Cảm biến nhiệt độ nước làm mát xe Honda

bongxu_79
18/8/2018 3:20Phản hồi: 16
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát xe Honda
Với các xe được trang bị làm mát bằng dung dịch (két nước ) thường có thêm cảm biêns đo nhiệt độ nước làm mát. Để khi nước nóng tới ngưỡng sẽ khởi động quạt ( hút gió ) tản nhiệt phía sau của két nước giúp giảm nhiệt độ nước nhanh hơn. Với những xe tay ga động cơ bị bao phủ kín bưng đương nhiên việc tản nhiệt sẽ khó khăn hơn so với dòng xe Underbone như Winner. Xin hỏi mọi người chạy xe Winner đã nhiều người phải thay thế cục cảm biến nhiệt độ nước làm mát chưa vậy.
Gần đây thấy quạt ko chạy,ko biết do đi chưa đủ nóng hay sao. Trước đó HN nóng 38°C đi tú quạt chạy,giờ đi 20km vẫn chưa chạy.Vị trí cảm biến hơi khuất khó tháo để k.tra( lưng xylanh)
Dấu-hiệu-nhận-biết-cảm-biến-nhiệt-độ-nước-làm-mát-bị-hỏng-1.jpg
16 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vietdung0615
ĐẠI BÀNG
6 năm
cái này ko dễ gì hỏng đâu bác, xe winner em mới mua quạt cũng hay chạy, giờ đc 20.000km rồi quạt ít khi chạy, lý do đơn giản là lúc mới mua đang rodai thì máy rất nóng, từ 5000km tới giờ máy chạy rất ngọt
phuocdh
TÍCH CỰC
6 năm
xe mới còn nóng vs hao nc, dòng Ya hỏng cảm biến này nhiều biểu hiện kiệt bình
trước hình như có topic 1 cậu chạy Winner bị hỏng cảm biến nhiệt rồi, vô hãng thay là khỏi. Mình chơi với hội CBR150R đời 2016 cũng có mấy xe bị hỏng rồi, bọn đó chạy máy nóng kinh mà chạy xong về toàn tắt khóa luôn nên quạt ko có điện để quay, chết hết. Dòng ya có "công tắc hủy diệt" khỏi phải tắt khóa nên vẫn có điện nuôi quạt.
@meodihia_cool Khổ, vừa đi về dựng xe gạt chống thì đại đa số mọi người cũng đều tắt máy ngay chứ ai lại tắt khoá ( để máy ko nổ ) rồi lại bật khoá điện lên để cho tản nhiệt két hay sao. Mà nói thật là lượng gió của quạt điện theo ý kiến cá nhân của mình nhiệm vụ của nó là " hút hơi nóng từ các cánh tản nhiệt " để hỗ trợ giúp làm mát cho dung dịch tản nhiệt động cơ là chủ yếu. Chứ để "thổi gió" làm mát cho các cánh thiếc của những thanh dẫn nước tản nhiệt luân chuyển là không phải. Bởi quạt đặt phía sau của két nước,diện tích cũng chỉ chiếm 1/4 phần tản nhiệt ,chứ không phải để trước mặt. Lượng gió mà khi xe vận hành sẽ thổi vào két mới là chủ yếu mà.
Lý do để kiểm tra cảm biến nhiệt/ ECT chính là độ chuẩn xác khi dòng điện của nó truyền về ECU ( dòng điện có U=5V) dòng điện sẽ thay đổi thông qua biến trở nhiệt để ECU biết tình trạng thực tế nhiệt độ động cơ. Qua đó để điều chỉnh lượng xăng để phun vào buồng đốt. Nếu như máy nguội - lạnh thì sẽ tăng thêm xăng để quá trình đốt đc dễ dàng. Còn khi máy đã nóng sẽ giảm bớt lượng xăng đi. Đó là 1 nguyên nhân gây ra sự hao xăng mặc dù đ.cơ hoạt động vẫn vậy. Sẽ có hiện tượng dư xăng,đốt cháy không hết rồi lại xả ra ngoài theo khí thải. Nếu dư thừa quá còn gây ướt bugi ,với những loại bugi cao cấp nếu bị dư xăng đốt cháy ko hết & ướt sẽ nhanh toi hơn so với những bugi thường.
