Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cấu hình khủng vẫn Bị Crash- tìm hiểu vì sao nhé!

Jason Kills Vaas
9/4/2017 6:36Phản hồi: 28
Thời gian gần đây rất nhiều bạn thắc mắc vì sao cấu hình máy tính của tôi cực mạnh nhưng vẫn Bị văng Game sau một lúc chơi ? Có rất nhiều bạn tìm trên mạng cách giải quyết vấn đề nhưng có một vấn đề các bạn vẫn chưa giải quyết được đó là chơi 1 lúc mới văng game. Không có giải pháp nào hiệu quả.

Hôm nay tôi sẽ giải thích tỉ mỉ tất tần tật về vấn đề nan giải mà các bạn đang mắc phải nhé. Đầu tiên các bạn thường hiểu nhầm máy tôi cực mạnh thừa cấu hình mà chơi game vẫn bị văng. Thì tôi nhấn mạnh vài điều sau:

Không có chuyện văng game do lỗi thiết bị không tương thích hoặc xung đột phần cứng phần mềm.
Không có chuyện driver bất ổn mà các bạn vẫn vào chơi được game 1 lúc mới văng.
Không có chuyện tản nhiệt làm việc không tốt dẫn đến văng game.
Không có chuyện Directx và VC+ các bạn cài thiếu dẫn đến đang chơi văng game.
Không có chuyện thiếu Ram dẫn đến chơi game 1 lúc là văng. Hay Card đồ họa yếu dẫn đến văng game.

Bây giờ tôi phân tích 1 chút xíu về hệ điều hành Windows 10. Như Các bạn biết Windows 10 là hệ điều hành phổ thông nhất hiện tại. Nó hỗ trợ rất mạnh cho các nền tảng di động. Nên vấn đề tiết kiệm năng lượng của nó luôn được mặc định là bật. Vì thế nó hỗ trợ thời gian sử dụng Pin trên Laptop được lâu hơn. Và tất nhiên ở máy bàn ( máy chơi game thường là máy bàn ) cũng không ngoại lệ. Và những người chơi game thường ít quan tâm đến điều này, họ chỉ quan tâm đến VGA khủng- CPU khủng- Mainboard khủng- tản nhiệt khủng. cái gì cũng khủng cả.....nhưng hệ điều hành họ chỉ quan tâm là hỗ trợ tốt cho phần cứng và game của họ là được.
Điều thứ 2 với một cấu hình máy tính khủng và game đời mới thì thường dữ liệu nạp vào RAM là rất lớn, với những game Sandbox thế giới mở như FarCry 3 ---> Far Cry Primal.... GTA V, Mafia III.... và nhiều game Sandbox khác cũng không ngoại lệ . Chính vì vậy nó ít truy cập dữ liệu từ ổ cứng hơn. Chỉ khi chuyển cảnh và chuyển màn chơi với quy mô lớn thì nó mới cần truy nhập dữ liệu từ ổ cứng. Khác với game tuyến tính cần truy xuất dữ liệu từ ổ cứng một cách liên tục. Chính vì vậy ổ cứng khi cần truy xuất dữ liệu nó mới được kích hoạt, còn không nó sẽ ở trong trạng thái tiết kiệm điện... cho nên với cấu hình yếu thì ổ cứng sẽ phải làm việc liên tục- còn cấu hình khủng bố thì ổ cứng rất là ăn chơi và nhàn nhã- đến khi bất thình lình phải xuất dữ liệu thì em nó gây ra 1 độ trễ vào một thời điểm- Không may là Hệ điều hành sẽ nhầm tưởng là bất ổn phần cứng và đánh Crash ngay lập tức- với CPU khủng thì việc này lại rất nhanh.

