Vài vận động viên esports “làm việc” khoảng 80 tiếng một tuần, nghĩa là gấp đôi người bình thường để tập luyện, thi đấu và xem lại những clip replay để bàn chiến thuật. Với tần suất làm việc như vậy, theo một bộ phim tài liệu mới được công chiếu của CBSN, rất rất nhiều gamer chuyên nghiệp đều nghỉ hưu ở độ tuổi 25 đến 28. Bộ phim này có tên Esports: The Price of the Grind, anh em có thể xem bộ phim ngắn này tại đây.
Việc ngồi trước màn hình tập luyện và thi đấu 8 tiếng một ngày khiến ngay cả những thanh niên sức trâu nhất cũng bắt đầu gặp phải tình trạng đau vùng thắt lưng và đau cổ tay. Với những người ngồi ôm chuột phím và coi đó làm nghề nghiệp kiếm tiền, thì đó là hai dạng chấn thương có thể kết thúc cả sự nghiệp, giống như chấn thương chân ở các cầu thủ bóng đá.
Nhưng những nguy cơ chấn thương vật lý ảnh hưởng đến cơ thể đôi khi không nguy hại bằng những áp lực về mặt tâm lý đối với các chàng trai trẻ, những người bước vào cuộc chơi từ khi mới 13, 14 tuổi: “Bạn luôn bị áp lực tâm lý phải thi đấu ở mức tốt nhất có thể”, Indy ‘SPACE’ Halpern, một gamer chuyên nghiệp bộ môn Overwatch chia sẻ. Còn Doug Gardner, tư vấn tâm lý thể thao cho team Immortals thì thấy cảnh anh em gamer xơ xác sau mỗi trận đấu vì cân não quá căng thẳng là điều bình thường.
Việc anh em gamer nghỉ hưu chỉ sau khoảng chục năm thi đấu không còn là điều lạ lẫm gì nữa. Hồi năm 2014, một bài viết của Polygon chỉ ra rằng, đến ngưỡng giữa những năm 20 tuổi, phản xạ và tốc độ chơi game của các gamer chuyên nghiệp đã trở nên chậm chạp chứ không còn nhanh như cắt giống lớp trẻ nữa.
Trong khi đó, mạng xã hội và tốc độ phát triển như vũ bão của ngành thể thao điện tử cũng làm trầm trọng thêm tình trạng anh em gamer chuyên nghiệp không còn đủ sức khỏe và tâm lý thi đấu ở đẳng cấp thế giới. Giờ này giống như mọi người nổi tiếng khác, anh em gamer đều phải tránh xa những mạng xã hội như Facebook, Twitter, hay Reddit, vì chỉ cần một pha xử lý lỗi, chỉ diễn ra trong có nửa giây đồng hồ, họ cũng sẽ trở thành đối tượng bị phê phán một cách vô cùng tồi tệ trên các mạng xã hội.
Với thực tế ai giờ cũng có smartphone và internet, việc tránh xa mạng xã hội, không tò mò xem người khác nói gì về mình cũng là điều rất khó. Với độ tuổi còn nhỏ, loanh quanh 16 đến 22 tuổi, cách anh em gamer chống chịu sức ép truyền thông cũng không thể trưởng thành và tỉnh táo được như những ngành nghề khác. Trớ trêu ở chỗ, với những người ngồi lỳ trước màn hình máy tính cả ngày, mạng xã hội gần như là thứ duy nhất cho phép họ kết nối với thế giới bên ngoài, và vô tình cũng là nơi họ phải đọc những bình luận tiêu cực về chính bản thân mình.
Việc ngồi trước màn hình tập luyện và thi đấu 8 tiếng một ngày khiến ngay cả những thanh niên sức trâu nhất cũng bắt đầu gặp phải tình trạng đau vùng thắt lưng và đau cổ tay. Với những người ngồi ôm chuột phím và coi đó làm nghề nghiệp kiếm tiền, thì đó là hai dạng chấn thương có thể kết thúc cả sự nghiệp, giống như chấn thương chân ở các cầu thủ bóng đá.
Nhưng những nguy cơ chấn thương vật lý ảnh hưởng đến cơ thể đôi khi không nguy hại bằng những áp lực về mặt tâm lý đối với các chàng trai trẻ, những người bước vào cuộc chơi từ khi mới 13, 14 tuổi: “Bạn luôn bị áp lực tâm lý phải thi đấu ở mức tốt nhất có thể”, Indy ‘SPACE’ Halpern, một gamer chuyên nghiệp bộ môn Overwatch chia sẻ. Còn Doug Gardner, tư vấn tâm lý thể thao cho team Immortals thì thấy cảnh anh em gamer xơ xác sau mỗi trận đấu vì cân não quá căng thẳng là điều bình thường.
Việc anh em gamer nghỉ hưu chỉ sau khoảng chục năm thi đấu không còn là điều lạ lẫm gì nữa. Hồi năm 2014, một bài viết của Polygon chỉ ra rằng, đến ngưỡng giữa những năm 20 tuổi, phản xạ và tốc độ chơi game của các gamer chuyên nghiệp đã trở nên chậm chạp chứ không còn nhanh như cắt giống lớp trẻ nữa.
Trong khi đó, mạng xã hội và tốc độ phát triển như vũ bão của ngành thể thao điện tử cũng làm trầm trọng thêm tình trạng anh em gamer chuyên nghiệp không còn đủ sức khỏe và tâm lý thi đấu ở đẳng cấp thế giới. Giờ này giống như mọi người nổi tiếng khác, anh em gamer đều phải tránh xa những mạng xã hội như Facebook, Twitter, hay Reddit, vì chỉ cần một pha xử lý lỗi, chỉ diễn ra trong có nửa giây đồng hồ, họ cũng sẽ trở thành đối tượng bị phê phán một cách vô cùng tồi tệ trên các mạng xã hội.
Với thực tế ai giờ cũng có smartphone và internet, việc tránh xa mạng xã hội, không tò mò xem người khác nói gì về mình cũng là điều rất khó. Với độ tuổi còn nhỏ, loanh quanh 16 đến 22 tuổi, cách anh em gamer chống chịu sức ép truyền thông cũng không thể trưởng thành và tỉnh táo được như những ngành nghề khác. Trớ trêu ở chỗ, với những người ngồi lỳ trước màn hình máy tính cả ngày, mạng xã hội gần như là thứ duy nhất cho phép họ kết nối với thế giới bên ngoài, và vô tình cũng là nơi họ phải đọc những bình luận tiêu cực về chính bản thân mình.
Tham khảo Quartz