Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao Facebook gặp lắm scandal bảo mật mà chẳng ai gỡ app, xóa tài khoản?

P.W
21/12/2018 8:11Phản hồi: 188
Vì sao Facebook gặp lắm scandal bảo mật mà chẳng ai gỡ app, xóa tài khoản?
Sau rất nhiều những scandal về bảo mật và lùm xùm về thông tin cá nhân của người sử dụng Facebook, rất nhiều người đã nghĩ đến việc gỡ app xóa tài khoản để tránh tiếp tục “cúng” dữ liệu cho Facebook làm giàu. Nếu nói Facebook đang gặp chút rắc rối thì sẽ là nói giảm nói tránh quá mức, vì chưa từng có một MXH nào cùng lúc phải đứng trước hàng loạt các cáo buộc và scandal như Facebook của năm 2018.

Tinhte_FB1.jpg

Trên Twitter, đang có một cụm hashtag
#DeleteFacebook, khi anh em dùng MXH chuyển sang nền tảng này và xóa ứng dụng cũng như tài khoản Facebook để phản đối cách làm việc không coi người sử dụng ra gì của MXH lớn nhất hành tinh. Nhưng đó chỉ là số ít, rất rất ít. Những người còn lại hoặc chả thèm quan tâm đến những cáo buộc và scandal hiện tại của Facebook, số khác thì cẩn trọng hơn với những thông tin đăng tải lên MXH này, nhưng vẫn không rời bỏ.

Có thể nói, Facebook đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sống trên mạng internet, và từ bỏ nó không chỉ đơn giản là xóa app và xóa tài khoản.

Vậy đâu là nguyên do?


1. Facebook giờ là nền tảng kết nối hàng nghìn dịch vụ web, ứng dụng và nền tảng mạng xã hội khác

Giờ đây có rất nhiều ứng dụng di động hoặc trang web cho phép tích hợp tài khoản Facebook để đăng ký và đăng nhập rất tiện lợi. Thậm chí, có cả một vài dịch vụ bắt người dùng phải có tài khoản Facebook như cách duy nhất để đăng nhập sử dụng dịch vụ. Bất chấp việc vài năm qua rất nhiều người phản đối cách làm đầy lười biếng này của nhiều trang web, nhưng không thể phủ nhận, nó quá tiện lợi.

Tinhte_FB5.jpg

Bây giờ nếu bỏ Facebook, nhiều khả năng anh em cũng sẽ không thể đăng nhập lại được Quora, 9Gag, Tinder và hàng ti tỉ dịch vụ và ứng dụng khác. Lấy ví dụ, hiện tại hơn 50 triệu người đang dùng Tinder đều đăng nhập qua Facebook cho tiện, đỡ phải up từng cái ảnh và cập nhật thông tin cá nhân như người lập tài khoản lần đầu tiên.

Không chỉ riêng Tinder mà những dịch vụ khác từ Spotify, Airbnb đến cả Patreon cũng hoạt động tương tự, khiến người sử dụng phải nghĩ thật kỹ trước khi bỏ không chơi Facebook nữa. Mà thật ra thì với số lượng rất nhiều ứng dụng đang dùng tích hợp tài khoản Facebook, việc dừng sử dụng MXH này trở nên bất khả thi với rất nhiều anh em.

Tinhte_FB2.jpg

Hiện tại Facebook và Google đang chia sẻ với nhau một hệ sinh thái internet rất rộng, nhưng chí ít ở thời điểm hiện tại Google chưa bị tẩy chay mạnh mẽ như Facebook. Nhưng anh em có thể dần đoán ra rằng với việc hai ông lớn độc quyền, chỉ một tài khoản đăng nhập được vào 1001 trang web khác nhau, thì việc muốn bỏ không dùng một trong hai dịch vụ dần sẽ trở thành bất khả thi.

