Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


#TT18: Nokia quay trở lại thành công

Duy Luân
27/12/2018 23:10Phản hồi: 339
#TT18: Nokia quay trở lại thành công
Điện thoại Nokia đã rục rịch quay trở lại thị trường từ năm 2017, tuy nhiên phải tới năm nay Nokia mới thật sự tỏa sáng nhờ hàng loạt sản phẩm có điểm nhấn, tạo được sự thuyết phục cho người dùng bỏ tiền ra mua. Nokia cũng có những chiếc điện thoại thật sự tốt và nó sẽ là trụ cột để điện thoại Nokia tiếp tục đà này mà tiến tới. Nhưng cũng đừng quên áp lực kinh khủng từ các hãng Trung Quốc giá rẻ như Xiaomi, họ chính là đối thủ lớn nhất của Nokia trong mảng smartphone giá tốt cấu hình yêu.

Ghi chú: Thương hiệu Nokia giờ là của HMD Global nhưng trong bài này gọi chung là Nokia cho gọn

Loạt điện thoại Nokia mới ra mắt đầu năm nay thật sự ấn tượng, chúng ta có 3 chiếc Nokia 7 Plus, Nokia 6.1Nokia 1. Với 3 mức giá rất tốt ở thị trường vào thời điểm đó, Nokia tạo được cơn sốt để người dùng chú ý tới máy của họ, nhắc cho người tiêu dùng biết rằng thương hiệu Nokia đã quay trở lại.

Trong những chiếc trên thì mình đánh giá Nokia 7 Plus là chiếc máy quan trọng nhất của Nokia trong năm 2018 và cũng là thứ để làm thương hiệu. Theo số liệu mật mình có được thì Nokia 7 Plus bán rất tốt, và sản phẩm cũng tốt không kém khi đem tới hiệu năng cao, camera ấn tượng và thiết kế đẹp. Nhờ Nokia 7 Plus mà nhiều người quay trở lại chọn Nokia làm điện thoại của mình, ngay cả khi họ không bỏ nhiều tiền ra thì Nokia 7 Plus cũng giúp dẫn dắt họ đến những thiết bị khác giá thấp hơn như Nokia 6 Series hay Nokia 1, Nokia 2.

Nokia_Pro_camera.jpg

Năm 2018 bạn để ý là Nokia không bán những chiếc điện thoại cao cấp mới tại Việt Nam, ví dụ như chiếc Nokia 8 Sirocco, và mình đánh giá đây là bước đi khôn ngoan. Những mẫu điện thoại cấu hình cao như vậy giá sẽ cao, việc cạnh tranh với các hãng khác như Samsung, Huawei, Xiaomi sẽ khó khăn hơn trong khi chi phí dồn để quảng cáo lại nhiều, không đáng để Nokia phải làm như vậy. Thị trường tầm trung màu mỡ hơn, khách hàng dễ tính hơn, dễ bị thuyết phục hơn mới là cái Nokia cần tập trung và họ đã làm đúng như vậy để đưa cái tên Nokia dần trở lại ngành smartphone.

Giữa năm nay Nokia có ra mắt một số máy mới, ví dụ như Nokia 5.1 Plus, Nokia 6.1 Plus là những máy sử dụng thiết kế tai thỏ. Những tưởng Nokia sẽ đứng ngoài cuộc chơi này nhưng có vẻ như áp lực bán hàng và áp lực thiết kế từ các hãng Trung Quốc khác đã buộc Nokia phải đi theo xu hướng chung, chứ không hẳn là vì họ cần viền mỏng nên phải dùng tai thỏ.

Hiện tại thị trường Việt Nam đang chờ chiếc Nokia 8.1 ra mắt và bán chính hãng, nó chính là chiếc Nokia 7X ở Trung Quốc. Mình nghĩ đâu đó trong tháng 2 hoặc tháng 3 thì những con máy này sẽ đến tay anh em thôi.

À, đừng quên rằng máy Nokia chính hãng sẽ được bảo hành 18 tháng nhé anh em.

4250751_nokia_8_sirocco.jpg

Trong năm 2018, thay đổi ấn tượng nhất của Nokia về mặt phần mềm chính là việc họ quyết định đi theo Android One. Tất cả mọi điện thoại Nokia ra mắt trong năm 2018 đều là Android One, tức chạy Android gốc, ít tùy biến, đảm bảo hiệu năng cao và thời gian update phần mềm cực nhanh. Tính đến lúc này rất nhiều model Nokia 2018 bán ở Việt Nam đều đã lên Android 9 Pie trong khi nhiều hãng lớn như Samsung vẫn còn đang loay hoay với lộ trình cho dải sản phẩm của họ. Android One là giải pháp tốt nhất để Nokia không cần phải đầu tư nhiều về phần mềm mà vẫn có trải nghiệm sướng.

Cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà Google chọn Nokia làm đối tác chính cho chương trình Android One trong năm 2018. Với lợi thế về thương hiệu, Nokia rất phù hợp để người dùng biết về Android One, và có khi Android One sẽ trở thành một trong những tiêu chí lựa chọn điện thoại nữa đấy. Các máy Nokia thậm chí còn được trải nghiệm Android 9 Pie Beta ngay từ đầu năm cơ mà.

Và hẳn bạn còn nhớ tới chế độ chụp ảnh chỉnh tay Nokia Pro Camera, chế độ này giờ đã có cho các máy Android mới của hãng với trải nghiệm tương tự như Lumia ngày xưa. Cách mà bạn có thể tinh chỉnh được nhiều thông số ảnh trong một giao diện thân thiện, dễ dùng không phải là thứ mà hãng nào cũng làm được. Nokia lại còn quay trở lại với ZEISS để làm ra những phần cứng camera tốt. Mình đánh giá rất cao về ảnh của Nokia 7 Plus, nhất là ở tầm giá của nó. Chụp ảnh là một trong những nhu cầu cơ bản, nên miễn là bạn làm nó tốt thì người dùng sẽ tự yêu thích thôi.

nokia_zeiss.jpg

Quảng cáo


Nhưng nói gì nói, Nokia vẫn cần một chiếc smartphone cao cấp thực thụ để làm thương hiệu, và cũng để nhóm người dùng thích Nokia nhưng khoái xài máy cao cấp (như mình) có cái để mua. Thị trường vẫn có, tuy không quá lớn và giàu có nhưng cũng là thứ giúp Nokia thu hút được khách hàng và củng cố được lòng trung thành với thương hiệu lâu năm. Chúng ta nghe đồn về một chiếc Nokia 9 cấu hình cao, thiết kế đẹp với 5 camera đã lâu mà mãi chưa thấy ra mắt, có lẽ phải tới triển lãm MWC 2019 diễn ra vào tháng 2 năm sau thì Nokia mới tung con hàng này ra.

