Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trải nghiệm nhanh BMW G310 GS tại trường đua - máy mượt, rất dễ thuần

chuyengiaphaxe
19/12/2018 3:4Phản hồi: 50
Trải nghiệm nhanh BMW G310 GS tại trường đua - máy mượt, rất dễ thuần
Hồi tuần rồi mình có dịp tham gia chương trình “BMW Motorrad Track Days" được tổ chức tại đường đua Đại Nam, Bình Dương và trải nghiệm 2 mẫu xe có giá dễ tiếp cận nhất của BMW Motorrad tại thị trường Việt Nam là G310 R và G310 GS. Trong đó, chiếc G310 GS gây ấn tượng với mình bởi cảm giác thuần rất nhẹ nhàng, động cơ một xy lanh rất êm, và kiểu dáng rất ngầu.



G310 GS được phát triển dựa trên người anh em G310 R với nhiều chi tiết tương đồng. Trong đó có thể kể đến là khối động cơ xy lanh đơn dung tích 313 phân khối. Tuy nhiên, G310 GS sở hữu một số những thay đổi so với G310 R để phù hợp với mục đích đi offroad. Đầu tiên là thân xe thiết kế lại ra dáng một chiếc adventure hơn. Nhìn xa thì G310 GS giống một phiên bản thu nhỏ của chiếc R1200 GS.

BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8933.jpg

Hệ thống treo của G310 GS cũng được điều chỉnh ở hành trình giảm xóc phuộc. Cụ thể hành trình giảm xóc trước của G310 GS được tăng thêm 40 mm so với G310 R, đạt 180 mm. Hành trình giảm xóc sau cũng đạt mức 180 mm giống phía trước, tức là tăng thêm 49 mm so với giảm xóc sau của G310 R. Điều này không chỉ giúp khoảng sáng gầm xe tăng thêm mà còn giúp giữ các bánh xe của G310 GS luôn bám mặt đường trong điều kiện đường có nhiều mấp mô như đi offroad.


BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8918.jpg

Bên cạnh đó, mâm trước của G310 GS có kích thước 19", lớn hơn 2" so với mâm trước của G310 R. Mâm sau của G310 GS có kích thước 17". Chiều cao yên của G310 GS là 835 mm, cao hơn đáng kể so với mức chiều cao yên 785 mm của người anh em G310 R. Điều này có thể lý giải là vì G310 GS có hành trình giảm xóc dài hơn và sử dụng bản lốp cũng dày hơn so với G310 R.

BMW_G310_Xe.tinhte.vn-0238.jpg

Cấu hình phanh của G310 GS khá tốt với phanh trước là đĩa đơn 300 mm, 4 piston và phanh sau là đĩa đơn 240 mm, 1 piston. BMW Motorrad trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho cả phanh trước và sau của G310 GS. Có lẽ nhiều anh em sẽ thắc mắc là thương hiệu phanh ByBre có mặt trên G310 GS nghe lạ quá. Thật ra, thương hiệu ByBre tuy lạ mà rất quen. Bởi vì ByBre là thương hiệu con của hãng phanh Brembo, chuyên làm phanh cho các xe tay ga và xe phân khối nhỏ. ByBre là viết tắt của "By Brembo".

BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8928.jpg

Động cơ của G310 GS chia sẻ chung với G310 R. Khối động cơ DOHC, 1 xy lanh, 313 cc, làm mát bằng chất lỏng của BMW G310R cho công suất tối đa 34 mã lực ở 9.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 28 Nm ở 7.500 vòng/phút. So với chiếc Kawasaki Versys-X 300 cùng dung tích 300 cc, thì động cơ 313 cc xy lanh đơn của G310 GS nhỉn hơn về mức mô men xoắn cực đại (28 vs 25,7 Nm). Trong khi Versys-X 300 với cấu hình 2 xy lanh song song có mức công suất đầu ra lớn hơn (39 mã lực).

BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8911.jpg

Tâm điểm của BMW G310 GS là phần động cơ 1 xy lanh, dung tích 313 cc được bố trí dựng đứng hơi ngả về phía sau, thay vì kiểu ngả nhiều về phía trước như những động cơ 1 xy lanh chúng ta thường thấy. Theo BMW thì việc bố trí động cơ như vậy giúp cho trọng tâm trước sau của chiếc xe cân bằng hơn và đặc biệt là có thêm không gian để kéo dài gắp phía sau nhằm tăng sự ổn định khi vào cua.

