Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sạc không dây, chuẩn Qi, và những điều có thể chúng ta chưa rõ về công nghệ này

27/12/2018 10:10Phản hồi: 147
Sạc không dây, chuẩn Qi, và những điều có thể chúng ta chưa rõ về công nghệ này
Sạc không dây, một công nghệ rất tiện lợi mà đang dần trở nên phổ biến trong thời gian quá và hứa hẹn sẽ bùng nổ trong tương lai gần. Rất nhiều thứ, nhiều loại kết nối hiện tại đã bỏ đi dây nối vật lý và thay vào đó là những giao thức không dây. Nghe thì tiện đấy nhưng đằng sau nó là một kỹ thuật khá phức tạp và có nhiều vấn đề mà có thể anh em còn chưa biết. Mình sẽ phân tích về sạc không dây một cách dễ hiểu nhất để anh em có thể có một cái nhìn rõ ràng hơn về công nghệ này.

Bên trong sạc không dây có kết cấu như thế nào?
Sạc không dây là một ý tưởng công nghệ cao trong lĩnh vực điện tử. Về cơ bản, cách nó hoạt động như sau:
  • Một tấm phẳng bên trong có chứa một cuộn dây / lõi dây để tạo ra trường điện từ. Những trường điện từ này mang theo trong nó năng lượng.
  • Bên trong thiết bị sẽ có một cuộn dây khác có nhiệm vụ chuyển hoá những điện trường đó trở lại thành dòng điện. Cách hoạt động này bị giới hạn phạm vi, do đó chỉ khi đủ gần thì hiện tượng này mới xảy ra.
Qi.gif

Theo lý thuyết vật lý, đây là hiện tượng cảm ứng điện từ mà chúng ta đã được học từ hồi trung học. Khi có từ trường thay đổi tác động vào cuộn dây thì bên trong cuộn dây sẽ sinh ra dòng điện. Hiện tượng này được phát hiện ra trong một thí nghiệm của Faraday. Một điểm cần lưu ý là hiệu suất năng lượng của sạc không dây thường thấp hơn so với sạc dây. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có khá nhiều sạc không dây công suất khoảng 7.5 cho tới 10W giúp cho việc sạc diễn ra khá tốt và nhanh. Một khuyết điểm khác của sạc không dây là không thể sạc nếu có sự can thiệp của kim loại vào giữa hai cuộn dây, dẫn tới các hãng muốn tích hợp thì bắt buộc phải sử dụng vật liệu kính hoặc nhựa cho mặt lưng của máy.

Trong vòng khoảng 10 năm qua, nhiều tổ chức phi lợi nhuận đã tạo ra nhiều loại chuẩn sạc không dây để tiêu chuẩn hoá công nghệ này. Tiêu chuẩn phổ biến nhất hiện nay và có thể rất nhiều anh em đã từng nghe tới đó là chuẩn Qi, được thành lập vào năm 2008 bởi Wireless Power Consortium (WPC). Một cái tên khác cũng khá phổ biến khác có thể kể tới là Power Matters Alliance (PMA), được thành lập vào năm 2012 và chuẩn Rezence của Alliance for Wireless Power (A4WP) từ năm 2012 tới 2015.


Về chuẩn Qi
Như mình đã đề cập từ bên trên, chuẩn Qi là chuẩn sạc không dây phổ biến nhất thế giới hiện tại. Hầu hết các thiết bị thông minh hiện nay tích hợp sạc không dây đều là tích hợp chuẩn Qi. Nó được đưa ra vào năm 2008 và thiết bị đầu tiên trang bị công nghệ sạc không dây Qi là chiếc Nokia Lumia 920 được ra mắt vào năm 2012.

