Động cơ Boxer của Subaru và những điều cần biết

Tuannph
18/12/2018 4:7Phản hồi: 76
Động cơ Boxer của Subaru và những điều cần biết
Hôm rồi lang thang trên Facbook, mình có thấy bài viết dưới đây về động cơ Boxer trên xe Subaru. Bài viết tập trung chia sẻ về ưu nhược điểm của 4 dòng động cơ xăng 4 và 6 xi-lanh phổ biến hiện đang được Subaru sử dụng. Hy vọng nó sẽ giúp anh em hiểu rõ hơn về xe Subaru cũng như động cơ phẳng có các xi-lanh đối đỉnh đặc trưng của họ.

subaru-boxer-Xe_Tinhte.jpg

"Trước khi tìm hiểu Subaru có những dòng động cơ nào, bạn cần biết động cơ Boxer là gì và ưu nhược điểm ra sao. Động cơ Boxer được hiểu đơn giản là động cơ với các xi lanh nằm ngang đối nhau, được ví như động cơ V với góc 180°.

Ưu điểm thì khỏi phải bàn, nghe thôi là biết rồi, ai đang đi Subaru chắc chắn sẽ hiểu. Nhờ các xi lanh đối nhau giúp triệt tiêu các lực mà xe hoạt động mượt thấy rõ (sẽ nói về vấn đề này ở post khác). Chưa kể việc được đặt nằm ngang mà tạo trọng tâm thấp hơn, giúp xe ổn định hơn, các bạn xem link dưới sẽ rõ.



Còn nhược điểm thì sao ? Không phải chỉ vì chi phí chế tạo cao và khó lắp đặt mà động cơ Boxer không phổ biến. Không riêng gì Subaru, động cơ Boxer không bền như nhiều người vẫn nghĩ, nó cần có sự chăm sóc đặc biệt, mà ngay cả được chăm sóc cẩn thận, tỉ lệ xảy ra lỗi của nó vẫn rất cao. Hơn nữa, Boxer là thiết kế động cơ kiểu cũ, rất khó để tạo ra được hiệu suất tốt như động cơ Inline hoặc động cơ V.

Vậy Subaru hiện đang sử dụng động cơ nào và chúng có lỗi gì không ? Mời các bạn xem tiếp.

1. Động cơ EJ

Động cơ EJ là động cơ 4 xi-lanh danh tiếng của Subaru được giới thiệu lần đầu vào năm 1989 và có tới 23 phiên bản khác nhau, dung tích từ 1.5, 1.8, 2.0, 2.2 tới 2.5, có thể có Turbo và không Turbo. Mặc dù dung tích khác nhau nhưng kết cấu về cơ bản là như nhau với block máy bằng nhôm, dùng đai cam. EJ20 (2.0l) và EJ25 (2.5l) là hai dòng máy nổi tiếng nhất và phổ biến nhất được sử dụng gần như trên tất cả dòng xe của Subaru nhờ vào khả năng tinh chỉnh rất dễ dàng, phụ tùng thay thế độ đẽo rất phong phú và dễ kiếm (có thể độ lên 400 mã lực an toàn với những bộ phận zin). Cũng dễ hiểu khi mặc dù gần 30 năm nhưng Subaru vẫn dùng nó và cải tiến không nhiều qua từng năm. Điển hình trên WRX STi đời mới nhất vẫn dùng 2 loại động cơ này (chỉ có Subaru WRX STi ở Nhật dùng EJ20, các thị trường khác dùng EJ25 và WRX thường đã xài động cơ mới).

2004_Subaru_Impreza_Sport_Wagon_EJ15_engine_Xe_Tinhte.jpg
Động cơ EJ15 trên Subaru Impreza Sport Wagon 2004

Động cơ EJ là động cơ tốt, tuy nhiên độ bền của nó vẫn là vấn đề tranh cãi vì đây là động cơ nhiều lỗi nhất của Subaru. Nổi tiếng nhất là Head Gasket Failure (thổi gioăng mặt máy), bệnh rỉ nhớt (Leaking Oil), máy gõ (Knocking) có thể xảy ra khi xe chạy được khoảng 90.000km. Những lỗi này là đặc trưng của động cơ Boxer nhưng series EJ nhà Subaru lại có tỉ lệ mắc lỗi quá cao, chưa kể tới Ringland Failure (hỏng xéc-măng) có thể xảy ra khi xe chỉ mới 20.000km. Chi phí vận hành cho động cơ này cũng khá tốn kém vì bạn phải thay đai cam, bơm nước,... mỗi 100.000km.

