Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đường hầm dưới lòng đất đầu tiên của Elon Musk hoàn thành, chính thức bước vào giai đoạn thử nghiệm

MinhTriND
19/12/2018 15:58Phản hồi: 109
Đường hầm dưới lòng đất đầu tiên của Elon Musk hoàn thành, chính thức bước vào giai đoạn thử nghiệm
Bắt đầu từ một câu chuyện đùa rằng vì sao chúng ta không mang giao thông xuống lòng đất khi trên bề mặt đã quá chật chội, Elon Musk sau gần 2 năm thành lập The Boring Company đã biến những điều không thể trở thành có thể và ngay hôm nay là cột mốc quan trọng, bởi tuyến hầm đầu tiên giúp ô tô di chuyển với tốc độ siêu cao đã hoàn thành và vừa được đưa vào hoạt động thử nghiệm.


Trong buổi ra mắt, những phóng viên may mắn đến từ các kênh truyền thông hàng đầu được mời đến để trải nghiệm hệ thống này. Họ lần lượt được ngồi lên một chiếc Tesla Model X và theo một đoạn video được đăng tải bởi công ty, chiếc xe sau khi đi vào điểm đỗ xe được đưa xuống lòng đất thông qua thang máy. Kế đó, người lái đưa xe di chuyển vào một đường hầm rộng khoảng 3,6 mét và tại đây, khi đèn bên trong đã chuyển sang màu xanh, chiếc xe lao tới với tốc độ chóng mặt.

Theo báo cáo, tốc độ tối đa ghi nhận của chiếc Model X khi di chuyển trong hầm là 64,4 km/h và tốn khoảng 2 phút để đi hết quãng hầm thử nghiệm kéo dài 1,83 km. Do mới được hoàn thành nên một số đoạn được cho là khá gập ghềnh và trong buổi họp báo sau đó, Elon Musk khẳng định khi đưa vào sử dụng thực tế, hiện tượng đó chắc chắn không còn xảy ra.

Boring_tinhte_4.jpg

So với những gì diễn ra tại buổi ra mắt thì có lẽ thiết kế của hệ thống có phần khác biệt so với ý tưởng ban đầu. Trước đó, trong lần giới thiệu dự án, công ty cho biết hệ thống của họ sẽ vận hành dựa trên hàng loạt các tấm ván trượt siêu tốc giúp vận chuyển người và xe hơi tốc độ cao trong các đường hầm. Nhưng đến phiên bản thử nghiệm gần như cuối cùng này, chính bản thân chiếc xe sẽ trở thành tấm ván đó và lực cấp gia tốc cho chiếc xe cũng đến tư động cơ điện của chiếc Model X. Những gì giúp chiếc xe di chuyển bên trong hầm chính là một bộ phận cố định vào hai bên bánh trước và chi phí cho chúng rơi vào khoảng 200 - 300 USD.


Boring_tinhte_3.jpg

Ông Musk cho rằng sở dĩ phương án dùng các tấm ván với hệ dẫn động riêng giúp đưa chiếc xe đi bị loại bỏ do việc cho phương tiện tự di chuyển giúp tiết kiệm được nhiều chi phí, đồng thời tăng khả năng tương tích của hệ thống với nhiều loại xe khác nhau. Được biết, mỗi một trạm đưa xe xuống hệ thống giao thông bên dưới lòng đất chỉ có kích thước tương đương 2 chỗ đậu xe tiêu chuẩn.

Mặc dù quá trình thử nghiệm diễn ra vẫn có tài xế giám sát nhưng thực chất, chiếc Model X đang ở chế độ tự hành và điều này giúp cho việc di chuyển với tốc độ cao trở nên an toàn hơn. Hiện tại, mức giá cho mỗi một chuyến như vậy vẫn chưa được tiết lộ nhưng Musk cho biết ông kỳ vọng nó sẽ rơi vào khoảng 1 đô cho xe công cộng và 4 đô đối với xe cá nhân.