Chuẩn Qi tập trung cơ bản vào khả năng điều tiết năng lượng. Những bộ sạc không dây dùng tiêu chuẩn này có dạng một bề mặt phẳng, vì nó giúp phân phối năng lượng ổn định và hợp lí hơn. Những thiết bị có tích hợp chuẩn Qi có thể điều chỉnh lượng sạc cho thiết bị và tự chuyển sang chế độ chờ khi thiết bị đã đầy pin. Những bộ sạc này chỉ hoạt động khi các thiết bị tiêu thụ chúng đặt lên bên trên, còn khi không có thiết bị thì chúng tự chuyển sang chế độ chờ, không kích hoạt để tiết kiệm điện trong cả quá trình.

sac.jpg
Sạc không dây cho Razer Phone 2, Pixel 3 và Mi Mix 3

Hiện tại, rất nhiều hãng điện thoại đưa sạc không dây Qi lên các thiết bị xịn nhất của mình. Không giống như Nokia đem chuẩn này lên máy của họ từ rất sớm, vào cùng thời điểm đó, các hãng như LG hay Samsung đều không trang bị sạc không dây cho máy của mình, mãi cho tới chiếc Nexus 4 hay Galaxy S6. Apple thì lại đợi rất lâu, mãi đến 2017 thì họ mới tích hợp sạc không dây vào iPhone, ngoài ra công ty còn giới thiệu một thiết bị sạc không dây có tên AirPower có thể sạc nhiều thiết bị cùng lúc, nhưng tới giờ vẫn chưa thấy đâu 😁

Tại sao rất nhiều công ty sử dụng Qi, một số khác lại không?
Mục tiêu của WPC là đẩy mạnh một tiêu chuẩn chung cho việc sạc không dây trên toàn thế giới. Tổ chức này muốn tích hợp chuẩn sạc này vào các thiết bị một cách liền mạch, trơn tru. Hiệu suất sạc sẽ tốt hơn khi thiết bị được "gắn" vào miếng sạc thông qua nam châm. Ngoài ra, chuẩn Qi còn cho phép thiết bị được điều khiển sạc thông minh hơn, nó có thể phát hiện rằng khi nào điện thoại đã được sạc đầy vào sẽ dừng việc "gửi đi các năng lượng" để phòng hờ việc hư hỏng. Giới hạn của chuẩn này là việc sạc nhanh hay chậm, có được tối ưu hoá hay không, phụ thuộc vào hành vi sạc, chỉ sạc một máy vào một thời điểm là tốt nhất.

Tuy nhiên bên cạnh đó, một số công ty lại ghi nhận rằng rất nhiều người lại sở hữu cùng lúc nhiều thiết bị thông minh. Từ đó, nhiều tổ chức khác như PMA được thành lập. PMA ban đầu cũng ứng dụng sạc cảm ứng từ làm cơ sở, tương tự như chuẩn Qi. Nhưng họ phát triển sâu vào việc sạc cộng hưởng, từ đó bỏ đi giới hạn mà chuẩn Qi vốn có.

cong_huong.gif

Quảng cáo



Đó là lý do tại sao Samsung lại sử dụng phối hợp cả chuẩn Qi và PMA cho thiết bị Galaxy S6 của họ. Với khả năng sạc cộng hưởng, thiết bị có thể sạc với khoảng cách xa khoảng vài centimet so với tấm sạc, rất phù hợp cho những người thích xài điện thoại trong lúc sạc. Trong khi WPC đang cố gắng đưa khả năng sạc cộng hưởng vào chuẩn Qi, vấn đề của họ là gặp nhiều yếu tố và vấn đề tương thích với các thiết bị, làm cho việc sạc bị kém hiệu quả.

Tương lai dành cho sạc không dây
Với những thứ liên quan tới thiết bị và tiêu chuẩn nói trên, không thể phủ nhận rằng sạc không dây sẽ trở thành một chuẩn cần thiết cho tương lai. Đã có nhiều thông tin về việc WPC và PMA sẽ sát nhập với nhau thành một để trở thành một tiêu chuẩn sạc không dây duy nhất để tất cả các thiết bị khác dùng chung với nhau.

Cả hai công ty này đều đang cố gắng phát triển hơn công nghệ của họ dành cho điện thoại thông minh và các thiết bị gia dụng khác. WPC đã làm việc với công ty chuyên sản xuất nội thất IKEA để đưa sạc không dây vào các thiết bị ngoại vi trong văn phòng như bàn làm việc hoặc ghế. PMA thì đang giới thiệu sạc không dây cho các hệ thống nhà hàng và các cơ sở khác, như McDonald's hay Starbucks với các bàn sạc không dây.