2. Động cơ EZ


Subaru giới thiệu động cơ EZ 6 xi lanh giới thiệu lần đầu vào năm 1999 với dung tích 3.0 mang mã EZ30. Năm 2003, một phiên bản EZ30D/R cải tiến ra mắt nhằm đem lại hiệu suất tốt hơn. Năm 2009, Subaru thay thế tất cả động cơ 3.0 bằng động cơ 3.6 EZ36D mạnh mẽ và đáng tin cậy hơn mà họ vẫn dùng tới ngày nay trên dòng Legacy/Liberty và Outback. Động cơ EZ nổi tiếng nhờ vận hành mượt mà, quan trọng hơn hết nó có tỉ lệ lỗi thấp và đáng tin cậy hơn so với động cơ EJ. Head Gasket Failure vẫn có nhưng rất ít. Lỗi đáng ngại trên động cơ này là lỗi tăng cam và xích cam, tuy nhiên may mắn là bạn sẽ không gặp những nhiều vấn đề với nó nếu bạn chăm sóc nó tốt. Điều đáng đau đầu chỉ là nó hơi ăn xăng mà thôi, vậy nên trong một vài năm tới Subaru sẽ bỏ động dòng động cơ 6 xi lanh này.

Quảng cáo



SUBARU_EZ36_001_Xe_Tinhte.jpg
Động cơ flat-six mã EZ36 dung tích 3,6L của Subaru

Kỉ nguyên mới của động cơ Subaru.

3. Động cơ FB


Năm 2010 Subaru giới thiệu động cơ 4 xi lanh mã FB với dung tích 1.6l, 2.0l và 2.5l để thay thế dòng động cơ EJ hút khí tự nhiên trên các dòng xe cỡ vừa và nhỏ như Liberty/Legacy/Outback, Impreza, XV và Forester. Động cơ FB rất lành, tiết kiệm và không có lỗi gì đáng kể ngoài lỗi ăn nhớt trong những lô đầu tiên, những chiếc sau này không còn lỗi này. Tuy nhiên động cơ FB rất khó độ và gần như cũng chẳng ai độ nó cả.

subaru-fb-series-engine-subaru-flat-four-Xe_Tinhte.jpg

4. Động cơ FA DIT

Quảng cáo



FA series thật chất là một phiên bản cải tiến từ FB series có Turbo và có hệ thống phun xăng trực tiếp mà Subaru gọi tắt là DIT (Direct Injection Turbo). Nó có hai dung tích là 2.0l (FA20DIT) - được dùng để thay thế động cơ EJ Turbo và 2.4l (FA24DIT) để thay thế cho động cơ EZ trong năm 2020. Động cơ mới này chưa phổ biến vì khó tinh chỉnh, tuy nhiên những gì nó đem lại về độ tin cậy, khả năng tiết kiệm là vượt trội so với động cơ EJ và EZ cũ. Từ 2012, Subaru gắn FA20 lên BRZ và từ 2014 họ gắn nó trên Forester XT và WRX phiên bản thường. Riêng FA24 chỉ mới được giới thiệu năm nay và lắp trên chiếc Ascent 7 chỗ mới."

