CỰC
5 năm
@Averell Mình đã đổi qua lại Mac - Wins-Mac-Wins nhiều lần nhưng cuối cùng vẫn phải xài wins vì công việc dính với bộ Office nhiều hơn.
Lý do chọn Mac: nhìn sang chảnh, màn hình đẹp, trackpad ngon --> lướt web, code, đồ họa ngon
Lý do chọn Win: bộ office + Explorer của Win ngon hơn, dễ xài hơn.
duongyl
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Pierro_123 Thần kinh à. Laptop của tao nghìn năm rồi cũng không tắt, nâng bi vừa thôi
combo mac pro làm việc , pc khủng chơi game .
@nguyenquanghieu1511 game bản quyền mình mua steam đợt sales rẻ bèo à 😃)
Watarou
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyễn kim tuấn bác sẽ nghĩ lại khi dùng con bàn phím cánh bướm của mac đời 2016 gõ văn bản :3
@Huylequang2910 Ừ đám game PS4 thì cũng có sale, với cả bác mua đĩa cũ, mua xong trade nhiều khi chả mất xu nào. Nói chung bọn PS4 ăn ở cái thị trường đĩa tự do ấy, tiết kiệm được nhiều.
Azkan
TÍCH CỰC
5 năm
Thực ra tùy theo yêu cầu công việc mà quyết định hết. Mình làm ôm đồm nhiều mảng (vẽ schematic, code HDL, code embedded, code QA app, code Android app...), có phần mềm chỉ chạy trên Windows, lại có phần mềm chỉ chạy trên Linux -> đang dùng 1 workstation chạy Windows và 1 server chạy Centos. Riêng macOS thì chưa bao giờ nghĩ đến, và thực sự là cũng chẳng muốn động vào dù cty có vài cái macbook + mac mini để không ai dùng.
hai28
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mod của Tinh tế toàn đưa ra ý kiến chủ quan. Số liệu thống kê nào nêu ra dân lập trình dùng mac os và linux để lập trình vậy?
@Lumisur Thế thì là hiệu ứng tâm lý khi bạn chú ý đến cái gì thì đi đâu bạn cũng thấy nó xuất hiện
@hai28 Công ty tui (GMO Z.com) 90% dùng win đây, tự nhiên quan sát thấy những người xung quanh mình dùng Mac rồi lại mặc định dân Dev hay xài Mac,..Bài này PR cho Mac thì đúng hơn o_O
Lập trình trên MAC nó hay đem ra ngoài tiệmcà phê đồ khoe mẽ nên bố thấy thôi bố. Bớt tinh tướng đi Luân.
Chuẩn! Đọc đến đoạn Sketch là thấy ngu người rồi! Làm gì có thằng designer nào tống thẳng file Sketch cho Dev? Và nếu team mình có thằng designer nhất quyết tống file design Sketch cho Dev thì việc ưu tiên là tống cổ thằng Designer. Designer design bằng Sketch không thiếu, design xong thì họ cho lên Zeplin hoặc Figma chứ méo ai đưa file Sketch cho Devs.

Ông Duy Luân viết nhiều bài ngu người lắm ấy. Nếu ông viết theo cảm nhân & kinh nghiệm của ông thì ông nên có một câu: "theo mình thấy/từ kinh nghiệm của mình/mình nghĩ là..." rồi chốt bài bằng một câu: "còn bạn thì sao"
Cháu dùng windows và xài máy ảo linux 😆
nforce
TÍCH CỰC
5 năm
@Văn Tuấn Phạm WSL FTW 😁 :D :D
Đang dùng Windows để code này. Mình nghĩ chắc mỗi cái động TT là ko dùng chứ đừng quơ đũa là "mấy bạn lập trình" nghe nó chung chung lắm.
@#JK If u know what i mean
DC2B1FA5-BAB1-4DBE-AE09-710734FDFEC7.png
achille2k
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gaucon3503 Đồng cảm, đồng quan điểm, đồng zâm 😆
14025025
TÍCH CỰC
5 năm
@S CLASS K sướng :-| và mình phải mua thêm máy case chạy windows để làm, còn mac thì để vác đi họp thôi. Máy cty cũng cài win.
BBLand
ĐẠI BÀNG
3 năm
@#JK bạn code mảng gì?