Boring_tinhte_2.jpg

Nếu hoàn thành và đưa vào sử dụng rộng rãi, hệ thống mới được cho là sẽ giúp giải quyết vấn nạn tắt nghẽn diễn ra ở các thành phố lớn, nhờ khả năng phân luồng rất rõ ràng bên trong các hầm ngầm bên dưới lòng đất. Tuy nhiên, đây chỉ là bước khởi đầu trong tham vọng của Elon Musk. Được thành lập từ năm 2013, Hyperloop Transportation Technologies là công ty giúp biến ước mơ đường tàu cao tốc siêu nhanh của Elon Musk thành hiện thực. Đó là hệ thống những con tàu chạy trong các đường hầm chân không với vận tốc tối đa đạt được có thể lên đến 1280 km/h. Tính đến thời điểm này, công ty đã xây dựng được 3 hệ thống đường ống tại Mỹ và Pháp.

Boring_tinhte_5.jpg

Đúng với các tên của mình, những đường hầm tạo ra bởi The Boring Company thật sự nhàm chán, nhưng nó mang đến một giải pháp thật sự nhanh và rẻ hơn rất nhiều. Góp phần rất lớn cho sự hình thành của các đường hầm chính là Godot - robot đào hầm được nghiên cứu phát triển bởi chính công ty. Thay vì sử dụng dầu diesel để hoạt động như nhiều hệ thống khoan khác, robot của The Boring Company vận hành nhờ điện và nhờ vậy, sức mạnh của nó tăng lên gấp 3 lần và cũng không còn phải phụ thuộc vào sự giám sát của con người nữa.

Boring_tinhte_1.png

Theo công bố của công ty, tốc độ di chuyển của 1 con ốc sên nhanh gấp 14 lần so với một hệ thống khoan hầm tiêu chuẩn trong điều kiện đất mềm, và mục tiêu của họ chính là đánh bại loài ốc trong cuộc đua này. Ở thời điểm này, Godot đã được thay thế bằng một hệ thống khác hiện đại và tiện dụng hơn mang tên Line-storm, có thể được điều khiển thông qua tay cầm của máy Xbox.

