Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chia sẻ cách sync dữ liệu giữa máy tính công ty và máy ở nhà

Duy Luân
17/12/2018 22:32Phản hồi: 321
Chia sẻ cách sync dữ liệu giữa máy tính công ty và máy ở nhà
Hôm qua trong bài review Mac Mini 2018 mình có chia sẻ với anh em rằng mình mua nó để trên công ty cho nhẹ khỏi xách đi xách về, và anh em có câu hỏi rất hay: làm sao mình có thể đồng bộ dữ liệu giữa 2 máy này với nhau? Mà phải làm sao sync đơn giản, dễ dàng nhất và phải tự động hóa cao chứ không lẽ chép USB mỗi ngày 😁 Đây là cách mình làm.

1. Thiết lập môi trường làm việc 2 bên giống nhau


Môi trường ở đây có nghĩa là phần mềm, các công cụ, thiết lập hệ điều hành... phải y chang như nhau. Nếu bạn setup máy mới thì chịu khó cài thủ công, còn nếu bạn dùng máy Mac thì nó có tính năng rất hay tên là Time Machine. Time Machine sẽ backup máy ở nhà của bạn ra ổ cứng, bạn cầm ổ này cắm vào trên máy công ty để chạy setup lần đầu tiên. Toàn bộ dữ liệu, cài đặt cấu hình, ứng dụng, file... đều được chép sang đầy đủ, rất sướng. Bạn chỉ cần ngồi vểnh râu chờ cho công đoạn setup xong là có thể bắt đầu sử dụng máy tính ngay và luôn.

Trong trường hợp bản backup của bạn có dung lượng LỚN HƠN so với dung lượng ổ cứng còn trống của máy mới, bạn sẽ không thể restore được. Đây là trường hợp của mình (bản backup từ laptop của mình tới 300GB, trong khi ổ SSD của Mac Mini 2018 chỉ 256GB thôi) nên mình chịu khó cài lại từ đầu. Thôi kệ sẵn dịp cài mới máy luôn. Lúc cài mình cài đủ hết mọi app, vị trí lưu file cũng giống nhau (chủ yếu là các file key, file đặc biệt để chạy app chứ không phải dữ liệu quan trọng) để các phần mềm có thể đồng bộ dễ.

thiet_lap_moi_truong.gif

Một số ứng dụng cho phép bạn xuất cấu hình / thông tin từ máy này sang máy khác thì bạn nên tận dụng. Ví dụ như của mình là cấu hình để kết nối đến các server trong ứng dụng FileZilla hay các kết nối vào cơ sở dữ liệu trong phần mềm quản lý database... Việc xuất file cấu hình rồi import vào máy mới giúp mình tiết kiệm được nhiều tiếng ngồi cấu hình tay lại.

Những thứ này bạn chỉ cần làm ở lần đầu tiên mà thôi, những lần sau không cần nữa. Việc thiết lập giống nhau đảm bảo rằng bạn có thể làm việc quen thuộc dù bạn đang ở máy nào đi nữa.

2. Dropbox hoặc bất kì giải pháp cloud nào bạn chọn

Dropbox được mình chọn làm giải pháp đồng bộ đám mây chính. Nó là chỗ mình lưu tất cả mọi file quan trọng của mình, từ tài liệu công ty cho đến các quyển sách ebook hay mình lụm lặt được. Mình chọn Dropbox vì nó nhanh, ổn định và dễ dùng, đảm bảo sync ở chỗ nào cũng được. Dropbox còn có chức năng Selective Sync để bạn chọn chỉ sync một số folder cần cho công việc, không cần phải sync xuống hết tốn ổ SSD của máy tính trên công ty.

Nếu không thích Dropbox thì bạn chọn giải pháp khác cũng không sao, OneDrive, Google Drive giờ giá rất tốt, mua gói 200GB hay 1TB xài thoải mái luôn. Bạn thậm chí còn không cần ổ cứng rời nếu bạn đã có dung lượng lớn trên cloud.

sync_file_len_cloud.jpg

Khi nói về cloud chúng ta thường nhớ tới cloud để lưu file thôi, nhưng thật ra còn nhiều thể loại cloud lắm. Hệ thống cloud của các app bạn hay sử dụng để đồng bộ cấu hình giữa nhiều máy, cloud để sync file media giữa các app Adobe... cũng là những thứ bạn nên tận dụng để đảm bảo cấu hình app được sync giữa 2 máy nhà và công ty mà không cần bạn thực hiện thủ công.

À, nếu bạn lưu ảnh thì đừng dùng các dịch vụ cloud này, hơi uổng. Bạn nên sử dụng Google Photos vốn là nơi được tối ưu cho việc lưu trữ hình ảnh. Vừa có giao diện để xem ảnh mọi lúc mọi nơi, tính năng tìm kiếm ảnh cực mạnh, quan trọng hơn là ảnh chụp từ điện thoại được free, không giới hạn số lượng. Mời bạn tham khảo thêm ở bài Chia sẻ: Vì sao Google Photos là nơi lưu trữ ảnh online tốt nhất hiện nay.

