Trong năm 2018, thị trường ô tô xe máy Việt Nam xuất hiện nhiều cái tên mới rất đáng chú ý. Một vài mẫu xe đóng vai trò thay đổi thị yếu khách hàng, có những xe lại gây ấn tượng khi sở hữu nhiều công nghệ, tính năng hiện đại đi trước các đối thủ cùng phân khúc. Ở bài viết này, mình sẽ chọn ra 5 cái tên Xe Tinh Tế đã trải nghiệm trong năm qua và để lại nhiều ấn tượng nhất, bao gồm 2 ô tô và 3 xe máy.
Mitsubishi Xpander
Trước đây, người Việt không mấy mặn mà với dòng xe kiểu 5+2 như Suzuki Ertiga, KIA Rondo hay xa hơn là Mitsubishi Zinger và Nissan Livina. Tuy nhiên khi Xpander ra mắt thì điều đó đã không còn nữa. Chiếc MPV phỗ thông cỡ nhỏ 7 chỗ của Mitsubishi hội tụ 3 yếu tố mà người Việt luôn tìm khi mua xe: thiết kế đẹp, nội thất thoải mái cùng giá bán hợp lý. Có thể nói, hãng xe Nhật Bản không đơn thuần giới thiệu một tân binh mà còn trực tiếp thay đổi thị yếu mua xe của khách hàng.
Mitsubishi Xpander hiện có 2 phiên bản số sàn và số tự động, giá lần lượt 550 và 620 triệu đồng. Xe được trang bị động cơ xăng MIVEC 1.5L sản sinh công suất cực đại 103 mã lực và mô-men xoắn tối 141 Nm. Ngoài ra, tỉ số công suất/trọng lượng của Xpander đạt 8,3 mã lực/100 kg, tốt hơn so Innova G số tự động (7,94 mã lực/100 kg). Điểm hạn chế của Xpander nằm ở thiết kế nội thất đơn điệu, chưa tương xứng với bề ngoài rất hầm hố. Chi tiết hơn về độ thực dụng và cảm giác lái của chiếc MPV nâng gầm này anh em có thể xem trong video sau:
Mitsubishi Xpander
Trước đây, người Việt không mấy mặn mà với dòng xe kiểu 5+2 như Suzuki Ertiga, KIA Rondo hay xa hơn là Mitsubishi Zinger và Nissan Livina. Tuy nhiên khi Xpander ra mắt thì điều đó đã không còn nữa. Chiếc MPV phỗ thông cỡ nhỏ 7 chỗ của Mitsubishi hội tụ 3 yếu tố mà người Việt luôn tìm khi mua xe: thiết kế đẹp, nội thất thoải mái cùng giá bán hợp lý. Có thể nói, hãng xe Nhật Bản không đơn thuần giới thiệu một tân binh mà còn trực tiếp thay đổi thị yếu mua xe của khách hàng.
Mitsubishi Xpander hiện có 2 phiên bản số sàn và số tự động, giá lần lượt 550 và 620 triệu đồng. Xe được trang bị động cơ xăng MIVEC 1.5L sản sinh công suất cực đại 103 mã lực và mô-men xoắn tối 141 Nm. Ngoài ra, tỉ số công suất/trọng lượng của Xpander đạt 8,3 mã lực/100 kg, tốt hơn so Innova G số tự động (7,94 mã lực/100 kg). Điểm hạn chế của Xpander nằm ở thiết kế nội thất đơn điệu, chưa tương xứng với bề ngoài rất hầm hố. Chi tiết hơn về độ thực dụng và cảm giác lái của chiếc MPV nâng gầm này anh em có thể xem trong video sau:
Ford Everest
Ở lần nâng cấp giữa đời 2018, Ford đã tập trung nâng cấp cho Everest về khả năng vận hành với động cơ và hộp số mới. Ford Everest là chiếc SUV phổ thông cỡ trung 7 chỗ duy nhất trong phân khúc trang bị động cơ tăng áp kép Bi-Turbo và hộp số tự động 10 cấp. Đồng thời, cấu hình offroad của Everest cũng rất mạnh khi có hệ dẫn động 2 cầu Fulltime 4WD, khoá vi sai cầu sau và cả chế độ chạy số thấp. Đặc biệt, Everest cũng rất thân thiện với những người không rành về offroad khi có hệ thống Kiểm soát địa hình Terrain Management System cho phép lựa chọn 4 chế độ địa hình.
