Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


#TT18: Liệu 2018 có phải là hơi thở cuối của HTC?

Duy Luân
26/12/2018 22:24Phản hồi: 139
#TT18: Liệu 2018 có phải là hơi thở cuối của HTC?
Năm 2018 là năm mà HTC gần như bị biến mất khỏi tâm điểm của thế giới công nghệ, điều chưa từng diễn ra trước đây dù xu hướng sụt giảm của hãng đã thấy rõ trong nhiều năm qua. Năm 2018 nhưng HTC vẫn làm ra những chiếc điện thoại không tạo được ấn tượng mạnh, đi theo đường cũ, và chiếc HTC U12+ thì không tạo được cảm xúc để xài.

Năm 2017, HTC ra mắt chiếc điện thoại U11 không có viền mỏng. Lúc đó vẫn tạm chấp nhận được vì xu hướng viền mỏng vẫn còn rất mới và những giá trị về trải nghiệm, cầm nắm hay chụp ảnh của U11 có thể bù lại được cho ngoại hình khá cũ.

Nhưng tới năm 2018, HTC U12+ hoàn toàn không tạo được ấn tượng nào mạnh mẽ trong bối cảnh điện thoại từ các hãng khác đang liên tục làm mới cả về thiết kế lẫn tính năng. Chiếc U12+ quá bình thường về ngoại hình, máy vẫn chạy nhanh, mượt nhưng các hãng khác cũng làm được như thế. Những chiếc điện thoại của Xiaomi thì lại quá bá đạo về giá khiến lý do chọn điện thoại HTC càng giảm đi nhiều hơn nữa.

Và HTC U12+ cũng là chiếc smartphone đầu tiên của HTC mà mình cầm vào không thấy cảm xúc gì hào hứng, điều chưa từng diễn ra kể từ khi mình xài HTC One X, One M7, M8, HTC 10 và gần nhất là HTC U11. Sự chung chung của cái máy khiến mình đặt câu hỏi rằng liệu đây có phải là lúc HTC nên rời bỏ thị trường di động hay chưa.

htc_u12_plus.jpg

Nói như vậy không có nghĩa là HTC U12+ là sản phẩm tệ. Nó vẫn có màn hình xuất sắc như các máy HTC khác, hoàn thiện xịn, camera chụp ra ảnh rất ấn tượng và có hồn. Giao diện Sense thì vẫn xuất sắc về tính đơn giản, dễ tiếp cận và dễ dùng nhưng không bị chán như Android One. Chỉ tiếc là những thứ này các đối thủ khác cũng có, hoặc tốt gần bằng HTC trong khi mức giá yêu hơn hẳn. Yếu tố thương hiệu và quảng cáo cũng là hai thứ khiến U12+ khó bán.

Ở phân khúc tầm trung, HTC ra mắt U12 Life, một bản giá rẻ của HTC U12+ với nhiều cấu hình được cắt giảm nhầm giảm chi phí. Tuy nhiên, ngang giá của U12 Life bạn có thể mua được Nokia 7 Plus với cấu hình cao hơn và trải nghiệm Android One, chưa kể các máy như Mi 8 SE hay Huawei Nova Series cũng ấn tượng không kém. Không có nhiều lý do để bạn đặt mua một chiếc U12 Life trừ khi bạn thật sự thích HTC.

4342409_tinhte_tren_tay_xiaomi_mi_8_se_gold_12.jpg

Đầu năm 2018 HTC cũng có thêm chiếc U11 EYEs cũng thuộc phân khúc tầm trung. Nó sở hữu đến 2 camera trước và là chiếc đầu tiên của HTC làm điều đó. Nhưng các hãng Trung Quốc đã làm chuyện này lâu rồi, và U11 EYEs cũng không bán rộng rãi ở nhiều thị trường nên ngay cả khi bạn muốn mua nó cũng khó.