FA_engine_from_a_Subaru_BRZ_Xe_Tinhte.jpg

Tham khảo: Facebook Tuyên Tấn
76 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Gia Hồng
ĐẠI BÀNG
5 năm
Saburu ở Việt Nam lm gì có @@
Eldimio
CAO CẤP
5 năm
@nịnastorm Khả năng là tiêu đề ban đầu viết sai chính tả "Saburu", sau khi cụ này comment mỉa mai Mod đã sửa lại rồi.
leminhkha
TÍCH CỰC
5 năm
@Gia Hồng ĐN mới có showroom đó
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nịnastorm theo mình chỉ có nữ mới k bit subaru thôi, nếu làm nam giới có theo dõi xe cộ thì chắc phải bit chứ
@nịnastorm Ở VN Subaru hình như bán mỗi Forester sao ý. Ngoài con đó thì chưa gặp con khác bao giờ
Trong thế giới xe phổ thông thì nghe đồn Subaru gấu lắm. Mà động cơ loại này có thêm hai dòng huyền thoại của Porsche là 718 và 911 xài nữa.
@cuhiep Toyota 86
dual1
CAO CẤP
5 năm
@Huywads Boxer:
Can have 2, 4 or 6 cylinders (just like Inline, Boxer engines can’t use more than 6 cylinders due to high bending forces which act on the crankshaft).
Performance capabilities are limited (the highest performance was achieved by the Porsche 911 - 3.8L Bi-Turbo 580 HP & 750 Nm)
dual1
CAO CẤP
5 năm
@Sparc Cụ thể là mazda nào bạn?
Dòng mazda có con skyline trứ danh đó, chuyên độ để đua đườg phố
@dual1 Skyline trứ danh của Nissan
Mazda dùng động cơ xoay Walken là con RX-8
Tuy thiết kế bị chê nhiều nhưng mình vẫn thấy ở Subaru một cái gì đó rất mạnh mẽ cứng cáp, và ngầu nữa 😁 Đọc bài viết thì thấy hãng đã cải tiến được nhiều thứ để hoàn thiện động cơ Boxer rồi đấy chứ. Chỉ còn cần một thứ phải mạnh nữa đó là quảng bá, thứ quyết định thắng thua thời này.
trong fast and furious thấy bọn nó toàn đua xe Subaru
HuongNV13
ĐẠI BÀNG
5 năm
@@nh Phú Han chạy Mazda RX6 độ body Veil Side mà
@HuongNV13 Fast Five
Subaru Impreza WRX STi 2011
Subaru_Impreza_WRX_STI_-_Fast_&_Furious_5.jpg
Subaru_Impreza_WRX_STI_-_Fast_&_Furious_5.jpg
Subaru_Impreza_WRX_STI_-_Fast_&_Furious_5.jpg
@phucnguyen4596 F&F mấy phần đầu toàn chạy mấy dòng xe phổ thông độ. Sau này lại toàn chơi siêu xe. Nhớ phần 1 đi ăn cướp bằng Civic
@phucnguyen4596 Trong Film đó hãng nào tài trợ thì nó đua xe của hãng đó 😁 :D :D
Subaru chỉ đc cái động cơ ngầu, còn thiết kế thì cục mịch luôn đi sau nhiều hãng khác
@Sfvnthanh Xác nhận là thiết kế chán. Còn động cơ vài làm xịn. Có một con hai cửa đẹp lắm mà ko bán ở vn
@Sfvnthanh Chất Nhật thôi. Mấy hãng Nhật không hãng nào thiết kế hiện đại như Hàn, Đức cả
lkkhanhtn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@@nh Phú Đùa, Vin nhà mình còn làm được chứ chưa nói đến China, North Korean hay là Japan nhé
Pic: Internet - Lexus LS 2018
94D917A3-C122-4043-8BEB-02E3D7512614.jpeg
@lkkhanhtn Ko phải ko đủ khả năng làm. Mà là cái chất rồi bác ơi..
Cũng như xe Mỹ cứ phải cơ bắp, xôi thịt chứ ko thể điệu đà bê đê như Hàn được 😁

