Hồi tuần rồi mình có dịp tham gia chương trình “BMW Motorrad Track Days" được tổ chức tại đường đua Đại Nam, Bình Dương và trải nghiệm 2 mẫu xe có giá dễ tiếp cận nhất của BMW Motorrad tại thị trường Việt Nam là G310 R và G310 GS. Trong đó, chiếc G310 GS gây ấn tượng với mình bởi cảm giác thuần rất nhẹ nhàng, động cơ một xy lanh rất êm, và kiểu dáng rất ngầu.
G310 GS được phát triển dựa trên người anh em G310 R với nhiều chi tiết tương đồng. Trong đó có thể kể đến là khối động cơ xy lanh đơn dung tích 313 phân khối. Tuy nhiên, G310 GS sở hữu một số những thay đổi so với G310 R để phù hợp với mục đích đi offroad. Đầu tiên là thân xe thiết kế lại ra dáng một chiếc adventure hơn. Nhìn xa thì G310 GS giống một phiên bản thu nhỏ của chiếc R1200 GS.
Hệ thống treo của G310 GS cũng được điều chỉnh ở hành trình giảm xóc phuộc. Cụ thể hành trình giảm xóc trước của G310 GS được tăng thêm 40 mm so với G310 R, đạt 180 mm. Hành trình giảm xóc sau cũng đạt mức 180 mm giống phía trước, tức là tăng thêm 49 mm so với giảm xóc sau của G310 R. Điều này không chỉ giúp khoảng sáng gầm xe tăng thêm mà còn giúp giữ các bánh xe của G310 GS luôn bám mặt đường trong điều kiện đường có nhiều mấp mô như đi offroad.
G310 GS được phát triển dựa trên người anh em G310 R với nhiều chi tiết tương đồng. Trong đó có thể kể đến là khối động cơ xy lanh đơn dung tích 313 phân khối. Tuy nhiên, G310 GS sở hữu một số những thay đổi so với G310 R để phù hợp với mục đích đi offroad. Đầu tiên là thân xe thiết kế lại ra dáng một chiếc adventure hơn. Nhìn xa thì G310 GS giống một phiên bản thu nhỏ của chiếc R1200 GS.
Hệ thống treo của G310 GS cũng được điều chỉnh ở hành trình giảm xóc phuộc. Cụ thể hành trình giảm xóc trước của G310 GS được tăng thêm 40 mm so với G310 R, đạt 180 mm. Hành trình giảm xóc sau cũng đạt mức 180 mm giống phía trước, tức là tăng thêm 49 mm so với giảm xóc sau của G310 R. Điều này không chỉ giúp khoảng sáng gầm xe tăng thêm mà còn giúp giữ các bánh xe của G310 GS luôn bám mặt đường trong điều kiện đường có nhiều mấp mô như đi offroad.
Bên cạnh đó, mâm trước của G310 GS có kích thước 19", lớn hơn 2" so với mâm trước của G310 R. Mâm sau của G310 GS có kích thước 17". Chiều cao yên của G310 GS là 835 mm, cao hơn đáng kể so với mức chiều cao yên 785 mm của người anh em G310 R. Điều này có thể lý giải là vì G310 GS có hành trình giảm xóc dài hơn và sử dụng bản lốp cũng dày hơn so với G310 R.
Cấu hình phanh của G310 GS khá tốt với phanh trước là đĩa đơn 300 mm, 4 piston và phanh sau là đĩa đơn 240 mm, 1 piston. BMW Motorrad trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho cả phanh trước và sau của G310 GS. Có lẽ nhiều anh em sẽ thắc mắc là thương hiệu phanh ByBre có mặt trên G310 GS nghe lạ quá. Thật ra, thương hiệu ByBre tuy lạ mà rất quen. Bởi vì ByBre là thương hiệu con của hãng phanh Brembo, chuyên làm phanh cho các xe tay ga và xe phân khối nhỏ. ByBre là viết tắt của "By Brembo".
Động cơ của G310 GS chia sẻ chung với G310 R. Khối động cơ DOHC, 1 xy lanh, 313 cc, làm mát bằng chất lỏng của BMW G310R cho công suất tối đa 34 mã lực ở 9.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 28 Nm ở 7.500 vòng/phút. So với chiếc Kawasaki Versys-X 300 cùng dung tích 300 cc, thì động cơ 313 cc xy lanh đơn của G310 GS nhỉn hơn về mức mô men xoắn cực đại (28 vs 25,7 Nm). Trong khi Versys-X 300 với cấu hình 2 xy lanh song song có mức công suất đầu ra lớn hơn (39 mã lực).
Tâm điểm của BMW G310 GS là phần động cơ 1 xy lanh, dung tích 313 cc được bố trí dựng đứng hơi ngả về phía sau, thay vì kiểu ngả nhiều về phía trước như những động cơ 1 xy lanh chúng ta thường thấy. Theo BMW thì việc bố trí động cơ như vậy giúp cho trọng tâm trước sau của chiếc xe cân bằng hơn và đặc biệt là có thêm không gian để kéo dài gắp phía sau nhằm tăng sự ổn định khi vào cua.
Quảng cáo
Điểm mình thích ở khối động cơ xy lanh đơn 313 cc trên G310 GS đó là nó không bị rần nhiều. Đây vốn là nhược điểm của những động cơ 1 xy lanh, bên cạnh tiếng pô không truyền nhiều cảm hứng như những động cơ nhiều xy lanh. Ở chế độ chờ (idle), mình thấy độ rung ở ghi đông là rất ít với một chiếc xe động cơ xy lanh đơn. Cho đến dải tua máy 6.000 - 7.000 vòng/phút thì độ rung vẫn kiểm soát ở mức không gây khó chịu hay mỏi. Nhưng ở dải tua máy cao hơn 7.000 vòng/phút thì hiện tượng rần mới rõ rệt hơn.