Nói đến đây chắc các bạn đã hiểu tại sao game thường bị Crash sau một thời gian chơi. Giờ thì yên tâm rồi nhé! Cách giải quyết như sau- Luôn đặt ổ đĩa trong tình trạng Sẵn sàng nạp đạn. Khi kích hoạt System Restore thì ổ đĩa sẽ luôn sẵn sàng nạp đạn, vô tình các bạn thường tắt System restore để tăng khung hình trong game, cái đó là hợp lý thôi. Chẳng ai muốn bật System Restore lên, kể cả những người làm việc với dữ liệu 1 cách chuyên nghiệp người ta cũng upload lên đám mây cả rồi. Cài Windows cũng rất nhanh với USB 3.0 ... Đơn giản System Restore chỉ là nặng và thừa nên người ta cũng sẽ tắt thôi. cho nên Ổ đĩa sẽ thường xuyên rơi vào tình trạng ăn chơi nhất là các bạn chơi game Sandbox sẽ liên miên và thang thang khắp nơi trong cái bản đồ rộng lớn ấy. Lâu lâu mới chuyển cảnh chuyển nhiệm vụ nên thằng Ổ Cứng sẽ không kịp thời đáp ứng. nó mất khoảng 1.4 giây từ trạng thái ngủ sang vận hành. Vì thế Crash game thường xuyên xảy ra. Vậy các bạn sẽ bật nó trở lại để không Crash văng chứ?- đúng không nào...... Oh no, cũng vậy thôi à. Khi có sự thay đổi nào đó thì System Restore mới câp nhật- và thằng ổ cứng cũng vẫn sẽ có lúc ăn chơi... dẫn đến Crash game............

Cách giải quyết vấn đề------->>>>> vẫn luôn để HDD . SSD trong tình trạng sẵn sàng nạp đạn.

1 - mở Power Option - chọn Change Plan Setting- Chọn Change Advance Power setting.... Mở thẻ đầu tiên là thẻ Hard Disk - Cho nó 1 giá trị là 3600 - rồi- ổ cứng của bạn sẽ luôn trong tình trạng Active... Hết Crash game nhé các bạn có máy tính khủng bố.

Còn bạn nào chưa biết cách làm như trên thì tự mò đi nhé! không phải bé lên ba nữa đâu 😃 hi hi hi hi
28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài viết rất bổ ích. Nhưng cho mình hỏi là boot room cho phòng net ( máy con không có ổ cứng ) thì khắc phục như thế nào.
Trước đây dùng card on chip AMD-A8 thì ko bị. Sau này nâng lên card rời GT740 thì bị
Cám ơn trước nha
@dinh_thien1604 Mình không rành về Boot-room- nhưng chắc chắn 1 điều nó không liên quan đến ổ cứng - vì chẳng khi nào trong cả phòng net mà lại không truy xuất dữ liệu từ máy chủ dẫn đến ổ cứng rơi vào trạng thái ngủ. Mình chỉ chia sẻ những điều mình biết, còn vấn đề của bạn chắc phải nhờ đến chuyên gia rồi. Trên lý thuyết có thể có nhiều người cùng truy xuất ổ cứng 1 lúc khiến băng thông bị nghẽn dẫn đến crash game. Vậy nhưng nếu trước đây ok thì bây giờ vấn đề là ở cái khác rồi bạn ạ.
nonliving
ĐẠI BÀNG
7 năm
bài viết chất quá, em không chơi game nhưng cũng phải vào like bác;