2. Nhiều anh em vẫn cần Facebook phục vụ công việc và học tập

Quảng cáo



Lấy ví dụ mình luôn đi cho tiện. Hàng ngày mình vẫn phải dùng Facebook để giao tiếp với các đối tác, tìm kiếm tin tức được chia sẻ nóng hổi chia sẻ trên mạng xã hội, và trao đổi cả với các đồng nghiệp trong trường hợp họ không tiện xem tin nhắn trên các công cụ chỉ dùng cho công việc như Gmail hay Slack chẳng hạn. Mình khá chắc các anh em đồng nghiệp của mình “đóng cọc” trên Facebook rất nhiều, nên muốn có phản hồi nhanh nhất, cứ gửi tin nhắn Messenger cho nhau là xong.

Tinhte_FB6.jpg

Tương tự với nhiều ngành nghề khác như marketing, dev, quản lý fanpage,… Facebook giờ không chỉ là một mạng xã hội để chia sẻ những câu chuyện cá nhân và kết nối mọi người như cái cách 10 năm về trước nó thay thế cho Yahoo 360 ở Việt Nam nữa. Nó đã trở thành một phần không thể thiếu đối với một số lượng lớn cư dân mạng ở nước mình, cả về giải trí, công việc lẫn kết nối bạn bè người thân.

Thậm chí ở nước ngoài, có vài công ty và tổ chức bắt nhân sự phải có tài khoản Facebook mới được nhận vào làm. Học sinh, sinh viên thì có cả Facebook Groups để trao đổi làm việc nhóm với nhau tiện lợi hơn. Việc con người phụ thuộc Facebook là có thật, và không thể chỉ đơn thuần nói dừng là dừng được ngay, mà thay vào đó phải cân nhắc đầy đủ những hệ quả và cách khắc phục để cuộc sống và công việc diễn ra trơn tru như bình thường.

3. Đến giờ, Facebook vẫn là công cụ để kết nối mọi người với nhau


Không phải lúc nào Facebook cũng hoàn thành nhiệm vụ của nó một cách hoàn hảo và tích cực. Lấy ví dụ những group theo kiểu “khẩu nghiệp” chuyên đi miệt thị những người khác, những kẻ thích chia sẻ fake news hay những scandal về nội dung phân biệt chủng tộc gần đây của Facebook, rõ ràng chúng là những góc tối của mạng xã hội khổng lồ này. Thế nhưng khi một MXH có 2,3 tỷ người sử dụng mỗi tháng, thì việc kiểm soát những mảng tối này thực sự không dễ dàng gì với Facebook.

Quảng cáo



Tinhte_FB4.jpg

Trong khi đó nếu nhìn nhận vấn đề theo cách tích cực hơn, thì đối với con người, không gì tuyệt hơn việc cập nhật tình hình của bạn bè, anh chị em và người thân cách xa cả nghìn cây số, không phải ngày nào cũng có thể gặp được nhau. Tương tự như vậy, Facebook cũng trở thành nơi lưu giữ những kỷ niệm của mỗi người, và nó ghi nhớ ngày sinh nhật bạn bè và người thân tốt hơn anh em nhiều!

Bỏ Facebook sẽ khiến không ít người rơi vào trạng thái hụt hẫng về mặt tâm lý, vì không biết tìm được ở đâu ra một nền tảng để giữ liên lạc với mọi người tốt như Facebook, nhiều người dùng và tiện như Facebook ở thời điểm hiện tại. Cảm giác đó song hành đồng thời với cảm giác bình yên khi một sớm mai thức dậy bật Facebook không còn đập vào mắt những bài viết với nội dung tồi tệ khiến con người cảm thấy tiêu cực, ví như bóc phốt cô ca sỹ này hay phàn nàn về quán ăn nọ…

Tinhte_FB7.jpg

Sau hơn một thập kỷ gắn bó với người sử dụng internet, Facebook đã trở thành một dịch vụ gắn liền với nhiều cảm xúc chứ không chỉ đơn thuần là một mạng xã hội nữa. Nói không ngoa, đối với nhiều anh chị em, bỏ Facebook cũng đồng nghĩa với bỏ cả chục năm quá khứ của bản thân, vốn được cập nhật từng giây từng phút từng ngày trên MXH này. Hồi năm 2015, một cuộc điều tra đã chỉ ra rằng hơn 20% người Mỹ dựa hoàn toàn vào các mạng xã hội để kết nối và liên lạc với người thân.