Hiện tại Nokia ở Việt Nam vẫn đang làm khá tốt, và mức tăng trưởng của Nokia trên toàn cầu rất ngon với 70 triệu chiếc được bán ra trong vòng 2 năm. Với một công ty vừa quay trở lại thị trường thì đây là kết quả ấn tượng. Hiện tại lứa tuổi dùng Nokia đang vào khoảng 35 tuổi trở lên, và Nokia sẽ cần nhiều kế hoạch mới để thu hút được nhóm người trẻ hơn vốn có tiền để chi và cũng đón đầu lứa trẻ chuẩn bị đi làm. Có như vậy thì kế hoạch tận dụng thương hiệu Nokia mới phát huy hiệu quả.
339 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ntht006
CAO CẤP
5 năm
Fan Nokia đâu hết rồi, mời vào điểm danh và cho ý kiến nhe!
Nokia trở lại và sẽ lợi hại hơn xưa!
@Ntht006 Dùng từ lúc mới ra đến giờ gần 6 tháng. Chưa có gì phải phàn nàn.
nokia6.jpg
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@Ntht006 Đã dùng qua Nokia expressmusic hồi 2015 và giờ vẫn muốn mua Nokia, tiếc là chưa có....
Ntht006
CAO CẤP
5 năm
@LinhVN1807 Chờ No 9 xem sao bác!
Ntht006
CAO CẤP
5 năm
@#JK Đang ôm em 5.1 plus, ngon bổ rẻ, chưa có gì phàn nàn!
Hehe
1 tỷ người dùng Nokia trước kia đã rời bỏ Nokia để chạy sang Apple , bây giờ thì liệu họ có lục đục quay về với Nokia ?
@minhthuvc Thời gian sẽ chứng minh.
rongtphong
TÍCH CỰC
5 năm
@toanck7 Chủ nghĩa tiêu diệt Tàu khá tốt! Mong là mọi thứ nhà bác có điều như bác nói
toanck7
ĐẠI BÀNG
5 năm
@rongtphong cảm ơn nhiều
@minhthuvc người ta chỉ mua NOKIA làm máy phụ
bài viết hay quá a ơi. Đợi nokia 9 ra hóng review của a, đặc biệt là phần camera.
ck47ht
ĐẠI BÀNG
5 năm
@longt61 App camera mặc định của máy ấy, nâng cấp HDH là nó tự lên pro
@Ngọc Tài04 Mình vẫn dùng nokia từ ... đến Lumia, giai đoạn quá độ có dùng thêm máy của Samsung, Sony, HTC... chưa từng dùng hàng của Táo và giờ tiếp tục quay trở lại với Nokia Android, đã mua nokia 6.1, nokia 8 và nokia 7 plus, hiện đang dùng nokia 6.1 và nokia 8, ngon lành và cảm thấy hài lòng cho dù là còn 1 vài điểm nho nhỏ chưa hài lòng. Mong là Nokia sẽ lấy lại được vị thế.
Thời gian dùng máy khác, thấy máy của Samsung, HTC, Sony phần cứng làm cũng khá là ngon lành, trong đó mình thích máy của Sony nhất, không thích Samsung ở cái nó cập nhật HĐH chậm quá, phần mềm hơi nặng nề, nhiều cái thừa, nhanh bỏ rơi người dùng ở việc cập nhật phần mềm đối với máy tầm trung trở xuống.
@Vuducanh0909 xưa em cũng dùng nokia từ thời "nồi đồng cối đá" đến lumia, tiết là lumia e chỉ dùng con 525. Sau đó thì quay qua iphone 5s lock, giờ nokia quay trở lại thì hốt luôn e n7+. Giờ chỉ hy vọng nokia tập trung chính vào chụp hình với độ bền, cái mà làm nên tên tuổi của nokia. Còn cấu hình thì e thấy bị bão hòa rồi, con nào cũng xem xem nhau
mtri69
TÍCH CỰC
5 năm
@Vuducanh0909 He he mình cũng chưa đóng góp đồng nào cho SS và iPhone
Em đang dùng nokia 7 plus và cảm thấy mọi thứ đều hoàn hảo nhất là phần chụp ảnh pro camera. Android One đối với mọi người thì tùy biến ít, không có nhiều ứng dụng từ nhà sản xuất, dùng chán, nhưng với e thấy Android One là điểm mạnh của Nokia. Cập nhật nhanh, mượt, ít chạy ẩn nhiều ứng dụng.
@Ngọc Tài04 Hôm nay ra TGDD cầm thử mấy con Nokia. Phải nói là ngon, Android gốc dùng rất nuột nà 😆
yugotran
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ngọc Tài04 Mình đang dùng Nokia 7 Plus, tương đối ổn nhưng có phần ảnh chụp xem trực tiếp trên đt thì ok. Nhưng khi xem trên máy tính thì thấy màu bị bệt hơi loè loẹt, độ nét chi tiết lại thấp, ko biết do phần cứng camera hay phần mềm xử lí ảnh của máy.
Đã từng rất kết NOKIA nhưng là thời điểm tầm 10-15 năm trước, giờ giữ được mỗi chiếc N900 :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Nokia N900 (19-12-2018).jpg
@Thực Tế Máy sau mấy năm cất tủ vẫn chạy phà phà như chưa từng có cuộc chia ly nào 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@LRA Nhớ cái thời E63 thịnh hành thì có 1 đống máy với hình thức na ná: F-Mobile, Q-Mobile, Mobistar... :D
