Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sao Thổ đang dần mất đi vành đai của mình

Hassler
27/12/2018 0:34Phản hồi: 92
Sao Thổ đang dần mất đi vành đai của mình
Đặc điểm dễ nhận biết nhất của sao Thổ mỗi khi chúng ta xem các hình ảnh về các hành tinh trong hệ Mặt trời đó là vành đai vòng quanh ngôi sao này. Theo các phát hiện gần đây thì trong tương lai loài người sẽ không còn có thể thấy vành đai này nữa.

Tại sao một vành đai trải dài hơn 280.000 km quanh hành tinh, đủ rộng để xếp vừa 6 Trái đất của chúng ta lại có thể mất đi? Đó là do vành đai được cấu thành từ đá và băng này thường xuyên phải nhận các tia UV từ Mặt trời cũng như bị các thiên thạch khác bắn phá. Điều này làm cho mỗi một giây sao Thổ phải lãnh 1 cơn mưa đá có trọng lượng khoảng 10.000kg, một con số khủng khiếp khi ta cứ thử nghĩ 1 giây chúng ta phải nhận đến 10 tấn gạch đá rơi từ trên trời xuống.

Loài người đã phát hiện ra các cơn mưa này từ những năm 80 thế kỉ trước, khi tàu Voyager phát hiện các dải màu đen kì dị ở trong từ trường của sao Thổ, vào thời điểm đó các nhà nghiên cứu ước tính sẽ mất khoảng 300 triệu năm để toàn bộ vành đai này biến mất. Tuy nhiên dựa theo những số liệu của kẻ "tử vì đạo" Cassini trong quá trình lao xuyên qua bầu khí quyển và đâm thẳng vào sao Thổ năm 2017 vừa qua thì thực tế vành đai này sẽ chỉ còn có thể tồn tại trong vòng 100.000 năm nữa mà thôi.

Vì vậy trong sự vô hạn về không gian và thời gian của vũ trụ, chúng ta hãy tự thấy mình thuộc diện rất may mắn khi vẫn có thể được nhìn ngắm vành đai kì vỹ xung quanh ngôi sao này 😃. Dưới đây là đoạn video của NASA về vụ này