Trong những ngày cầm lái Everest, một khía cạnh khác mình ấn tượng không kém là các tính năng an toàn chủ động không thua kém gì các mẫu xe cao cấp. Dánh sách tính năng mà Ford trang bị cho chiếc SUV gồm có: Kiểm soát hành trình thích ứng; Cảnh báo va chạm và phanh tự động, Cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn; Cảnh báo người lái buồn ngủ; Cảnh báo điểm mù và cảnh báo xe cắt ngang phía sau khi de; Hỗ trợ đỗ xe tự động... Có thể nói, Everest 2018 là chiếc xe có cấu hình mạnh nhất trong phân khúc về cả offroad và onroad. Thực tế về khả năng vận hành của Everest Titanium 2.0L AT 4WD với giá bán gần 1,4 tỷ mời anh em xem trong video này:
Kymco Like
Kymco Like 125 ABS 2018 sở hữu 2 thứ mà rất nhiều mẫu xe máy dưới 100 triệu đồng hiện nay phải mơ ước: hệ thống Kymco Noodoe kết nối xe cùng điện thoại và hệ thống phanh ABS 2 kênh. Với Noodoe, bạn sẽ có khả năng tùy biến bảng đồng hồ đa dạng, nhiều thông tin hiển thị hơn và đặc biệt là khả năng dẫn đường tiếng Việt. Trong khi đó, hệ thống phanh ABS lại là tính năng an toàn cực kỳ giá trị cho các chị em chân yếu tay mềm.
Quảng cáo
Kymco Like 125 mới còn gây ấn tượng ở sự đầm chắc của khung sườn, dàn phuộc và cả độ bốc của động cơ. Ngoài ra, xe cũng có nhiều trang bị nổi bật khác như đèn trước sau Full-LED, nút passing, cổng sạc USB cho điện thoại. Nếu lăn tăn về mức giá 57 triệu cùng yếu tố thương hiệu của Kymco Like 125, anh em có thể xem qua video đánh giá xe sau để hiểu rõ hơn về ưu - nhược điểm của chiếc xe tay ga công nghệ này.
Honda PCX Hybrid
Đại diện từ Honda là mẫu xe máy trang bị động cơ xăng lai điện đầu tiên được bán thương mại tại Việt Nam. Với động cơ lai, Honda PCX 150 Hybrid có mức mô-men xoắn cải thiện khoảng 26% so với PCX 150 trang bị động cơ xăng. Động cơ sẽ phản ứng gần như lập tức theo sự thay đổi của tay ga, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ ở dải tốc độ thấp và vừa. Bên cạnh đó, thời gian ngắt tạm thời hoạt động của động cơ được giảm từ 03 giây xuống còn 0,5 giây, tất cả giúp giảm tiêu hao nhiên liệu ~ 2% so với PCX 150cc động cơ xăng.
Quảng cáo
Với trải nghiệm thực tế trong chuyến đi Sài Gòn - Vũng Tàu, PCX 150 Hybrid thật sự gây ấn tượng với khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và cả sự thoải mái dành cho người lái. Đặc biệt với các anh em có ý định chọn Honda PCX để đi chơi xa thì đèn chiếu sáng LED với góc chiếu rộng và cường độ sáng tốt chắc chắn sẽ là một điểm cộng lớn. Tuy nhiên, giá bán gần 90 triệu đồng ắt hẳn là rào cản nhất định để công nghệ Hybrid trên xe máy của Honda có thể tiếp cận được với số đông. Những chia sẻ nhanh về cảm giác lái, mức độ ăn uống của PCX 150 Hybrid có trong video Rủ nhau đi trốn của Xe Tinh Tế.
VinFast Klara
Klara chắc chắn không thể vắng mặt trong danh sách này. Chiếc xe tay ga điện (escooter) của VinFast được xây dựng trên nền tảng Bosch eScooter System dành cho những mẫu xe điện thông minh. Ngoài pin và động cơ điện do Bosch cung cấp, Klara còn có khả năng kết nối với điện thoại để theo dõi dung lượng pin, quãng đường còn lại có thể đi được hay khoá/mở xe từ xa bằng smartphone. Những tính năng nổi bậc khác trên Klara có thể kể đến như kết nối 3G, định vị GP, màn hình kỹ thuật số, đèn chiếu sáng LED,…
Ở yếu tố hữu dụng trong sử dụng thực tế, Klara đáp ứng khá tốt nhu cầu đi lại ở đô thị. Xe chạy êm, leo dốc cầu hay hầm của trung tâm thương mại tốt, chở 2 người không bị đuối và lội nước ngập rất tự tin. Đồng thời, kết cấu khung gầm và mức độ hoàn thiện các chi tiết của Klara ở mức tương đương với các dòng xe tay ga thông dụng. Hiện nay, VinFast đang tiến hành mở rộng mạng lưới cửa hàng, trung tâm dịch vụ và các điểm sạc trên cả nước. Anh em có thể xem qua video cảm nhận về Klara sau để quyết định là có nên chuyển từ xe máy chạy xăng sang xe điện hay không 😁