Đây mới chính thức là lý do mình lo lắng chứ không phải chỉ là việc quạt két nước không chạy.
damtrungdu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Từ hồi mua giờ chưa thấy con winn nó quay cái quạt ấy lần nào
111huynguyen
ĐẠI BÀNG
6 năm
Muốn biết hư không cứ nổ máy rodai tại chỗ khoảng 20-30phut đảm bảo quạt sẽ quay nếu cảm biến không hư
maxresdefault.jpg hqdefault.jpg
Đây, vị trí & kích thước của quạt đặt phía sau. Cùng với hướng chạy của quạt điện cũng không phải "thổi gió" vào mà là "hút hơi để thổi ra sau" vì thế nên mình suy đoán về tác dụng & mục đích của NSX khi đặt quạt ở vị trí này
can-canh-honda-winner-150-chay-thu-nghiem-mo-xe-9127-1464322688-5747ca80d9449.jpg
Ngoại trừ những loại xe tay ga ,do thiết kế về hình dáng phong cách của nó mà họ phải dùng gió "cưỡng bức" làm mát cho két. Như trên xe Sh,két nước đặt chìm trong dàn áo quây kín không thể đặt két nước "lộ thiên" như trên xe số. Do vậy quạt tản nhiệt to tổ chảng,bao kín bề mặt của các thanh dẫn nước. Do vậy Sh quạt chạy trực tiếp ngay chứ ko thì toi vì ko có gió tự nhiên. Với những loại xe đời cũ ( xe số ) việc tản nhiệt chỉ là gió tự nhiên với những cánh "hứng & đón gió" là đủ cho động cơ hoạt động bình thường ( với đk xe phải vận hành) bởi vậy nên khi để xe tại chỗ nổ máy lâu ( khi roda - chạy rà ) khi mới làm hơi doa nòng,để các bộ phận có liên hoạt động trơn tru nên buộc phải có biện pháp tản nhiệt cho nó. Có thể là cho quạt máy thổi vào đầu bò hoặc cho dòng nước chảy ri rỉ bên ngoài. Nếu không thì chạy roda sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng,vì khi pis& xylanh chưa trơn tru ,cọ xát nhiều sẽ sinh nhiệt độ cao. Khi ấy sẽ dễ bị bó quả pis trong xylanh sau đó. Vì khi kim loại bị
sinh nhiệt độ cao sẽ có độ "nở" ra ( theo nguyên tắc vật lý của kim loại với nhiệt độ. Nóng nở ra - lạnh co lại)
A0512_UD_130.jpg hong-o-he-thong-lam-mat-xe-doi-voi-nhung-xe-co-ket-nuoc-giai-nhiet-9127-1413256315-543c947b747cf.jpg
Đã có nhiều người độ thêm quạt để giúp tản nhiệt cho két nước. Từ hỗ trợ thêm quạt cho toàn bộ diện tích của phần toả nhiệt của két 2996558_DSC_0129.jpg hongquatgio-b5ba.jpg
Hay lắp thêm quạt để giúp hơi nóng thoát nhanh hơn ( thổi ngang sau lưng )
Screenshot_2018-09-02-09-04-50-159_com.google.android.youtube.png
Tuy nhiên theo mình thì việc làm này cũng không đem lại hiệu quả nhiều. Vì khi xe chạy thì chắc chắn là gió tự nhiên sẽ tốt nhất
lam-mat-bang-khong-khi-ket-nhot-ket-nuoc-cai-nao-toi-uu-hon_4.jpg
Vì vậy việc lắp thêm quạt để tăng thêm sự toả nhiệt độ là ko cần thiết. Chỉ khi xe đứng im 1 chỗ thì tác dụng của hệ thống nâng cấp này mới có tác dụng nhất. Mà như minh đã nói ở trên là mấy ai khi đi về là tắt máy rồi lại bật khoá điện để quạt chạy tản nhiệt cơ chứ. Còn nữa,nếu không nổ máy thì hệ thống bơm nước sẽ không hoạt động ( vì trục dên có liên kết với nhông bơm nước ) Việc đỗ xe tắt máy rồi bật khoá điện chỉ tản nhiệt cho Duy Nhất lượng nước đang ở trong các thanh truyền của két. Còn với động cơ thì cũng không được hưởng xái từ nước làm mát này. Bởi vì máy ko nổ ,bơm nước ko hoạt động thì nước sẽ ở nguyên vị trí. Còn nếu nổ máy tại chỗ thì lại còn tác hại hơn do thiếu đi thành phần chính - là nguyên nhân chủ chốt trong việc tản nhiệt - đó là gió tự nhiên. Chỉ khi sử dụng loại bơm nước chạy điện, là ngắt liên kết của động cơ với bơm nước theo xe.
