Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


#TT18: Apple năm 2018 vẫn có đầy đủ sự thú vị về Mac, iPhone, Watch và cả lỗi nữa

Duy Luân
27/12/2018 0:35Phản hồi: 135
#TT18: Apple năm 2018 vẫn có đầy đủ sự thú vị về Mac, iPhone, Watch và cả lỗi nữa
Apple của năm 2018 chìm hơn so với 2017 về mặt điện thoại, tuy nhiên họ lại làm mới mạnh mẽ về mặt máy tính và có nhiều nỗ lực cải thiện các dịch vụ trực tuyến của mình. Và cũng như các năm trước, những bản update iOS 12 luôn là vấn đề được nhiều người bàn tán khi mà lỗi cũng có, tính năng hay cũng có luôn.

Apple khởi đầu năm 2018 với chiếc HomePod, một sản phẩm được ra mắt năm trước nhưng sau nhiều lần hoãn bán thì tới tháng 2 chúng mới bắt đầu được giao tới tay người dùng. HomePod được đánh giá cao về mặt âm thanh, có điều giá vẫn còn cao so với thị trường loa thông minh (thật ra sản phẩm Apple thì có bao giờ rẻ). Sau đó hãng giới thiệu chiếc iPad 2018 giá thấp nhắm tới đối tượng học sinh, sinh viên, nội trợ với hầu bao không rộng rãi nhưng vẫn có tất cả mọi thứ bạn kỳ vọng ở một cái iPad.

Sau đó lần lượt nhiều thiết bị khác được hãng giới thiệu, trong đó đáng chú ý nhất là iPad Pro và MacBook Air mới. iPad Pro đã được làm mới hoàn toàn về ngoại hình với viền mỏng, thiết kế mà không sản phẩm nào trên thị trường tablet có thể đọ lại. Theo mình thấy thì iPad Pro năm nay thậm chí còn ấn tượng hơn cả iPhone. MacBook Air thì sau bao nhiêu năm sử dụng màn hình độ phân giải thấp cũng đã được nâng cấp lên thanh retina, và như vậy mọi dòng laptop của Apple giờ đều dùng retina hết.

iPad_Pro.jpg

Mac Mini cũng là một chiếc máy được Apple cập nhật sau 4 năm, nó có cấu hình mạnh hơn, thiết kế ngầu hơn nhờ chuyển sang dùng màu đen và tất nhiên là giá cũng cao lên. Tuy nhiên Mac Mini vẫn có thể xem là dễ tiếp cận nhất nếu bạn muốn mua một chiếc máy tính tốt chạy macOS.

Đừng quên Apple Watch. Năm 2018 là năm mà Watch thay đổi mạnh mẽ lần đầu tiên sau 4 năm ra đời. Thiết kế mới, mặt đồng hồ lớn hơn và nhiều tính năng hỗ trợ thể thao hơn bao giờ hết, Apple Watch Series 4 tiếp tục giúp Apple thống lĩnh thị trường smartwatch và hiện tại không có đối thủ, ít nhất là về smartwatch thông thường, còn ở mặt smartwatch chuyên cho thể thao thì có Garmin. Apple xem Watch là một trong các trụ cột mới của mình trong thời đạt kết nối cao như ngày nay.

Về iPhone, Apple năm nay có 3 chiếc iPhone XS, XS Max và XR. XS thì xem như một bản update nhẹ của X nên không có nhiều thứ để nói về nó và cũng không bán chạy, trong khi XS Max ra đời để thỏa mãn yêu cầu sử dụng điện thoại to của người dùng Apple nên được quan tâm hơn. iPhone XS và XS Max cũng cải tiến nhiều về camera và chip xử lý bên trong, kết hợp với nhau chúng cho ra ảnh tốt hơn nhiều so với iPhone X.

iPhone_XS_Max.jpg

Tuy nhiên, nếu xét về sản phẩm thì XS Max và XS lại không có nhiều thay đổi lớn so với thế hệ trước đó, cộng thêm nhu cầu không nhiều của người dùng X cần nâng cấp lên nên tốc độ bán của bộ đôi này không nhanh như iPhone X. Nếu muốn một chiếc iPhone khác lạ, đột phá thì bạn sẽ phải chờ tới năm sau vì cứ mỗi 2 năm Apple sẽ cập nhật lớn cho iPhone về ngoại và thiết kế. Có lẽ hãng vẫn sẽ dùng tai thỏ tiếp do Face ID đang khá tốt, còn những chi tiết khác có thể sẽ khác biệt.

