Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


#TT18: Xu hướng laptop chơi game mỏng nhẹ và đối tượng người dùng chuyên nghiệp

bk9sw
22/12/2018 10:16Phản hồi: 86
#TT18: Xu hướng laptop chơi game mỏng nhẹ và đối tượng người dùng chuyên nghiệp
Thật vậy, theo nhận định của mình thì laptop chơi game đã thay đổi xu hướng, từ những cỗ máy dày cui, cấu hình khủng chuyển sang nhưng chiếc máy mỏng hơn, nhẹ hơn, thiết kế bớt "gaming" hơn và giá thì cũng đã dễ mua hơn. Chúng không chỉ hướng đến game thủ mà còn là nhiều đối tượng khách hàng mới, nhất là nhóm khách hàng chuyên nghiệp chuyên làm đồ hoạ hay thậm chí là người dùng phổ thông.

#TT18 là series bài tổng hợp về tình hình công nghệ bao gồm nhiều mảng từ điện thoại, máy tính, thiết bị đeo cho tới âm thanh, máy ảnh, xe ... trong suốt 1 năm qua. Anh em đón xem nhé.


Thực ra xu hướng laptop chơi game mỏng bắt đầu từ nhiều năm trước và đối tượng chính vẫn là game thủ. Nhưng đến năm nay có một điểm thú vị là các hãng đang hô hào kêu gọi người dùng chuyên nghiệp, tức những ai làm công việc sáng tạo nội dung, xử lý đồ hoạ tìm đến laptop gaming. Thực lòng mà nói thì những chiếc laptop chơi game mỏng được trang bị cấu hình đủ mạnh để cân khá nhiều tựa game ở thiết lập đồ hoạ từ trung đến cao thành ra việc nó hỗ trợ tốt các phần mềm đồ hoạ chuyên nghiệp gần như là hiển nhiên. Dù rằng không phải cứ card đồ hoạ mạnh là có thể cán được các ứng dụng ProViz - phần việc này phải dành cho dòng Quadro hay Radeon Pro nhưng với các tác vụ thuộc bộ công cụ Adobe hay vẽ vời thì GeForce vẫn chạy rất ngọt.

MSI P65 Creator.jpg
MSI P65 Creator dành cho người dùng làm đồ hoạ cơ bản là GS65 Stealth Thin đổi màu 😁.
Thêm nữa là laptop chơi game mỏng nó đang thay thế một danh mục laptop có từ lâu nhưng giờ lại mập mờ số phận đó là "giải trí cao cấp" - xưa hay gọi là dòng Multimedia với những ASUS N series, Dell XPS 15 hay HP Envy 15/17 xưa. Những chiếc máy này từng một thời được nhiều người dùng làm nội dung, đồ hoạ các thứ săn đón bởi nó vừa được trang bị cấu hình để đáp ứng cái chuyện "giải trí cao cấp", vừa có một thiết kế lịch sự, sang trọng, dễ đem đi làm hay gặp khác khàng. Và để thay thế được dòng máy này, những chiếc laptop chơi game mỏng dần lột xác với yếu tố gaming hầm hố không còn được đề cao như trước. Anh em có thể thấy rất rõ trên những dòng như Razer Blade 15, MSI GS65 Stealth Thin hay cả dòng ASUS Zephyrus với logo đơn giản hơn, không còn lồi ra thụt vào nhiều, không còn các yếu tố trang trí quá nhấn mạnh về game, mọi thứ nhìn trung tính hơn.


Gigabyte Aero 15X 2.jpg
Laptop chơi game như Aero 15X có màn hình đạt chuẩn Pantone.
Và để đáp ứng nhóm người dùng mới này thì laptop chơi game mỏng cũng phải được trang bị màn hình chất lượng cao. Bằng chứng là trong năm nay, những chiếc laptop chơi game mỏng không chỉ hưởng ứng thiết kế viền mỏng mà còn dùng màn hình rất chất lượng với tấm nền IPS cao cấp, độ bao phủ dải màu đều trên 100% sRGB, một số còn hỗ trợ dải AdobeRGB đến trên 75%, chưa kể có tốc độ quét cao để mang lại trải nghiệm game tốt hơn.