3. Cái quan trọng: nhớ đồng bộ, cần tập thành thói quen lưu file thẳng lên cloud

Quảng cáo



Cái đau nhất khi xài 1 máy ở nhà và 1 máy ở công ty đó là file của bạn có thể không được sync, nên về nhà cần mở ra làm việc thì lại không có file. Để khắc phục điều này, bạn cần tập thói quen lưu thẳng file vào thư mục cloud trên máy. Nhờ vậy mà khi bạn vừa lưu file xong một phát là sync ngay. Chúng ta thường quen lưu file lên Desktop cho nhanh và tiện, nhưng ở trong trường hợp này thì không tốt chút nào (trừ khi bạn dùng iCloud Drive sync luôn cả thư mục Desktop).

Ngay cả khi bạn chỉ dùng 1 máy tính thì cũng nên tập thói quen này vì nó giúp cho bạn nhiều thứ lắm. Bạn sẽ không bao giờ gặp tình trạng mất file chỉ vì máy chết hay đang đi đường thì làm mất máy tính. Thói quen này cần thời gian, bạn cứ cố gắng tập nó mỗi ngày, tầm 1 tháng là quen ngay.

luu_file_cloud.jpg

4. Gần như không lưu data gì trên máy


Ý mình ở đây là không có data nào được lưu local trên nội bộ máy mà không được đồng bộ. Việc này sẽ rất khó khăn cho bạn khi sync giữa hai thiết bị với nhau nếu không muốn nói là không thể. Vả lại cách lưu file truyền thống cũng kém an toàn nếu máy gặp sự cố hoặc mất máy thì cũng đồng nghĩa là mất file.

Tất cả file của mình đều nằm trên cloud, file nào nặng quá thì cho ra ổ cứng rời, chứ không có gì mà nằm trên máy cả. Nói cách khác, mình có thể mất máy nhưng file của mình thì vẫn sẽ luôn an toàn và sang máy mới chỉ cần setup cloud một cái là đâu lại vào đấy ngay.