Còn anh em thì sao, có đang sử dụng sạc không dây chứ? Và cảm nhận của anh em về sạc dây / không dây như thế nào, mời cùng chia sẻ trong topic để anh em cùng thảo luận :D
Tham khảo: GadgetMatch
147 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có cái này, nhưng chả bao giờ dùng đến. Nhiều khi thấy giống như các hãng vẽ vời cho có. Chứ thực tiễn không được cao cho lắm.
N.B.Dũng
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hnthanh nó hiện % pin và số lần sạc luôn đó bác
@N.B.Dũng Yes bác. Nhưng mình chỉ để ý độ chai pin nên ko để ý phần trên lắm. Chủ yếu xem để biết đã nên thay pin hay chưa
hnthanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@neo.nguyen275 Của mình không thấy. Chỉ có như vậy:
Screenshot_20181230-132005.jpg
@hnthanh Lạ thật, bth mình thấy có mà. Mình gửi hình của máy mình khi xài app Phone info và app Accubattery nhé. Máy chưa root j cả.
resized6026817446724377083.png
resized5285612551727883765.png
myte
ĐẠI BÀNG
5 năm
vẫn chưa tốt, chưa nhanh đc như sạc dây và nóng hơn
@yudhoyono Người ta có công tìm kiếm và giới thiệu thì thu tý hoa hồng hợp lý chứ có gì đâu?
Nếu có ý định mua thì cũng vẫn mất tần ấy tiền. Chẳng khác tự tìm link mua. Còn ng kia đc hưởng công giới thiệu. Hợp tình hợp lý còn gì?
melody23
ĐẠI BÀNG
5 năm
@peko2014 loại này dùng cover đặt lên có nhận tốt ko bác, nhà mình có trẻ con nhiều lúc ko để ý nó cầm máy ném nên phải chơi cái vỏ hay dầy
truongvangam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@melody23 Mình xài flipcover trên note FE vẫn sạc tốt nha bác
@maithang215 mình dùng cái của samsung, sạc nhanh luôn
zuytan
TÍCH CỰC
5 năm
con apple watch cũng chuẩn Qi mà kén dã man 😆 iphone thì sạc nào cũng nhận
Chua thay tien lam nên mình chưa dùng
kazumi
TÍCH CỰC
5 năm
@bomduc Lái xe đường xa, ném cái điện thoại vào đấy nó tự sạc có phải tiện ko. Hoặc làm việc, ném cái điện thoại lên trên mặt bàn nó tự sạc có phải thích không? Ko bao giờ lo về pin nữa
@kazumi ah dùng trên ô tô cũng được nhỉ :v cái này thì tiện này.
kazumi
TÍCH CỰC
5 năm
@bomduc Đó, đấy là do chưa nghĩ ra nên chưa thấy tiện. Chứ đi lại thấy tiện thật, không phải dây dợ nữa
@kazumi Uh nghiên cứu 1 cái trên xe tiện, ở nhà thì mình chưa cần lắm. :3
haohaovcl
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ảnh đại diện bài viết đẹp quá.
kenny9x
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vào 2017 apple định nghĩa lại sạc không dây sạc xa 5 mét chứ không phải xài không dây mà để lên cái pad sạc như androi đâu nhé. CỪU SAID
@kenny9x Sheeple is real!
@kenny9x mình cũng đang đợi để mua mà lâu quá
Thấy nóng máy hơn là cắm sạc, không biết có ảnh hưởng tuổi thọ pin không, nếu pin chai thì thay pin nhưng máy sạc nóng quá thì roan chống nước cũng mau đi
Ko biết i-Hiệp có mua sạc ko dây cho iPhone ko 😁
@cuhiep Sạc cho xe điện mất bao lâu
@Bão Sài Gòn làm cục sạc không dây QI trên xe để sạc thay vì cắm dây 😁
wolfee
TÍCH CỰC
5 năm
