#TT18 Những xu hướng thiết kế điện thoại Android trong năm 2018

27/12/2018 13:19Phản hồi: 67
#TT18 Những xu hướng thiết kế điện thoại Android trong năm 2018
Năm 2018 vừa qua, chúng ta chứng kiến rất nhiều sự ra mắt mới trong thế giới Android, mời anh em cùng mình xem lại những xu hướng về mặt thiết kế của các smartphone Android trong năm vừa rồi, nhìn chung tất cả đều hướng tới một mục tiêu: đem lại trải nghiệm màn hình tràn viền nhất có thể! Thiết kế là một trong những yếu tố rất đáng quan tâm của người dùng khi chọn sở hữu cho mình một chiếc smartphone và cũng được xem là giá trị hữu hình của điện thoại, thứ mà dần dà không chỉ phục vụ các tiện ích của con người mà còn được xem là một món trang sức công nghệ cao.

Tai thỏ, tai trâu, tai khủng long, giọt nước,... lên ngôi
Notch - tạm gọi là màn hình có tai thỏ đi, là một giải pháp tối ưu hiển thị của màn hình mà rất nhiều hãng đang theo đuổi ở thời điểm hiện tại. Nhiều anh em chia sẻ cảm nhận là rất ghét cái dị của tai thỏ này, tuy nhiên thực tế đã chứng minh tai thỏ là cách đơn giản và hiệu quả nhất để mang lại trải nghiệm màn hình tràn ra 4 cạnh. Từ Google, Huawei cho tới Xiaomi, họ đều đưa đến ít nhất 1 thiết bị có thiết kế tai thỏ.

Tinhte.vn_Pixel3XL-13.jpg

Mình xin nói một tí về tại sao tai thỏ lại là một giải pháp tối ưu hợp lý mà các hãng Android theo đuổi:
  • Các thông báo, thanh sóng, pin là những thứ không đáng để anh em phải tốn không gian hiển thị dành cho nó, đẩy vào phần lồi của tai thỏ để bố trí được thoáng hơn.
  • Nó mang lại một khác biệt mới so với những thứ đang có mặt ở thị trường trước đây mà không ảnh hưởng hại đến trải nghiệm khác: màn hình chữ nhật truyền thống. Và rõ ràng như đã nói bên trên, khác biệt này hợp lý và đáng để tồn tại, không như những khác biệt như LG VU hay BB Passport với màn hình vuông kén người dùng....
  • Thiết kế tai thỏ dĩ nhiên là dễ, ít phức tạp và làm tổng thể máy trông liền lạc hơn rất nhiều so với việc làm một hệ thống cơ khí để điện thoại có cơ cấu trượt như OPPO Find X hay chiếc Mi Mix 3 chẳng hạn.
  • Màn hình có bố trí tai thỏ thường đi theo tỉ lệ 18:9, màn hình sẽ dài và hiển thị được nhiều nội dung hơn theo chiều dọc, nghĩa là đọc tin đọc báo sẽ thoải mái hơn, cầm trong tay cũng dễ hơn so với điện thoại màn hình lớn mà xài tỉ lệ 16:9.
  • Không thể phủ nhận việc... có tai thỏ sẽ giúp các máy này trông giống iPhone X hơn. Nó thuận lợi cho các hãng cả về giai đoạn R&D và hiệu quả trong việc bán ra trên thị trường, còn tại sao như vậy thì anh em có thể đọc tại bài này
OPPOF9.jpg


Việc phần notch chiếm quá nhiều không gian, vì thế nhiều hãng đang cố rút nhỏ nó lại, điển hình như thiết kế giọt nước của các máy OnePlus hay OPPO. Tuy vậy vẫn có những cái notch rất to, ví dụ như Google Pixel, còn bị cộng đồng mạng chê tơi tả và gọi là tai trâu 😁

Vì sao thiết kế tai thỏ iPhone X nhìn đẹp hơn các máy Android tai thỏ?