Muốn bỏ Facebook giờ không còn dễ như trước đây, khi con người vẫn còn đề cao giá trị của cuộc sống thực hơn nhiều so với thế giới ảo. Và ngay cả khi muốn gỡ app xóa tài khoản, người sử dụng internet lại gặp khó ở câu hỏi tiếp theo: Bỏ Facebook thì dùng gì để liên lạc với mọi người bây giờ?

Tinhte_FB3.jpg

Bản thân Mark Zuckerberg cũng biết thừa mức độ quan trọng của MXH do mình tạo ra. Facebook đã không còn chỉ là một mạng xã hội nữa. Với hơn 2 tỷ người dùng mỗi tháng, nó có “dân số” vượt xa các cường quốc trên thế giới, trở thành một hệ sinh thái toàn cầu từ rất lâu rồi. Có lẽ chính vì lẽ đó mà Facebook cũng chẳng ngần ngại khai thác dữ liệu của người dùng, thứ đem về cho họ rất nhiều lợi nhuận.

Tham khảo Vox
188 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Những người có thông tin mật thì mới cân đối lợi-hại mà gỡ. Dtdd bây giờ rất rẻ 2,5tr là có máy ngon lành mới tinh nên người có thông tin mật sẽ dư giàu để xài 2-3 dtdd để giữ thông tin .
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Facebook còn nghiện hơn ma túy và rượu...sử dụng đunga tầm đúng mục vẫn tốt...ko sợ phốt...
khacky
ĐẠI BÀNG
5 năm
@songthuong09 Bác sai ahh, mình sài facebook lúc mới ra, nhưng đã xoá facebook cách đây 1 năm vì toàn QC với tin nhảm nhưng rượu và thuốc lá thì không bỏ dc nhé
@khacky Nhưng đây là số nhỏ thui...bác nằm trỏng đó....
mang fb đang chiếm lĩnh thị phần
@mank_htc ông bị ngáo à?
Bác trên đang so sánh việc mất thông tin cho FB và mất thông tin cho ngân hàng, bảo hiểm, thuế... mà
@songoku_1206 Thằng đó nó bị tâm thần cộng thêm mấy đứa like nữa. Éo hiểu người ta nói cái gì mà cũng chọt mỏ vô.
@songoku_1206 uk chuắc nó bị ngáo
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@mank_htc Nhìn tướng ông hãm quá không buồn phản bác nữa. Nhìn mặt tôi tri thức như vầy mà chỉ dám nhận IQ 80 đây này. 😕
XBlue
CAO CẤP
5 năm
Ko lên FB thì ko kết nối gái xinh đx
khoa8523
TÍCH CỰC
5 năm
Ai còn ngồi đây cmt chắc đều là FA không đi chơi noel 😁
KKaizz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khoa8523 Vừa đi về đây thím. 😆. Mắc tè mà đông dễ sợ. Tưởng ra quần rồi cơ
@Timkelvin Ở nhà là chuẩn nhất.
Vừa tự vui, lại tiết kiệm tiền.
@adagioleonard Yes. Mai đi cho đỡ hơn
@KKaizz Hi hi
bomy
CAO CẤP
5 năm
Ss nó đưa fb vào app hệ thống chỉ tắt ko giữ được :eek:
Xóa, gỡ thì chơi bằng gì. Fb như thuốc phiện, ai cũng biết hại nhưng vẫn hít
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@Mưa Sài Gòn Mình thì thấy k hại. Nhưng lại k "hít"
nitz
TÍCH CỰC
5 năm
Đúng thật, mình không thể từ bỏ Facebook 😁
@Ngô Hiếu Tin mình thì chỉ vào một ngày lúc nghỉ trưa và khi về nhà
ko lên facebook trong giờ, và mình thấy vẫn ổn :D
