Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cách xử lý những vấn đề thường gặp với máy lạnh, anh em từng gặp sự cố nào?

Duy Luân
13/12/2018 20:15Phản hồi: 168
Cách xử lý những vấn đề thường gặp với máy lạnh, anh em từng gặp sự cố nào?
Mình tổng hợp lại các vấn đề thường gặp với máy lạnh / máy điều hòa không khí loại thường dùng ở Việt Nam cũng như kinh nghiệm của mình để khắc phục chúng, mời anh em chia sẻ thêm kinh nghiệm của anh em nhé.

1. Phải làm sao khi máy lạnh rung, kêu to


Máy lạnh rung, rềnh khi sử dụng là tình trạng thường thấy sau 1-2 năm sử dụng, với các máy cũ thì càng dễ nhận thấy điều này hơn. Theo kinh nghiệm của mình thì việc rền máy thường là do các bộ phận không được lắp đặt chặt hoặc bị lỏng sau một thời gian xài. Hay bị nhất là nắp trước của máy, nơi bạn thường mở ra để vệ sinh lưới lọc. Nếu chấu nhựa củ nắp bị gãy sẽ khiến nắp không còn cố định, lúc máy lạnh hoạt động sẽ gây kêu.

Cách dễ nhất để khắc phục cho vụ này là siết ốc lại cho chặt chẽ là được, còn giả sử bạn bị gạy chấu nhựa của nắp thì đi kiếm keo 502 dán lại, đợi cho khô rồi lắp vào sử dụng bình thường. Nếu xui xui không tìm thấy chấu nhựa do nó đã rớt ra ngoài rồi thì chắc phải đi kiếm cái nắp mới để mua vậy 😁

ve-sinh-may-lanh-tai-nha-toshiba-1-crucial-vacuum-768x510.jpg

Còn một kiểu kêu to nữa là do máy lạnh lâu đời, sắp tới tuổi. Vụ này mình không biết cách xử lý nào ngoài việc bạn phải kêu thợ tới kiểm tra, và khả năng cao là bạn sắp phải mua máy mới rồi đấy. Ngày xưa mình có một cái máy lạnh hơn 10 năm, lúc nó kêu to cũng là thời điểm mình biết mình sắp tốn tiền rồi :D

Mình có thể khắc phục tạm bằng cách dùng một cây dài đập nhẹ vào máy lạnh, nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế và sang hôm sau nó sẽ lại rung và kêu như thường.

2. Máy lạnh không lạnh hoặc lạnh chậm thì phải làm gì?

Mình có 1 bài rất chi tiết về vụ này, các bạn có thể tham khảo: Làm thế nào để máy điều hòa làm lạnh phòng nhanh hơn?, còn tóm tắt ngắn gọn thì bạn có thể đọc bên dưới:
  • Kiểm tra xem phòng bạn đã đóng kín cửa hay chưa
  • Nắng có đang chiếu trực tiếp vào không? Nếu có thì hãy che rèm lại
  • Bật chế độ làm lạnh nhanh trên remote
  • Tắt bớt quạt máy đi, quạt chỉ làm kéo dài thời gian làm lạnh mà thôi
  • Nhớ kiểm tra lưới lọc, vệ sinh lưới thường xuyên. Lưới hay bị bám bụi lắm, và trong 70% trường hợp máy lạnh không lạnh thì rửa lưới là xong ngay.

3. Máy lạnh hôm nay bỗng dưng không lạnh, hôm qua vẫn bình thường thì cần xử lý ra sao?


Nếu bạn đã thử hết cách ở mục 2 mà vẫn không hết thì hãy kiểm tra lại điều khiển từ xa của máy lạnh. Có thể ai đó đã vô tình chuyển máy lạnh sang chế độ sấy hoặc quạt mà bạn không để ý. Mọi máy điều hòa không khí gia dụng đều hỗ trợ nhiều chế độ khác nhau, trong đó chế độ quạt và sấy gần như không làm giảm nhiệt độ không khí mà chỉ tạo ra gió nên bạn sẽ không thấy phòng mình lạnh đi. Nút thường dùng để đổi chế độ có ghi chữ "MODE".

mode_dieu_chinh_nhiet_do.jpg

4. Remote máy lạnh không lên / bấm không ăn


Kiểm tra pin, nhớ thay pin cho nó là lên thôi :D NHỚ ĐỪNG ĐẬP ĐẬP TỘI NÓ, THAY PIN CHO NÓ ĐI, thay rồi mà không lên thì hãy đập haha.