Tuy nhiên, trong thực tế thì mình nghĩ chúng ta sẽ sử dụng dải công suất chủ yếu ở dải tua máy thấp và trung nhiều hơn, nên độ rần ở dải tua cao hơn 7.000 vòng/phút cũng không phải là vấn đề quá lớn. Dù sao, G310 GS cũng là một trong những chiếc xe có động cơ xy lanh đơn êm nhất mà mình từng thử qua.
G310 GS có hộp số 6 cấp. Chạy trong trường đua thì mình thấy hài lòng với các cấp tỉ số truyền của chiếc adventure 300 cc này. Mình vẫn hy vọng là sẽ có cơ hội thử thực tế G310 GS ở điều kiện offroad và trong đô thị để cảm nhận rõ hơn về phần hộp số. Cảm giác tay côn của G310 GS khá nhẹ và dễ điều khiển. Hơi tiếc là ở mức giá gần 220 triệu đồng mà G310 GS vẫn chưa có hệ thống côn chống trượt bánh sau Slipper Clutch. Thế nên hãy chắc chắn là bạn thành thục kỹ năng đồng tốc Rev-Matching khi về số thấp ở tua máy cao để không xảy ra hiện tượng Khoá bánh (Wheel Lock) dẫn đến việc mất kiểm soát chiếc xe.
Quảng cáo
Hệ thống treo của G310 GS nghiêng về hướng mềm để phù hợp với mục đích offroad. Thế nên việc thử G310 GS trong trường đua nghe có vẻ sai sai, nhưng không sao đây cũng là một dịp an toàn để cảm nhận rõ nhất giới hạn của một chiếc xe, cho dù nó là xe để đi offroad. Điều làm mình bất ngờ nhất đó là cảm giác "thuần" G310 GS rất nhẹ nhàng.
Trước khi thử G310 GS thì mình đã có suy nghĩ việc cầm cương một chiếc xe trọng tâm cao và nặng gần 170 kg như G310 GS ắt hẳn phải rất nhọc và vất vả. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế đã làm mình ngạc nhiên. Phản ứng của chiếc adventure 300 cc này nhanh nhẹn và dễ kiểm soát hơn dự đoán của mình. Thậm chí có nhiều đoạn cua mình có thể "đè" G310 GS đến mức chạm giày xuống mặt đường và gần như có thể knee down được nếu đoạn của đó đủ nhanh (Fast Corner).
Sự chuyển dịch trọng lượng (Weight Transfer) của G310 GS có thể chậm hơn người anh em G310 R một chút, nhưng tổng thể cảm giác lái thì chiếc adventure 300 cc và nặng gần 170 kg vẫn đủ lanh lợi và giúp mình cảm thấy tự tin trong môi trường onroad. Mình chỉ ước tiếng pô G310 GS có thể kích thích hơn nữa thì niềm vui khi chạy chiếc adventure 300 cc này sẽ còn nhiều hơn.
Hệ thống phanh của G310 GS cũng rất tốt. Có thể trong trường đua thì cảm giác phanh của G310 GS thiếu một chút sự chắc nịch (Solid Feel) trong những cú phanh gắt. Điều này có thể hoàn toàn thông cảm vì cảm giác phanh nó còn liên quan đến hệ thống treo. Cấu hình phanh của G310 GS là rất ngon, nhưng mình nghĩ có lẽ do treo mềm và hành trình giảm xóc dài nên nó chưa đem đến cảm giác phanh mà mình mong muốn khi chạy trong điều kiện trường đua onroad.
Ngoài ra, BMW Motorrad cũng chu đáo trang bị một nút tắt hệ thống chống bó cứng phanh ABS khi cần. Tức là trong điều kiện chạy offroad, nếu các bạn cần phanh bánh sau đến mức bó cứng (Wheel Lock) để có những cú drift đẹp qua góc cua thì việc cần làm là tắt hệ thống chống bó cứng phanh ABS đi. Bên cạnh đó, quãng đường phanh không có ABS can thiệp trong điều kiện đường cát về lý thuyết cũng sẽ ngắn hơn. Mình sẽ làm clip nói rõ hơn về vụ này vì trong giới hạn bài viết sẽ khó miêu tả một cách dễ hiểu cho anh em.
Có thể nói mọi thứ về BMW G310 GS đều được phết. Cảm giác lái nhẹ nhàng, dễ thuần hơn mức trọng lượng 170 kg của nó. Máy 1 xy lanh vẫn mượt mà, ít rần. Chỉ có điều mức giá hơn 200 triệu đồng, cao hơn nhiều so với những mẫu adventure phổ thông 300 cc khác trên thị trường là vấn đề khiến nhiều người phải đắn đo khi chọn G310 GS. Có lẽ G310GS phù hợp với những ai mới làm quen với xe phân khối lớn, có nhu cầu đi phượt và offroad nhiều. Dĩ nhiên, sở thích là không muốn bị "đụng hàng" trên đường.
Bên cạnh hoạt động lái thử xe dành cho đông đảo những người yêu xe phân khối lớn vào ngày đầu tiên, ngày thứ 2, 16 tháng 12 là chương trình đào tạo chuyên nghiệp được tổ chức dành riêng cho những khách hàng hiện hữu của BMW Motorrad với dòng xe S1000 R/RR/XR.
Từng khách tham dự sẽ được huấn luyện chuyên sâu những kỹ năng cần thiết giúp bạn chế ngự được chiếc xe BMW Motorrad phân khối lớn mà mình đang sở hữu như: tăng tốc và phanh gấp ở tốc độ cao, làm chủ tay lái trong lúc cua, làm chủ tầm nhìn và tay ga ở tốc độ cao.