Quảng cáo



BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8927.jpg

Điểm mình thích ở khối động cơ xy lanh đơn 313 cc trên G310 GS đó là nó không bị rần nhiều. Đây vốn là nhược điểm của những động cơ 1 xy lanh, bên cạnh tiếng pô không truyền nhiều cảm hứng như những động cơ nhiều xy lanh. Ở chế độ chờ (idle), mình thấy độ rung ở ghi đông là rất ít với một chiếc xe động cơ xy lanh đơn. Cho đến dải tua máy 6.000 - 7.000 vòng/phút thì độ rung vẫn kiểm soát ở mức không gây khó chịu hay mỏi. Nhưng ở dải tua máy cao hơn 7.000 vòng/phút thì hiện tượng rần mới rõ rệt hơn.

BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8920.jpg

Tuy nhiên, trong thực tế thì mình nghĩ chúng ta sẽ sử dụng dải công suất chủ yếu ở dải tua máy thấp và trung nhiều hơn, nên độ rần ở dải tua cao hơn 7.000 vòng/phút cũng không phải là vấn đề quá lớn. Dù sao, G310 GS cũng là một trong những chiếc xe có động cơ xy lanh đơn êm nhất mà mình từng thử qua.

BMW_G310 GS_Xe.tinhte.vn-08619.jpg

G310 GS có hộp số 6 cấp. Chạy trong trường đua thì mình thấy hài lòng với các cấp tỉ số truyền của chiếc adventure 300 cc này. Mình vẫn hy vọng là sẽ có cơ hội thử thực tế G310 GS ở điều kiện offroad và trong đô thị để cảm nhận rõ hơn về phần hộp số. Cảm giác tay côn của G310 GS khá nhẹ và dễ điều khiển. Hơi tiếc là ở mức giá gần 220 triệu đồng mà G310 GS vẫn chưa có hệ thống côn chống trượt bánh sau Slipper Clutch. Thế nên hãy chắc chắn là bạn thành thục kỹ năng đồng tốc Rev-Matching khi về số thấp ở tua máy cao để không xảy ra hiện tượng Khoá bánh (Wheel Lock) dẫn đến việc mất kiểm soát chiếc xe.

Quảng cáo



BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8967.jpg

Hệ thống treo của G310 GS nghiêng về hướng mềm để phù hợp với mục đích offroad. Thế nên việc thử G310 GS trong trường đua nghe có vẻ sai sai, nhưng không sao đây cũng là một dịp an toàn để cảm nhận rõ nhất giới hạn của một chiếc xe, cho dù nó là xe để đi offroad. Điều làm mình bất ngờ nhất đó là cảm giác "thuần" G310 GS rất nhẹ nhàng.

BMW_G310 GS_Xe.tinhte.vn-0682.jpg

Trước khi thử G310 GS thì mình đã có suy nghĩ việc cầm cương một chiếc xe trọng tâm cao và nặng gần 170 kg như G310 GS ắt hẳn phải rất nhọc và vất vả. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế đã làm mình ngạc nhiên. Phản ứng của chiếc adventure 300 cc này nhanh nhẹn và dễ kiểm soát hơn dự đoán của mình. Thậm chí có nhiều đoạn cua mình có thể "đè" G310 GS đến mức chạm giày xuống mặt đường và gần như có thể knee down được nếu đoạn của đó đủ nhanh (Fast Corner).

BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8968.jpg

Sự chuyển dịch trọng lượng (Weight Transfer) của G310 GS có thể chậm hơn người anh em G310 R một chút, nhưng tổng thể cảm giác lái thì chiếc adventure 300 cc và nặng gần 170 kg vẫn đủ lanh lợi và giúp mình cảm thấy tự tin trong môi trường onroad. Mình chỉ ước tiếng pô G310 GS có thể kích thích hơn nữa thì niềm vui khi chạy chiếc adventure 300 cc này sẽ còn nhiều hơn.

BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8931.jpg

Hệ thống phanh của G310 GS cũng rất tốt. Có thể trong trường đua thì cảm giác phanh của G310 GS thiếu một chút sự chắc nịch (Solid Feel) trong những cú phanh gắt. Điều này có thể hoàn toàn thông cảm vì cảm giác phanh nó còn liên quan đến hệ thống treo. Cấu hình phanh của G310 GS là rất ngon, nhưng mình nghĩ có lẽ do treo mềm và hành trình giảm xóc dài nên nó chưa đem đến cảm giác phanh mà mình mong muốn khi chạy trong điều kiện trường đua onroad.

BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8925.jpg

Ngoài ra, BMW Motorrad cũng chu đáo trang bị một nút tắt hệ thống chống bó cứng phanh ABS khi cần. Tức là trong điều kiện chạy offroad, nếu các bạn cần phanh bánh sau đến mức bó cứng (Wheel Lock) để có những cú drift đẹp qua góc cua thì việc cần làm là tắt hệ thống chống bó cứng phanh ABS đi. Bên cạnh đó, quãng đường phanh không có ABS can thiệp trong điều kiện đường cát về lý thuyết cũng sẽ ngắn hơn. Mình sẽ làm clip nói rõ hơn về vụ này vì trong giới hạn bài viết sẽ khó miêu tả một cách dễ hiểu cho anh em.

BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8923.jpg

Có thể nói mọi thứ về BMW G310 GS đều được phết. Cảm giác lái nhẹ nhàng, dễ thuần hơn mức trọng lượng 170 kg của nó. Máy 1 xy lanh vẫn mượt mà, ít rần. Chỉ có điều mức giá hơn 200 triệu đồng, cao hơn nhiều so với những mẫu adventure phổ thông 300 cc khác trên thị trường là vấn đề khiến nhiều người phải đắn đo khi chọn G310 GS. Có lẽ G310GS phù hợp với những ai mới làm quen với xe phân khối lớn, có nhu cầu đi phượt và offroad nhiều. Dĩ nhiên, sở thích là không muốn bị "đụng hàng" trên đường.

BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8917.jpg

Bên cạnh hoạt động lái thử xe dành cho đông đảo những người yêu xe phân khối lớn vào ngày đầu tiên, ngày thứ 2, 16 tháng 12 là chương trình đào tạo chuyên nghiệp được tổ chức dành riêng cho những khách hàng hiện hữu của BMW Motorrad với dòng xe S1000 R/RR/XR.

BMW_G310 GS_Xe.tinhte.vn-02231.jpg

Từng khách tham dự sẽ được huấn luyện chuyên sâu những kỹ năng cần thiết giúp bạn chế ngự được chiếc xe BMW Motorrad phân khối lớn mà mình đang sở hữu như: tăng tốc và phanh gấp ở tốc độ cao, làm chủ tay lái trong lúc cua, làm chủ tầm nhìn và tay ga ở tốc độ cao.

BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8902.jpg BMW_G310_Xe.tinhte.vn-0211.jpg BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8885.jpg BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8867.jpg BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8871.jpg BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8872.jpg BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8877.jpg BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8879.jpg BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8881.jpg BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8888.jpg BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8899.jpg BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8903.jpg BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8905.jpg BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8909.jpg BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8913.jpg BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8914.jpg BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8924.jpg BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8929.jpg BMW_G310_Xe.tinhte.vn-8937.jpg
50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

giangkma
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhìn cỗ máy phức tạp quá nhỉ, nhưng mà chất
@giangkma Đội này đi bão đêm CK VN thắng chắc đẹp vs chiến lém nha
tq@thanh
TÍCH CỰC
5 năm
Mấy cỗ máy pkl con nào cũng đẹp quá..
yilka
TÍCH CỰC
5 năm
Ngoài đường chả thấy đi mấy, cũng vì giá thôi hihi mà xe này nên check off-road, đem ra trường đua đường phẳng lại chả có ai thì test phải ngon rồi 😆
Nghe bác này review mà mệt vãi, có ai giống em không ?