Đáng chú ý nhất có lẽ là iPhone XR. Với mức giá thấp nhất trong số những chiếc iPhone mới mà vẫn có đầy đủ Face ID, màn hình viền (hơi) mỏng và chip A12 Bionic, iPhone XR giúp nhiều người có thể mua được iPhone hơn và cũng là ý đồ chính của Apple khi đánh các thị trường mới nổi. Trước giờ sản phẩm Apple chủ yếu tập trung vào nhóm người dùng có tài chính mạnh, nhưng giờ họ phải mở rộng thêm tập khách hàng của mình nên XR mới ra đời. Chiến lược này hơi giống với cách mà Apple ra mắt iPhone 5c ngày xưa để làm lựa chọn giá rẻ thay cho 5s.

XR và XS có giúp Apple đi lên ở thị trường điện thoại không? Có lẽ là không, số máy bán ra của Apple không tăng so với năm ngoái, nhưng giá bán cao hơn đã giúp công ty có được nhiều tiền hơn từ những dòng điện thoại này. Chúng ta cũng có thể thấy rằng Apple giờ đang dịch chuyển từ việc bán máy sang bán trải nghiệm, bán cảm giác sử dụng và nhờ những yếu tố đó họ có thể tính phí người dùng cao hơn mà vẫn có người mua.

iphone_xr.jpg

Việc này cũng thể hiện thông qua cách mà Apple ngừng báo cáo số lượng máy bán ra cho các sản phẩm phần cứng của mình kể từ quý tài chính sắp tới. Nhiều chuyên gia nói rằng Apple "có gì đó để giấu", còn Apple thì nói rằng số lượng thiết bị được giao không còn phản ánh đúng tình hinh kinh doanh cũng như định hướng của họ.

Dù nói gì đi nữa thì chúng ta cũng có thể thấy rằng Apple đang bắt đầu gặp nhiều khó khăn hơn trong việc giành thị phần, nhất là khi các hãng Trung Quốc đưa ra mức giá quá tốt với chức năng tương tự iPhone. Ngay cả Samsung cũng phải lao đao vì Xiaomi, Huawei thì Apple mất miếng bánh là chuyện cũng có thể hiểu được. Apple giờ chuyển hướng sang kinh doanh các sản phẩm ở top trên cùng của thị trường, có như vậy họ mới giảm được áp lực cạnh tranh và bán được giá cao.

Quảng cáo


Năm qua Apple đạt mốc 1 nghìn tỉ USD giá trị thị trường trong một quãng thời gian, sau đó giá cổ phiếu của họ giảm xuống nên vị trí này cũng không còn. Việc này vừa là một thứ đánh dấu cột mốc quan trọng và cho thấy niềm tin với Apple từ phía cổ đông vẫn cao, nhưng liệu có phải là tốt trong dài hạn hay không khi mà công ty theo đuổi những giá trị về tài chính và quên đi các giá trị về trải nghiệm, về thương hiệu?

Và cũng như bao năm trước, Apple năm 2018 không khỏi dính phốt, cả về phần mềm lẫn phần cứng. iOS 12.1.2 gây mất sóng, iPad Pro bị cong, iPhone 8 bị lỗi mainboard... Tất nhiên số lượng bị ảnh hưởng phần cứng không phải là tất cả, và Apple vẫn bảo hành cho các trường hợp gặp sự cố. Tuy nhiên phát ngôn mới nhất của họ liên quan tới vụ iPad Pro bị cong rằng việc cong này là bình thường thật khó chấp nhận. Có vẻ như ý của Apple là việc cong này có thể xảy ra, nhưng cách họ truyền đạt thông điệp nghe kỳ. Apple có lẽ nên học một cách xin lỗi thẳng thắn hơn.
135 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chiếc iPad Pro 2018 có lẽ là sản phẩm mình thấy bị kích thích nhất, chủ yếu do phần thiết kế của máy nom đẹp và khác biệt rất nhiều so với các thế hệ iPad trước đó! Viền mỏng lại bỏ Home khiến cho màn hình như rộng thêm, gần như tràn viền ra cả 4 phía, xem ảnh, lướt web, coi Youtube chắc rất tuyệt! Chưa kể nếu ai khoái vẽ vời thì AP2 có lẽ là phụ kiện tuyệt vời với khả năng sạc bám chặt trên máy nhờ nam châm hút! Air đã được nâng lên Retina nhưng thực tế mình ko thấy bị kích thích do đang xài Pro Retina và ghét độ siêu mỏng cánh của Air, còn Xs, Xs max hay Xr thì ko phải gu sở thích của mình nên... bỏ qua! Homepod thì cũng Next vì đã từng có lần thử "Hey Siri" cả chục lần mà nó cứ "ừ hứ" miết! Chốt lại, thích mỗi iPad Pro 2018 & AP2, biết đâu 1 lúc nào đó lại nổi hứng xuất tiền mua cũng nên! Trong lúc đợi có hứng, mình vẫn xài tạm 2 thứ bên dưới 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