Viền màn hình / cằm dưới mỏng hơn
Có thể nói Samsung là hãng kiên định không chạy theo bất kì xu hướng nào mà chỉ đi Theo định hướng của hãng. Infinity Display giúp hai viền hông của máy trông rất sexy và đẹp, mỏng đừng hỏi. Dĩ nhiên Samsung vẫn chưa thể làm cho viền trên và dưới trở nên "Infinity" được, nhưng mình thấy đánh giá tổng quan thì nhiều anh em đề cao thiết kế của Samsung hơn mấy máy có tai thỏ nhiều :D

samsungnote9.jpg

Các máy Mi Mix 2/2s thì Theo thiết kế làm mỏng 3 trong 4 viền của máy, và thực tế chứng minh đây cũng là một thiết kế đẹp và hợp lý. Cá nhân mình vẫn thích sự cân đối hơn nên nếu bắt phải chọn, mình sẽ chọn thiết kế của Samsung > Xiaomi, còn anh em thấy sao? Gần cuối năm 2018, chúng ta cũng chứng kiến một chiếc máy có chiếc cằm siêu mỏng với thiết kế như chiếc Mi Mix lật người, và đoán xem đó là ai? Khoan bàn về kết cấu bên trong máy, BKAV tự hào giới thiệu mặc dù dùng công nghệ LCD, nhưng viền dưới của máy rất mỏng, điều mà trong thế giới Android rất hiếm thấy. Cằm mỏng + thao tác điều hướng vuốt sẽ giúp trải nghiệm người dùng sướng hơn.

mimix2s.jpg

bphone3.jpg

Quảng cáo


Cơ chế trượt, thò thò thụt thụt
Nếu được bình chọn xu hướng độc đáo của năm thì chắc chắn mình sẽ cho cơ cấu trượt một phiếu. Thiết kế này xuất hiện với rất nhiều hoài nghi về độ bền, đồ tin cậy và ổn định trong làm việc. Tuy nhiên các nhà sản xuất khẳng định những cơ cấu này rất bền bỉ và có các cơ chế an toàn đề phòng cho việc rơi vỡ. OPPO từng tuyên bố Find X của họ có thể hoạt động được 300.000 lần, tương đương 150 lần một ngày trong 5 năm và còn có thể tự thụt vào khi nhật biết đang bị rớt.

Oppo_Find_X-35.jpg

Nhờ cơ chế trượt này, các hãng sẽ khéo leo giấu cụm camera trước và các cảm biến, ví dụ như cảm biến khuôn mặt vào bên trong máy, dẫn tới màn hình có thể sử dụng cả 100% ra viền, không hề dính một tí phần tai thỏ hay gì cả. Cứ nhìn vào FindX hay Mi Mix 3 và sử dụng chúng thì anh em sẽ thấy cảm giác trọn vẹn trong trải nghiệm là như thế nào. Giải pháp này nếu bỏ qua sự phức tạp thì có thể nói là đem lại cảm giác tràn viền tuyệt vời nhất.

mimix3.jpg

Cái gì cũng có hai mặt của nó, đánh đổi cho trải nghiệm tràn viền thì anh em phải hi sinh sự liền lạc của máy, nghĩa là anh em sẽ bị mất khả năng chống nước, sẽ phải lo lắng nhiều hơn khi làm rớt và sẽ phải bảo quản kỹ hơn, vì chắc chắn anh em sẽ không muốn bất kì hạt bụi nào bay vào khe trượt đâu. Cơ chế trượt cũng đem lại một số khác biệt trong hành vi sử dụng của người dùng và có thể làm cho nhiều anh em thấy khó chịu trong thời gian đầu mới sử dụng, nhất là những người thích sự đơn giản.