@vule123 Bác cmt lúc gần 12h tối
Sẽ méc sếp vì ko đi ngủ sớm, đảm bảo sk để làm vc
@vule123 còn tùy công việc, nhu cầu mỗi người bác ạ :D
@songoku_1206 vâng, nhưng tinhte thì lúc nào rảnh là em lại lên cho vui :D
Vì fb giờ nó là 1 thói quen của nhiều người với lại là 1 nơi bán hàng hiệu quả đơn giản vậy thui à.
Đã là mạng xã hội thì có cái gì riêng tư đâu mà lộ, thông tin éo muốn lộ thì có đưa lên đâu, ba cái tin nhắn bình thường mới lên đó, nhạy cảm hay công việc đã có viber, whatsapp hay Telegram rồi. Hình ảnh có up lên mà phát tán thì ráng chịu
hoangnam1284
ĐẠI BÀNG
5 năm
@annaphuong Thực tế thì đặt mua vé máy bay ở VN còn lộ kinh hoàng và ngay lập tức. Ngay sau đó là dịch vụ taxi, bank, nhà đất gọi lườm lượm
novavn
CAO CẤP
5 năm
@annaphuong Thông tin không muốn lộ thì tốt nhất là nhớ trong đầu không ghi ra bất cứ cái gì. Sống để bụng, chết mang theo còn những cái bạn liệt kê chả có cái gì an toàn cả 😁
@hoangnam1284 Mua trả góp mới là lộ thông tin kinh hoàng. 15 năm sau bọn chúng vẫn hỏi thăm.
Mình làm digital, chủ yếu fb, chán lắm rồi nên không thể bỏ được vì nó là cái mỏ vàng
duonghpy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tinhte sao chưa có mục tải thông tin của thành viên xuống và xoá tải khoản vậy 😃
@duonghpy tính năng này hơi khó, vì mình comment cả ngàn nơi, giờ gỡ bỏ làm sao xuể được và liệu rằng DB của tinhte lớn ntn nhỉ 😁
lightness
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vule123 Xóa dc hết trong vòng 1 nốt nhạc, tại ko làm thôi :3
MTDL2808
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hiện tại mình chẳng thấy cái nào mà bảo mật cả, nên thôi thích thì cứ dùng thôi, chứ mình có bao giờ tin quảng cáo đâu 😁
Vì nhiều người coi FB là 1 phần của cuộc sống rồi.
Một bộ phận người dùng thì FB là cần câu cơm, shop bán hàng, góc show hàng, trà dư tưu hậu,... thì dù có lỗi lầm nữa thì vẫn quá khó để bỏ.
Chẳng gỡ, cũng chẳng xoá vì đơn giản là mình ko có fb 😃
@vule123 Thề luôn. Thật 100% 😃
bexinhlam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tanthaitrung Bác này khả năng vẫn đang đóng khố
@bexinhlam Bác sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn. Bác ko thấy fb mang lại bất cứ lợi ích gì cho mình khi dùng nó.

Cháu đừng tỏ ra nguy hiểm. Bác dám cược rằng nếu ở ngoài đời cháu sẽ ko dám chỏ mỏ vào nói chuyện như thế. Vì nếu vậy, cháu sẽ bị đập cho vỡ mồm (mặc kệ cháu là trai hay gái).

Thể loại như cháu hiện đông như quân Nguyên. Thể loại này hay chui vào forum phê phán bla bla ..., cho rằng ta đây là thượng đẳng mà ko cần biết đối tượng là ai. Những người được học hành, dạy dỗ tử tế ko bao giờ hành xử như thế đâu cháu à.