Nguồn: Washington Post

Quảng cáo

109 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái ông Elon Musk này có nhiều ý tưởng khác người thật .
bidnah003
ĐẠI BÀNG
5 năm
@uthalinh nhìn nhếch nhác vãi không biết thích ở chỗ nào
@uthalinh Mình thấy ông này và mình có nhiều tương đồng trong suy nghĩ
Chỉ khác ở nơi sinh ra, thức ăn nước uống, chế độ xã hội, gia đình nhà cửa nên giờ mình vẫn làm trong cty công nghệ tên là Grab bai
@cheetah_fast Mình ở Tp.Mỹ Tho có cái chung cư xây 10 năm chưa xong nè!!! Giờ hết vốn rồi bỏ phế luôn.
@bidnah003 Bạn chắc còn nhỏ và ít ra bên ngoài? Công trình thử nghiệm bạn kêu nhếch nhác?
bravemoon177
ĐẠI BÀNG
5 năm
Elon Musk đúng là vi diệu
Nhìn hun hút hơi ghê
khi nào VN mới có những thử nghiệm như vậy o_O
@play.girl oh ghê ta, bao giờ cái metro này mới chạy được vậy?
@quadensatgai Mình chưa làm gì đc nhưng mình đéo đòi hỏi người khác phải làm cho mình bạn 😆))
vicki_iphone
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguyendinhchinh2000 Mình cũng chỉ quanh quẩn xó bếp, nhưng mình biết, không có nước nào kiểm tra iphone bằng MẮT như Việt Nam, kể cả các loại khác như xe... Nếu cái gì cũng cần kiểm thì chẳng cần các mạc, dấu kiểm định chứng nhận quốc tế trên các sản phẩm! Và cũng không biết nơi nào mà kiến trúc sư phải ngồi giải trình bản vẽ với 1 thằng trung cấp xd ( mà bằng chưa chắc đã không mua) để giải thích bản vẽ xin phép. Nói để bạn biết, xứ nào tui không chắc nhưng Việt Nam bạn muốn, bạn thích, bạn có khả năng không có nghĩa là bạn được làm.ví dụ cuối: bạn có biết quân đội tuyệt đối không được tham gia các vụ cưỡng chế không? Vậy mà nó vẫn rần rần đấy, thậm chí còn khen đấy là trận đánh lớn, hay! Mở mắt ra, lấy cây nện thẳng vào đầu ( người ta gọi là động não).
@Nguyendinhchinh2000 cmt trên bạn nói Elon Musk là người bình thường mà làm được như vậy. sao bạn kg làm như ổng đi mà lại ngồi hốc?
Còn mình thấy ổng là tài năng chứ méo phải bình thường.
Đúng là khi mặt đất trở nên đông đúc, thì đi dưới lòng đất là 1 sự tiết kiệm vượt trội 😆
huysi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hypous Đi trên không còn tiết kiệm hơn nhiều vì ko phải đào hầm
@huysi Cơ mà đi trên không thì thiết bị di chuyển lại đắt hơn nhiều bạn ơi 😁
@huysi những thứ mà bay trên không, thì ít nhất là phải tạo chuyển động khí, gây ồn không thể tránh khỏi, máy bay mà phổ biến như xe chắc khỏi ngủ. trong khi đó mặt đất là thứ cách âm tốt
Mình rất thích người như ông,dám nghĩ dám làm những thứ khác biệt.
Chúc mừng bác Musk. Dần biến những ý tưởng thành hiện thực.
Hi vọng bác sẽ thay đổi đc 1 phần nào thế giới.
Có Tesla của Bác mà giờ nhà nhà, người người làm xe điện, xe tự hành.
Rất sáng tạo, nhưng bài toán kinh tế giải ra là lỗ chổng vó luôn 😁
@thuanapache Cái này áp dụng ngon đối với vận chuyển hàng hóa đó 😁
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@thuanapache Đọc hết bài đi rồi cm nhé. Đây là hầm test. Cũng là hầm xog đầu tiên. Ko phải lo cho cho tụi này nha. Tất cả đều tự động.
Nói như bác thì éo làm đc zi hếy. Đi bộ còn kẹt
@write dung tự động hay không có quan trọng gì?
đọc bài mình cũng nghĩ đến 1 cái là hầm này tại 1 thời điểm chỉ có thể 1 xe lưu thông.
như vậy xe phía sau sẽ phải chờ khoảng 2 phút để xe phía trước đi hết 1.83 km 😆 bạn cứ thử nghĩ giờ cao điểm xem 😃)
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@vanlinh2905 Sao bác ko nghĩ nó sẽ làm nhiều hầm nhiều hướng 😃 riêng 2 phút giải quyết đc nhiều hơn là kẹt ở trên mặt đất nhé. Xe trc đi rồi xe său vô tiếp. Y như tàu điện ngầm. Có bao giờ 1 tàu đi 1 mình đâu? Phía sau nó còn có cả dãy tàu đang chạy trên đó
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
Qua Vn làm công trình đi Elon 😔
Vn làm cái gì cũng ngàn tỉ mà chả ra cái qq gì, chất lượng xây cất nhìn lại mang nhục với ông cha mình thời Pháp :(
hthang38
TÍCH CỰC
5 năm
@Thomas6688 Qua VN ông này thất nghiệp ngay và luôn vì khi làm công trình không biết đưa tiền lót tay thì công trình có hay, có tốt cũng bị phê là không đạt nhé.