lam-mat-bang-khong-khi-ket-nhot-ket-nuoc-cai-nao-toi-uu-hon_4.jpg
Trong trường hợp của mình thì đã tháo dàn quây yếm để lộ nòng,động cơ & két nước. Như thế sẽ có được lượng gió thổi vào khi chạy là nhiều nhất,tất nhiên NSX họ đã thiết kế những khe "hút gió" để "dẫn vào" tản nhiệt cho động cơ. Ngoài ra mình cũng lắp thêm 1 khúc nhôm có cánh hứng gió để khi nước nóng đc bơm qua sẽ có 1 nơi giúp việc " hạ nhiệt " đang tính lắp thêm 1 cái nữa cho đường nước từ két làm mát trở lại động cơ. Mục đích tận dụng gió & khúc nhôm để hạ thêm 1 chút nhiệt nữa .Cứ chỗ nào có ống nước nối từ động cơ - két nước thì cho 1 khúc tản nhiệt. Đồng thời thay ống nước độ - Silicon thay vì bằng cao su - zin để vừa làm đẹp vừa tăng độ bền cho ống nước
IMG_20180517_075822.jpg

Nước ngoài họ còn chế độ toàn bộ những ống dẫn nước làm mát bằng kim loại. Vừa trang trí vừa có tác dụng tản nhiệt hiệu quả nhất
3401-home_default.jpg
Kiểu tương tự như vậy này
images.jpeg
Gió tự nhiên quan trọng lắm chứ,ô tô ko có thể đón gió thổi vào nhiều nên luôn luôn có 1 cánh quạt chạy đồng bộ với động cơ khi máy chạy. Mục đích "xua đi hơi nóng trong khoang máy"
nguyen-nhan-lam-hong-he-thong-lam-mat-dong-co-12052017.jpg
@bongxu_79 bác có những nhận xét rất chính xác. mình phải đang nhập để like cho bác. bác cho e cin email để liên lạc với ạ
@Thanhvietth_92 Cảm ơn bạn động viên,thú thực là mình cũng chỉ là người tiêu dùng đơn thuần chứ không phải là thợ sửa chữa nên không có nền tảng kiến thức cơ bản.Chủ yếu là do mình tự mày mò tìm kiếm trên mạng (không phải là website tiếng Việt mà mình phải dùng Google dịch để tìm kiếm bằng tiếng Anh)Gần đây việc chia sẻ kinh nghiệm đã có sự chuyên sâu hơn chứ không dấu nghề như trước đây
Bạn có thể liên hệ với mình qua số 0984200241 với nickname trên những mạng xã hội đều như nhau.Mình sẽ gắng giúp bạn trong khả năng của mình
Thanh6990
TÍCH CỰC
5 năm
Theo mình nghĩ do lúc mới mua xe máy còn nhiều ma sát nên mau nóng còn sau rodai thì máy đã trơn tru nên ít nóng.
Bên cạnh như bạn đề cập khi nhiệt độ ngoài trời 38*C thì 1 chốc máy đã quay, còn mùa này đang đông dĩ nhiên nhiệt độ thấp sẽ tăng khả năng giải nhiệt hơn bình thường.
Còn việc độ thêm quạt hay ống giải nhiệt thì mình nghĩ khi nào quạt quay thường xuyên mới cần. Vì theo lý thuyết động cơ hoạt động tối ưu nhất ở mức nhiệt trong khoảng 90-100*C ( vì từ 85*C van hằng nhiệt mới mở để nước giải nhiệt luân chuyển vào đầu lòng máy giúp giải nhiệt, còn dưới mức đó là máy còn chế độ warm up- còn ngưỡng nhiệt quạt quay là từ 105*C đèn báo nhiệt mới hiện và đồng thời quạt quay.
Còn việc kiểm tra quạt thì bác muốn kiểm tra còn hoạt động thì chỉ cần rút jack cảm biến nhiệt ra là quạt quay liền.
Nếu khi thay nước mát bác có thể kết hợp việc tháo cảm biến nhiệt ra để vệ sinh thì có thể cho vào 1 xô nước nóng dùng nhiệt kế kiểm tra đúng 95*C hoặc nước nấu sôi bọt thì lấy ra sau 2p bỏ cảm biến đang nối dây với xe vào nếu quạt quay là chuẩn.
Còn nếu bác muốn quạt quay sớm hơn mức 95*C thì câu thêm con điện trở vào dây (có bài đăng trên youtube nếu bác cần tham khảo)
tan xuan ngo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đợt mới mua xe về cũng nghĩ là nó hư. Sau đem đi bão 1 hôm nó quạt hơi nóng ra muốn rụng lông chân. Kết luận nếu đi bình thường thì gió lùa vào két và động cơ đã đủ làm mát máy nên cảm biến ko phát hiện quá nhiệt dẫn đến quạt ko chạy.
hay
*BeckBoss*
TÍCH CỰC
3 năm
Ủa AB 2016 kẹt xe nhiều có báo nhiệt độ ko mn
Con ex tôi mới mua chỉ nhớ 1 lần duy nhất quạt quay từ đó đến h..lần đó tắc đường giữa trưa nắng thấy nó quay re re..
Chimsau201
ĐẠI BÀNG
3 năm
Do mùa này thời tiết mát nên gió lùa vào két nước đủ mát rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019