"cơ bản" "đâu đó" 2 từ này chạy xuyên suốt video luôn 😁
@thienvk 😃 😃
axyzoptions
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thienvk Cơ bản là vốn từ tiếng việt hơi nghèo :D
Thích những xe dạng Adventure này, nhìn khoẻ khoắn, cao ráo, nam tính.
Tầm 300cc mà hơn 200 củ. Đắt ghê nhỉ
@daugauhp911 Hàng BMW mà 😁
funnyduck123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@daugauhp911 Con này trang bị rất tốt nên đắt 1 phần là lý do đó. Tốt nhất là phuộc trước USD 41mm thì chỉ thua trang bị của dòng 1000cc thôi và hơn cả nhiều con 600cc hiện giờ. Dĩa trước 300mm 4 piston thì cũng hơn rất nhiều dòng trung cấp của Honda, Yamaha. Nhìn HP thì có vẻ yếu nhưng đồ đạc thì toàn hàng hiệu. Chưa kể mâm 19 chứ k phải 17.
leonheart
TÍCH CỰC
5 năm
@funnyduck123 tân bốc quá bác ơi... nhìn sang KTM duke đi xem nó hơn đc j mà giá 200tr
funnyduck123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@leonheart Mới check thông số con Duke, con BMW không có gì hơn thật.
leonheart
TÍCH CỰC
5 năm
@funnyduck123 Chưa kể usd của bmw là hàng noname do tvs tự sx còn ktm xài wp hàng danh tiếng ko thua ohlins là bao đâu nha
Xe máy nào có ABS đểu hâp dẫn.
xe mỏ vịt mỏ gà...
Dạo này mode @chuyengiaphaxe bụng bự nhỡ 😆
Xe chính hãng bmw mà bác, như honda rebel cũng thế
anhlong.at
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lê Hoàng Huynh Series 3 ko cùng hạng C nhé bro 😃
The Vi Er
TÍCH CỰC
5 năm
@Lê Hoàng Huynh Đẳng cấp gì bạn ơi? Mình nghe là dòng này chỉ có nhập từ Ấn Độ.
@anhlong.at Kích thước ở hạng C
leonheart
TÍCH CỰC
5 năm
@Lê Hoàng Huynh thôi quên đẳng cấp đi ông con này của TVS ấn độ gia công từ a-z... phuộc trước USD ko phải của ohlins đâu mà tưởng bở
Đặc điểm chung của dòng adventure 😆
blizzaro
TÍCH CỰC
5 năm
200tr cho 1 con xe 300cc không có nhiều công nghệ thực sự quá đắt . Giá trị thực tế thì ko rõ nhưng giá đẩy cao lên quá nhiều nhờ cái thương hiệu bmw mặc dù nó ko phải do bmw sản xuất . Với 165 đến 180tr đã có 1 chiếc ktm duke 390 đời mới nhất với đủ các option mà chỉ có dòng xe pkl hạng nặng mới có . Đó là lý do vì sao duke chạy đầy đường còn bmw này thì chỉ có xe to chạy .
@blizzaro Honda 500X là lựa chọn khác ngon hơn bmw này nhiều.
khoavnd13496
ĐẠI BÀNG
5 năm
@blizzaro bạn nói đúng ý mình ghê. tầm giá này mua duke 390 mới full công nghệ lại còn dư 1 mớ để thêm đồ chơi, nếu là mình cũng sẽ chơi duke 390 r độ lên adventure vẫn hơn nhiều sao với em này
leonheart
TÍCH CỰC
5 năm
@warmboy24 đúng rồi bác... tầm giá 200tr ngoài duke 390 mới ra thì cb500x là đáng mua nhất
Với cái giá >200 củ thì chỉ có fan ruột bmw mới xuống tiền
220tr cho 1 em 1 máy, 34HP. Chắc ghiền BMW lắm mà ko lên mấy con cao hơn mới mua con này 😆
Mà đã vậy nó còn ko phải do BMW sản xuất =))
Ko tệ ;D
Dant760119
ĐẠI BÀNG
5 năm
xe này dành cho ai thích BMW thôi chứ ko có gì đặc biệt mà còn khá yếu nua 😁
HEOGOLD
TÍCH CỰC
5 năm
Hôm thứ 7 lên đại nam chạy thử..máy êm..rất bốc...nhưng yên cao bà cố nội luôn
Cạnh tranh sao nổi với Versys và CB500X
cũng sợ mấy ông đọc thông số, nhìn giá xong chê, bmw nó ở một đẳng cấp khác lắm đó mấy cha, trải nghiệm rồi sẽ thấy.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019