Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chơi game kiếm tiền có thực sự “ngồi mát ăn bát vàng” như nhiều anh em nghĩ?

P.W
29/12/2018 7:34Phản hồi: 125
Chơi game kiếm tiền có thực sự “ngồi mát ăn bát vàng” như nhiều anh em nghĩ?
Vài vận động viên esports “làm việc” khoảng 80 tiếng một tuần, nghĩa là gấp đôi người bình thường để tập luyện, thi đấu và xem lại những clip replay để bàn chiến thuật. Với tần suất làm việc như vậy, theo một bộ phim tài liệu mới được công chiếu của CBSN, rất rất nhiều gamer chuyên nghiệp đều nghỉ hưu ở độ tuổi 25 đến 28. Bộ phim này có tên Esports: The Price of the Grind, anh em có thể xem bộ phim ngắn này tại đây.

Tinhte_Gamer1.jpg

Việc ngồi trước màn hình tập luyện và thi đấu 8 tiếng một ngày khiến ngay cả những thanh niên sức trâu nhất cũng bắt đầu gặp phải tình trạng đau vùng thắt lưng và đau cổ tay. Với những người ngồi ôm chuột phím và coi đó làm nghề nghiệp kiếm tiền, thì đó là hai dạng chấn thương có thể kết thúc cả sự nghiệp, giống như chấn thương chân ở các cầu thủ bóng đá.

Nhưng những nguy cơ chấn thương vật lý ảnh hưởng đến cơ thể đôi khi không nguy hại bằng những áp lực về mặt tâm lý đối với các chàng trai trẻ, những người bước vào cuộc chơi từ khi mới 13, 14 tuổi: “Bạn luôn bị áp lực tâm lý phải thi đấu ở mức tốt nhất có thể”, Indy ‘SPACE’ Halpern, một gamer chuyên nghiệp bộ môn Overwatch chia sẻ. Còn Doug Gardner, tư vấn tâm lý thể thao cho team Immortals thì thấy cảnh anh em gamer xơ xác sau mỗi trận đấu vì cân não quá căng thẳng là điều bình thường.

Tinhte_Gamer2.jpg

Việc anh em gamer nghỉ hưu chỉ sau khoảng chục năm thi đấu không còn là điều lạ lẫm gì nữa. Hồi năm 2014, một bài viết của Polygon chỉ ra rằng, đến ngưỡng giữa những năm 20 tuổi, phản xạ và tốc độ chơi game của các gamer chuyên nghiệp đã trở nên chậm chạp chứ không còn nhanh như cắt giống lớp trẻ nữa.

Trong khi đó, mạng xã hội và tốc độ phát triển như vũ bão của ngành thể thao điện tử cũng làm trầm trọng thêm tình trạng anh em gamer chuyên nghiệp không còn đủ sức khỏe và tâm lý thi đấu ở đẳng cấp thế giới. Giờ này giống như mọi người nổi tiếng khác, anh em gamer đều phải tránh xa những mạng xã hội như Facebook, Twitter, hay Reddit, vì chỉ cần một pha xử lý lỗi, chỉ diễn ra trong có nửa giây đồng hồ, họ cũng sẽ trở thành đối tượng bị phê phán một cách vô cùng tồi tệ trên các mạng xã hội.

Tinhte_Gamer3.jpg

Với thực tế ai giờ cũng có smartphone và internet, việc tránh xa mạng xã hội, không tò mò xem người khác nói gì về mình cũng là điều rất khó. Với độ tuổi còn nhỏ, loanh quanh 16 đến 22 tuổi, cách anh em gamer chống chịu sức ép truyền thông cũng không thể trưởng thành và tỉnh táo được như những ngành nghề khác. Trớ trêu ở chỗ, với những người ngồi lỳ trước màn hình máy tính cả ngày, mạng xã hội gần như là thứ duy nhất cho phép họ kết nối với thế giới bên ngoài, và vô tình cũng là nơi họ phải đọc những bình luận tiêu cực về chính bản thân mình.

