#TT18: Điện thoại Việt - kẻ nổi người chìm

Duy Luân
28/12/2018 0:13Phản hồi: 208
#TT18: Điện thoại Việt - kẻ nổi người chìm
Năm 2018 có lẽ năm mà điện thoại Việt được quan tâm nhiều nhất. Không phải vì các năm trước không có điện thoại Việt ra mắt, nhưng yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hòa đã cộng hưởng với nhau để chúng ta có một năm sôi động chưa từng có với những hãng smartphone Việt Nam.

Nổi nhất trong số các hãng không ai khác chính là BKAV và Vsmart. BKAV với Bphone 3 có thiết kế khác biệt và Vsmart với 4 chiếc điện thoại giá cực tốt đã làm cho thị trường phải có một cái nhìn cái về điện thoại Việt. Từ chỗ điện thoại Việt được xem như các máy nhàm chán, xấu, chất lượng hoàn thiện kém và không nổi bật, chúng ta đã thấy những model mạnh mẽ hơn, đẹp mắt hơn, chạy nhanh hơn, trải nghiệm tốt hơn.

Nói như vậy không có nghĩa là điện thoại Việt trước giờ không tốt, chúng ta vẫn có những chiếc máy rất ổn từ Mobiistar và họ đang bán tốt ở khu vực nông thôn. Nhưng danh tiếng của họ lại không đủ mạnh để nhiều người biết tới, họ không có nhiều nguồn lực để nói cho người khác biết về sản phẩm của mình như cách mà các hãng mới tham gia thị trường làm marketing, và họ cũng thiếu yếu tố thiên thời địa lợi để mà cùng đi lên.

Mobiistar.jpg

Quay trở lại với BKAV, Bphone 3 ra mắt đã làm cho cộng đồng fan và cả antifan cùng kích hoạt và mình chưa thấy chiếc điện thoại nào bị anti nhiều như Bphone cả 😁 Bphone 3 sử dụng thiết kế màn hình viền mỏng với cạnh trên dày, nó tạo được một nét riêng cho Bphone và cũng làm cho chúng ta cảm giác rằng viền của máy mỏng hơn thực tế. Bphone 3 có hai bản, bản thường và bản Pro. Năm nay BKAV cũng đã ít nói hơn về "máy Việt", họ tập trung nhiều hơn về mặt sản phẩm, và đó là điều tốt.

Tuy nhiên giá máy của BKAV vẫn còn quá cao so với thị trường, đặc biệt khi so với các mẫu điện thoại Trung Quốc thì Bphone 3 và Bphone 3 Pro không thể nào bị lại. Đồng ý rằng ngoại hình của Bphone 3 nhìn bắt mắt hơn, nhưng chỉ nhiêu đó thì không đủ để khiến người dùng móc tiền ra mua, đặc biệt là thị trường tầm trung rất nhạy cảm với giá.

Bphone_3.jpg

Trong khi đó, Vsmart đi theo hướng làm ra những chiếc máy không quá đặc biệt, không quá khác như Bphone 3, tuy nhiên những tính năng cơ bản thì nó có đầy đủ, thiết kế và chức năng an toàn không tạo sự tranh cãi hay tiếng xấu, và đặc biệt là mức giá cực tốt có thể đập cả những hãng Trung Quốc chứ đừng nói tới Bphone. Chiếc Vsmart Active 1 có cấu hình tương tự Bphone 3 Pro nhưng giá chỉ 4,99 triệu (giai đoạn đầu, giai đoạn sau là 5,3 triệu), trong khi BKAV bán máy của họ ở mức 10 triệu! Đó là chưa kể một số nhà bén lẻ giảm giá Active 1 xuống chỉ còn 4,2 triệu để kích cầu. Mức giá này đến cả Xiaomi cũng phải hết hồn.