Vin làm được nhiều công trình lớn, nhưng tiền lót tay cũng rất lớn nhé. Ai ở trong mới hiểu. Giám đốc đài truyền hình, TT, cán bộ TƯ,...đều có nhà, biệt thự biếu không của Vin nhé...
thaohjenk
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhìn quá chất luôn, mà đi đường này lỡ kẹt xe hay hư thì chắc ở trong đó luôn ấy 😔:(:(
kinglucky95
ĐẠI BÀNG
5 năm
Rất mong chờ những sản phẩm từ Musk mặc dù mình không có điều kiện để sử dụng.
princez
CAO CẤP
5 năm
Hẳn là làm đường hầm rẻ hơn làm đường thông thường 😁
hthang38
TÍCH CỰC
5 năm
Sao không dùng hệ thống ván trượt chạy điện như dự định ban đầu nhỉ?
Dùng luôn động cơ ô tô thì xe chạy xăng dầu thải ra khí có gây ô nhiễm, ngạt khí trong hầm không? Hệ thống thông gió chắc hoạt động vất vả...
princez
CAO CẤP
5 năm
@hthang38 đường hầm có nhiều nhược điểm khó có thể giải quyết như hệ thống thông khí như bạn nói, rồi việc xử lý nếu kẹt xe, tai nạn, tình huống bất ngờ đều không thể làm được. Ngoài ra bảo dưỡng phức tạp trong khi vừa đắt đỏ vừa dễ hư hỏng. Nên nếu không thể làm đường người ta mới nghĩ đến làm hầm chứ không ai nghĩ đến việc hầm thay thế luôn cho đường được
yeucodon
TÍCH CỰC
5 năm
@hthang38 ông này tính xa lắm, nhiều nc ngta có lộ trình đến 2030 là bỏ hầu hết xe chạy động cơ xăng dầu rồi, nên ông này xơi trc và trong bài nó là ứng dụng xe điện mà
và đây là dùng luôn cho gà nhà là xe điện tự hành, thì chắc chắn sẽ có hệ thống cảnh báo cũng như giữ khoảng cách trong phần lập trình rồi
Tai Vuong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ồng này nhiều ý tưởng , biến cái ý tưởng đó thành thật và thường làm rất nhanh .
kr_13
ĐẠI BÀNG
5 năm
"tốc độ tối đa ghi nhận của chiếc Model X khi di chuyển trong hầm là 64,4 km/h" thì làm sao gọi là "chiếc xe lao tới với tốc độ chóng mặt" được nhỉ. Mới đọc tưởng phải lên cỡ hơn trăm km/h cơ 😁
kr_13
ĐẠI BÀNG
5 năm
@donghungx Các ông đọc bài, đọc cmt xong mà chẳng chịu suy nghĩ ng ta viết cái gì. Đây là bài viết ở trên nó viết vậy, tôi cũng có bảo là hoàn thiện rồi mà chạy chậm đâu. Nguyên văn ở trên thế này:
"Họ lần lượt được ngồi lên một chiếc Tesla Model X và theo một đoạn video được đăng tải bởi công ty, chiếc xe sau khi đi vào điểm đỗ xe được đưa xuống lòng đất thông qua thang máy. Kế đó, người lái đưa xe di chuyển vào một đường hầm rộng khoảng 3,6 mét và tại đây, khi đèn bên trong đã chuyển sang màu xanh, chiếc xe lao tới với tốc độ chóng mặt.
Theo báo cáo, tốc độ tối đa ghi nhận của chiếc Model X khi di chuyển trong hầm là 64,4 km/h
và tốn khoảng 2 phút để đi hết quãng hầm thử nghiệm kéo dài 1,83 km."
Mấy ông có nghĩ 64.4 km/h là "tốc độ chóng mặt" không ?
@dktran01 cái hyperloop do công ty khác làm 😃 cái này do công ty khác làm 😃
cả 2 đều đang phát triển song song, chớ nhầm lẫn 😃)
Cá basa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dktran01 Bạn đang nhắc đến hệ thống của Elon Musk hay là phần còn lại của thế giới?
Ý tưởng ban đầu mà Elon Musk hướng đến là đặt xe ô tô lên những cái khay (tạm gọi vậy đi) và cho chúng nó di chuyển trong đường hầm với tốc độ cao (nghe đâu là 200km/h).
Nếu bạn có dẫn chứng nói về việc Elon muốn dùng hệ thống đường hầm trên cho tàu cao tốc thì gửi xem với, tìm bằng Google hoài không thấy.
@Cá basa vậy thì cho mình đính chính lại, trình tiếng anh cùi nên chắn đọc nhầm
hcoi !
TÍCH CỰC
5 năm
Bộ óc khác biệt so với phần còn lại của thế giới...
Ý tưởng k khác người nhưng khác là ông ấy biieens ý tưởng thành hiện thực. Nể!
Tui mà có vài chục tỷ đô thì làm 1 cái 100 làn xe mỗi bên ... từ bắc tới nam rồi thu phí giá rẻ.. cho bà con hết kẹt xe... nản Việt Nam! quá đường thì làm mắc mà toàn là đồ dỏm ko
Elnino11
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bão Sài Gòn bác có bấy nhiêu tiền cũng không làm nổi đâu nhé, ở VN đường 6 làn đã tốn mất 1,000 tỷ đồng mỗi km rồi nhé 😁
nhoc.iu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bão Sài Gòn vấn đề là tiền đền bù đấy. chứ còn tiền xây đường k mắc đâu. ai ở khu vực đường quốc lộ là biết, căn nhà nhỏ nhỏ, mà xây đường đền bù ng dân k ít đâu nhé 😆) 100 làn của ông đã hơn từng đó tiền r 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019