Giờ thì chúng ta cùng điểm lại những chiếc laptop chơi game mỏng trong năm nay nhé:

MSI GS65 Stealth Thin: 17,5 mm - 1,9 kg, giá từ 1500 USD (Amazon)


MSI GS65 Stealth Thin.jpg
Mặc dù trước đó Razer và ASUS chạy đua căng thẳng trong phân khúc laptop chơi game mỏng với Blade đối đầu Zephyrus nhưng MSI GS65 Stealth Thin là chiếc máy không thể không nhắc đến trong danh sách này. Nếu so về "tuổi đời" làm laptop chơi game mỏng thì MSI thuộc hàng có "số má" với GS series và cũng nhiều năm liền giật giải mỏng nhất. Thế nhưng nói về GS65 Stealth Thin thì nó thể hiện một sự thay đổi hoàn toàn về thiết kế của MSI từ trước đến nay. Không còn logo rồng có đèn bên ngoài, không còn những đường cắt vát mạnh mẽ trên vỏ máy hay những điểm nhấn màu đỏ có phần quá đà.

MSI GS65 Stealth Thin 1.jpg
GS65 Stealth Thin có thiết kế phẳng từ ngoài vào trong, logo rồng cũng được làm màu vàng và mờ đi, nội thất phẳng, bàn phím vẫn rất chất lượng, viền màn hình mỏng và đặc biệt là màn hình IPS 15,6" FHD 144 Hz cao cấp. Cũng dựa trên nền tảng gầm bệ của GS65 Stealth Thin mà tại IFA 2018 vừa qua MSI ra mắt phiên bản P65 Creator dành riêng cho đối tượng người dùng thiết kế đồ hoạ. Core i7-8750H 6 nhân, tuỳ chọn GTX 1060 hoặc GTX 1070 Max-Q, ổ SSD NVMe tốc độ cao và hệ thống tản nhiệt CoolerBoost Trinity, hiệu năng chơi game của GS65 Stealth Thin rất khá và dĩ nhiên đủ đáp ứng nhu cầu đồ hoạ.
Razer Blade 15: 17 mm - 2 kg, giá từ 1600 USD (Razer Store)

Razer Blade 15 Mercury.jpg
Cũng là con bài mới của Razer nhằm đưa dòng Blade đến với đối tượng người dùng đồ hoạ. Chiếc máy mỏng chưa đầy 17 mm, thiết kế vẫn rất cao cấp với vỏ nhôm nguyên khối nhưng những yếu tố đặc trưng của dòng Blade đã không còn nhiều nữa. Tổng thể máy vuông, nhìn khá giống với Dell XPS 15, viền màn hình mỏng 4,9 mm, bàn phím tương tự như dòng Blade 14, bàn rê được làm rất to, ngang ngửa MacBook Pro - một trang bị ít thấy trên laptop chơi game và đặc biệt là có thêm phiên bản Mercury White Edition với logo khắc chìm và màu vỏ trắng.

Quảng cáo


Razer Blade 15 2.jpg
Cấu hình của dòng Blade 15 cũng tương tự GS65 Stealth Thin với Core i7-8750H 6 nhân, tuỳ chọn GTX 1060 Max-Q hoặc GTX 1070 Max-Q, bộ nhớ cũng nhiều loại từ SSD NVMe cho đến SSD SATA đi kèm với ổ cứng cơ, RAM 16 GB có thể nâng cấp được và đặc biệt là màn hình có rất nhiều tuỳ chọn từ IPS FHD 60 Hz, 144 Hz được cân màu sẵn cho đến IGZO 4K cảm ứng 60 Hz. Hệ thống tản nhiệt buồng hơi độc đáo của Razer Blade 15 cũng được đánh giá cao và những gì anh em thấy về trang bị từ màn hình, bàn phím và bàn rê cỡ lớn cho thấy dòng máy này đang hướng đến đối tượng người dùng đồ hoạ nhiều hơn bên cạnh chơi game giải trí.
ASUS Zephyrus S GX531: 15 mm - 2,1 kg, giá từ 2100 USD (Amazon)