1-9-2018.jpg
@Bạn và 500 Anh Em Dưới đây là hoá đơn mình mua ốp đợt 9/6/2018 vừa rồi, có đầy đủ tên shop, địa chỉ shop cũng như giá bán chiếc ốp đó! Bạn thử liên lạc xem sao, đợt đó mình mua online, họ ship cod ra HN cho mình ;)
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Ốp lưng chống sốc Pepkoo (Đèn led Pisen (9-6-2018).jpg
@crazysexycool1981 Thanks bạn 😃
@crazysexycool1981 Mình cũng thích IPad Pro nhưng chưa nâng vì iPad chủ yếu cho bọn trẻ học với chiến game. Khi nào vô bệnh viện dài ngày mình mới xài iPad để cày cuốc. Có đủ phụ kiện như bàn phím và loa Bluetooth...
@vnstockguru Thường khi đã có hứng với đồ của Apple thì AE cũng dễ bỏ tiền mua thêm phụ kiện, mình cũng vậy, có gì kích thích lại mua dù rằng những món phụ kiện đó đôi lúc ít xài đến 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Hình như Apple chuyển sang chu kì nâng cấp 3 năm rồi chứ ko phải 2 năm nữa.
6 - 6s - 7 là 1 lứa từ 2015 đến 2017.
X - XS Max - iPhone 2019 là 1 lứa từ 2016 đến 2018.
IPhone 2020 đến iPhone 20xx là 1 lứa, có 5G, bỏ tai thỏ,... ABC.
@adagioleonard Theo không được thì để năm sau theo. Như mình bây giờ vẫn còn xài con 8+
@Bạn và 500 Anh Em m còn đang 5s và ipad 10.5 đây, còn lâu nữa ms nâng cấp, bh ra ngoài cứ nhỏ gọn là tiện lợi @@
@toivaem986 Uhm, máy chính mình vẫn SE, cái 8+ để nhét sim LTE thôi.
@Bạn và 500 Anh Em bh mình lại đi ngược vs thời đại, thíc nhỏ gọn, con 8+ to quá bác à, ô a dùng mà thêm cái ốp vs dán màn mà nó gợn gợn lại còn nặng, con 8 thì ok hơn vs mình, mà chưa có lý do nâng cấp vì toàn nghe gọi chủ yếu @@
Sao để không thấy cái thằng Crazy kia được vậy Mod ?
@HuuPhongNguyen1507 à thì bác này m cũng hay gặp cmt, có cái chữ kỹ dài thật @@, n mà cũng lz đến nỗi bị xa lánh quá, có gắt quá là cái bác gì năm ngoái suốt ngày tranh tốp mà ae để avata ý, thiếu bác ý mất cả vui @@
@JoseyHan Đã chặn 😆). K biết làm gì mà rãnh rỗi dữ k biết. Bài nào cũng thấy cmt với rep cmt nhiệt tình, mà ngó chữ kí mắc nản =..=. Cũng xài BlackBerry, cũng yêu BlackBerry mà k ngửi nổi chữ kí halo đó
ndmc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Em cũng vừa chặn. Cảm ơn bác. Nhờ vậy e biết tính năng bổ ích này. Đọc bài thằng này riết đúng crazy thiệt
pípbang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân

Thẳng thắn nha Luân
@pípbang đã sửa
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
Mong apple ngày càng tốt về phần mềm. Test kỹ trc khi cho fan update. Từ ios 7. trở lên lần nào cũng lỗi rồi vá 😔 thấy mệt & mất thời gian vì cái đt quá
năm nào mà ko lỗi =)))
hau hanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hệ sinh thái và sự tương thích giữa các thiết bị khiến cho mình muốn mua các sản phẩm đến từ hãng này. Nhưng mà thực sự quá tốn kém và nó cũng không xứng đáng với cái giá đấy, vừa tốn tiền mua, vừa tốn tiền nuôi và vừa tốn tiền sửa.
Về vụ ipad pro 2018 bị cong dễ bẽ gãy thì sao hả các bạn
Nghe mà hết muốn mua
@băng tải hai tín Đó ko fải là lỗi, Cook đã nói rồi mà 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Dù gì thì tinhte Apple vẫn nhất
@centernc Rõ ràng. Apple gây chú ý hơn. Hệ sinh thái đã cho người dùng cơ bản. Bác thử xài iphone với macbook thấy thích liền. Còn liên quan đến chuyên ngành đặc thù quá thì tuỳ từng cv. Apple bây giờ đối thủ chỉ có theo từng mảng, chứ tổng quát mà địch lại thấy ít cty quá.
@zz jj zz jj thích chỗ nào k biết chứ mình mua Macbook xài được vài tháng phải bán gấp, mua 2 cái ipad, 1 cái iphone X tặng ba mẹ mà cái nào cũng hư màn hình, tỉ lệ hư là 100% mặc dù chẳng rơi cấn j cả, trong khi mua các hãng điện tử khác xài 20 năm nay chưa bị hư 1 cái nào, chỉ bị outdate thôi 😁
@voldermort28 ghê vậy. bác có họ hàng gì với ông Q bên bkav ko
@zz jj zz jj hihi, gửi kèm ảnh chứ k lại nói là xạo
48429619_1850844675013400_2435961856649592832_n.jpg
49424661_372991563260945_2612391601271472128_n.jpg
lovanten
TÍCH CỰC
5 năm
Apple từ hồi Cook nắm thì không lần nào không có ván đề.
- Iphone 5 với vỏ mềm và dễ biến dạng.
- Iphone 6 vs 6 plus dễ bị bẻ cong
- Iphone 6s vs 6s plus bị bong tróc và lỗi bụi màn hình.
- Iphone 7 vs 7 plus thì loa và camera
- Iphone 8 vs 8 plus thì pin rất nhanh chai
- Iphone X lỗi màn hình
Không phải là bôi bác, vì mình chỉ sử dụng iphone làm điện thoại, nhưng thấy những gì bỏ ra cho cái iphone thời Tim Cook thực sự rất không đáng đồng tiền.
1 ifan lâu năm chia sẻ.
buihai
CAO CẤP
5 năm
@voldermort28 Mang đi đổi bh đi, còn nếu không có thì chia buồn quá nhọ
Đạt Anker
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lovanten Cook là người kế nhiệm của steve. Ông ấy lấy nền tảng của steve để tiếp tục phát triển chứ ko thể biến đổi chất của nó. Sản phẩm ông ấy xuất ra là tổng lực sáng tạo của nhân tài trong apple chứ chỉ có ít là của Cook. Tố chất job thấy ở Cook là người có năng lực điều hành. Trước khi ra đi, Job đã thiết lập nên chủ lực các bộ phận của apple. Nó vô cùng mạnh. Đủ sức sánh với các ông lớn khác. Còn chuyện có lỗi trục trặc xảy ra là điều sơ suất thôi. Vì đội ngũ apple ko tầm thường. Họ có khả năng tiên liệu được rủi ro xảy ra vs sản phẩm. Và thử nghiệm rất chặt khi sản phẩm tung ra. Trường hợp hỏng hóc sẽ có. Nhưng nhiều nguyên nhân mình chưa biết
lovanten
TÍCH CỰC
5 năm
@Đạt Anker Thực sự cái này thì mình lại so sánh theo 1 cách rất khác. Năm 2010, mình bỏ 10 triệu ra mua con Iphone 4 bản lock, và đến bây giờ mình chưa bao giờ tiếc về khoản tiền đó. Tuy nhiên, từ thời Iphone 6 trở đi, mình cảm thấy rất nhiều vấn đề trong khâu hoàn thiện sản phẩm của Apple. Lý do mình dùng iphone chỉ vì nó bền, chất lượng xứng đáng với đồng tiền mình bỏ ra, và điều đó không còn trong những sản phẩm sau này mình dùng.
6 va nhẹ cái móp lưng máy
6s plus tự dưng ghẻ lở tùm lum và sau đó lọt bụi màn hình
7 plus tự dưng chết cam tele
8 plus sạc chưa đến 20 vòng chai 3% pin.