@cuhiep @cuhiep anh cho em hỏi là sạc không dây cho cả iPhone vs Apple Watch cùng lúc của Baseus xài được ko ạ? em tìm mãi trên thị trường không có loại sạc ko dây cùng lúc cho iPhone với Apple Watch. Có con duo cùng của Samsung mới ra thì sạc đc iPhone nhưng Apple Watch thì ko 😔 tks a
bomy
CAO CẤP
5 năm
@cuhiep Anh ơi, vì sao mọi người lại gọi anh là ihiep vậy anh?
Sạc không dây phải tăng thêm công suất thì mới ứng dụng rộng rãi được.
proxyweb03
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BlackBerryz Tăng công suất nhưng công nghệ pin không phát triển thì cũng khó bác ạ
@proxyweb03 Tăng lên sao mà sạc 1s là đầy là ok r
Mua dc cục 200K trên shoppe về là mất khái niệm sạc có dây luôn, Adapter 15W thì ra được 10W rất ngon lành cành đào. Gọn và tính thẩm mỹ cũng rất caoi nữa.
Điểm trừ là hơi nóng vào mùa hè, có thể giải quyết bằng tháo ốp hoặc quạt, cái này không thành vấn đề\
Nói chung thì Dt có sạc không dây mà hỗ trợ sạc nhanh thì nên đổi sang do tính tiện lợi nó mang lại
Về khoản chuẩn Qi thì tùy, con dt sạc nửa năm rồi chẳng chuẩn gì vẫn ngon làng cành đào chỉ sợ nhất là nó sạc mà đạt công suất 5W, max chậm
@fanoraman-1 cho e xin tên đế sạc dc k bác
@fanoraman-1 xin link con đó đi bạn 😁
@Katori Nguyễn https://shopee.vn/product/13419350/1253718209
@Lê Phú Khương Em mua trong lúc sale nên chỉ có 200 bây giờ đắt hơn tý dc cái là gọn. Bác có xài thì kiếm cục 15W mà xài và cái dây đi kèm hơi kém tý nên kiếm thêm dây khác càng tốt
proxyweb03
ĐẠI BÀNG
5 năm
Phải nói là cực tiện.
Mình để ở nhà 1 e dual tặng kèm Samsung Note9, ở văn phòng 1 e Anker.
cdang
TÍCH CỰC
5 năm
@proxyweb03 Dùng sạc ko dây từ năm 2015 đến giờ, quá tiện lợi.
Trên tiki đang bán cái sạc Samsung duo này với 3 mức giá khác nhau, rẻ nhất là 990k. Có bạn nào mua chưa cho hỏi hàng có chuẩn không? Vì nó không phải chính Tiki bán ra.
https://tiki.vn/de-sac-doi-khong-day-samsung-hang-chinh-hang-p3600281.html?src=category-page&2hi=1
Tiên Long
ĐẠI BÀNG
5 năm
Các anh cho em hỏi ngu tý ạ.
Xạc không dây có bị làm chai pin không?
edios
TÍCH CỰC
5 năm
@Tiên Long ko bạn nhé. Nhưng nếu máy nóng hơn sạc thường nhiều thì pin sẽ nhanh xuống hơn 😆 và ko chỉ pin, cái gì nóng cũng nhanh hỏng hơn.
@Tiên Long Coi chừng nổ đó ha ha 😁
@edios Nóng đến 150 độ hay hơn ạ
edios
TÍCH CỰC
5 năm
@adagioleonard tùy máy, tùy sạc, tùy thời điểm nữa bạn ah. Nếu quá nóng thì chỉ tầm 60 70 độ thôi, 150 độ thì máy nổ tung rồi. Không phải lúc nào cũng bị nóng quá mức vậy.
@edios để máy vào ngăn đá + sạc cho nó mát
Khoa81
CAO CẤP
5 năm
Sạc không dây ngon nhất là của Huawei công suất lên tới 15W ngang với sạc nhanh có dây quick charge 2.0 thời đồ đá của samsung đang dùng hiện tại
Khoa81
CAO CẤP
5 năm
@thanhbinhvphuc Vậy cầm thử cái huawei mate 20 đi thử xem nó sạc nhanh cỡ nào, thử xong thì sẽ biết công nghệ sạc của samsung nó còn ở thời đại ăn lông ở lỗ liền
Khoa81
CAO CẤP
5 năm
@stranport Bác gõ phukienhuawei là thấy, giá tầm 5-600 thôi sạc không dây mà nhanh bằng có dây của sam luôn
