Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chia sẻ] Hạn chế lộ thông tin location từ ảnh chụp trên iPhone, làm thế nào để xử lí?

Mikeknowsme
22/12/2018 10:10Phản hồi: 48
[Chia sẻ] Hạn chế lộ thông tin location từ ảnh chụp trên iPhone, làm thế nào để xử lí?
Khi chụp ảnh từ Camera mặc định trên iPhone, ảnh chụp sẽ lưu một số thông tin như địa điểm chụp, thời gian chụp. Nếu trên MacBook thì bạn sẽ thấy chi tiết hơn về lượng thông tin như chụp ở khẩu độ nào, ISO bao nhiêu, size ảnh, chụp từ thiết bị gì,... Và khi bạn chia sẻ những bức ảnh đó cho bạn bè, người thân, vợ/chồng qua tin nhắn, email, AirDrop, thì bạn đã vô tình để lộ những thông tin trên nếu người nhận có chủ đích lưu hình đó.

Điển hình là mình phát hiện khi nhắn tin iMessage cho bạn mình, sau khi chia sẻ hình ảnh, mình lưu hình của bạn kia về máy và thấy được các thông tin như ngày, giờ chụp bức ảnh, địa điểm thành phố.

Location_hình_Ảnh_tinhte_2.jpg
Thông tin sẽ chi tiết hơn nếu xem trên máy tính Mac​

Tệ hơn nếu như chúng ta đang hẹn hò và kết bạn qua internet với một kẻ lạ mặt, họ có thể phát hiện ra những địa điểm bạn chụp bức ảnh mà đã chia sẻ với họ, dần dà họ sẽ biết được chỗ ở và chỗ làm của bạn dễ dàng nếu họ tinh ý và có mục đích xấu.

Vậy chúng ta nên giải quyết thế nào về vấn đề thông tin trên ảnh chụp?


Vô hiệu hoá dữ liệu Location hình ảnh

iPhone sử dụng GPS để định vị các bức ảnh và video trong thư viện với độ chính xác rất cao, cũng tốt vì nó lưu giữ rất nhiều kỉ niệm của từng cá nhân, đến khi xem lại hình ảnh thì cũng có thứ để nhớ như "mình đã đi những đâu, làm những gì"

Location_hình_ảnh_tinhte_3.jpg
Tuy nhiên điều này sẽ không tốt nếu ai đó cầm iPhone của bạn và quan sát những thông tin này đến từng chi tiết, dù gì những dữ liệu này thuộc về độ riêng tư.

Để giảm thiểu, các bạn vào Setting - Privacy - Location Services sau đó chọn Camera và tick vào Never để bức ảnh chụp ra không có dữ liệu địa điểm
Location_hình_ảnh_tinhte_4.jpg
Nhiều App bên thứ ba cũng có thể tracking địa điểm chụp của bức ảnh, ví dụ như Flickr, Camera 360,... Chúng ta cũng hãy tắt nó đi nếu muốn.

Location_hình_ảnh_tinhte_5.jpg
2 hình ảnh mình chụp trước và sau khi tắt truy cập địa điểm của Camera, lưu ý rằng hình ảnh vẫn hiển thị thời gian chụp và nếu chia sẻ cho ai đó thì họ vẫn thấy giờ thời gian chụp của bức ảnh.

Một số trang web, ứng dụng có và không lưu dữ liệu metadata

Quảng cáo



Nếu như bạn không muốn người khác biết dữ liệu hình ảnh nhưng vẫn muốn giữ lại cho bản thân thì tại sao không lưu giữ cả 2 bức hình giống nhau?
Tức là 1 bức có lưu Location, 1 bức thì không

Bạn hãy upload hình lên Facebook, Twitter, Instagram, Snapchat, WhatsApp sau đó lưu lại hình ảnh đó về thiết bị, vì khi upload lên những mạng xã hội này thì Metada trong bức ảnh sẽ được xoá, ít nhất nó chỉ hiển thị về thành phố (Ho Chi Minh city) chứ không chi tiết hơn. Sau khi lưu lại về thiết bị rồi thì hình ảnh của chúng ta sẽ không còn hiển thị chi tiết về Location nữa, bạn có thể tự tin chia sẻ bức ảnh đó

Trừ những trang Web/App như Google+, Flickr, DropBox, Google Photos hay Tumblr vẫn lưu trữ Metadata từ hình ảnh cá nhân, nên các bạn cần lưu ý điều này.