ASUS Zephyrus S GX531.jpg
Zephyrus là dòng laptop chơi game mỏng nhất của ASUS và đến nay đã có nhiều phiên bản như Zephyrus S GX501 hay Zephyrus M GM501. Tuy nhiên chiếc Zephyrus S GX531 mới được hãng công bố lại là chiếc đáng chú ý nhất vào dịp cuối năm bởi đây cũng là phiên bản có mức giá bán dễ chịu nhất trong dòng máy này, từ 2100 USD trên Amazon dù vậy vẫn đắt hơn so với Blade 15 hay GS65 Stealth Thin. Zephyrus S GX531 có độ mỏng chỉ 15 - 16 mm, trọng lượng 2,1 kg và phần viền được làm mỏng theo kiểu nanoEdge của ASUS khiến chiếc máy 15,6" này bằng cỡ máy 14".

ASUS Zephyrus S GX531 1.jpg
Điểm độc đáo trên dòng Zephyrus là phần đáy có thể mở ra để tăng hiệu quả tản nhiệt cho phần cứng, một công nghệ được ASUS gọi là Active Aerodynamic System (AAS). Ngoại thất của Zephyrus S GX531 cũng tối giản hơn và ASUS cũng nhấn mạnh về yếu tố màn hình với tấm nền IPS FHD 144 Hz 100% sRGB đáp ứng được nhu cầu của người dùng đồ hoạ. Cấu hình của Zephyrus S GX531 cũng tương tự 2 mẫu máy trên với Core i7-8750H 6 nhân, GTX 1060 hoặc GTX 1070 Max-Q, RAM tối đa 24 GB, ổ SSD NVMe tối đa 512 GB và nhiều cổng kết nối cao cấp.
Gigabyte Aero 15X: 18 mm - 2 kg, giá từ 2000 USD (Amazon)

Gigabyte Aero 15X.jpg
Aero là dòng máy chơi game nằm ở phân khúc thấp hơn so với Aorus của Gigabyte và nó cũng chỉ được bán tại một số thị trường nhất định. Tuy nhiên nếu anh em thường xem những video đánh giá trên YouTube thì sẽ biết đến sự tồn tại của nó, thậm chí được nhiều trang khen về hiệu năng và thiết kế. Cũng giống như 3 chiếc máy trên thì Aero 15X có màn hình 15,6" nhưng viền mỏng 5 mm. Dòng Aero cũng là dòng máy sử dụng thiết kế viền màn hình mỏng đầu tiên trên thị trường laptop chơi game, trước cả Razer hay MSI.

Gigabyte Aero 15X 1.jpg
Thiết kế của Aero 15X rất trung tính và có thể nói không ai nghĩ là laptop chơi game bởi nắp máy đơn giản, thân máy đen từ đầu đến chân và nói về độ lý tưởng để làm đồ hoạ thì Aero 15X có lợi thế hơn so với các mẫu máy trên bởi màn hình IPS tuỳ chọn FHD 144 Hz hoặc 4K 100% AdobeRGB được cân chỉnh sẵn bằng cảm biến X-Rite của Pantone. Cấu hình của Aero 15X cũng rất mạnh với Core i7-8750H 6 nhân, GTX 1070, tối đa 32 GB RAM, ổ SSD NVMe cùng công nghệ tản nhiệt Supra Cool. Aero 15X cũng là chiếc máy có pin lớn nhất trong số các laptop chơi game mỏng hiện tại với 96 Wh.