Mua máy mac đắt thành rẻ, vừa có mac vừa được cài win sễ dàng và đa số là lậu ko tốn tiền bản quyền.
princez
CAO CẤP
5 năm
@khonggianbonchieu_dh hẳn là mua laptop win không làm được như vậy 😆
@princez win bác cài mac kiểu gì, hackintosh phải build, laptop phần cứng cố định thì hackintosh quá bất ổn định
princez
CAO CẤP
5 năm
@nguyenminh56547 Bạn xem lại xem họ nói lợi thế là cài được win free kia kìa 😃
KhoaTruong13
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khonggianbonchieu_dh Nóng và quạt kêu to lắm bác
bEsTgAnKvN
ĐẠI BÀNG
5 năm
"Và mình cũng thích cách mà macOS render chữ lên màn hình, nhìn nó mịn đẹp hơn so với Windows dù bạn sử dụng cùng 1 loại màn hình. Sự khác biệt này đến từ cách mà hệ điều hành vẽ chữ ra cho bạn xem chứ không phải do font hay do phần cứng. Trong 2 bản update gần đây Windows 10 đã làm chuyện này tốt hơn trước nhiều."

KẾT NHẤT CÂU NÀY! chỉ cần 1 cái nhỏ này cũng giúp trải nghiệm hơn hẳn
CitaTo
TÍCH CỰC
5 năm
@bEsTgAnKvN Mình đồng ý là Mac tốt hơn ở góc nhìn người sử dụng nhưng chủ đề bài viết đang xoay quanh việc dev sử dụng để code nên mình muốn nói trên quan điểm dùng Mac để tạo ra sản phẩm. Mà ở góc nhìn này mình không nhĩ đây là một lợi thế so với Win.
kidhitech
TÍCH CỰC
5 năm
@CitaTo vấn đề la bạn có dùng win thì bạn cũng ko làm nó đẹp hơn =)))
@kidhitech nếu đúng vậy thỉ việc render chữ đâu phải là ưu thế khi dev bằng mac so với win như bài viết đã nêu?
kidhitech
TÍCH CỰC
3 năm
@viettien_milo Thực sự thì trải nghiệm người dùng thôi, màn hình Mac nó làm cho người dùng dễ chịu hơn nhiều khi dùng đó bác.
kl2991
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thì là dân tài chính ngân hàng, nếu dùng Excel trên MacOS thì thật sự là ác mộng 😁
boyhk_206
TÍCH CỰC
5 năm
@kl2991 Mở file vài nghìn dòng là biết à :3

Nhân tiện Em gửi các bác đang dùng Mac cách mua AppleCare với giá tốt và cẩm nang AppleCare. Các bác tham khảo nhé.
https://tinhte.vn/threads/cam-nang-apple-care-giai-dap-tat-ca-ve-applecare-protection-plan-goi-bao-hanh-mo-rong.2866750/
@kl2991 Excel trên Mac giờ cũng ngon rồi bác, nếu để view thôi thì mở bằng Number rất nhanh
HIV_HTC
ĐẠI BÀNG
5 năm
@S CLASS Vẫn ác mộng lắm, mình dân lập trình mà mở mấy file tài liệu cỡ 4-5 sheet thôi con giật lên giật xuống.
Mở bằng numbers thì ngon hơn cơ mà phải đợi load hơi lâu.
kidhitech
TÍCH CỰC
3 năm
=))) cái này mình đồng ý, mie dùng Excel trên Mac là cực hình. Nhiều lúc mình phải úp lên online để dùng với bộ Excel 365 trên web còn ngon hơn
PTTP
TÍCH CỰC
5 năm
Ủa tưởng Mod Luân là bạn của Ánh Dương phải chuyên về Event chứ 😁
kikithewitch
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đúng rồi, đố bác Luân code .NET trên macOS 😁
gaucon3503
TÍCH CỰC
5 năm
@kikithewitch Vì MS biết Window sẽ ko thống trị mãi mãi như trước, nên giờ chuyển hướng sang đa nền tảng. Vừa có tiếng thơm, vừa phát triển được mảng cloud Azure của mình.
kikithewitch
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gaucon3503 Chuẩn luôn 😁
hungbl6572
ĐẠI BÀNG
5 năm
@shinkt .NET Core có còn mới mà bác, chưa thể bằng .NET Framework được đâu. Với lại Visual Studio trên Windows tốt hơn trên Mac OS nhiều
Thông tin thú vị.