Tham khảo NASA
92 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sau này nó sẽ có vành đai kiểu khác, có vài kiểu mình tả hơi khó ko hết
@adagioleonard Tả tơi như sò lông hả bác...kkkk
tq@thanh
TÍCH CỰC
5 năm
Không biết có cái kính viễn vọng phổ thông nào có thể quan sát một số hành tinh xung quanh trái đất không nhỉ? Ngắm bầu trời về đêm thật tuyệt..
ddamme
TÍCH CỰC
5 năm
@Duong_Act Oh, giá như có cái hình mẫu thì yên tâm :-D
@ddamme Con này cùi hơn rất nhiều. Chú ý 1 số đoạn nói đến độ phóng đại.
ddamme
TÍCH CỰC
5 năm
@Duong_Act ok, thanks bac nhe.:p
mickeyboy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tq@thanh Cần thanh lý em này nhé :d, bác nào cần pm. Hcm. Celestron c5i
1A67B0D6-8737-4509-BEEE-88FDA4999039.jpeg
1718414A-55C8-4CDE-9873-6DD111258F67.jpeg
300 triệu năm không biết còn ai ở Hệ Mặt Trời nữa ko, tuổi Trái Đất 4,5 tỉ năm, chắc tầm vài triệu năm nữa Trái Đất không còn hành tinh sống nữa
@TACOMPUTER Hợ..
@chumeo_di_hia Cơ bản trái đất nó vẫn vậy, không có gì thay đổi, cái thay đổi do con người tạo ra là môi trường sống của con người trở nên khắc nghiệt hơn thôi đến lúc nào đó không thích nghi được nữa thì tuyệt chủng, rồi loài khác lại tiến hóa và phát triển tiếp thôi, chứ con người làm gì phá nổi trái đất?
i don'tcare
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chumeo_di_hia Nghe bạn bảo con người hủy diệt trái đất cười té xỉu. Bạn ơi bạn bị suy nghĩ con người thống trị trái đất làm chủ tự nhiên và bảo vệ môi trường tiêu cực ám ảnh rồi. Thật ra chúng ta không diệt được trái đất đâu. Mà bị nó diệt lại thì đúng hơn. Không biết kĩ băng hà tới, hay chu kì tuyệt chủng khi hệ mặt trời đi qua đĩa thiên hà. Con người có còn không nữa là. Nói chung là chúng ta nhỏ bé và đừng tin là ta hiểu hết về trái đất.
vvthe
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chumeo_di_hia Con người đang làm biến đổi trái đất, nếu cứ theo chiều hướng xấu đi, sẽ có ngày trái đất tự Refresh 😆)
Con người có thể đi bao xa trong vũ trụ nhỉ
ddamme
TÍCH CỰC
5 năm
@Sỹ Võ giới thiên văn học luôn dùng từ vô hạn để chỉ vũ trụ nhưng thực chât những gì chứng kiến tận mắt vẫn chỉ trong hệ mặt trời chứ chưa xét đến dải ngân hà này huống chi là nói về những ngân hà khác...Lý thuyết tích phân mặt ra đời đã từng dùng để tính thông lượng vũ trụ này ( lấy cận dựa vào tốc độ ánh sáng + 15 tỉ năm ) thì nó vẫn là một con số hữu hạn chứ không vô hạn. Vậy một câu hỏi đặt ra cho giới thiên văn là ngoài cái hữu hạn đó là cái gì tồn tại ( ví mấy ông nói là vô hạn) thì mấy ông không trả lời được nên đức giáo hoàng đã từng nói vui 1 câu " ngoài đó là chúa 😃 " . Cũng đã tứng có ý kiến ngoài Bingbang này là 1 Bigbang khác như câu nói " có khi nào ũ trụ mà chúng ta coi là vô tận chỉ là là 1 hạt cát trong ly nước của ai đó ". Mình luôn tin vào khoa học nhé, đây là tâm sự cho vui.
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
@ddamme Vũ trụ là vô hạn, nếu nó ko vô hạn, thì khoảng cách từ tâm đến biên là 1 con số rất ko xác định, 15 tỷ nas cũng chỉ là khoảng cách uớc lượng, ko phải là con số chính xác, và chỉ con số 15 tỷ đó thôi, loài người đã ko thể nào khám phá hết được. Có thuyết nói rằng ngoài vũ trụ của chúng ta là vô số vũ trụ khác, nhưng cái vô số đó có thực sự tồn tại hay ko, thì vẫn chưa có lý thuyết nào chứng minh dc.
P/s: chỉ 1 vũ trụ thôi, loài người đã thấy mình nhỏ bé, nếu ngoài kia là vô số vũ trụ khác, chúng ta liệu có khám phá ra. Câu hỏi vũ trụ dc tạo ra từ đâu, và bao giờ nó mất đi, chắc cũng chỉ có Chúa trả lời được!
Kelvin1992
TÍCH CỰC
5 năm
@kimthoaduy Vũ trụ chúng ta là thiên hà tên Ngân Hà, ngoài thiên hà này ra còn vô số thiên hà khác, có thể ý nói vũ trụ khác là thiên hà khác.

Trong cuốn vũ trụ trong vỏ hạt dẻ của Stephen Hawking thì cho rằng vũ trụ từ 1 điểm nhỏ, sau vụ nổ big bang thì đang dãn nở dần ra. Có thể tưởng tượng nó là 1 khối cầu đang to ra dần, ngoài khối cầu đó ra thì ko có khái niệm không thời gian gì cả.