Tham khảo Quartz
125 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

FDGOD
ĐẠI BÀNG
5 năm
Quan trọng là bác yêu nghề chứ grind liên tục thì 2-3 năm chán là phải
Long Sao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@novavn "Hồng" chứ còn hồng cái gì còn tùy.
@FDGOD uk
Leoaslan96
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Long Sao Bây giờ e mới biết ngày có 26 tiếng 😁
@phamnhatninh Tốt nghiệp đại học để chạy grab hả. Ngồi máy lạnh, cầm chuột chơi game, thỏa đam mê vẫn hay hơn chứ 😁
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
😔 căng nhỉ. Mong bài sau có nói về thu nhập của các esports này
@gfsrhgfdgf1 Mình k rõ tính xác thực của link thống kê đó, nhưng việc bỏ sót LoL quả là thiếu sót lớn. Trong đó có Faker. Lương cứng theo hợp đồng đã 2.5 mil/năm, tính thêm quảng cáo thì phải gấp đôi số này. ^^
YouOne
ĐẠI BÀNG
5 năm
@WesleyNguyen1411 Bạn đọc kĩ tí, link kia chỉ thống kế tiền ăn từ giải thưởng thôi thì k game nào ăn đc dota 2, 1 giải của nó cân cả mấy mùa lol + lại.

Còn về lương, và khoản stream thì không có thống kê, nhưng mà chắc chắn Lol ăn đứt, chắc phả gấp 5 dota 2 là ít. Faker chắc là game thủ giàu nhất lol r nhưng mình k biết là nếu tính tiền stream thì có nhiều hơn mấy ông game thủ tàu k.
@WesleyNguyen1411 Đọc kỹ lại dùm ông thần ơi, thống kê đc chỉ có tiền thưởng từ giải đấu.