Quảng cáo



Nghe thì có vẻ giống như đùa nhưng sự thật mình thấy là vụ remote hết pin này anh em bị hoài, và có nhiều người không biết thì vội chạy ra tìm thợ sửa hoặc gọi kĩ thuật tới nhà kiểm tra. Khoan, bạn hãy kiểm tra pin của remote trước đã nhé. việc bấm không ăn cũng có thể do pin yếu hoặc lò xo tiếp điện cho pin bị lỏng, bạn lấy pin ra chỉnh lại một chút là đâu lại vào đấy ngay.

thay_pin_remote_may_lanh.png
168 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

opop23
ĐẠI BÀNG
5 năm
Máy em bị thêm tình trạng là đông đá đường ống đồng và toàn bộ máy gây ra hiện tượng ko lạnh.
Ko rõ nguyên nhân tại sao bị đóng đá vậy nữa mod ạ
opop23
ĐẠI BÀNG
5 năm
@noname00007777 do e mới chuyển nhà và thay ống đồng mới luôn nên mới bị tình trạng như trên. chỉ cần để nó xả hết đá thì bth lại lạnh lại. Chỉ mỗi tội phải bật 18* chứ ko giảm lạnh được ko là bị đóng đá.
@opop23 có thể bị quạt gió bị yếu á
nonono86
ĐẠI BÀNG
5 năm
@opop23 Nhà mình cũng bị cái này. Nguyên nhân là do lắp lại bì xì 1 ít gas, áp suất bay hơi trên giàn lạnh giảm dẫn đến đóng đá trên dàn lạnh.
2 giải pháp cho bạn
- Bật lạnh dần dần, tránh đóng đá giàn lạnh (nhà mình tạm thời dùng kiểu này) - coi như mất POWERFULL 😔
- Bơm thêm gas đơn chất (đối với R22, R32), thay toàn bộ gas đa chất, hút chân không (đối với R410A)
Thay thì khá mắc: R22< ~R410A = 850k (dịch vụ daikin) < R32.
Không nên bơm thêm đối với R410A vì sẽ làm giảm hiệu suất lạnh.

Tiện thể xin hỏi các chuyên gia điện lạnh 1 vấn đề mà mình không chắc chắn:
- Dùng Gas R32 cho máy R410A có nâng hiệu suất lạnh không (xin chỉ rõ tại sao)
- Áp suất lốc nén và dầu có tương thích không cho trường hợp trên không (xin chỉ rõ tại sao)
(bỏ qua vấn đề về ống đồng, chỉ xét chiều: gas R32 - máy R410A không xét chiều gas R410A - máy R32)

Thêm câu hỏi nữa dành cho cao thủ thực sự:
- Bơm thêm R410A thì không đạt hiệu suất max nhưng bơm thêm R32 vào R410A làm thay đổi tỷ lệ gas R32 trong hỗn hợp > 1/2 thì có tăng hiệu suất không?
@nonono86 Về mặt lý thuyết thì có thể tháy thế loại gas R32 cho máy dùng gas R410 để nâng hiệu xuất làm lạnh lên vì hai loại gas này có chung tính chất hóa học và tỉ số nén cũng như áp xuất giống nhau. Tuy nhiên các nhà sản xuất không khuyến khích làm điều này vì mỗi loại máy lanj được sản xuất tối ưua cho 1 loại ga nhất định đã được chỉ định trước, tính chất giống nhau, tỷ số nén giống nhau không có nghĩ là giống nhau hoàn toàn (vẫn có 1 chút khác biệt).

