[Infographic] Thế giới sẽ không còn các bãi biển nếu cứ tiếp tục khai thác cát như hiện nay

BaroTo
21/12/2018 4:1Phản hồi: 81
[Infographic] Thế giới sẽ không còn các bãi biển nếu cứ tiếp tục khai thác cát như hiện nay
Vì cát thường hiện hữu trước mắt chúng ta nên cứ ngỡ đây là nguồn tài nguyên vô hạn và không đáng quý. Nhưng thực ra, cát là nguồn tài nguyên được khai thác nhiều thứ hai sau nước và là nguồn nguyên liệu cho rất nhiều ngành công nghiệp. Cát quý như dầu mỏ vậy!

Thật ra, nguồn cung cát rất hạn chế. Các nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta có nguy cơ cạn kiệt cát vào năm 2100. Nguyên nhân mà việc khai thác cát quá mức và bất hợp pháp. Điều này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như hệ sinh thái bị tàn phá gây tuyệt chủng nhiều loài động vật, đất bị nhiễm mặn dẫn đến không thể trồng trọt, du lịch bị đe dọa vì tất cả các bãi biển sẽ biến mất, khai thác cát quá mức làm suy yếu nền móng của các cơ sở hạ tầng gần đó,... và còn nhiều thông tin khác liên quan đến việc khai thác cát nữa, mời các bạn đón xem trong infographic sau đây!