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 đẹp quá bác ơi. ngày xưa mê lắm. nhưng ko có tiền mua. với dân mê cong nghe thì đó là cực sướng
@tinnokian781 Năm 2010 khi dân tình xài N900 xách tay rầm rộ thì lúc đó mình chưa có tiền, đến tầm giữa năm 2011 hàng chính hãng mới chính thức lên kệ ở VN! Mình đã phải đợi thêm gần nửa năm kể từ lúc đó mới gom được tiền mua hàng 2nd với giá tầm 1/2 giá hãng! Cảm giác lúc đó rất phê, khác hoàn toàn các sản phẩm Nokia khác, đợt đó mình chính thức sinh hoạt mạnh trên forum Tinh Tế 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
minh999
ĐẠI BÀNG
5 năm
Máy trung cấp dùng Android one là quyết định cực kì thông minh của nokia, lý do thì các bác cũng tự biết. Tuy nhiên, nếu Nokia ra flagship thì hi vọng nó có tính năng độc đáo nào đó để thuyết phục người dùng cao cấp, như màn hình cong, samsung pay của samsung, hay hdh ios của táo
@minh999 em nghĩ sẽ k có màn hình cong đâu, cái độc đáo của nó có thể là hệ thống 5 camera. Đợi ra rồi hóng mod Luân review về 5 camera của e nó thôi
minh999
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ngọc Tài04 À, bác hiểu nhầm ý em rồi, em đâng nêu lên một số điểm nổi bật của samsung và apple và mong Nokia cx có tính năng nổi bật nào đó để tạo khác biệt so vs hãng khác đó
@minh999 thực sự mà nói thì đó giờ nokia nổi tiếng về độ bền thời kì dòng Nseries, và chụp ảnh đẹp dòng lumia. Hy vọng sẽ kết hợp cả 2, chứ còn cấu hình thì hiện tại e thấy bão hòa rồi.
Con Nokia cuối cùng mình dùng là Nokia Lumia 830 nhưng mà thiết kế và thương hiệu Nokia vẫn còn đọng lại trong mình, thiết kế các dòng Lumia thực sự đỉnh cao và thương hiệu thì khỏi bàn. Có lẽ năm 2018 này Nokia thành công theo mình phần lớn nhờ Android One, trải nghiệm mượt mà và update nhanh chính là mấu chốt để Nokia thu hút khách hàng mới và những khách hàng trung thành nay đã lớn tuổi, không muốn chiếc điện thoại quá màu mè và những tính năng dư thừa.
Nokia 7 Plus rất đẹp và mình từng rất xao xuyến về em nó, nhưng rồi vẫn không đến được với nhau. Chờ Nokia 8.1 chính hãng sắp tới về Việt Nam có lẽ mình sẽ quyết tâm đón em nó.
@Duy Luân Con 6630 năm 2005 và N71 năm 2006 và từ đó thôi nokia.
6630 hồi đó chụp ảnh 0.3MP nhưng đập chết cha thằng "triệu phú pixel"
alvk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TYA Tào lao, 6630 mà chụp đẹp hơn triệu phú pixel sony thời đó
@Ntht006 ngày xưa nokia ra con nào là mê mẩn con đó. mê gấp hàng chục lần bây giờ
Ntht006
CAO CẤP
5 năm
@tinnokian781 Đúng rồi bạn, ngày xưa m cũng thích. Bây giờ mua e nó chỉ vì cấu hình tốt giá rẻ, chắc chắn, Chứ còn nhiều hãng khác hơn nhiều.
Trong tháng này mua hẳn 3 con Nokia sưu tầm: 5.1 Plus, 3.1 Plus với Nokia 1 mua sale.
@khoavnd13496 Cảm nhận phản hồi chậm, bắt sóng wifi yếu
@Duy Luân nokia 1 giúp rèn luyện sự kiên nhẫn mà cụ
Harry V10
TÍCH CỰC
5 năm
@Ngoc7plus No 7 plus so voi ip 7 plus co ngang co ve chup anh ko ban ?
@Harry V10 cũng xem xem bạn ơi
Bác bào bị đơ phần cảm ứng phía dưới no7 mỗi sáng k😔 phải khởi động lại mới hết
@quocthanhjs Nên đợi 8.1 mắc hơn ko bao nhiêu lại đc quà chíp 710 mạnh hơn nữa
@quocthanhjs nêú bác k thích tai thỏ thì no7plus là ok, nhưng máy hơi to, bề ngang rộng, bỏ vào túi quần hơi cấn. Còn nếu đợi đc và tài chính dư giả thì đợi 8.1 nha bác. E thấy mấy chỗ để giá là 8.990 thì phải
Ngoc7plus
TÍCH CỰC
5 năm
@mannavod vậy có cài gì linh tinh không các lauch ẩn thanh tìm kiếm này nọ. nếu rảnh không có dữ liệu thì reset hết toàn bộ máy xem thế nào
@quocthanhjs Bạn nên mua nokia 8.1, sắp ra mắt rồi.
Sao kì vậy Mod? Đọc cả bài ko hề nhắc đến 1 chữ nào "HMD Global" trong khi đây đang là hãng đứng sau những chiếc điện thoại Nokia. Đây mới la cty kinh doanh điện thoại Nokia ở thị trường di động chứ có phải ông Nokia ngày xưa tự đứng ra đâu. Thật bất công cho HMD quá! Bao nhiêu công lao chấn hưng thương hiệu điện thoại Nokia h lại về tay ông kia là sao?