2 hướng đi mới mà HTC đang chọn đi là làm điện thoại đặc thù và kinh doanh thiết bị VR. Ở mảng điện thoại đặc thù, HTC đã ra mắt chiếc smartphone blockchain Exodus 1. Cũng là một chiếc smartphone Android nhưng Exodus 1 được hỗ trợ ví chứa được nhiều loại tiền ảo như Bitcoin, Ethereum, Dfinity, Lightning Networks. Tất nhiên, ví của Exodus 1 được đảm bảo an toàn, thậm chí an toàn khỏi hệ điều hành Android bởi một phần của điện thoại sẽ được phân vùng riêng để tăng cường bảo mật. Tuy nhiên, đây là thị trường ngách, rất nhỏ, rất ít khách hàng và sẽ khó để HTC kiếm lời trong mảng này.

htc_exodus.jpg

Trong khi đó, thị trường VR đang trầm lắng trong năm 2018 và HTC cũng không phải là ngoại lệ. VR vẫn chưa đến lúc bùng nổ, nội dung ít, khó tiếp cận với nhiều người là những vấn đề chính. Ngay cả Facebook với Oculus cũng phải nhiều lần đổi mới và tái cấu trúc để có thể tiếp tục giữ chân trong mảng VR này. Kính VR giờ đang chững lại ở thị trường tiêu dùng, và HTC cũng như Oculus đang nhắm tới những khu vực mới để bán kính VR cho các doanh nghiệp, tổ chức muốn dùng VR cho hoạt động kinh doanh của họ.

Đang có tin đồn HTC sẽ nghỉ làm smartphone cao cấp trong năm 2019, và với sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường di động, phải chăng tới lúc HTC rời bỏ cuộc chơi và tập trung vào một mảng kinh doanh khác?
139 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