Lol vô địch 10 mùa cktg liên tục thì tiền thưởng từ giải gần bằng vô địch 1 mùa ti dota 2 nhé
Snear
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gfsrhgfdgf1 Ngó qua mà chả thấy Sẻ đâu
ides
CAO CẤP
5 năm
Nghề này cũng mệt mỏi lắm chứ bộ. Mình chơi game ngày 5h là đuối. Hoa mắt chóng mặt kiểu chênh vênh :v
@ides ;)) ông nghỉ dc rồi
Cố nữa là thành quá cố đấy
Cuộc đời không như mơ!
Chẳng có công việc nào là dễ dàng!
Cái gì cũng có giá của nó!
😃;):p😁:rolleyes:
htran282
TÍCH CỰC
5 năm
Ngồi mát chắc đúng vì chơi trong phòng điều hoà
Long Sao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@htran282 Ngồi mát quá đúng. Còn ăn bát vàng. - cơm ăn không đúng đủ chất lấy gì mà bát vàng
@Long Sao Hội game thủ chuyên nghiệp cũng có hlv và những người chăm sóc chuyên nghiệp chứ bác. Ăn uống cũng phải có chế độ đấy
Longshy
TÍCH CỰC
5 năm
@vicktorbui Ở nước ngoài thì có chứ ở vn làm gì có . Lương vài đồng thì sao đủ sống , đừng nhìn vào bề nổi , mà nhìn vào mặt sau của nó =)) các gamer nổi tiếng còn có tiền này tiền kia , chứ không nổi tiếng hoặc thi đấu cho đội không nổi tiếng thì mơ mà có tiền
@Longshy Thì mình có nói tiếng nào là ở VN đâu 😃
Làm gì có nghề nào mà ngồi mát ăn bát vàng ngay cả ăn cướp, trộm chó cũng phải tự thân vận động nữa là
Long Sao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cửu Thiên Oh. Chúc mừng bác nha.
Longshy
TÍCH CỰC
5 năm
@Cửu Thiên Bác nói max chuẩn 😃 chỉ có ăn bám thì ngồi mát ăn bát vàng 😃
odimon
TÍCH CỰC
5 năm
@Cửu Thiên Ai nói không có , ông chủ tịch .. à mà thôi ;)
kent92vp
TÍCH CỰC
5 năm
@odimon bác cứ đùa, dù là chủ tịch gì thì người ta cũng phải phấn đấu lắm mới lên đc chức đó, ko phấn đấu mặt này thì phấn đấu mặt kia 😃
@Cửu Thiên Ngồi xe sang, ký bút vàng cũng phải đi đêm nhậu nhẹt mưu hèn kế bẩn đủ kiểu nữa là 😁
bbvc
TÍCH CỰC
5 năm
Người ko chơi game mới có suy nghĩ sai lầm vậy thôi. Chơi vào mới biết muốn go pro nó khó cỡ nào
quangduynz
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chơi nhiều thì nguy hiểm đến sức khỏe. Nhìn chung nghề này chỉ nổi tiếng được chừng 3-5 năm, sau đó lo tập gym ăn uống để cơ thể bình phục. Về sau làm những công việc khác bị chậm chân hơn những người khác.
@supersheep Ở góc độ của mình thì nó đã được gọi là nghề.
Thứ nhất, nhiều tựa game đã được công nhận là esport và đưa vào hệ thống các giải thể thao chính thức trong khu vực, cũng như trên toàn thế giới, tranh huy chương đàng hoàng. Đơn cử như LoL hay Liên Quân Mobile đã vào Asiad. Những người tham gia được công nhận là vận động viên chuyên nghiệp.
Thứ hai, nghề này không phải ai cũng có thu nhập, đơn giản là sự cạnh tranh quá cao và tuổi nghề quá ngắn. Mà đây cũng là điểm chung thôi, bác muốn người khác trả tiền cho mình thì phải cho nguời đó điều họ muốn. Một mối quan hệ có qua có lại rất sòng phẳng.
Còn nếu vác bảo k phải là nghề vì rất ít người có thu nhập thì cần phải nói đến bóng đá nũ.
Hơn nữa việc các hãng bỏ tiền PR là điều đương nhiên, với nhà đầu tư thì nó là lợi nhuận, với người xem thì nó là giải trí. Một mối quan hệ mà đôi bên cùng có lợi thì chẳng dại gì mà bỏ qua hay từ bỏ nó.
supersheep
TÍCH CỰC
5 năm
@WesleyNguyen1411 Bạn nói không sai nhưng thực tế là nó là cần cầu cơm của quá ít người. Bóng đá nữ thực ra do VN phũ phàng thôi chứ ở các nước khác VĐV bất cứ môn gì dù không đầu tư thì vẫn đủ tiền sống một cuộc sống bình thường. Thực tế là bóng đá nam VN ngoài thưởng cho mấy giải lớn như vừa rồi thì cầu thủ đội tuyển cũng khố lắm. Mình từng nghe 1 số em bình thường tâm sự lương 6-10 tr. Lúc ấy không tin nổi cứ nghĩ họ phải lương cao lắm.
@supersheep Xác nhận điều này là đúng.
Dù vậy cái ngành này ở VN cũng tương đối hot trong 2-3 năm trở lại đây, thu hút các nhà tài trợ và người xem, nhờ vậy mà game thủ và các KOL cũng được tài trợ, chú ý nhiều hơn. Nên mình nghĩ sẽ có nhiều cơ hội hơn cho mọi người.
Tuy vậy thì các giải đấu tổ chức chưa tốt lắm. Đơn cử mấy giải PUBG hay LoL hay trực tiếp qua YouTube, trẻ trâu vào chửi nhau loạn xạ lên như cái đống c*t. Giải nào cũng như giải nào. Có giải thì bất lực quá phải tắt luôn chat.
Các trẻ trâu VN thì có tiếng rồi, qua giải nước ngoài chửi luôn mà.
supersheep
TÍCH CỰC
5 năm
