Năm 2018 là năm có nhiều bước chuyển biến mạnh mẽ của ngành công nghiệp âm thanh, nếu như năm 2017 là bước đệm với nhiều công nghệ cùng trào lưu mới ra đời thì năm 2018 là năm mà các trào lưu đó định hình phát triển rõ nét. Hãy cùng Audio Tinhte điểm qua một số điểm nổi bật trong năm qua nhé.
1/ Tai nghe true wireless phát triển mạnh mẽ, Airpods vẫn dẫn đầu về doanh số bán ra
2018 là năm mà các nhà sản xuất đua nhau ra mắt tai nghe true wireless của riêng mình, nhờ vậy mà sự đa dạng về mẫu mã cùng như giá cả trở nên đa dạng hơn rất nhiều. Đơn cử có những mẫu giá rẻ chưa đến 1tr đồng như Xiaomi Airdots.
1/ Tai nghe true wireless phát triển mạnh mẽ, Airpods vẫn dẫn đầu về doanh số bán ra
2018 là năm mà các nhà sản xuất đua nhau ra mắt tai nghe true wireless của riêng mình, nhờ vậy mà sự đa dạng về mẫu mã cùng như giá cả trở nên đa dạng hơn rất nhiều. Đơn cử có những mẫu giá rẻ chưa đến 1tr đồng như Xiaomi Airdots.
Mặc dù có nhiều hãng tai nghe tham gia thị trường là thế, tuy nhiên Apple vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu của mình chỉ với một sản phẩm duy nhất: Airpods. Nhà Táo được dự đoán đã bán ra khoảng 28 triệu chiếc tai nghe trong năm nay và con số này được dự đoán có thể tăng lên 50 triệu vào năm sau.
Cuối năm 2018 những tưởng các hãng sẽ nghỉ ngơi, thế nhưng một số hãng chăm chỉ như Sennheiser, RHA cũng tham dự vào thị trường true wireless. Chiếc tai nghe Momentum true wirelesss thì mình mới vừa review gần đây. Còn RHA True Connect sẽ sớm có bài trên tay để chia sẻ với mọi người.
Xem thêm:
- Anh em cần gì ở một chiếc tai nghe True Wireless?
- Các tai nghe true wireless đáng mua năm 2018
- Những điều bạn nên biết trước khi mua tai nghe True-Wireless
2/ Loa thông minh khắp mọi nơi, trợ lý ảo ngày càng phổ biến
Trào lưu loa thông minh đã bắt đầu từ vài năm trước, tuy nhiên năm 2018 là năm mà trào lưu này mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nhờ sự phát triển của công nghệ mà các trợ lý ảo như Alexa, Google Assistant, Contana và Siri ngày càng thông mình và hỗ trợ cho con người nhiều hơn trong cuộc sống hằng ngày. Cả Amazon và Google năm nay đều có có buổi ra mắt hoành tráng để giới thiệu về các sản phẩm loa thông minh cùng trợ lý ảo của mình. Apple cũng chính thức bán ra sản phẩm loa thông minh Homepod tuy nhiên thành công có vẻ như không được mong đợi.
Quảng cáo
Các hãng loa công nghệ như Sonos, Bluesound và nhiều hãng khác cũng đã tích hợp trợ lý ảo và các dòng sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, nhờ công nghệ phát triển cùng với việc trợ lý ảo ngày càng thông minh ngày càng dễ sử dụng cũng giúp cho các hệ thông loa multi-room phát triển mạnh mẽ.
Xem thêm
- Amazon ra mắt bộ 3 sản phẩm hoàn toàn mới: Echo Sub, Echo Link và Echo Link Amp
- Tìm hiểu về loa multi-room: loa multi-room là gì? anh em có thật sự cần hay không?
- Tất tần tật về Apple AirPlay 2: hỗ trợ multi-room, HomePod và Siri
Trào lưu nhạc số và các dịch vụ stream nhạc như Spotify, Apple Music, Tidal trở nên phổ biến là xu hướng tất nhiên của thị trường. Tuy nhiên Vinyl - đĩa than - lại có một màn trở lại đầy ngoạn mục với doanh số ngày càng tăng.
Quảng cáo
Việc các nghệ sỹ thay nhau in đĩa Vinyl để bán hay các nhà máy Vinyl hoạt động trở lại cũng như nâng cấp mạnh mẽ hơn phần nào phản ánh rất rõ nét về thú chơi này. Liệu Vinyl có tiếp tục phát triển hơn vào năm sau hay chỉ đơn giản là hồi quang phản chiếu, có lẽ chúng ta cần phải quan sát nhiều hơn vào năm 2019 mới có thể có câu trả lời chính xác cho vấn đề này.
Xem thêm
- HD Vinyl hợp tác cùng các nhà máy vinyl chuyên nghiệp chuẩn bị cho đợt ra mắt mùa thu 2019
- Cân chỉnh, set-up mâm đĩa vinyl cơ bản dành cho người mới chơi
- Chơi vinyl (đĩa than) - anh em cần biết những điều cơ bản gì?
- Hướng dẫn trích xuất âm thanh từ đĩa vinyl thành nhạc số để lưu trữ
Các dịch vụ stream nhạc hiển nhiên vẫn là mảng đang phát triển rất mạnh mẽ. Nhìn vào con số 191 triệu người dùng của riêng Spotify là đủ thấy đây là miếng bánh cực kỳ béo bở để các hãng tập trung vào. Apple Music trong năm qua cũng đã nâng cấp liên tục để ngày càng làm hài lòng người dùng hơn. Bên cạnh đó, các dịch vụ như Tidal, Dezeer cũng liên tục nâng cấp dịch vụ của mình để lôi kéo khách hàng.
Bên cạnh đó, một số ông lớn cũng tham gia vào thị trường này như Google với Youtube music và mới đây nhất là Sony. Hi vọng với sự cạnh tranh mạnh mẽ, các dịch vụ sẽ nâng cấp nhiều hơn để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
Xem thêm
- So sánh giữa Apple Music và Spotify: 2 dịch vụ stream nhạc hot nhất hiện nay tại Việt Nam
- Kỉ niệm 10 năm ra mắt Spotify, mời nhìn lại những con số ấn tượng của ông vua thị trường stream nhạc
- Đánh giá dịch vụ stream nhạc Youtube music, nhiều nội dung, tính năng còn hạn chế
- Doanh thu của ngành công nghiệp âm nhạc 2018: 75% đến từ mảng streaming nhạc số