HTC mới có thay đổi lãnh đạo ở thượng tầng. Hy vọng năm sau 2019 sẽ có điều mới mẻ, đột phá. Kiểu như ASUS cũng tạm ok.
@kekk Giờ nó ở đâu?
@kekk Đừng có lấy chuyện quá khứ ra thẩm du tinh thần nữa bạn.
althonx5
TÍCH CỰC
5 năm
@Bạn và 500 Anh Em Bộ nhận diện thương hiệu của HTC không cao như SamSung, Apple...lại ít thấy quảng cáo. Hãng nào mà đến bà nội trợ cở nhà còn biết đến nó, thì chắc chắn hãng đó hàng bán chạy như điện
@Bạn và 500 Anh Em ASUS nó có mảng PC rất mạnh
Chắc chuẩn bị đến lúc rồi, buồn cho HTC, xưa khá ấn tượng với dòng Sensation XE, HD2, Cha Cha! Từng có khoảng thời gian nửa năm xài chiếc Dream do bà chị vợ gửi về từ Poland, cảm giác lần đầu tiếp xúc với HĐH Android cũng khá thú vị o_O
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
xuan.nam
TÍCH CỰC
5 năm
nhớ giai đoạn 2013 trở lui ai cầm HTC là thấy đẹp, và máy khi đó sexy vãi hồn
Danh Kong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thích nhất loa boom sound của htc.
Mấy con điện thoại bây giờ đa phần toàn đặt loa ngoài dưới đít, mỗi lần xem phim toàn lấy tay "bợ đít" để cho âm thanh nó hướng lên
@Loc Kien Chuẩn mẹ luôn, giờ vẫn chưa có con nào loa ngon như Boốmund. Nhớ hôm. Ua M7 về, loa của nó làm mình giật mình luôn
@Minh TNK Loa ngoài đít nhưng loa trên nó vẫn chạy độc lập thành 2 loa
M7 là loa đầu tiên 2 cái mặt trước,M8 loa ngon nhất
Giờ chắc khóa với xu hướng full màn
berberin xd9
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pro744 U11 loa cũng lệch trên bé dưới to rồi, hơi buồn
@pro744 loa thoại bên trên bé hơn hẳn loa ngoài bên dưới bạn ạ
Thật sự mình thấy:
- Về chất lượng: HTC làm tốt, không có gì phải bàn
- Về thiết kế: cũng tốt, tuy không quá nổi bật nhưng vẫn nhận diện thương hiệu tốt.
- Về chính sách bán hàng: chưa tốt ở điểm marketing, chính sách giá... và nhiều thứ khác liên quan nữa, dẫn đến bây giờ rất ít người nghĩ tới hTC khi đi mua điện thoại, trong đầu họ chỉ có 1 là sám sùng 2 là ái phồn. Nếu người dùng có kinh nghiệm hoặc giới trẻ thì dùng xí áo mì. Nói thật là đã bít cửa của hTC nói rộng ra là có thêm Sony nữa.
Vẫn hy vọng hTC sống tốt, cạnh tranh càng nhiều hãng thì người mua sẽ càng có lợi (lợi cả về kinh tế lẫn tính năng trải nghiệm)
Cyraxx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@haichin y chang e cũng v30. k chê dc gì ngoài bị lừa cái màn hình đốm k test ra 😁
@Cyraxx Luôn luôn suy nghĩ kiểu như hiệu ứng bầy đàn nghe người ta nói gì phát biểu theo chứ chưa sờ thử cái htc nào. Htc xài luôn cho cảm giác an toàn tuyệt đối về mọi thứ. LG cứ vài hôm lại nghe đột tử từ cái thời đầu đến nay. Bạn đem hai thứ này để xem xét thi thật buồn cười rồi
Cyraxx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@CdqHung1901 nói lên 2 chữ bầy đàn là biết dân trong rừng ra rồi:
1. Chưa ai chê HTC máy cùi cả.
2. Máy tốt không có nghĩa là định giá cao dc, hãy nhìn thương hiệu mình lớn tới đâu. Cái giá định ra bao gồm nhiều thứ gộp lại chứ không chỉ là cái máy. Khi bạn đang ế mà vấn bán giá cao ngất thì k phải là ảo tưởng à thanh niên =))
Cyraxx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@CdqHung1901 còn nghe phát biểu dc câu " nghe LG đột tử từ thời đầu đến nay" thì chính xác là suy nghĩ theo bầy đàn , tự ỉa tự ăn. Hỏi hết những người xài từ v30 đến bây giờ là v40 xem ai bị đột tử??
Hy vọng năm 2019 HTC sẽ khởi sắc tốt hơn
HTC làm tốt nhưng mà về mảng quảng cáo và quảng bá hình ảnh quá kém khiến cho người dùng không mặn mà.
Red_Skin
TÍCH CỰC
5 năm
@BlackBerryz Có quá ít sx nên cũng hạn chế chi phí quảng cáo ko thể bung lụa như bọn khác ddc...
HTC bị cái bệnh hoang tưởng về giá quá. Nếu set giá phù hợp ngay từ đầu thì đã không mất khách vào tay mấy hãng khác.
anhtuhn
TÍCH CỰC
5 năm
Buồn nhưng không tiếc.
easonvo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Htc vẫn là cái tên đình đám hơn mấy thằng bá dơ bơm phone! Thân
adsene
TÍCH CỰC
5 năm
Hàng cao cấp chưa có cơ hội dùng htc, đã có bài học từ trung cấp hàng htc quá tệ , nhất về pin
thắngabcde
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không theo kịp thời đại
tranduythuan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chắc khó sống nổi rồi.
Tungskyone
ĐẠI BÀNG
5 năm
Quảng cáo kém giá thì chát htc
Đt xấu quá
namtrung70
TÍCH CỰC
5 năm
Chắc vậy
cati99
ĐẠI BÀNG
5 năm
giống giống LG cả về thiết kế camera, rồi màng hình phụ, rồi số phận 2 đứa giống nhau nốt.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019