@WesleyNguyen1411 Vn sợ lắm. Bất cứ sự kiện gì ví dụ SS ra mắt phone mới hay Apple hay WC hoặc vô số thứ khác là bắt đầu "điểm danh", sau đó là chửi tục không lý do.
Trình độ gamer chuyên nghiệp thì ngày càng lới lỏng. Nay bá mai tàn, giới trẻ nên. Game thì thay đổi liên tục, không thích nghi kịp thì bỏ lại sau
Chơi thắng thì không sao, thua thì áp lực, đồng đội không giao tiếp với nhau, thỉnh thoảng trách mắng vì làm cả đội thua. Fan thì phong trào, hùa đâu rụi đó
Chưa kể. Ăn giải nhất còn ra tiền. Chứ đánh lẹt đẹt thì chả đủ tháng 2tr nhét mồm
Nghề nào cũng thế thôi
Khổ luyện mới thành công chứ tự nhiên mà ngồi mát ăn bát vàng à, nhưng mà cũng không có chuyện ăn bát vàng vì nước ngoài họ không ăn cơm như mình nên ít xài bát, chủ yếu là ăn dĩa vàng. Còn ngồi mát thì chắc vì nó ngồi chơi ở phòng điều hoà mà 😃
Chẳng có gì là ngồi mát ăn bát vàng cả. Cái gì cũng có cái giá của nó.
Mr.Flex
TÍCH CỰC
5 năm
Em là fan hâm mộ cái game mà tiền thưởng nhiều nhất: Dota 2, ngồi xem giải đấu là đủ rồi, còn chơi thì tay chân lóng ngóng ko nhanh được nên ngồi xem giải trí thôi !
@Mr.Flex Avatar cute, hợp với comment hiền lanhc 😁 =))
@Mr.Flex Giống em đó bác, mà em coi LoL, có thử tập chơi, mà k tiếp thu đc.
Mr.Flex
TÍCH CỰC
5 năm
@qquocddatdk hì, vậy nên mới ngồi xem giải trí được rồi, chứ mỗi trận cũng kéo dài từ 20-60p, mà thời gian thì đâu có đâu, nên coi người ta chơi được rồi !
Chơi game phải luyện kỹ năng. Lúc thắng thì vui, thua thì chán , mà bị troll thì tức .
Chả có việc nào dễ dàng.
thaolegend
ĐẠI BÀNG
5 năm
esport thì k dám mơ cao sang chỉ cầu tụi nhỏ kiếm đủ tiền trả bill điện bill net giúp đỡ phụ huynh là đủ r
Thạch 42
TÍCH CỰC
5 năm
Mình củng gần đi lắp PC để chơi giải trí chứ k làm game thủ được 😁 mọi người xem mình định lắp thế này có bị thọt hay k hợp lý chổ nào để mình đổi. Lần đầu lắp PC
* i5 8400
* Main Asus B360G Gaming
* Ram Gskill Trident Z 8Gx2
* SSD Samsung Evo 970 500G
* Vga Asus Rog Strix 1070
* Nguồn CM MWE 600w
* Tản khí CM Hyper 212
Thạch 42
TÍCH CỰC
5 năm
@vutranloc1 Mình ở nước ngoài nên đi làm chưa có thời gian bác ơi do lạ chổ nữa. Trước định lắp cả màn khoảng 25 30 mà bây giờ dư được tí nên muốn lên thêm nữa thôi.
vutranloc1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thạch 42 Nước ngoài thì quá ngon, coi kênh ủa ông tech deals ấy, ổng chọn cấu hình theo giá hiện tại nữa. VN toàn đội giá vô lý.
@vutranloc1 đúng là chuyên gia đi mua máy tìm hiểu thật chuẩn. Mình đi mua toàn ra hàng bảo là anh lắp cho em một case mới nhất anh đang có và ngồi đợi thôi (mà ngày đó cách đây cũng lâu lắm rồi, mình ko còn nhớ nữa 😁)
vutranloc1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vule123 Tại vì mình từng làm việc cho mấy cửa hàng bán linh kiện vi tính nên mình mới biết việc nhân viên luôn cố tư vấn hàng tồn, ế hoặc có vấn đề trước cho khách :V (tuy hàng tư vấn không phải là kém chất lượng nhưng nó không phải lựa chọn tốt nhất với số tiền bỏ ra). Sau này tự đi mua thì mới ráng tìm hiểu rồi đúc kinh nghiệm bản thân thôi. Hồi trước muốn ráp máy render cũng bị dụ mua gpu mạnh render cho nhanh hên là không đủ tiền đắp gpu không là hố rồi :D
"Nếu bạn không có năng khiếu, đừng nghĩ đến chuyện làm game thủ chuyên nghiệp"
@alakazam1994 chuẩn, đam mê và năng khiếu.
như mình chơi mãi từ lớp 1 tới giờ mà trình độ cũng làng nhàng 😁
Làm pho ` đến tháng còn phải nghỉ nữa là, chưa kể lâu lâu phải đại tu. Ngồi mát ăn bát vàng chắc là mấy thằng ăn xin bên dubai =)).
@supperchym @@
@supperchym Đại tu ??
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
@supperchym ăn xin bên dubai nước người ta xích cổ bớt lại rồi, nhưng phải công nhận bên đó cho tiền ăn xin kinh cmn dị luôn.
PerfectSun
TÍCH CỰC
5 năm
Diễn viên JAV nghe sướng vậy chứ cũng nát lắm 😆
PerfectSun
TÍCH CỰC
5 năm
@quangtaiqn Tuổi nghề họ thường ngắn, khi giải nghệ thì bệnh, gia đình ko êm ấm, haiz haiz 😔
@PerfectSun tuổi đời có thể ngắn nhưng mà sao gia đình không êm ấm?
PerfectSun
TÍCH CỰC
5 năm
@toandee Người ta viết vậy ah, chứ ko ai đi sâu vào lý do. Hay do làm nhiều quá nên lấy vợ bị mất ham muốn nhỉ 😁
@PerfectSun :D:D:D cũng có thể

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019