Thiết kế hầm hố của các gaming phone

Quảng cáo


Gaming phone đã bắt đầu phát triển trong năm 2018 vừa rồi, dù tỉ trọng của nó trong thị trường chỉ chiếm một số lượng nhỏ nhưng không thể không nhắc tới vì chúng cũng là một yếu tố giúp thị trường điện thoại trở nên đỡ nhàm chán hơn. Razer Phone, RoG Phone, Black Shark là ba chiếc máy nổi bật nhất trong diện này. Không nhắm đến sự sang trọng hay đơn giản, các gaming phone luôn cố gắng được làm cho nó có một diện mạo hầm hố và nổi bật nhất có thể.

Tinhte.vn_ROGPhone-5.jpg
Thiết kế kính bóng bẩy và bố cục nhiều chiết tiết bất đối xứng làm cho RoG trong rất độc đáo, các hoạ tiết, logo và cả khe tản nhiệt được xem là điểm nhấn cho mặt lưng, giúp máy trong hầm hố và mạnh mẽ.

tinhte_xiaomi_black_shark_helo-14.jpg
Tương tự như RoG, chiếc gaming phone của Xiaomi cũng có một thiết kế mạnh mẽ với các đường vát mạnh, hệ thống đèn làm nổi và cụm camera hầm hố. Cả hai máy trên đều được ra mắt với nhiều phụ kiện như tay cầm và dock để giúp máy có trải nghiệm chơi game trên di động tốt hơn.

Tinhte.vn_RazerPhone-15.jpg
Chiếc Razer Phone mặc dù ít hoạ tiết và đơn giản hơn hai đại diện bên trên, nhưng không thể phủ nhận bằng những đường nét đi mạnh mẽ, trong chiếc máy vẫn toát lên sự cứng cáp đặc trưng của các phụ kiện dành cho game thủ.

Hai và nhiều hơn hai camera
Hai camera với 1 camera chính và 1 camera dùng cho chức năng khác đã trở thành một tiêu chuẩn của hầu hết các điện thoại hiện nay. Thậm chí Huawei và Samsung còn đưa ra điện thoại tận 4 camera sau cơ. Không thể khẳng định nhiều hơn là tốt hơn, nhưng tâm lý của người dùng thì đã bỏ tiền thì vẫn thích 2 hơn là 1 chứ. Cứ nhìn vào sự ngại ngùng của người dùng khi quyết định chọn iPhone XR là thấy, mặc dù camera đơn của XR rất xuất sắc. Hai camera cũng dần được đưa lên trước để xoá phông hay chụp góc rộng ngon hơn. Chắc chắn đây không chỉ là xu hướng mà sẽ là một tiêu chuẩn của mọi điện thoại cao cấp trong năm nay và cả năm sau.