Khi được hỏi vũ trụ hữu biên hay vô biên, đức Thích ca đã không trả lời vì cho rằng những câu hỏi như vậy không cần thiết cho sự hiểu biết tu học. Những câu hỏi như vầy là do trí năng tạo ra, các ý niệm vô hãn hữu hạn, có không, trước sau, nhiều ít, sinh diệt... là những ý niệm phân biệt của nhận thức. Tất cả các nếu cứ vướng mắc vào câu hỏi ấy thì sẽ tiếp tục sinh ra các câu hỏi khác... sinh ra những hý luận trong một vòng luẩn quẩn không bao giờ có hồi kết.
ddamme
TÍCH CỰC
5 năm
@Kelvin1992 " vũ trụ" là từ để chỉ khoảng không gian đen tối vô tận bao gồm hàng trăm nghìn tỉ tỉ thiên hà, bác không nên dùng từ này để chỉ riêng một thiên hà nào cả.
ae lên tàu vũ trụ ngắm đi thôi kẻo 300 triệu năm nữa mất k có mà ngắm đâu
Khoảng 100 năm nữa là TĐ không khác gì trong Wall-E, loài người sẽ cố gắng sống trên sao Thổ.
@Eldimio Vì tui nghĩ nó to nên sống mới thoải mái he he.
@Eldimio Sao hỏ lực hút bằng 1\10 trái đất thôi. Chắc cũng ko sống dc. Một người 60kg lên sao hỏa còn có 6kg hà
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@khải đập chai 1/3 thanh niên vớ vẩn ạ
corazones
ĐẠI BÀNG
5 năm
@KeniVinh Em nhơ đến hôm nọ đọc sách tiếng anh 12 phần future có đoạn 100 năm sau việt nam xậy khu nghỉ dưỡng trên sao thổ 😆
Thsnh989
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hồi nhỏ toàn xem mấy cái hành tinh vũ trụ do mấy ông dựng lên các kiểu h mới biết real thì ít mà fake thì nhiều , thôi kệ xem tiếp cho nó trôi ngày .
Eldimio
CAO CẤP
5 năm
@Thsnh989 Bạn đang nói đến chuyện gì đấy, viết chả hiểu gì cả.
100k năm nữa ko biết e còn sống ko nữa 😃
Có không giữ, mất đừng tìm - vành đai said
17benthuy
TÍCH CỰC
5 năm
100k năm còn nhiu hơn lịch sử loại ng mà nói như kiểu ngắn lắm ấy
mickeyboy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vì vậy trong sự vô hạn về không gian và thời gian của vũ trụ, chúng ta hãy tự thấy mình thuộc diện rất may mắn khi vẫn có thể được nhìn ngắm vành đai kì vỹ xung quanh ngôi sao này.
Vãi cả “ngôi sao” này.
@mickeyboy Kêu theo thói quen mà bạn cứ bắt bẻ nhìn trên trời thấy chớp chớp thì kêu là ngôi sao thôi.
Tin những lời nói của các ông nhà khoa học vũ trụ này thì có mà xúc cám đổ vào mồm nhé. Câu trước cắn câu sau rõ ràng như ban ngày. Lúc bảo trăm triệu năm sẽ biến mất cái vành đai kia, sau lại bảo trăm nghìn năm... Ba hoa chích chòe quá! Ngồi dưới đất mà bàn chuyện trên trời, thật sự là buồn đi vs quá rồi đó.
@Emranhieulam1990 Tào lao, chính trị đem ra so với khoa học, so sánh cũng đem những cái tương đồng mà ra so sánh chứ . Khoa học là nó dựa vào thí nghiệm, sai sót rồi lại thí nghiệm, một cái vòng lặp liên miên không hồi kết, mới tạo thành khoa học ngày nay đó ông bạn trẻ à .
@Jack Roland Ở đâu mình chưa tính đến nhưng chính trị ở VN thì rõ như ban ngày rồi. Bạn không biết nên nghĩ vậy thôi.
@Emranhieulam1990 Khoa học là thế mà bạn, nó đúng ở thời điểm đang nói, trong hệ quy chiếu đang xét, cho tới khi nó bị bác bỏ bởi một thứ khác tiên tiến hơn. Nhưng vẫn phải tính toán, vẫn phải làm để cải tiến và phát triển chứ chả lẽ tất cả ngồi đợi nhau cho đến khi thứ gì đó đúng hơn tự xuất hiện à?
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
@Emranhieulam1990 Lạc đề, cãi chày cãi cối.
KTBFFHDAN
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thôi xong, chúng ta chỉ còn được ngắm vành đai này trong 100.000 năm nữa thôi. Tranh thủ ngắm đi
Đến giờ vẫn chả hiểu tại sao Thứ bảy (Saturday) lại được lấy cảm hứng từ sao thổ
Saturn là tên của vị thần La Mã (the Roman god Saturn) phụ trách nông nghiệp đồng thời là tên của hành tinh thứ 6 trong hệ mặt trời. Saturday còn được coi là ngày của sao Thổ, vị thần mà theo quan niệm của người xưa là gây ra các nỗi bất hạnh, đau khổ về mặt tinh thần cho con người. Nên ứng với nó là nguyên tố chì (lead), một kim loại độc hại. Trong các ngôn ngữ ở châu Âu hiện nay chỉ còn tiếng Anh giữ nguyên được gốc tên gọi của sao Thổ (Saturn) để chỉ ngày thứ Bảy – Saturday.
@Hunglong96 Thứ bảy là ngày uống rượu rắn nhé - Xà tửu đây
@Hunglong96 Truyền thuyết của người xưa ý mà bạn, như kiểu "Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ", người ta cũng chả hiểu tại sao xếp Kim là đầu tiên mà không phải là cuối cùng ý. Là ngày xưa người ta cần một thứ để tin vào, nên các nhà triết học cổ tạo ra những thứ đó dựa vào kiến thức thời đó mà người ta coi là đúng thôi.
@Hunglong96 Mình mới biết luôn đó bấy lâu nay ko để ý gà thật.
Có cái đai quần không mà đạo chích nó cũng chôm.
Eldimio
CAO CẤP
5 năm
Có một điều rất hiếm khi được đề cập đến, đó là cái vành này vì sao mà có, nó rất đều và đẹp. Mãi đến lớn lên mới tự tìm hiểu được.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019