Hiện tại mình đang dùng chiếc Vsmart Active 1, thấy rằng nó rất tốt. Thiết kế không quá nổi bật nhưng làm tốt những gì bạn kì vọng ở một chiếc điện thoại tầm trung, hiệu năng rất tuyệt vời, còn pin và camera để test thêm xem sao. Có gì mới mình sẽ báo cho bạn biết.

Trong bối cảnh Bphone và Vsmart thu hút sự chú ý của mọi người thì những hãng điện thoại Việt khác như Asanzo, Mobiistar lại khá trầm lắng trong năm 2018. Họ cũng có một số sự kiện và sản phẩm được giới thiệu, tuy nhiên cách họ làm marketing không thể tạo được sức hút nên rất nhiều người vẫn chưa biết tới họ hoặc không cân nhắc sản phẩm của họ khi đi mua máy. Đây cũng là điểm dở của các thương hiệu Việt, họ sẽ cần làm nhiều chiến dịch tốt hơn để tăng mức độ nhận diện trong năm 2019 chứ với kiểu của Vin thế này thì rõ ràng họ sẽ gặp nguy vào năm sau.

Asanzo.jpg

Nhưng mình cũng rất nghi ngờ về khả năng bán máy giá thấp của các hãng này, vì đơn giản là họ không có tiềm lực như Vin. Vin có thể bán lỗ được, họ có nhiều ngành khác có thể bù lỗ sang, còn các hãng smartphone khác thì chỉ làm smartphone và cùng lắm là thêm vài ngành hàng điện tử khác mà thôi, vốn cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với thương hiệu nước ngoài. Vin thẳng thừng tuyên bố trên sân khấu là thời gian đầu họ chấp nhận bán lỗ, không quan tâm lợi nhuận để thu hút khách hàng cơ mà.

Ngoài ra Vin còn có mạng lưới hỗ trợ cực tốt, ví dụ như tận dụng chuỗi siêu thị VinMart+ để làm điểm tiếp nhận bảo hành chẳng hạn. Đó là chưa kể các chiến lược như mua xe Vin tặng điện thoại Vin, mua nhà Vin tặng điện thoại Vin... Ôi, anh không có gì ngoài tiền cả nên làm cái gì cũng được. Chiến lược của Vin là độc nhất hiện nay trên thị trường điện thoại.

Giờ tính ra còn hi vọng mỗi BKAV trong việc làm ra điện thoại Việt giá ổn, nhưng với cách mà BKAV thường làm thì mình không nghĩ là sẽ có một con máy giá cực thấp như cách mà Vin đang thực hiện. Hoặc nếu có thì nó cũng không đem lại quá nhiều lợi ích để BKAV làm trừ khi họ muốn chiếm thị phần.

Quảng cáo


Năm sau sẽ là thời gian mà các hãng điện thoại Việt đáp trả lại Vin, đồng thời Vin cũng tung ra nhiều mẫu máy mới hơn và tùy biến mạnh hơn về mặt phần mềm. Vin cũng đang ấp ủ một chiếc điện thoại cao cấp nữa kìa, để xem năm 2019 có gì hot hơn nhé. Đảm bảo năm sau sẽ rất thú vị với mảng điện thoại Việt.
208 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Itachi2211
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngoài chuyện cùng làm điện thoại ra thì Vin và Bkav khác nhau rất nhiều. Mình chưa có điều kiện mua Vsmart nhưng đã trải nghiệm. Cảm giác là rất tốt trong tầm giá và giống với phần còn lại của thế giới Android. Chắc chắn 2019 sẽ là một năm bùng nổ của điện thoại Việt khi mà cuộc đua có nhiều đối thủ. Cạnh tranh là tốt cho phát triển và tốt cho người dùng. Cá nhân đang dùng Bphone 3 thấy OK. Nhưng hiện tại đã có thêm một sự lựa chọn cho lần tiếp theo
@Itachi2211 cứ mở mồm là trung quốc này tàu kia, thiet là hạn hẹp
@namng Mình thấy nó ko khác j Apple luôn á. Chung quy thiết kế dây chuyền sx vẫn là của BQ TBN, ko phải của Trung Quốc. TQ chỉ là thằng assembly thôi.
Mình lên trang chủ của BQ đây, họ ko có HQ nào ở Trung Quốc luôn, nhưng lại có ở Việt Nam.
https://www.bq.com/en/corporate-info
namng
CAO CẤP
5 năm
@tan.phan.vt Mình cũng chả quan tâm đến việc nó ở đâu, bởi mình không phải đối tượng khách hàng mà họ nhắm đến. Tuy nhiên với 1 doanh nghiệp do mấy sinh viên khởi nghiệp từ bán USB, lượng nhân viên chưa đến 1000 người, thâm niên bán smartphone đc 5 năm, thì mình không tin là họ có khả năng thiết kế bất kỳ thứ gì trong cái điện thoại. Có chăng chỉ là cái logo, vẽ phác thảo vỏ ngoài rồi đặt ai đó thiết kế hoàn thiện và sản xuất hàng loạt mà thôi.