Quảng cáo


Alienware M15: 18 mm - 2,16 kg, giá từ 1400 USD (Dell)

Alienware M15 1.jpg
Sau bao năm làm laptop chơi game dày cui, Alienware đã phải suy nghĩ lại với làn sóng laptop chơi game mỏng và kết quả là chiếc M15 - chiếc Alienware mỏng nhất từ trước đến nay của Dell, mỏng hơn 5% và nhẹ hơn 20% so với Alienware 13. Thêm vào đó đây cũng là chiếc Alienware đầu tiên có thiết kế viền màn hình mỏng, và bàn phím dạng chiclet. M15 thì vẫn khá đậm phong cách gaming nhưng nhìn chung vẫn rất lịch sự khi đem đi làm với vỏ ngoài không quá hầm hố, phẳng và gọn gàng.

Alienware M15.jpg
Điều đáng chú ý là Alienware M15 vẫn được trang bị những công nghệ đặc trưng của dòng Alienware như cổng Graphics Amplifier để khai thác dock GPU gắn ngoài, công nghệ tản nhiệt Cryo-Tech 2.0, Alienware Command Center và nhiều cổng kết nối đặt sau rất tiện lợi. Màn hình 15,6" của Alienware M15 có các tuỳ chọn từ IPS FHD 60 Hz/144 Hz hoặc 4K 60 Hz 100% sRGB. Cấu hình của M15 cũng rất phong phú theo đúng phong cách của Dell, giá từ 1400 USD nhưng có thể lên đến trên 4000 USD với Core i7-8750H 6 nhân, GTX 1070 Max-Q, 32 GB RAM, 2 TB SSD NVMe và màn hình 4K.
Qua những mẫu máy trên, anh em có thể thấy sự chuyển dịch về xu hướng thiết kế laptop chơi game trong năm qua cũng như thời gian tới. Mặc dù để đạt được thiết kế mỏng thì các hãng đều phải hy sinh về cấu hình nhưng với sức mạnh của CPU và GPU thế hệ mới thì trang bị cấu hình của chúng đã đủ để chơi rất nhiều tựa game AAA, nếu muốn trải nghiệm tốt hơn thì ngại gì mà không tìm đến desktop với những con CPU hàng chục nhân, card đồ hoạ hàng khủng như dòng RTX 2080 Ti của Nvidia. Chơi game trên laptop không còn là vấn đề gì đó quan nghiêm trọng nữa, nhu cầu bây giờ là dùng hỗn hợp, người dùng cần một chiếc máy trung tính hơn để ít bị dòm ngó, để có thể mang đi làm nhưng cấu hình vẫn đủ tốt. Do đó gaming laptop thay đổi theo hướng trung tính và di động là hướng đi hợp lý trong thời gian tới.

*Hỏi: Anh em có đang dùng laptop chơi game để làm việc đồ hoạ?
86 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ko chơi . Máy chuyên cày cuốc thì cứ phải dày nói ko với mỏng . Một ngày chơi trên 10h liên tục tài nguyên chiếm >70% cỉa các tựa game 3D thì chúng ta sẽ có cái chảo chống dính đắt đỏ .
@dat225 Oh vấn đề là đám trên full load stress test cao nhất có 80 độ thôi nhé và bọn to nạc thường cũng temp vào cỡ đó chứ ko phải như mac 1 quat xong lôi lên tận 9x độ + giảm xung
@minhthuvc đồng ý với bác, nóng lâu ngày dễ lỏng gpu lắm
@exciterc xưa giờ tình trạng lỏng gpu vẫn xảy ra thường xuyên đó thôi 😁
susa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hnguyen213 dòng bussiness ko có nóng
Mấy cái mày này nhìn "hoành tráng" quá. Nhưng làm kiểu anh Da đen trong thân xác tiểu thư là không khoái rồi =))
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@Darklord.Py Quan trọng lúc vác trên vai mới thấy mệt cỡ nào bác 😃 mỏng nhẹ tí bỏ balo đi thích hơn
@truongngoc640 được bảo hành bản lề trả phí hả o_O
@Darklord.Py Ý bác là máy này hả