em thì hay bị excel đơ ;(
Quydatitc
ĐẠI BÀNG
7 năm
Gio moi biet. Thank bac
cám ơn bác!
Đào mộ tí. Ko rành khoản này, ae nào cho cái ảnh đc ko?
@thachnhattrung Dùng PC mà để mặc định Windows 10 là chỉ có 20 phút nó tự ngắt lượng điện tiêu thụ ở
ổ cứng à. Set lên 3600 là để ổ cứng luôn hoạt động. Bài viết này từ năm 2017 bạn ạ. Giờ Windows 10 bản mới đã Fix khá nhiều lỗi gây Crash Game rồi. Kể cả Lỗi từ SSD cho nên bài viết không còn giá trị. Nhưng nếu bạn là game thủ của năm ngoái thì bạn sẽ biết Crash nó nhiều đến thế nào. Mình chỉ chia sẻ lỗi Crash từ ổ cứng và cách khắc phục nó. Bạn cần gì phải văng tục ở đây.
dniw0601
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Jason Kills Vaas EM chơi game fallout 4 (năm phát hành 2015). VGA asus 1070, ổ cứng ssd. Chỉnh theo cách của bác thì cái đoạn em bị văng giờ không văng nữa, nhưng vô tới đó là treo máy luôn. Nên em nghĩ bài viết cũng còn giá trị chứ không vô dụng đâu. Em hiểu rồi, chẳng qua em mod lại game về mặt đồ họa nhiều quá, máy tính không chịu nổi. (máy em vẫn xài con chip 1150 thôi, ram ddr3 32gb, đời máy cũng cũ quá rồi)
@dniw0601 Vâng - Đời 1150 cũng khá cũ rồi, nếu có điều kiện bác nên thay mới, để hỗ trợ tốt hơn.
minh sp c
TÍCH CỰC
5 năm
bài viết hữu ích
Cảm ơn bạn rất nhiều mình sài ssd giờ đã khắc phục đc lỗi crash rồi yêu bạn nhiều <3
ssd giờ làm gì còn bị load ổ cứng chậm nữa, dù sao bài viết cũng hay.
bài viết rất hay! cảm ở tác giả!
Nhưng mọi người cho mình hỏi tại sao mình chơi game trên win 7 ko bị crash mà chơi trên win 10 lại bị .mk dùng ssd và game mk chơi là liên minh. giúp mk giải đáp với?!!!
@hien20013 Cái đó do bản Windows bị lỗi, cài lại là hết, nhớ Update driver card đồ hoạ bạn nhé.
Đó là crash trong khi chơi. bây h có mấy game tôi chơi dc vài tiếng, nó crash, từ sau lần crash đầu tiên thì game sẽ vĩnh viễn ko vào nổi tới cái menu nữa, nó crash ngay khi mở lên, chạy dc 1 tý mấy cái intro là bay! Có game thì từ lúc tôi mua đến h, còn chưa 1 lần dc nhìn thấy cái main menu, thế thì giải thích sao???????? Mà mấy game trục trặc đó nó nhẹ lắm so vs cái máy của tôi đấy, thậm chí còn méo phải game sandbox open world gì ráo, còn mấy cái game rõ nặng thì tôi đang chơi ultra thả ga mà chả thấy lag liếc crash gì ráo!!! Như thế thì phải nói thế nào???
@DiepLunar Bạn không dùng Windows lậu hay game lậu thì có thể máy bị lỗi chứ chưa chắc do game.
bác chủ thớt cho hỏi. máy tôi có 2 ổ ssd + hdd. do ssd có 120 gb nên tôi để game ở hdd mà chơi fifa được một lúc nó đứng máy luooon. k phản hồi gì luôn ngoài cách giữ nút nguồn thì có phải do cái này k hay do máy tôi k đủ đáp ứng đồ hoạ
@Hiếu Văn Nguyễn Máy bác nhé. Ổ cứng không crash như bác nói.
@Jason Kills Vaas có cách nào sửa lỗi như trên ko b? máy mình chơi game chuyển cảnh hay bị đen xì màn hình ko bấm đc gì cả. bác biết máy e bị bệnh gì ko
@Hoang280894 Lỗi VGA bác ạ. VGA quá yếu hoặc bị lỗi, cũng có thể nguồn cấp điện cho VGA không đủ.
Thank you anh. Bài viết 4 năm trước mà còn chữa được bệnh của máy em. Ra cửa hàng sửa PC, chúng nó toàn test 10p à. Nên đâu thấy được lỗi này.
em dang dung i7 10700k vs rtx 3070 choi gta v dc 1 luc thi bi crash game lieu sua theo bac co ok k a
Bác vào ultraview giúp em được kh của em cứ đang load map xíu nữa nó vẫn crash ra 😔(
@Szink Windows 10 đã khắc phục hoàn toàn lỗi Crash do ổ cứng. Bài viết cách đây 4 năm rồi bác, Nếu bây giờ hiện tượng của bác diễn ra là do Ổ cứng bị bad sector hoặc là RAM không đạt yêu cầu. Có thể chẩn đoán theo cách khác bác ạ.
anh ơi,em chơi assassin creed 3 vẫn bị crash anh ạ,cho dù em có chỉnh cái thời gian lên 3600 vẫn crash như thường
@inferno12 Vậy vấn đề không phải do ổ cứng bạn nhé. Assassin Creed 3 cũng lắm lỗi kinh hồn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019