Bạn lên trang của hp làm gì. Trong đó chả có gì đâu. Mình tin là mình biết khá rõ về bq hơn hầu hết các bạn ở đây.
Itachi2211
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Chan wa vay ta Ai nhắc đến TQ vậy bạn?
Với khung giá cũng như cách thức quảng cáo thì rõ ràng điện thoại của VSmart dễ chiếm được cảm tình của người dùng hơn hẳn so với Bphone! Mình có 1 niềm tin kiên định rằng smartphone của Vin sẽ sớm được phổ cập, người người sẽ sớm được thấy sự hiện diện của em nó ngoài thực tế chứ ko như ai kia 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
giacay
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 Cứ ngon bổ rẻ là phập cổ thôi
boybatri
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Chuẩn quá, like bạn
@giacay Dân mình có vẻ có thiện cảm với Vsmart hơn là Bphone 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@boybatri 😁
Chỉ e là với sự bùng nổ của Vin và tình hình của Bphone hiện tại, sang 2019 có khi ae ko còn cơ hội đc thấy Bphone 4 ra mắt thôi.
@haichin Trước khi ra, Quảng Bom sẽ lại dựng bài LỖ SẶC MÁU, ĐÃ CHI 100 TỶ "NGHIÊN CỨU".
Hèn!!!!
Đù má Vsmart Active 1 ngon vồnnnnnn
@ussh999 Chỉ ra chỗ sai trong bài của mình đi bạn
@Duy Luân không thấy bạn Sison reply vụ này nhỉ
ussh999
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Nếu câu cuối gây hiểu lầm thì mình xin lỗi. Nhưng Vs có thể khiến người kì cựu như Duy Luân phải thốt lên khen ngon hết lời thì mình không tin. Ban đầu cũng máu me Active 1 nhưng ra TGDĐ trên tay rồi không tin những anh em đã review. Tất nhiên thời điểm này thì đa chiều rồi không giống như khi hiếm hàng nữa. Đôi điều chia sẻ.
@ussh999 Chỗ làm ăn của người ta, bác ơi!
ides
CAO CẤP
5 năm
Ở tỉnh ko lẻ cũng không chẵn như e thì điện thoại việt toàn thấy trên web 😆
ides
CAO CẤP
5 năm
@gaucon3503 Chỗ bác phổ biến cả smartphone vin nhah à 😆
huehu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gaucon3503 Thằng mê bóng đá cũng cảm ơn nó tài trợ mà nó có quảng cáo đâu
gaucon3503
TÍCH CỰC
5 năm
@ides Đọc lại đi
@ides Ơ...bác k ra mấy shop ốp lưng vỉa hè tìm à? Bê nằm la liệt cả "HỆ THỐNG 300 SHOP TRÊN TOÀN QUỐC" á.
😁 Vsmart Active 1 thấy ổn nhất
Mình đã thấy xe máy vinfast chạy ngoài đường. Showroom vìnast đã được xây dựng rất nhanh. Các showroom bán vsmart đã xuất hiện khá nhiều và rất nhiều điểm tiếp nhận bảo hành đã được treo biển.
Qua những cái đó thì mình thấy vin là một tập đoàn nói là làm và làm rất nhanh. Chứ ko như Bphone mình chưa tìm thấy bất cứ chỗ nào có liên quan đến bphone trong thành phố này.
Trong năm tới chắc chắn vin sẽ bùng nổ.