[​IMG]
@Darklord.Py Thấy con MSI GS65 Stealth Thin ngầu và đẹp lắm mà, tiểu thư gì chứ.
Chỉ thích 1 con máy dùng chip H/ HQ mà ko xài VGA rời thôi, tìm mãi dek có, thế hệ i7 đời 8 xài chip H giờ cũng có VGA 1050 rồi, ko có con nào VGA onboard
renovatio
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Thinkpad T580, màn 15 inch, có bàn phím phụ. Mình ngắm e này lâu rùi 😁
https://www.lenovo.com/us/en/laptops/thinkpad/thinkpad-t-series/ThinkPad-T580/p/22TP2TT5800
@ngoanrazo đúng là y chang nhau, mình chỉ cần mỗi cpu, ram, ssd cpie
Tuyệt nhiên ko hề cần VGA
@renovatio Dòng T5xx và T4xx khác nhau chỗ nào anh nhỉ ? sao ít nghe nói đến T5xx ghê
renovatio
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Hiện tại mình chỉ thấy sự khác biệt duy nhất là t5xx có bàn phím số, t4xx thì ko 😁
Theo mình con MSI GS65 Stealth Thin ngon nhất
XBlue
CAO CẤP
5 năm
@Creeper Gaming Minecraft Thèm
@Creeper Gaming Minecraft build ọp ẹp
@XBlue Uk thèm thật vừa ngon vừa mỏng cấu hình chơi game lại tốt
Mấy e hàng có mech key vừa đẹp, gõ phê.
Con nào nhìn cũng hấp dẫn.
Mấy em vừa mỏng vừa mạnh, nhìn lại sexy quá.
tq@thanh
TÍCH CỰC
5 năm
Mấy con này con nào cũng đẹp cả, có điều đẹp thì giá cũng đẹp nốt..
xu hướng tất yếu
LYSM
TÍCH CỰC
5 năm
Chỉ thích máy mỏng nhẹ và nhẹ tiền nữa
máy mỏng tiền dày
Chắc con laptop tiếp theo của mình sẽ thuộc dòng gaming mỏng nhẹ này vì mình không chơi game mà chỉ cần mạnh để chạy vài phần mềm CAD và lâu lâu Photoshop + làm clip ngắn.
ước mơ nhỏ nhoi là con thinkpad p1 hoy 😁 nhìn giá chua chát quá
upload_2018-12-24_21-31-42.png
@dangkhoa_2808 tùy nhu cầu anh ơi, sao so vậy dc
So về mỏng nhẹ và tản nhiệt thì MSI GS best trong phân khúc từ xưa tới nay
@Youtuber Life AW chừ mới làm mỏng nhẹ nên chưa chắc đâu :rolleyes::rolleyes::rolleyes:
@Youtuber Life Oh nhưng cái vỏ của bọn msi thì tới cả dòng cao cấp người ta vẫn khóc vì gia công kém đấy
Iris_Nguyen
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mọi người có biết chỗ nào chuyên bán laptop gaming chính hãng RAZER ko ạ? Ở HCM thì chỉ giúp em nhé
đang nhắm msi gs63 8rd
thaolegend
ĐẠI BÀNG
5 năm
đã mỏng nhẹ thì tất yếu phải max q mà mình k thích solo q nên nói k với đám max q xăng pha nhớt này
mỏng nhẹ thì mua đám lap 40-50tr ấy nó mới đúng nghĩa mỏng mạnh và mát chứ còn đám gaming entry giá dưới 30tr thì mỏng nhẹ toàn phế vật đc này mất nọ
con đc cái cấu hình thì build như đồ chơi
con đc cái build thì lại chơi max q
@thaolegend chứ giờ sao ? muốn bỏ 20tr hơn ra mua cái lap 50tr à
@thaolegend Đám phế vật đó thấy vẫn chiến game ầm ầm đấy thôi
@thaolegend Đám trên có con nào dưới 40 đâu bạn
Nhìn razer blade 15 với asus zephyrus S mà thèm nhỏ dãi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019