@Khoa81 Đang sài bộ của xiaomi bao ngon mà rẻ, mình vẫn tin a sam lựa chọn giải pháp theo hướng an toàn sau vụ nổ pin. Mình dân điện nên cũng hiểu tí, anh hoa vĩ nhanh quá nên sợ ko an toàn mà ko thích hoa vĩ lắm nên ko tìm hiểu sạc nhanh của nó có phải Qi ko hay chuẩn riêng
Khoa81
CAO CẤP
5 năm
@thanhbinhvphuc Chuẩn Qi nhé bác, iphone X sạc ngon lành cành đào, do công nghệ pin và sạc của samsung lạc hậu thôi, chứ snapdragon qualcomm nó cũng có quick charge 4.0 rồi, trong khi chip exynos cùi bắp chỉ hỗ trợ đến 2.0 thôi nên sam phải bóp chip qualcomm lại cho bằng để người dùng ko phân biệt giữa 2 phiên bản
proxyweb03
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tiếc là e Dual của Samsung không hỗ trợ đầy đủ cho iPhone nên sạc đầy pin vẫn báo đèn đỏ, không biết có tự ngắt điện không!
E Note9 sạc đầy báo đèn xanh.
@proxyweb03 IP tự nó ngắt. Cục sạc không ngắt thì cũng không sao!
@proxyweb03 Mình cũng dùng cục sạc samsung cho iphone.Nó đầy pin nhưng k báo đèn xanh mà vẫn cứ đèn đỏ vậy.K biết có tự ngắt dòng khi đầy pin k nữa.
lmcuong949@
ĐẠI BÀNG
5 năm
Gia bao nhiu mod
@lmcuong949@ tuỳ nhé bạn, nhưng dao động từ 1-2 triệu cho một củ sạc ko dây tử tế và an toàn
@Lê Phú Khương Mình dùng zmi wtx10 có 330k và thấy nó rất tử tế và an toàn
@Lê Phú Khương Đâu có mắc vậy anh? :O Em đang xài 1 cục wireless fast charge chính hãng mua ở tiệm của Samsung có 450k thôi 😁
resized8699551959848326694.png
@Cao Đắc Hiếu Đời 450k hình như là đời cũ hồi con S8. Còn sạc mới đắt hơn.
@1 like bố thí Đúng rồi bạn :D mình đang xài S8+ thôi
Mucdanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
cho mình hỏi tấm đặt bằng nhựa đúng không ạ? Hoặc loại chất liệu không phải kim loại?
Việc đặt cách xa một chút xíu cũng có cảm ứng từ vậy tại sao không dùng không khí để ngăn truyền nhiệt?
@Mucdanh Cả đế sạc và thiết bị đều sinh nhiệt nên mình thấy ko cần cách nhiệt + khoảng cách tăng hiệu suất sẽ giảm. Thằng xiaomi làm cái đế bằng kính bảo trơn nhưng có khi tản nhiệt tốt hơn mấy cái đế da
Mucdanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhbinhvphuc Dùng nhôm làm đế sạc, nó sẽ k bị biến thành nam châm khi có dòng điện chạy qua, nhôm lại tản nhiệt tốt sao ngta k dùng?
@Mucdanh Bạn quên hết kiến thức vật lý phổ thông rồi à 😆))
@Mucdanh Bác vui tính nhôm ko phải kim loại à ?
march3090
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình cũng đang có nhu cầu 1 em ko dây, ko biết mod có thể giới thiệu 1 số mẫu để tham khảo đc không?
@march3090 Mình dùng zmi wtx10 thấy giá quá mềm mà cân tất mọi thể loại chuẩn Qi
march3090
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhbinhvphuc Có hỗ trợ sạc nhanh đc ko bác ơi
@march3090 Có bác nhé ! Sạc ko dây đã chậm mà ko có sạc nhanh chắc chết, mình dùng S9
HuyAndroidX
ĐẠI BÀNG
5 năm
@march3090 https://tinhte.vn/threads/thu-nhieu-loai-sac-khong-day-cho-iphone-x-so-sanh-voi-sac-zin-theo-may.2756337/

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019