@hakuruno Bác nói quá. Dù nó phủ khắp mọi san phẩm thì cũng chẳng nói được điều gì nếu chất lượng ko giữ chân được người tiêu dùng. Cứ nhìn như Nokia, Blackberry... mà xem. Dù ở thời đỉnh cao cũng chẳng ai được lâu dài. Samsung người Hạn gọi là một đế chế nhưng cũng ko trói buộc được người dân phải sử dụng SS mặc dù lòng tự tôn dân tộc của người Hàn rất cao. Người Hàn vẫn sử dụng iphone rất nhiều
@pntphong1810 triển khai khá nhanh, hơn mình tưởng nhiều
@pntphong1810 Vin đầu tư tiền cực nhiều nên mới nhanh vậy được. Tập đoàn lớn đầu tư nó phải khác tập đoàn nhỏ.
huehu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Jack Jades Ngon ở thứ người vượn ăn, nói giá ngon thì ăn theo đàn như IPhone để có đẳng cấp "sim đẹp thuê bao trả trước, trả sau tháng dùng 100nghìn, mở mồm là nhà ông có WiFi không, đi chung xe chỉ sợ rút ví trước người khác
kẻ đi người ở lại
@nhucongpro Vietel fpt làm dtdd bán lâu rồi. Nhờ trung quốc sản xuất lắp ráp đặt tên và logo thôi
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Bkave của quảng trọc cũng làm vậy chứ khác gì.
Hơn cái là nó có làm mấy cái thử nghiệm phần cứng phần mềm rồi đặt nguyên con bên khựa chứ đâu, rồi nổ cho cố vào, bán giá trên trời giờ Vin nó ra đt thì nó đập cho vỡ mỏ ra chứ ở đó mà nổ xạo à.
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Mấy con đó cũng không nổi bật
Lý do vì sao Vingroup làm cái gì cũng thành công ?
@tran.nhat.nam Tiền và biết dùng tiền làm được những thứ mà kẻ khác chỉ biết NỔ để giành.
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@prodang2509 chỉ cần có tiền và sếp không phải trường phái biết tuốt là cái gi cũng ngon thôi bác 😁:D
Raiderz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tran.nhat.nam Làm gì cũng thành công ?. Hiện tại mảng dt, xe cộ các kiểu mới bước đầu thôi. Gọi là thành công chưa đâu ?
huehu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tran.nhat.nam Wingroup nó học võ thực chiến từ ông Hồ. Nó không nói người khác đã sợ chứ dạng võ mồm chỉ để doạ trẻ con
Saigonam
TÍCH CỰC
5 năm
Nếu đt Vin ra mắt trước chưa chắc thành công. Nhờ ra sau nên học được bài học về cách tiếp cận của kẻ đi trước, thế là tránh 😁
@Saigonam Hợp lý. Dớp của Quảng Bom quá lớn nên CHỈ CẦN LÀM NGƯỢC BKAV LÀ TẠI ĐƯỢC THIỆN CẢM NGAY.
5 năm nữa chắc toàn VN xài đồ Vin luôn. giờ thì:
  • điện thoại Vinsmart,
  • xe Vinfast,
  • nhà vinHome,
  • khu thương mại Vincom,
  • siêu thị Vinmart,
  • vui chơi VinPearl,
  • trường Vinschool,
  • bệnh viện Vinmec,
  • nhà thuốc VìnFa,
  • công nghệ thông tin Vintech
chắc sắp ra thời trang VinClothes, điện tử VinElectronics, máy bay VinFly...
@rosejaooh Rồi sẽ có Thuốc vin-tamin để chữa vin-rus nữa
chinh_cover