Chào thân ái
Stop here, “no table” 😃
bexinhlam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tanthaitrung À bác già yếu rồi đừng chưa gì đã doạ đập người khác thói côn đồ. Chỉ là nóI vui thôi
Vừa mua dc cái đt. Lên search cái ốp lưng. Hôm sau fb nó gợi ý đủ loại phụ kiện cho nó luôn. Quá tiện lợi, đỡ mắc công tìm.
@If you dont mind ha ha, có khi chỉ cần bác nói là đang tìm cái ốp lưng nó cũng tự chỉ cho bác.
hôm rồi em vào cửa hàng phụ kiện điện thoại thôi mà nó cũng show ra một đống sponsor trên facebook bán ốp lưng 😁
@vule123 Bị track location rồi nhỉ ?
@If you dont mind bác nói đúng, e cũng đã từng bị, lên gg tìm mua cái ốp lưng, hôm sau lướt fb đọc vài tin là lại qc page bán ốp, gần như 80% chỉ qc bán ốp lưng, khóc thét luôn, gặp page nào cũng phải ẩn qc báo đã mua sp này rồi mấy hôm nó với tha, k ngại xem qc trên fb nhưng nó chỉ qc 1 loại với thấy nó ức chế ntn @@
mrHz
CAO CẤP
5 năm
Fb làm con người đánh mất giây phút hiện tại, quên mất mình đang làm gì ngay tại đây và bây giờ
@Mr HUzG Cách bạn nói giống chánh niệm. Chánh niệm là nhận biết sự hiện diện của mình nơi đây trong giờ phút hiện tại, với một thái độ bình thản và buông xả không dính mắc.
mrHz
CAO CẤP
5 năm
@KIẾM PHÁP Đúng rồi bạn, ý mình là vậy
Có vẻ như nhiều người vẫn muốn níu kéo Facebook
Cá nhân mình thì vì làm ăn nên phải chơi.
Chứ thích INS hơn
Vì những thông tin trên facebook phần lớn là giả, ngay cả cái tên cũng giả nốt nên chả sợ gì. Bên nó toàn chơi đồ thật nên nó mới sợ lộ.
Mình có mấy thằng bạn với mấy ông sếp bên kia, bọn nó toàn dùng tên thật. Thông tin hay số DT nó public hết cho bạn bè dễ tìm và liên hệ méo như mình, tên thì "BoyCoDon" hay "Girl Chảnh" số DT thì không có hoặc sim rác, thì cần gì bảo mật.
@RF Hiến Nguyễn Bạn không đọc kỹ rồi, mình đang nói mấy thằng bạn của mình gà gô đến mức đó mà.
Còn những điều bạn nói mình biết Cách đây lâu lắm rồi. Mình nhớ mình là một trong những người dùng Facebook sớm nhất từ khi ít người biết nó là cái gì kìa.
@AZwarrior Chac bạn chưa hiểu ý mình nói.
Mình nói những người dùng mạng xã hội mà dùng Thông tin thật thì mới sợ lộ Thông tin. Còn những thằng lập nick sống ảo thì nó sợ cái quái gì. Nhân đang nói về vấn đề bảo mật nên mình mới nói như thế.
Ví dụ một thằng nó lập cái nick để sông ao thì nó Quan tâm quái gì đến bảo mật phải không, hack hay gì nó lại lập cái nick khác mà.
@Daviddv9prada Thế bạn lại sai rồi, vì FB nó đâu có quan tâm đến chuyện thông tin của bạn là thật hay ảo, nó chỉ cần biết cái tài khoản đó like gì, quan tâm đến gì, qua đó nó bán thông tin cho quảng cáo hay hiện các thứ mà đối tác của nó nghĩ là bạn sẽ quan tâm. thế là nó thu được tiền rồi, mục tiêu của nó là kiếm tiền chứ cần gì quan tâm bạn có khai thông tin thật hay ko.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019