4cam.jpg

Trong năm 2019, dĩ nhiên sẽ có nhiều thay đổi mới, ví dụ như hiện tại Samsung đang cố gắng đưa cả đám cảm biến và camera trước ẩn vào bên trong màn hình luôn, nếu thành hiện thực thì quá ngon, và người dùng lại đỡ bị nhàm chán hơn khi mà cuộc chạy đua cấu hình đã trở nên bão hoà rồi. Chúc anh em năm mới khoẻ mạnh và nhiều tiền để lại mua nhiều đồ công nghệ ngon và trải nghiệm nhé :D
67 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mong xu hướng 2020.
hailua883
ĐẠI BÀNG
5 năm
2020 điện thoại tích hợp vô mắt.
Thạch 42
TÍCH CỰC
5 năm
Do xu hướng tràn viền nên các hãng chạy theo tai thỏ này nọ nhưng nếu nói đẹp thì cân đối như Samsung là đẹp nhất. Note 9 trên hình thấy bình thường nhưng cầm trên tay lại thấy đẹp.
@Thạch 42 Theo mk con Note 9 đẹp nhất
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@Thạch 42 Mình cũng thấy Note9 nhìn ok nhất. Chứ các thể loại ăn vô màn hình 1 phần thấy khó chịu quá
@Thạch 42 Thích cân đối. Ss dùng nhìn cho đỡ tức mắt. Đẹp
@Thạch 42 Màn hình có lỗ là đẹp nhất 😆
Tai thỏ năm sau giống như thời trang mặc quần ống loe trong năm 2019
Phúc.23
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xu hướng tốt nhất là không xài android nữa
@Phúc.23 Uk
Có vẻ như Lg đi trước khá nhiều. Nhưng họ không tập trung vào 1 thứ gì đó và đẩy nó lên thành trào lưu, nên hay bị chết yểu.
@danghiep0122 Vãi cả chết yểu
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@danghiep0122 Đúng. LG rất sáng tạo, rất đẹp....nhưng main hay màn chết yểu 😔 R.I.P
nguoila_87
TÍCH CỰC
5 năm
Định nghĩa "XU HƯỚNG" là cái mốt của năm nay là sự lỗi thời của năm sau. À mà có khi chưa nổi 6 tháng là lạc cmn hậu rồi. Và lũ cừu công nghệ đếch cần biết, cứ nôn tiền ra mà chạy theo nha nha : ))) - Một thanh niên vẫn đang xài SS note 3 chỉ để nghe và gọi cho hay (ko thèm xài chức năng nhắn tin luôn)
@nguoila_87 Lại kiểu dạy người khác tiêu tiền rồi. Mấy thằng như này, thường là bọn éo có xu dính túi.
edios
TÍCH CỰC
5 năm
@nguoila_87 nói vớ vẩn nào, người có tiền bỏ ra để mua 1 đống $hit rồi đem ra chỗ đông-người vừa ăn khoe t có tiền thì bạn cũng ko đc quyền khen chê họ nhé =))))))) Thế này ạ, chả ai muốn dạy "người giàu" tiêu tiền nhưng ko cứ người giàu là biết cách tiêu tiền đâu nhé. Mua gì bán gì đâu phải cứ t thích t mua (cái đắt nhất, sang chảnh nhất) là xong ? Có người vẫn cần tư vấn, cần tham khảo ý kiến. Tất nhiên quyết định mua gì cuối cùng vẫn là ở họ, chả ai can thiệp được.
Trên tinhte có một cộng đồng người dùng hay xuất hiện những kẻ cho mình là người có tiền và chê người khác ko xu dính túi. Đấy là cộng đồng gì thì tôi cũng chả phải nói tên ra. Nhưng các bạn ạ, nếu có tiền mà phải tỏ ra thái độ (phân biệt giàu nghèo) đấy thì cũng ko xứng đáng lắm. Vẫn chỉ là những thằng dùng đồ đắt tiền lo sợ người khác đánh giá mà thôi 😆
@nguoila_87 Nói người ta là cừu công nghệ nhưng ko nhận ra bản thân là 1 con lừa khó tính, lạc hậu =]]
DLQ
TÍCH CỰC
5 năm
Khoe với các bác con One Plus 6T camera giọt nước của em... 😃
20181231_031109086_iOS.jpg
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@DLQ Đẹp nhỉ. Mình trc dùng em 3T gọi là quá mượt 😃