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cửu Thiên Còn nhiều cty con lắm. Nghiên cứu dữ liệu lớn Big Data, AI, rồi công ty chuyên đầu tư vào starup, viện công nghệ Vintech, nói chung là choáng luôn. Lâu lâu e nhận mail thành lập công ty mới với bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo mà đủ thứ việc
huehu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chinh_cover Thằng nói phét là thằng chả biết từ nấu cơm, quét nhà. Nước nào đông dân nhất thế giới? Ngôn ngữ nào nói phổ biến trên thế giới? Tôn giáo nào nhiều quốc gia đang phổ biến và đông đảo tín đồ nhất thế giới? Con ếch con vừa mở mắt à
@anhlucky2 VinNAM luôn đi bác ơi 😁 nó bao gồm cả :D
So đế chế tỷ đô với 1 cty chỉ có vài chục triệu thì biết ròi
Trong khi Bphone bon chen đem mình ra so sánh vs ĐT hãng A , B, C thì Vin biết mình đang ở đâu làm gì cho ai. Nên dc đón nhận hơn là đúng
Cuối cùng thì thằng nổ với nói phét vẫn là thằng chết đầu tiên .Asanzo , Mobistar ,tuy trầm lắng nhưng ít nhiều họ vẫn bán được hàng còn ông nổ thì ...
@uthalinh Dân VN ghét ai nghĩ họ ngu lắm. Đứa nào làm thế là chết chắc.
Đề tài nóng hổi.
Năm sau sẽ hứa hẹn những cú đáp trả hay từ các hãng quốc nội. Càng cạnh tranh thì người tiêu dùng càng có lợi.
Tội nghiệp bkav nhất . đầu tư hơn trăm tỉ. Dòng bphone 3 này mới có tí đột phá thì tỉ phú phạm nhật vượng nhảy vào với cấu hình cao giá rẻ hoen cả dt tàu khiến bkav và các hãng lép vế hoen cả. Phạm nhật vượng giàu nhất nhì việt nam nên tiềm lực kinh tế khổng lồ nên khó đấu lại lắm
@samsungwavebada Đầu tư "trăm tỷ" để ra cái thiết kế nhìn muốn mửa với cái launcher BOS tự phong ăn cắp 100% iOS???
Số Bkav quăng ra có ai kiểm chứng đâu mà tin?
Linh kiện thì xoá hết, để chữ Bkav. Mập mờ như vậy thì...TỰ PHONG, TỰ KHEN, TỰ SẢN, TỰ TIÊU & TỰ TỬ là đúng rồi.
Ntht006
CAO CẤP
5 năm
@Jack Jades Nhớ hôm trước đọc bài báo có nói Q phải bán bê 2 giá rẻ nên Q phải bù lỗ thêm ( mặc dù thực tế thì giá đắt). Mình thì không muốn mang ơn Q Nổ.
Vậy nên KHÔNG mua Bê vì tội nghiệp bác "Quẳng là Nổ"!
Ace ủng hộ tinh thần của mình nhé!
huehu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Jack Jades 5T không đúng. BKAV đầu tư hàng trăm tỉ cho thằng bị bệnh DOw nó cũng tự làm được cái xe riêng để nó vận hành theo ý của nó
Ai vó bphone hãy sâu hàng cho anh em coi với nào
@carddienthoai.com Cò Bê đem cái Bphone mẫu+ hoá đơn dùng pts nhân 100 lần ra cái coai nào!!! Bán cả 10K cái cơ mà. Haha
Sjn Alvin
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đã cầm trên tay Vsmart A 1 rất đẹp, thuần Android cũng đáng để bỏ ra 5tr để trải nghiệm, với chip 660
ussh999
TÍCH CỰC
5 năm
@Sjn Loner Đã trên tay Nokia 6.1 chưa bạn. Thử rồi so sánh xem.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019