Áp xuất lốc nén và dầu vẫn tương thích. Áp xuất trong hệ thống có bởi nén hỗn hợp khí gas và dầu bôi trơn trong môi trường chân không, áp xuất thay đổi làm nhiệt độ thay đổi. Gas bơm nhiều thì áp xuất cao - lạnh sâu, gas bơm ít thì áp xuất thấp - lạnh chậm. Áp xuất lốc nén phụ thuộc vào thể tích gas bơm nhiều hay ít.
Mình ở SG để 16°C nhưng lạnh vẫn như 25°C.
tq@thanh
TÍCH CỰC
5 năm
@Đu Máy Bay chấm com Nó để 16 vậy thôi nhưng thực tế không bao giờ có máy nào xuống được 18 độ chứ đừng nói là 16 bạn ơi..
@Đu Máy Bay chấm com Theo mình thấy nên mua máy 1.5HP, dư dả một tí thì nó làm lạnh nhanh, nhất là mấy tháng nắng cao điểm sau Tết ở SG, cái may 1HP của mình nó kéo không nổi!
Còn mấy tháng lạnh thì giảm công suất lại, thì cũng tiết kiệm như máy 1HP thôi!
tuanthanh93
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Đu Máy Bay chấm com Coi máy lạnh có bị dơ quá không. Chứ cai Daikin ở nhà để 23-24 độ lạnh phải trùm mền luôn. Khi rữa máy lạnh bắt mấy ông thợ phải tháo máy con ốc để nâng cái lá nhôm lên rồi cho vòi nước vào rửa ở trong luôn. Chứ rửa như kểu mấy ông thợ nhiều khi máy lạnh không sạch đâu.
vietanh1009
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuanthanh93 em cũng bị tương tự, thử bật 16 độ khoảng 20 30p dùng nhiệt kế đo nhiệt độ ở cửa gió cục lạnh thì thấy chỉ 20 độ và không xuống đc nữa.
Vậy thì có bình thường không ta? có phải do cảm biến nhiệt trên cục lạnh không chính xác không? ( máy nhà em mới lắp đc 1 tuần. )
Nguyên nhân thì biết, sửa được hay không lại là chuyện khác 😁
@dunggrap Việc nào làm được thì làm không thì cứ gọi thợ cho chắc bác nhỉ, chứ không mình tự sửa dễ lợn lành thành lợn què lắm. :D
mykenty
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình từng bị 1 t/h nan giải máy lạnh chạy 1-2-3 tiếng đột ngột tắt, kêu thợ test board đủ kiểu, tháo pin remote, cuối cùng cho nó bẻ luôn cục tín hiệu hẹn giờ tắt trên máy lạnh mới OK.
lostangel
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mykenty Máy Daikin của mình cũng bị tương tự. Đang chạy báo đèn cam hẹn giờ, hết lạnh luôn. Test các lỗi trên remote cung ko báo lỗi gì hết. Giờ cung pó tay luôn
Cục lạnh bị rung, kêu nguyên nhân chính là do cánh quạt không đồng tâm. Vì nhiều lý do
- do bụi bám trên cánh quạt.
- do mất các miếng thép dùng để cân cánh quạt (tương tự như trên bánh hơi).
- do gãy 1 vài cánh nhỏ.
- do motor quạt vận hành lâu năm.
- .....
@heobanhki cục nóng, cục lạnh đâu ra ba 😁
@RF Hiến Nguyễn Cục nào cũng có cánh quạt bạn ơi.
Em bị vấn đề mở máy lạnh ngoài cửa hàng hay bị hao điện lắm ạ!
caoanh666
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bảo hộ moto Tài Đạt bác thử nghiên cứu dùng quạt chắn gió cho cửa ra vào(air curtians) xem
Saigonam
TÍCH CỰC
5 năm
Ống xả bị nghẽn do dơ, nước không thoát được nên chảy ra cục lạnh. Vừa mới vệ sinh xong hết ngay.
Máy nhà mình thì có hiện tượng lâu lâu lại nghe tiếng "cạch cạch" giống như tiếng nhựa bật ra khỏi chốt. Thường nghe nhất là sau khi tắt máy lạnh. Tối ngủ dù máy lạnh đã tắt vẫn nghe thấy tiếng này. Dự là do có thứ gì đó trong máy giãn nở nên kêu. Không biết để vậy hoài có hại gì không???
@Wolfrain Sao mà mắc thấy ổn mà, tại phòng ngủ của mình thích rộng rãi nên 28m2 lận. Lúc đầu định lắp 1.5 mà nghiên cứu trên mạng sợ không đủ
@HOANGANH MOLUX 29 nắp chi điều hòa nữa. Tối ngủ nhiệt độ bt đã xuống tầm dưới đó rồi, mình ở SG :p
@coleone Hài nhỉ? Sao mỗi cái mỗi khác lại hên xui nữa chăng.