North Korean là người Bắc Triều Tiên
North Korea mới là chỉ tên nước
Còn South Korea mới là Hàn Quốc.
Mốt không biết tiếng Anh thì bớt bớt học đòi dùm, viết tiếng mẹ đẻ cho lẹ nhé bác :D
lkkhanhtn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@@nh Phú Bác việc gì phải xoắn thế - chút nhầm lẫn nhắc nhở là rất cảm ơn rồi ;)
Tuỳ từng dòng xe như UK thì cổ điển, France lãng mạn, Germany sức mạnh, US cơ bắp, Italia tốc độ, Japan bền bỉ (Toy không đú nổi F1), South Korea bình dân, China vs India thì không tính.
Boxer của Subaru thì quá nổi tiếng rồi.
Phải thật sự là người tiêu dùng chất thì mới lựa chọn Subaru.
@tranvutruong Dân chơi thì đúng hơn. Sở hữu Subaru chắc cũng đang sở hữu ít nhất 1 ô tô khác
Po...
ĐẠI BÀNG
5 năm
@@nh Phú Ko biết có chạy ngon hơn bmw ko, mình nghĩ ai mê su thì mới mua su, chứ bạn nói dân chơi mới mua su thì ko đúng.
Ty96
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Po... mua bmw m3 nhé ;)
ThaiHuy7
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có thể bạn chưa biết người phát minh ra động cơ boxer này là Karl Benz ông tổ của Mercedes-Benz 😆
Còn boxer tren 1 số dòng của porsche thì sao mod nhỉ, làm cái so sánh, oánh giá 2 thằng đi mod
Đúng là " Êm ru bà rù "....😃
Boxer thì là mơ ước của nhiều ae rồi
Điển hình là mình Subaru XV/ Crosstrek 😁
thang_a14
TÍCH CỰC
5 năm
Bài này mình nhớ đăng rồi mà
YOGA
ĐẠI BÀNG
5 năm
Êm ái
lkkhanhtn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bạn nào xem chương trình Dog Whisperer with Cesar Millan trên National Geographic sẽ không lạ lẫm với dòng xe này
xe này thấy có trong Asphalt. Nhìn khá xấu, chạy thì tạm tạm ko ấn tượng gì mấy
vudn
Trứng
5 năm
Bên FB có 1 anh ở Củ Chi chuyên độ dòng xe này. Đang làm dự án thứ 9, nâng cấp từ 300 lên 600HP. Như bài viết có nói sơ qua Subaru hay bị lỗi phổ biến là bể Sec măng Pittong. Ưu điểm là động cơ dùng Turbo tăng áp nên dễ nâng công suất, phụ tùng độ chế cho động cơ rất phổ biến.
@vudn Fb: CCM( Cu Chi Moto sport), anh này từng học nước ngoài. Gia đình hiện là chủ sở hữu chuỗi bệnh viên Xuyên Á
@vudn Độ xe tăng công xuất kinh vậy thì chỉ béo lũ chó vàng thôi. Chưa kể hộp số vô cấp cũng có hạn chế truyền lực so với số thường. Thôi để im cho lành.
giapnv272
TÍCH CỰC
5 năm
Động cơ ngon đến mấy mà bán xe giá trên trời thì cũng đắp chiếu thôi. Nếu Subaru mà không giảm giá bán 20-30% nữa thì ế từ năm này qua năm khác.
@giapnv272 Bác phát biểu làm em chán luôn, nói như bác vậy mấy con siêu xe bán cho ai
@giapnv272 Có ai bán cho bác con xe Ready to Race với giá xe phổ thông không?
Subaru không chỉ có động cơ boxer. Bấy nhiêu đó chưa đủ làm nên danh tiếng làng chơi của Subaru. Subaru còn có hệ thống AWD thuộc top và chassic rất ngon nữa.
giapnv272
TÍCH CỰC
5 năm
@carddienthoai.com Subaru họ tự định vị mình là xe bình dân thì chỉ nên bán với giá ngang Toyota và Nissan, hoặc có thể bán đắt hơn tí (khoảng 10-20%) vì có động Boxer và AWD ngon hơn, như vậy thì mới cạnh tranh được. Như ở Nhật Bản thì Forester được Subaru định vị cùng phân khúc với CX5, X-trail, Outlander. Nhưng về VN thì Forester bán giá đắt gần gấp đôi tụi kia thì ai mà ngửi được. Nếu họ tự định vị mình là xe sang cùng phân khúc với Lexus, Mer, BMW thì lại là chuyện khác. Chứ thương hiệu bình dân mà giá bán tiệm cận Mer GLC thì người ta mua luôn GLC cho rồi. Còn siêu xe như bạn nói thì lại là câu chuyện ở phân khúc khác rồi.
dual1
CAO CẤP
5 năm
@giapnv272 Về việc định giá.
Bây giờ người dùng cũng thông minh rồi (trừ khi quá dư tiền), nó định giá quá lố nó tự giãy chết chứ không cần ai giết.
Và dưới con mắt các nhà sx xe hơi thị trường vn hãy còn non trẻ lắm hay sao mà coi thường ghê.
😁 Hóng nó nổi hơn để các hãng khác nghiên cứu
Subaru trông xấu b c m.
Sparc
TÍCH CỰC
5 năm
Subaru Boxer 4 máy + Mazda Skyactiv-X + Twin Turbo charge + Valve pneumatic + Hộp số CVT ra gì nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019