Với số tiền bỏ ra như thế, mình cảm thấy phải có được sản phẩm chất lượng hơn cái cách mà Apple phát hành những sản phẩm vừa rồi.
Lưu ý rằng con iphone 4 của mình còn rất mới và vẫn sử dụng bình thường sau 8 năm.
Đạt Anker
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lovanten Okay
Trước giờ thèm 1 con macbook vì nhìn ảnh rất sexy nhưng đợt trước ghé thăm 1 cửa hàng vọc vạch Macbook, thấy cũng bình thường, công nhận nó đẹp và nhẹ thiệt nhưng chả có đếu gì cảm xúc thèm muốn như lúc xem ảnh, là sao ta.
Say what???
ĐẠI BÀNG
5 năm
@KeniVinh Do thằng chụp hình 😁
buihai
CAO CẤP
5 năm
@KeniVinh Do bạn không biết dùng thôi
@KeniVinh Mua về mò mẫm mất ngày mới thấy bác. Mà bác xài đặc thù quá thì đừng mua. 3 ngày đập máy đó.
@KeniVinh me too, mua cái macbook về xài được vài tháng bán lại cho người quen để về lại win, k đáp ứng được nhu cầu làm việc của mình 😁 với lại có vài thao tác phím tắt mình hay xài trong công việc mà macbook k có, rất bất tiện
M dùng 8 plus 8 tháng pin còn 92%. Bác nào dùng iPad Pro 12.9 gen 2 ko? Con của e thỉnh thoảng bị đơ 1-2s, thấy bảo lỗi chung của dòng này, ko biểt đi BH có ok hơn ko.
copyowl
ĐẠI BÀNG
5 năm
@meomeo177 Bảo hành đổi máy mới 100% xài vẫn đơ tiếp. ^^ sống chung v lũ
Một năm khẩu nghiệp tương đối nặng của Apple:
  • Tuyên bố không công bố doanh số iPhone nữa.
  • Tuyên bố iPad bị cong khi vừa mở hộp không phải là lỗi, mà là điều hoàn toàn bình thường.
  • ...
img-37-1.png
@Black Mamba apple mất chất thế làm mình buồn quá, nhất là khoản cong vênh là bình thường thì đau cho người dùng như mình thật
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@Black Mamba ipad dễ cong cũng nguy hiểm. Vì rất nhiều khi để trên giường ngồi phải hoặc trẻ con nó dẫm phải.
@vule123 Một sản phẩm vừa mở hộp ra mà đã cong vênh thì chắc chắn là không đáng tiền rồi, nhưng vấn đề nằm ở chỗ Apple vẫn cố tình cho rằng đó không phải là lỗi, không nằm trong diện "phải sửa" thay "phải thu hồi". Chả bù cho cái iPad Air trước đây của mình siêu bền, làm rơi không biết bao nhiêu lần, còn bị mình dẫm lên nữa mà vẫn không xi-nhê gì (mà mình đâu phải loại nhỏ nhắn đâu cơ chứ). Có vẻ như từ lúc thiếu đi người hà khắc và mong muốn sự hoàn hảo như Mr. Jobs, Apple đã dần phai nhạt đi mất bản sắc của mình dưới thời Mr. Cook.
@Black Mamba hệ sinh thái đỉnh rồi nên cái lỗi nhỏ nhiều khi không tránh khỏi, nhưng tuyên bố cong vênh là bình thường thì cay thật 😔
Đợi Ipad pro thế hệ sau sửa lỗi bị cong rồi mua luôn thể. 😁
congaixinh
TÍCH CỰC
5 năm
cần lắm bạn nào tư vấn về ipad pro, nên mua bản 64gb wifi only ko vì m xài XR có 4G rồi
@congaixinh bây giờ wifi đâu cũng sẵn thì cứ bản wifi mà chơi thôi bạn 😁
lucianotin
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cách hành văn của mấy bạn tinh tế này đọc thấy na ná nhau
@lucianotin bác đọc mà biết tác giả thì bác quả thật phi thường
lucianotin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vule123 Chú ý là biết đó bạn nha.
@lucianotin em thì chịu, thế em mới bảo bác là phi thường mà
lucianotin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vule123 Mình cũng chẳng phải phi thường, phi thân gì đâu, mỗi người mỗi khác biệt nên chắc chắn sẽ có cái nét riêng thôi trừ khi copy, paste
thay thằng nào khác lên làm ceo đi , thím timcook chỉ tập trung kiếm tiền mà bày ra đủ chiêu moi tiền khách hàng, sản phẩm thì dính toàn lỗi không đáng có trên 1 cái máy cao cấp ,
Làm chi thì làm nhưng để chế thấy tăng giá hàng loạt lần nữa là chế sang windows với android đấy.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019