Chụp màn hình (Screenshot)

Đây cũng là cách nhanh nhất cho những ai muốn giữ 2 tấm hình cùng lúc, bạn vẫn mở Location Services cho Camera, sau khi chụp ảnh thì ảnh đó bạn giữ kỉ niệm, sau đó chụp màn hình của bức ảnh đó, Crop lại và dùng để chia sẻ cho người khác.
Lưu ý:

Quảng cáo


  • Bạn phải chấp nhận ảnh độ phân giải thấp vì chụp màn hình và Crop
  • Định dạng ảnh sẽ là .PNG, bạn có thể xuất sang .JPEG hoặc .HEIC
  • Ảnh chụp màn hình vẫn có thông tin về ngày tháng và thời gian

Mình chia sẻ những cách trên để chúng ta có thể bảo mật được thông tin Location ngay từ chính những bức ảnh chụp hoặc video và thận trọng trong việc chia sẻ nó, đôi khi những thông tin này sẽ trở nên tiêu cực nếu như có ai đó muốn can thiệp đến Location của bạn đã vô tình chia sẻ, rồi mọi chuyện sẽ trở nên xấu hơn.
48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bây giờ mới biết
Biết lâu rồi nhưng để vậy :p Xem cái bản đồ ảnh chụp ơ đâu nó vui vui... :p FBI còn bó tay, dân đen sợ gì :p
@TrinhMinhCanh đồng quan điểm với bạn " xem cái bản đồ chụp ở đâu nhìn hay hay " .
Thiệt là nguy hỉm mà
Tính năng mà, mình thì luôn bật cái này. Sau dùng google photos rất tiện. Ví dụ gõ Cầu Giấy, nó sẽ hiện hết những ảnh chụp ở khu vực quanh quanh cầu giấy luôn, tìm kiếm rất nhanh
Tắt cái gps của hình ảnh cảm thấy không còn muốn dùng cái app hình ảnh nữa vậy,
Vì sao phải tắt? Bật để còn tìm kiếm ảnh, tạo memory vv và vv

Sống mà cái vẹo gì cũng sợ thì nghỉ sống cho rồi
@Airblade14 Hướng dẫn, ai tắt thì tăt, ai thích thì để. Mod nóng quá hí hí
@Airblade14 Ủng hộ không tắt, cái location của hình siêu tiện lợi... Xài xưa giờ chưa bao giờ thấy cái gì bất tiện. Sống mà cứ giấu diếm là có vấn đề.
MinhDuclx
TÍCH CỰC
5 năm
@Airblade14 đúng vậy sống mà cái gì cũng sợ thì tự tử cho rồi - kiểu nầy chả dám cưới ai vì sợ bị cắm sừng, ăn cũng không dám vì sợ dính thuốc trừ sâu hay bậy bạ, thuốc uống hay thực phẩm chức năng càng ko dám đụng tới vì sợ đồ gian đồ giả làm còn mau chết hơn, và nước chả dám uống vì đọc tới đâu thấy xả thải đầy ra đó - nước thải đó bơm lên lọc sơ sơ uống sao an tâm,....rốt cuộc chết là thượng sách.
@Airblade14 Em xác nhận. Với mấy ngàn tấm hình thì location là một yếu tố để tìm kiếm hình ảnh 1 cách dễ dàng hơn nhiều 😁
32544FB4-6FD5-4868-952D-00DAED649189.png
@Lê Phú Khương em có thể tìm "Vũng tàu" "Đà Lạt" hoặc tên đường, hoặc thậm chí "hoa" "xe máy" vv và v
conchimgia
TÍCH CỰC
5 năm
Cái này cho các bạn hay đi nhà nghỉ, chăn rau, bảo đi công tác nhưng lại đi nghỉ mát.... chứ người bình thường thì nó là tiện ích đáng giá...
hongphuc9x
TÍCH CỰC
5 năm
Mình dùng phần mềm exif viewer xoá thông tin data đi là xong
vythanh
CAO CẤP
5 năm
Không thích tắt
Smartphone bây giờ cái nào cũng có chức năng này, không chỉ riêng iphone.
Một số máy còn mặc định là auto geo tagging luôn.
ha ha, nói đi cũng phải nói lại, trong tiện lợi có nguy cơ và trong an toàn quá lại kém tiện lợi, tùy theo người dùng phân tích và đánh giá xem cái gì ưu tiên hơn thôi, ví dụ gửi bức ảnh này ưu tiên độ bảo mật, nhưng gửi bức ảnh khác lại càng chi tiết càng tốt. Tóm lại là phải cảm ơn tác giả rất nhiều đã khai phá thông tin, mỗi ngày vào tinhte lại biết thêm nhiều điều mới
cảm ơn @Mikeknowsme
Mình vẫn bật hết, tiện chi tìm kiếm. Nếu sợ thì đừng có share
@Huylequang2910 Bộ nó chờ bạn cho phép hả ? Heheheheh
Xử lý cái củ khoai mới được. Nó cố tình mà . Biện pháp tốt nhất là nên chuyển sang Android xài vì đối với Android thì có bảo mật tức là không không tức là có. Thiện tai thiện tại heheheheh
Tắt trong định vị là đc mà.
terryson
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sao phải xoắn cứ bật đi
Thanks bác chia sẻ.
Gửi qua Viber, whatapps là mất hết ngay. Tại sao cứ phải gửi ảnh gốc
anh523110
TÍCH CỰC
5 năm
Gg photo có chức năng share và xoá vị trí địa lý.
Screenshot_2018-12-26-19-23-30-502_com.google.android.apps.photos.png

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019