Coca-Cola hợp tác cùng công ty Thuỵ Sĩ dùng CO2 tái chế làm nước khoáng

bk9sw
19/12/2018 8:25Phản hồi: 25
Coca-Cola hợp tác cùng công ty Thuỵ Sĩ dùng CO2 tái chế làm nước khoáng
Coca-Cola HBC đã vừa ký một thoả thuận với công ty khởi nghiệp Climeworks của Thuỵ Sĩ để sử dụng CO2 trong dòng sản phẩm nước khoáng có gas thương hiệu Valser. CO2 là nguyên liệu cần thiết trong ngành công nghiệp nước giải khát có gas, nhu cầu về loại khí này cực lớn và việc sử dụng CO2 tái chế từ không khí vừa giảm thiểu ô nhiễm mỗi trường, vừa giải quyết được vấn đề về nguồn cung cấp cho loại khí này.

Climeworks.jpg
Climeworks được thành lập với mục tiêu thu thập carbon từ các nhà máy công nghiệp thông qua một công nghệ được gọi là Direct Air Capture (DAC). Nó hoạt động bằng cách hút không khí xung quanh vào một hệ thống lọc bằng các quạt lớn. Hệ thống lọc được làm bằng vật liệu hấp thụ chọn lọc CO2 và nguồn CO2 thu được sẽ được xử lý và sử dụng ngay trong nhiều sản phẩm từ nhiên liệu mặt trời cho đến các sản phẩm nông nghiệp và giờ là đồ uống có carbon.

Hiện tại những công ty như Coca-Cola HBC chủ yếu sử dụng CO2 lấy từ các nhà máy sản xuất khí gas tự nhiên hay phân bón ammonia với sản phẩm phụ là CO2. CO2 được đóng chai và bán ra ngoài nhưng đến năm nay thì nguồn CO2 tại châu Âu bị thiếu hụt buộc các nhà sản xuất phải tìm kiếm nguồn thay thế như từ khí quyển chẳng hạn.

Valser.jpeg
Mặc dù khi chúng ta mở chai soda hay lon Coca thì lượng CO2 bên trong sẽ được giải phóng vào khí quyển nhưng ít ra CO2 đã được tái chế một lần, vẫn đỡ hơn là không bao giờ được tái chế. Đây không phải là lần đầu tiên CO2 tái chế được sử dụng trong đồ uống có gas, những nỗ lực đầu tiên đã được thực hiện kể từ những năm đầu thế kỷ 21 bởi công ty Air Liquide của Canada.

Climeworks 2.jpg
Tuy nhiên nước khoáng Valser chỉ là một phần của thoả thuận, điều quan trọng là Coca-Cola HBC sẽ chắp thêm cánh cho công nghệ DAC của Climeworks. Công ty này nuôi tham vọng lớn về môi trường nhưng gặp không ít khó khăn về việc thương mại hoá DAC bởi chi phí chế tạo và vận hành lớn. Climeworks nói rằng mỗi tấn CO2 thu được bằng DAC mất chi phí khoảng 600 USD, mặc dù vậy họ tự tin có thể giảm chi phí xuống khi công nghệ này được cải tiến cũng như khi mở thêm được nhiều nhà máy.

Về phần Coca-Cola HBC, công ty "Tự hào trở thành hãng đồ uống đầu tiên trên thế giới đầu tư vào công nghệ đột phá này. Tính bền vững là một phần trong các chiến lược kinh doanh được ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi liên tục tìm kiếm những phương thức giảm ô nhiễm mỗi trường trong mọi thứ chúng tôi làm ra và rất hài lòng khi có cơ hội hỗ trợ cho một công ty của Thuỵ Sĩ như Climeworks."

Theo: NewAtlas
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

db9911
TÍCH CỰC
5 năm
Rất nhân văn!
nhanho@ussg
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thienvk Đối với bác đắc nhưng bên đó thấy bình thường.
@Kelamtro Ảnh hưởng đến gia đình bạn hả
@thienvk nước lọc Fuji là hàng tinh khiết nhất
nếu KH muốn 1 sp tinh kkiết ,sạch ,ko vị tạp chất thì họ sẵn sàng trả giá cao thôi
ko chỉ uống ,đầu bếp đôi khi dùng Fuji để chế biến thức ăn ,dĩ nhiên là món cao cấp ;)
Minh17444
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình thấy nước ngoài họ làm gì hay phát triển công nghệ đều dựa theo hướng ưu tiên môi trường lên hàng đâu, rất hay, nước ta nên học hỏi để đưa ra các đề án hợp lý
@Minh17444 Việt Nam mình đến việc phân loại rác còn chưa làm dc tới đâu thì nói gì tới mấy cái đó
Minh17444
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ZzCapuchino k biết là do khó khăn về mặt kinh tế hay là do k chịu đổi mới, mình ưu tiên vế sau hơn @@
@Minh17444 Mình xem thời sự thấy Mĩ tuyên bố rút khỏi hiệp ước về biến đổi khí hậu, còn các nước phát triển đang tìm cách lách chuyển giao công nghệ mới (công nghệ mới giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường) cho các nước đang phát triển.
Good job!
Hút khí từ mấy nhà máy thì giàu CO2 nhưng tạp chất cũng nhiều vcd luôn. Xử lý đống tạp chất đó chắc cũng hết cmn tiền 😁. Cơ mà Vasler bán cũng mắc bỏ moè nên chắc k lỗ :D
Thụy sĩ có môi trường trong lành nhất khu vực Tây âu 😃 bữa đọc đâu quên nguồn rồi.
Thụy sĩ có môi trường trong lành nhất khu vực Tây âu 😃 bữa đọc đâu quên nguồn rồi.
Danh Kong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trong siêu thị cũng có bán nước suối có gas, chắc không phải co2 tái chế đâu ha
Thông tin thiện lành quá.
Thanks Mod đã chia sẻ.
tiachop911
TÍCH CỰC
5 năm
Nọc lước à 😃
Yêu cái dấu cộng đỏ của Thụy Sĩ ghê
@tuyethoa•com Swiss Made :p
VuTea
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ôi các khu du lịch thiên nhiên của ta đã ngập ngụa rác rồi.
Tinhte nên có những bài về đề tài này thì sẽ hay hơn là trên tay những chiếc điện thoại mà thương hiệu nó bị thế giới tẩy chay vì làm gián điệp nhé.
dungpvbk
ĐẠI BÀNG
5 năm
Công nghệ nc ngoài ngoài phát triển thật, ở VN có ý tg nhưng k đc đầu tư
Long Sao
ĐẠI BÀNG
5 năm
Oh my.
Làm smartphone đi coca cola
Hic lọc giỏi ghê vì trong không khí đủ tạp chất mà nó chỉ lấy mỗi CO2.
Good

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019