@DLQ Bác cho hỏi cái màn hình be bé kia là gì thế 😁
@write dung Con 3T của em vẫn mượt tới lúc hỏng. Đang lỗi IC nguồn nên vứt xó đây. Đang ngó nghiêng Blackshark helo mà hơi cấn vụ độ bền
DLQ
TÍCH CỰC
5 năm
@Sr_9x Google Hub đó bác.
Thiết kế mình thích nhất của các thiết bị Android 2018 là thiết kế của Mi Mix 2s và Note9, Mi Mix 3 mình cảm thấy không còn đẹp nữa.
@BlackBerryz Công nhận, mình cầm Mi Mix 3 rồi, cảm thấy nó không còn chút sáng tạo nào của Mix 2s ấy
Xu hướng j đâu. Rất đơn giản, màn hình cướp biển song đấu tai thỏ😃
Xu hướng của Android là đợi iPhone ra trước xong làm theo 😁
@Manh Nam SHBC Hi hi:D:D
Mình muốn add thêm ý cho ad 1 chút. Việc làm cằm mỏng ko có gì là khó khăn với các hãng cả. Nhất là TQ chúng nó copy trong một nốt nhạc, SS sản xuất màn cho Apple ko lẽ nó ko tự làm được? Lý do đơn giản nếu muốn làm mỏng cằm mà vẫn có chỗ cho cổng kết nối, loa.. ở dưới thì phải bẻ cong màn hình, điều này sẽ khiến cho cáp màn hình dễ dàng bị tổn thương hơn (ex: va đập). iPhone đã đánh đổi điều này lấy thẩm mỹ, còn các hãng khác họ không muốn đánh đổi và muốn an toàn cho người dùng. Đừng thần thánh cái cằm này quá. Đến BPhone còn làm mỏng đc nữa là
@Rainwalker mỏng con khỉ bphone cái trán chứa 15 cọng cáp màn hình còn dư kkk
@Rainwalker K làm được lại nói là vì an toàn cho người dùng 😆 bphone không hề mỏng đâu nhé. Cái cằm được lộn ngược lên trên rồi .
Làm được trong nốt nhạc thì đúng là giỏi quá, mỗi tội là chưa làm được thôi
@Rainwalker Bphone cằm mỏng, trán dày nên cũng chả khác mấy cái đt cằm dày là bnhiu, còn ipx nếu k vì face id thì đã k có tai thỏ và sẽ là nốt ruồi như mấy thằng 1+6t rồi, nói tóm lại cũng vì chi phí sx cả thôi, ss có tiềm lực nhưng lại k muốn làm theo cách của thằng mình ghét
Tai tùm lum hết biết đường 😃
Đề cao Bphone một cách thái quá, Bphone cằm mỏng chẳng qua là nó lật ngược lại để bộ điều khiển màn hình lên đầu kiểu như con Mi Mix 2 lộn ngược. Chừng nào làm mỏng đc cả 4 cạnh như bọn iPhone hẵng nói.
@ngocquang_t2 Đổi cằm lên trán, đổi tráng lên cằm😁:D
@ngocquang_t2 Đỉnh cao trí tệ của Hói ca đấy!!! Cả TG chưa ai làm đc cái đt xấu và lỗi bét nhè như vậy đâu.
Lamvip379
TÍCH CỰC
5 năm
Find X thiết kế hoàn hảo nhất hiện tại..cũng như tiện lợi nhất mà vẫn có Face ID,Face ID ai dùng quen rồi sẽ thấy nó rất tiện,nhanh,thoải mái hơn dùng vân tay trên màn hình hay vân tay sau lưng máy..Tiếc là thương hiệu chưa đủ mạnh cũng như giá quá cao để có thể tiếp cận đa số người dùng
Đi lượn 1 vòng trung tâm thương mại về.
Cẩm nghịch con p20 với p20pro, xz3 đẹp thiệt. Ấn tượng mặt lưng con p20. mặt trước con xz3.
Còn mấy món apple năm nay k ưng cái gì ngoài spen 2 và ipad pro keyboard, gõ êm và nhẹ hơn hẳn đời 1, cơ mà apple cũng k quên nâng giá mấy món này. Hờn thiệt chứ.
@quyetbuu991 Spen 2 là của Sam phải k nhỉ??? Hay bác nhầm iDevice nào nhỉ???
@Jack Jades E nhầm với Apple pencil 2 😆
kaichuan
TÍCH CỰC
5 năm
Cái gì nhiều người làm thì mới gọi là xu hướng, cái gì một vài anh làm thì gọi là ngoại lệ, như cái cằm mỏng của BPhone.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019