Infographic-Sand-Recovered.png

81 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tại sao khai thác cát cạn kiệt lại làm các bãi biển … biến mất ? Vật chất ko tự nhiên sinh ra và cũng không tự nhiên biến mất . Nó chỉ đổi từ dạng này qua dạng khác thôi chứ nhể . Năm 2100 bãi biển ko còn cát nữa thì nó sẽ làm = bê tông , hoặc toàn đá . Về cơ bản thì bãi biển vẫn còn . :p
phuongsd
TÍCH CỰC
5 năm
@minhthuvc Ồ, tớ tưởng tượng nằm tắm nắng trên bê tông nó phê thế nào, kiểu như miếng bít tết trên lò than vậy á 😆)
CitaTo
TÍCH CỰC
5 năm
@minhthuvc Kỹ sao bạn? Bạn kêu bãi biển vẫn còn thì mình nói là không còn bãi biển, nó sẽ thành vách đá, chứ ko phải bãi biển.
peterh
CAO CẤP
5 năm
@minhthuvc Comment nhiều nên nhìn dấu chấm, phẩy lẻ loi ngứa mắt ghê.
PopPyVn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc Cát nhân tạo được tái chế từ bê tông và đá bác ơi 😁
Mr.Xr
TÍCH CỰC
5 năm
ko liên quan tới cát, lâu lắm rồi e ko được nghe câu rừng vàng biển bạc của nước ta
@Mr.Xr Chặt & bán gần hết rồi, còn đâu nữa. 😁
Khiemauto
TÍCH CỰC
5 năm
Ý là cứ bán biển với bán rừng là có đầy vàng bạc ấy mà. Một tư duy phá hoại. Bữa nào phát động thêm phong trào vô sản thế giới đoàn kết lại, xóa bỏ tư hữu nữa.
@Mr.Xr Kí giấy phát là rừng vàng biển bạc lên thớt ngay 😃
@Mr.Xr trường học ở VN dạy: các em thật là may mắn vì sinh ra trong 1 đất nước có nhiều tài nguyên thiên nhiên quý giá, rừng vàng biển bạc,
trường học ở Nhật dạy: các em thật là bất hạnh vì sinh ra trong 1 đất nước nghèo tài nguyên, Nhật bản chúng ta ra sao phụ thuộc vào các em sau này.
tuananh207
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mịa. Không ai lấy cát biển đi xây nhà cả. Xây Xong mấy năm sau sập nhà.
@tuananh207 Ở nước ngoài ko biết chứ ở VN họ khai thác cát biển để bán cho singgapore , mã lai để họ lấp lấn biển chứ cát biển ko dùng trong xây dựng được.
M-ART
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuananh207 Ở trên có nói là qua xử lý đấy mấy bố. Tất nhiên để dùng được cát biển thì phải xử lý hết muối, phèn rồi người ta mởi sử dụng chứ.
Cát biển mà xây nhà được ư
@centernc Ko , họ dùng cho các ct lấn biển .
thangchimse
ĐẠI BÀNG
5 năm
@centernc Cát là 1 thành phần trong bê tông.
@centernc Phải qua xử lý mới dùng được, chứ trong đó có muối không như cát sông.
mk ko bt dc như vậy ko ngờ cát quý như thế
xtmg1
CAO CẤP
5 năm
Cát biển đâu có trộn hồ xây dựng được, phải dùng cát sông, bạn mình ở phan thiết nói vậy
iambeb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xtmg1 Cát biển chứa muối và các loại tạp chất, không thể ứng dụng trong xây dựng. Có thể gây mục cốt thép, vẫn cố xây có thể gây "nổ" bề mặt tường, nứt gãy. Và ăn mòn cả gạch lẫn các vật liệu khác.
Nhưng, đó là câu truyện trước kia. Giờ người ta đã có thể chế biến cát biển thành cát xây dựng, loại bỉ thành công các tạp chất gây hại cho công trình. Chi phí "nhỉnh" hơn một chút.
Và cũng trả lời luôn cho câu hỏi, sao không lấy cát ở cồn cát hay sa mạc. Cát sa mạc và cát ở cồn quá mịn, khả năng liên kết vật liệu yếu. Dù cho, thế giới dư khả năng xử lý khả năng liên kết thì chi phí vận chuyển cao hơn giá trị của cát, nên không ai muốn lấy cát ở đó. Ngoại trừ, các nước khan hiếm cát và giàu có như Singapo, Quatar thì mới cần nhập cát sa mạc. Cát thực khan hiếm hơn các bạn nghĩ nhiều, trầm tích bồi k kịp so với khả năng khai thác - nhu cầu.
Mr Hung Do
ĐẠI BÀNG
5 năm
Theo mình được biết ở Việt Nam có các công ty chuyên cung cấp cát sạch cho thị trường nhật bản và phải là cát sông còn giá thì cực kỳ hấp dẫn Nên nạn hút cát sạch đáy sông không có gì là lạ, suy cho cùng Việt Nam có cái gì là bán được là bán sạch bán bất chấp luôn.
mọi thứ ta có đều từ tự nhiện mang lại và tốc độ lấy đi gấp nhiều lần tốc độ phục hồi, đương nhiên sẽ cạn trong tương lai không xa
Chả tự dưng sinh ra Cát tặc.
Chắc chắn là hữu hạn và có giá.
duonghpy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thế nguồn cát từ sa mạc thì sao 😃
RubyRain
ĐẠI BÀNG
5 năm
@duonghpy Xem kỷ lại bài đi bạn. Cát sa mạc có độ kết dính rất thấp.
Cát sông mới có thể dùng xây dựng được vì nó có độ kết dính, cát biển không xây dựng được. Cần phải có vật liệu, cách thức xây dựng mới chứ việc xây dựng bằng xi măng, bê tông như hiện tại thì cát sớm muộn cũng hết. Khai thác cát sông như hiện tại đã lãnh đủ hậu quả rồi, sạt lở, mất đất, vv
vnpt.netvnn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thế nên bây giờ người ta mới nói đến cát nhân tạo, hoặc vật liệu tái chế, gạch không nung thân thiện với môi trường. Tương lai sẽ in nhà 3D thay vì xây nhà hết.
bidnah003
ĐẠI BÀNG
5 năm
tí nữa sẽ có mấy thằng vào chửi TQ, del đánh đổi gì đó thì làm del gì phát triển
Miền Tây là minh chứng rõ nhất khi thượng nguồn sông Mê Công bị TQ và Lào xây hàng chục con đập chắn ngang phù sa đất cát không về được hạ lưu gây tình trạng xói mòn ngày càng nghiêm trọng...chưa kể bị tình trạng khai thác cát lậu công khai đang ngày càng bức tử vùng đất này .
Nghe mà ngán ngẫm... toàn thành phần cao siêu cai trị thì Việt Nam! này khó mà theo kịp Cam với Miến Điện... giờ đụng tới đâu cũng rút ruột tham n hũng ... nâng tầm lên triệu tỷ vnd rồi ... cát lúc trước bán cho Sing vô tội vạ .. giờ ko biết cấm chưa
TomaTo97
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bão Sài Gòn cmt chả liên quan, tính thể hiện cái gì v ?
@TomaTo97 Noi thẳng thì mích lòng...
Hic
Quê mình họ hút cát ở sông, hút ở các mỏ cát có 15 năm và giờ hết cát luôn.
Tương lai chắc dùng cát nhân tạo

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019