Quảng cáo


Còn anh em thì sao? Anh em sync dữ liệu giữa máy nhà và máy công ty như thế nào?
321 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cách này chỉ làm được khi bác có quyền IT trong cty
King.quan
TÍCH CỰC
5 năm
@poiuy1234 Thường cty đa quốc gia sẽ không cho đem lấy file trong máy tính đi ra. Mình làm với các hãng thiết bị nước ngoài lúc nào họ cũng vác theo máy tính của họ theo chứ không sài đc máy ngoài. Thậm chí cấm usb vào máy thì coi như toi luôn cái máy.
Kr-Nguyen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@King.quan Mình chả hiểu mod bài viết viết bài này để làm gì, việc đồng bộ thiếu gì cách, đơn giản qua google drive hay one drive quá đơn giản! Quan trọng là từ một tổ chức liên quan đến công việc thì tuyệt đối ko nên, vs các cty nc ngoài như mình đang làm cho Nhật thì còn bị cấm ấy!
King.quan
TÍCH CỰC
5 năm
@Kr-Nguyen Hj. Bác Mod chắc chỉ làm với các đối tác và cty trong quốc gia nên không rõ bảo mật dữ liệu ở các cty ngoài nghiêm ngặc thế nào
@kEn ViP Tui thấy bạn mới là con ếch =)))))) nói bậy còn nói bự
Dropbox quá tuyệt vời
qwevqdf4
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lần nào cũng thấy show cái mail hơn 20k làm ra vẻ ta bận lắm =))
Cơ mà thực ra toàn thư rác với quảng cáo =))
simeon
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân bác xem lại app zùm bác ơi. có người cmt vào cmt của mình. click vào thông báo thì nó không tự chuyển đến cái bình luận đó mà phải tìm giữa hàng ngàn cmt khác ( chỉ chuyển link đến bài thôi) rất ức chế và đã rate 1*
@simeon Bạn nhớ nó là thông báo nào không? Screenshot giúp mình phát
lightness
ĐẠI BÀNG
5 năm
@qwevqdf4 Vừa vô duyên vừa body shaming người khác, thể loại này bây giờ đầy rẫy trên mạng nhỉ
simeon
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân 2 cái cmt của vinmart à bác
tq@thanh
TÍCH CỰC
5 năm
Mình xài dropbox và Ondrive, có điều dropbox thì dung lượng không cao lắm 18gb..
Hay, đọc xong mình cài dropbox liền. Cũng có xài GG Drive nhưng nó gần đầy rồi, OneDrive thì 130Gb nhưng cài này chỉ xài dữ liệu cá nhân, nên giờ làm cái Dropbox vậy!
MacOS dùng iCloud thôi. 19k/tháng cho 50GB. Rẻ thối ra.
@Vũ Đình Luật one driver bác ơi, 1,7 triệu/năm dùng 1TB còn share được cho vài người 😁
@vule123 Hê hê. Mình nhu cầu thấp nên dùng 50GB đủ rồi.
U.Keitaro
ĐẠI BÀNG
5 năm
giờ ngoài Game và phần mềm ra thì toàn bộ đều để lên Cloud.
sunnydtld
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình xài Synology Cloud. Tự setup lun
Frank Vu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thấy dropbox mà có cả [.idea] là thấy lởm rồi. Select All đây mà 😁. Thêm nữa là mình chẳng bao giờ share data giữa việc cá nhân và việc ở văn phòng nên không sync. Chỉ có cái CV thì lúc nào cũng trên cloud để ở đâu cũng có thể sẵn sàng bắn :D
@Frank Vu CV để trên cloud để nhảy việc cho tiện =))
Cuộc đời cũng giống như mình bay từ cloud này qua cloud khác ý mà :D
crazycoder
ĐẠI BÀNG
5 năm
Google Drive + Chrome cùng xài một tài khoản đồng bộ. Thế là đủ. Tuy nhiên không phải cty nào cũng cho sử dụng Google Drive. Trường hợp này cài TeamViewer vào máy cty. Về nhà chỉ việc remote.
@crazycoder Cty em ko cho cài Team Viewer cho user bình thường
crazycoder
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ntdieu TV chạy trực tiếp không cần cài đặt cũng được.
maplestory2
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazycoder Dùng remote desktop đi, teamview chặn port vpn lại mệt
mình dùng Dropbox hài lòng
Công ty có team IT Pro xíu là mấy cách trên tịt ngòi hết. từ domain nó app xuống một đống policy là xong. làm việc ở cty tài nguyên là của cty không được đem đi bất cứ đâu kể cả sync clould.
@Duy Luân 😁
@Duy Luân Lộ tài khoản DB là xong xèng 😃
@daot096 Đúng là như vậy, triệu like cho bạn.
@Duong_Act Db hay data lại là chuyện khác hoàn toàn hen
hungnt01
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cty nào có security thì méo mặt. Cài cắm linh tinh tnao dc
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
công ty không cho truy cập dữ liệu từ xa. tan làm là khoẻ re. haha
@sakuza199x chuẩn rồi, đỡ phải mang về nhà làm đêm 😁
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
@#JK "làm đêm" thì vẫn phải làm đầy đủ bác ới =))
@sakuza199x Làm đêm ở cty. Chắc đến 10h tối về nhà là khỏe re.
@#JK Vì làm đến 10h tối..
churrym
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình dùng google drive, cài đặt cả máy ở nhà và cơ quan, cả điện thoại. Làm việc trực tiếp trong thư mục google drive save xong tự đồng bộ quá khỏe. Cần là xem được ngay mọi lúc.😁:D:D
Thinh viup
ĐẠI BÀNG
5 năm
@churrym gióng y hết tui
ShjnK
ĐẠI BÀNG
5 năm
@churrym mình cũng dùng gg 450k/100Gb/năm, đồng bộ pc cty, pc cá nhân, và đth. Cơ mà thấy gg nó đồng bộ hay bị lỗi và thuật toán có vẻ ko tối ưu ấy
vd mình vào pc cut paste folder đang sync, gg drive sẽ thực hiện lệnh xóa folder + tất cả file trong folder và tạo folder mới (ở vị trí paste mới) + upload lại file
Mình nghĩ như vậy có đúng ko mấy bác ??
cacaca
TÍCH CỰC
5 năm
Thực ra mình thấy bây giờ các dịch vụ đám mây như nhau cả rồi, khác chăng chỉ là cái giá hoặc dung lượng miễn phí nữa thôi. Không thấy sự khác biệt về tốc độ giữa các đám mây nữa!
Tiện đây các bạn cho mình hỏi tý, mình quan sát thấy mọi người đặt tên file hoặc folder thường là bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt không dấu. Điều này là do thói quen hay sao ạ? Vì mình thấy có đặt tên tiếng Việt thì máy vẫn tìm được mà!
cacaca
TÍCH CỰC
5 năm
@phuongbkhn Ok bác! E đã hiểu.
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@cacaca Xóa nhầm file mà muốn Recovery lại thì mấy file tên tiếng Việt là thôi rồi luôn.
Nhiều ứng dụng không chạy được khi có tên tiếng Việt trong đường dẫn
@cacaca Đặt tên file hay tài liệu có dấu Tiếng Việt là 1 sai lằm, đến lúc nó lỗi thì chỉ có mà ngồi khóc.
ussh999
TÍCH CỰC
2 năm
@cacaca Dùng Dropbox đi sẽ thấy khác.
Không phải công ty nào cũng cho nhân viên đem dữ liệu về nhà đâu nhé.
bsd insight
ĐẠI BÀNG
5 năm
@#JK cái này thì chánh xác nè, không dễ đâu
Kinh nghiệm hay, hữu ích.
Thanks Mod chia sẻ.
mrxellos
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình cũng dùng cách lưu thẳng mọi file qua OneDrive. Xài samsung nên được tặng cho thêm hơn 20GB nữa tha hồ lưu file. OneDrive cũng có tính năng chọn được thư mục cần sync nên cũng rất tiện
@mrxellos Cũng dùng onedriver mặc định có sẵn trên windows 10, không phải cài thêm phần mềm khác. Dùng ngon lành tiếc có 5Gb thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019