Mà HMD ko phải cty con của Nokia luôn, nên phải đc nhìn nhận độc lập với Nokia. Vốn hoạt động đã có phốc con* bao ăn ở, chứ Nokia ko có dư tiền đốt vô smartphone nữa đâu.

*à mà HMD còn kêu gọi góp vốn từ nhiều nhà đầu tư khác nữa.
XBlue
CAO CẤP
5 năm
@kulele Có nhiều cái bắt rạch ròi sẽ trở nên vô duyên
Ví dụ như đi làm kiếm tiền, nói vì thích cũng đc, mà nói vì lương cũng được,
Hoặc giải thích cho iPhone bán chạy, ko chỉ nói bằng chạy mượt, thiết kế đẹp là đủ
Cái đấy gọi là chiều sâu của vấn đề, ko thể và ko nên gói gọn lại vài từ vài câu
thực tế luôn đan xen phức tạp ko có hoàn toàn chỉ 1 màu...
@kulele cái đó là bạn assume mình làm PR, marketing gì đó chứ mình có làm đâu 😁 mình làm vì mình thích thôi. Tiền mình nhiều mà hihi
@kulele PR đâu chả biết, còn cái loại mày khóc thuê cho ai thì ở Tinhte này ai chả biết !
@kulele Mày rảnh nhỉ, nghề chính là đi liếm láp thuê hả ?
Một năm thành công của Nokia
Tui vẫn phát cuồng vì Nokia, hiện tại vẫn dùng Lumia của Nokia cũ, nhưng vừa mua xong nokia 6.1 2018... Fan luôn trung thành vs nokia vì bền rẻ, đẹp...đấy mod @duyluan
pphuctv
TÍCH CỰC
5 năm
@songthuong09 Nokia hiện tại mất đi chất mà anh em muốn có từ thời Windowphone 8, 8.1, những cái chất trên các con điện thoại dù vỏ nhựa nhưng vẫn rất cao cấp, bền và khó vỡ màn hình như Lumia 1520, 1020, 930... Chứ không yếu sinh lý như mấy em toàn kính, toàn nhôm. Mong vỏ nhựa Polycarbonate trở lại...❤️❤️❤️
Nino_Jen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pphuctv Con Lumia 535 t vẫn đang dùng, phải nói là chỉ có phần mềm yếu thôi, 3 năm nay đt vẫn trơ trơ, không bị gì!😃😃
ck47ht
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pphuctv Nokia 8 của tôi rơi ầm ầm, bị xe máy đè lên vẫn không xi nhê nhé. Nói vụ xe máy đè lại không ai tin chứ sự thật 100%, mới mua đc 1 tuần, đi nhậu về vừa đi xe vừa cầm ĐT, đi đến chỗ gờ giảm tốc thì rơi và bị xe đi sau đè lên. Kính camera bị xước nhẹ
_MrFriday_
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nói như vậy flashship của No không về Việt Nam sao? No 8 sirocco không về, không lẻ cả No 9 cũng vậy à? Đang hóng em này. 😔
Ngoc7plus
TÍCH CỰC
5 năm
@_MrFriday_ yên tâm là về chứ sao không? năm nay khá khẩm thì năm sau sẽ tập trung phân khúc cao. cứ chuẩn bị tiền đi bạn ơi. mà chắc cũng tầm 14 củ trở lên chứ không dưới đâu.
Tiếc là flaship không bán ở Việt Nam.Nhưng cứ từ từ có thị phần đã rồi hẵng sản xuất flaship
Đầu mà theo ăn roi thì đã ko chết uổng rồi 😆)
@narutoxboy cũng chưa chắc 😁 xưa theo nhiều khi lại chết với Samsung
@Duy Luân 😔 Thấy ngày trước từ khi nô theo mic lòng e buồn nẫu và nghĩ có khi nát, ai ngờ nát thật
@narutoxboy Thấy ông ceo là thấy không vui rồi
vsphere
TÍCH CỰC
5 năm
@narutoxboy Ngày xưa nokia vì quá giỏi làm Feature phone nên thời đại smartphone họ ko thích nghi được. Dẫu theo Android cũng chưa chắc ngon vì And thời đầu là sự sáng tạo sâu của từng hãng. Họ vẫn tư duy đó thì khó
Đã mua nokia 7 plus và tặng em gái nokia 6.1 plus. Cài giao diện Windows phone ngày xưa. Khác lòi so vs máy mọi người. ^^
0946416504
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cứ hỗ trợ lâu dài là có nhiều người dùng
dbt123
CAO CẤP
5 năm
Sai nha ass min. Mình mới 30 thôi
@dbt123 nó là khảo sát của hãng mà, và đó là đặc trưng tập khách hàng chủ chốt chứ không phải tất cả mọi khách hàng
mình đang dùng nokia 1 bét bảng + giữ kỉ niệm con Lumia 930 😆
@p.a.tuan đồng môn
20180904_222811.jpg
1527901761815.jpg
1527934791279.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019