@Wolfrain E vừa mua cái panasonic, cung y vậy mà 1 phút nó giãn 1 lần, kèm theo tiếng bộ phận gì đí bên trong rung è è tầm 20s ngưng, mà hãng nói là do vỏ máy hãng như vậy nên phải chấp nhận. E gửi biên bản chứ nó không giải quyết gì thêm. Không biết vỏ máy gia công chất lượng thế nào mà lại bắt mình nghe, mà rắc nhỏ còn đỡ, rắc to giật cả mình ai cũng ngoái lên nhìn chuyện gì xảy ra.
Kể ra thì cũng nhiều vấn đề.
Nhưng ơn giời máy nhà mình chỉ cần mỗi bảo dưỡng và bơm ga là chayh phè phè.
@tranvutruong Mình xài Panasonic inverter eco patrol 6 năm ko biết bơm gaz là gì luôn !!
duythanhblv
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vấn đề duy nhất của tôi với máy lạnh đó chính là Tiền Điện
Bacutri
TÍCH CỰC
5 năm
Vấn đề mới nhất giờ mở máy lạnh 24 độ chỉ mát thôi chứ không lạnh ko biết bị gì 😃
@Bacutri 1 dơ, 2 thiếu gas.
@Bacutri Bị dơ là chính, thiếu gas thì ít xảy ra vì gas không rỉ thì không mất đi được, còn nguyên nhân nữa là điện trở đo nhiệt trên dàn lạnh bị yếu, nên nó báo nhiệt độ không chính xác
@Bacutri Thường do dơ, vệ sinh lưới lọc là được đó bạn
hoaiha
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chuột bò, gián cắn dây mạch điện
wangtuyen
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thường gặp là rỉ nước do ít vệ sinh ... Xử lý: Tháo mặt nạ vệ sinh lau hết bụi bám và rửa lưới, nặng hơn là ngẹt máng thóat nước nên thông máng xử lý luôn nếu tình trạng này, kiểm tra luôn đường ống thoát có ngẹt không và đủ độ dốc để nước thoát không.
Các trường hợp khác nên kêu thợ xử lý sẽ tốt hơn !!!
Lưu ý: Khi tháo vệ sinh nhớ gạt cầu dao máy lạnh xuống nhằm ngắt nguồn cấp điện hoàn toàn cho máy tránh hư motor.
HuyAndroidX
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình muốn tháo cụm quạt lồng sóc ở cục lạnh ra để vệ sinh thì có cách tháo không? Mình dùng máy lạnh toshiba inverter. Chạy thường xuyên nên vài tháng là bụi bám đầy cánh quạt.
sakuramylove
ĐẠI BÀNG
5 năm
@heobanhki Nếu gặp phải máy lạnh là loại quạt từ, làm như bạn sẽ hư luôn bo mạch quạt dàn lạnh. Tốt nhất là kêu thợ cho nó lành!
@sakuramylove 1 tháng vệ sinh lưới 1 lần, khoảng 6 tháng gọi thợ đến 250k vệ sinh cả cục nóng và lạnh thấy cũng ổn. Mình mua ĐMX nên toàn gọi đối tác của nó cho an tâm có gì còn chửi được.
@heobanhki Bạn lưu ý khi vệ sinh phải giữ cái lồng sóc đó lại không cho quay theo quán tính xịt nước, bạn để nó quay tự do coi chừng chết luôn cái moto cánh quạt đó thì mệt đấy.
@heobanhki Đúng rồi.
Máy nhà mình cũng bị kêu ko phải do rung mà nghe tiếng gió to, nó kêu ù ù. Lâu lâu còn bị chảy nước nữa. Hồi mới thì ko bị. Máy LG dùng hơn 3 năm.
@#JK Nhắc tới máy lọc Sharp mới nhớ, cái lọc nó nhỏ hơm cái khung nên bụi ko qua cái khe rồi thổi lại ra phòng. Phòng kín thì bụi từ quần áo mền gối rất nhiều đó bạn.
@huutai_pasion Chắc sang năm đổi máy Electrolux quá, máy LG dùng 1 thời gian thấy nó xuống cấp quá chừng.
@#JK Đã đổi là lên hẳn Daikin luôn bạn. Nhưng máy nào rồi củng sẽ dơ. Mình đang dùng Daikin thấy hài lòng.chỉ cần vệ sinh sâu là ổn. Đừng để thợ nạp ga, họ sẽ vặn ra 1 ít cho nó xì dần để họ lại kím tiền service.
@#JK Bạn sai lầm quá luôn, Elec giờ là của TQ mua lại, dỏm chưa từng có, nói thật mua LG ngon hơn vài chục lần
Tpan4u
TÍCH CỰC
5 năm
Lạnh kém thì ra cục nóng xem có bám tuyết ống đồng không, có thì nó thiếu gas cần bổ sung.
hhmhieu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Máy lạnh công ty em thay gas mới xong bị hiện tượng: ko tản lạnh đều - nơi rất lạnh - cách đó 50 cm thì ko cảm giác gì .

Hiện tượng này là sao vậy ạ ?
Máy nhà mình mới dc 3 tháng bị hư cánh gió, hư luôn đèn tín hiệu báo on/off
Mình chỉ gặp 1 vấn đề: Không có máy lạnh!
@Nhanku Vấn đề này không khó, chịu khó cày là có 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019