Thanks Mod chia sẻ.
@tranvutruong Cám ơn cờm mên thiện lành của bạn
@Darklord.Py Giáng sinh an lành.
netresource
ĐẠI BÀNG
5 năm
Code .NET trên macOS thì cũng hơi khoai trừ phi xài Win trên mac 😁
@netresource Cài Win lên Mac có ư đơn giản và hiệu suất còn cao hơn máy Win cùng cấu hình hehe
@netresource https://visualstudio.microsoft.com/vs/mac/
Tool này tiền thân là xamarin studio, code .NET Core & cross platform ngon lành
Anh em xài Ubuntu gõ Tiếng Việt kiểu gì vậy? Mình mới cài vô mà app gõ được app không... Anh em nào biết share giúp với
@henry_1177 ibus nhé bác
@henry_1177 Một số App gõ không được, khi bạn mở ibus lên nó hiện bản thông báo gì gì đó, đọc nó sau đó gõ mấy dòng đó vô .profile
@henry_1177 Ubuntu 16.04 trở lên không gõ được tiếng Việt nếu App bạn cài bằng snap. Cài kiểu khác thì gõ OK
Thanks anh em, sau một time thử sức với Ubuntu thì mình quyết định quay về với macOS =))
Windows + Notepad ++ 😆
Ái Châu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hackerkinhcan_lha khổ dâm 😃))
integer941
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hackerkinhcan_lha Nhớ thời mới tập tành code PHP trên Windows với Xampp : )) nhắc lại đúng là khổ dâm thật : ))
Ái Châu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@integer941 giờ tệ tệ cũng dùng sublime chơi mắc gì chơi chay chi cho khổ ;))
@Ái Châu Tùy người, hiện nay fan notepad++ cũng nhiều
Ái Châu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Darklord.Py tại giờ các ngôn ngữ hay framework các hàm cũng trở nên nhiều hơn. Mình còn suy nghĩ về logic của bài toán. rồi nhiều thứ khác nữa. Nên em nghĩ có gọi ý function vẫn hơn.
geometry
TÍCH CỰC
5 năm
Vì máy mac đẹp 🆒
duythanh90
TÍCH CỰC
5 năm
Thực ra làm macOS thì với môi trường Linux nó sẽ "thân thuộc" hơn nhiều so với windows
Cài môi trường code trên macOS cũng dễ hơn windows khá nhiều, ít bị lỗi linh tinh ( Ví dụ như khi cài docker trên mac mình chả gặp lỗi gì, sang win lỗi tùm lum, java thì mac tích hợp sẵn rồi )
Terminal trên Mac dùng khá ngon, đánh giá cá nhân là ngon hơn cmd
Nếu dùng macbook thì có pin trâu, lỡ quên sạc thì vẫn có thể ngồi làm nguyên ngày 😁
Với bạn nào code iOS / macOS app thì dùng macOS là bắt buộc

Windows thì office ổn định hơn, code c# thì cũng bắt buộc xài windows
viethttt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gaucon3503 Đọc comment nhiều thấy bác này nói chuẩn. Tùy từng đặc thù công việc, công ty tôi code chả ai cài MacOS =)))
@duythanh90 Docker trên Windows bạn cài Docker Toolbox ngon mà. Bản chất nó sẽ cài 1 cái máy ảo Linux và cài docker trên đó. Còn Docker for windows thực sự cũng có nhưng chắc ít bạn dùng, nó cũng share Kernel Windows và chạy các Container Windows Core không có giao diện.
BLO VINH
ĐẠI BÀNG
5 năm
@duythanh90 Mac code android dc ko bác. Em tính theo hướng full stack
duongyl
ĐẠI BÀNG
2 năm
@duythanh90 Đúng là dân đú. Mác nào tích hợp sẵn java
Bài viết ko tinhte ko mang tính khoa học
@Rainwalker Bạn là một phần tử ly khai chống đối gương mẫu 😁
@fire_stork Dạ cái này mình ủng hô. Lý di: tinhte sống mới có đất cho ae "dụng vó(gió)" chứ
gaucon3503
TÍCH CỰC
5 năm
@Rainwalker Và đã chém thì cũng nên nói quan điểm cá nhân, đây lại diễn tả nó như một chân lý vậy.
@kungfu9999 kaka không khoa học ra sao bác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019