Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Cơ bản] Tai nghe true wireless là gì? cách thức hoạt động và ưu nhược điểm

Knah
29/12/2018 11:42Phản hồi: 128
[Cơ bản] Tai nghe true wireless là gì? cách thức hoạt động và ưu nhược điểm
Nếu như anh em biết được Apple đã bán khoảng 28tr chiếc tai nghe airpods vào năm 2018 và được dự đoán có thể đạt cón số 50tr chiếc bán ra vào năm sau thì mới thấy được rằng tai nghe true wireless đang ngày càng trở nên phổ biến như thế nào. Được ra mắt vào năm 2016 cùng với iphone 7 không có jack 3.5, Apple đã tạo một cú hit mạnh vào thị trường tai nghe không dây và tạo ra một trào lưu mới: tai nghe true wireless.

1/ Vậy tai nghe true wireless là gì?

4004139_tinhte_bao_da_airpods_khac_ten_2.jpg

Tai nghe true wireless hay tai nghe không dây hoàn toàn là tên gọi để chỉ các tai nghe được kết nối với mà không hề có bất cứ dây dẫn nào.

2/ Cách thức hoạt động của chúng như thế nào?


Hiện tai nghe true wireless có 2 cách kết nối thường gặp hiện nay, ngoại trừ Airpods với chịp W1 thì tất cả đều đến từ Qualcomm:

tinhte_qualcomm_true_wireless.png

Tai nghe true-wireless cũng nhận tín hiệu Bluetooth từ chiếc smartphone ở tần số 2.4GHz. Lúc này chiếc smartphone sẽ là nguồn phát sóng còn tai nghe sẽ là thiết bị nhận. Tuy nhiên không giống như tai nghe wireless thông thường (có dây nối và nhận tín hiệu cùng lúc cho cả 2 bên earbud), tai nghe true-wireless được thiết kế với 1 bên earbud làm thiết bị nhận sóng chính, trong khi earbud còn lại là thiết bị nhận sóng phụ, đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng chập chờn và delay khi xem video, ta gặp hiện tượng hình đi trc tiếng đi sau.

Sau này, Qualcomm ra mắt thêm chipset Qualcomm QCC5100 với công nghệ TrueWireless Stereo Plus cho phép 2 tai kênh trái phải nhận được tín hiệu độc lập từ điện thoại, từ đó sẽ giảm độ trễ, tín hiệu kết nối 2 tai được đảm bảo hơn.

3/ Ưu nhược điểm so với các tai nghe khác trên thị trường

tinhte_true_wireless_ath.jpg

Với sự phát triển như vũ bảo, các tai nghe true wireless ngày càng được hoàn thiện tốt hơn, nếu so với các loại tai nghe phổ thông khác, tai nghe true wireless có các ưu nhược điểm sau

Ưu điểm

Quảng cáo


  • Nhỏ gọn tiện lợi cầm đi khắp nơi
  • Thông minh: tự động tắt khi bỏ tai nghe ra, có trợ lý ảo, cảm ứng
Khuyết điểm
  • Chất lượng âm thanh chưa cao
  • Giá thành cao
  • Dễ mất
  • Kết nối chưa ổn định
Thực tế các khuyết điểm của tai nghe true wireless dần dà được các hãng sản xuất khắc phục và hoàn thiện hơn. Tuy nhiên có một số vấn đề có lẽ mà nhiều anh em sẽ quan tâm khi mua một chiếc tai nghe true wireless.

4/ Vì sao chất lượng kết nối của tai nghe true-wireless thường kém?

4416818_tinhte_tren_tay_sennheiser_momentum_true_wireless_earphone_4.jpg

Lợi thế lớn nhất của những chiếc tai nghe true-wireless là sự tiện dụng. Thử nhìn mà xem, bạn có thể kết nối cũng như sử dụng chúng dễ dàng và nhanh chóng mà không cần đến dây nối rườm rà. Tuy nhiên đa số những chiếc tai nghe true-wireless hiện nay đều nhận được những lời phàn nàn là có kết nối không tốt lắm, dẫn đến tình trạng ngắt kết nối tạm thời hay "cà giựt" khá bực mình. Lý do của việc này ra sao?

Đầu tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu về cách thức hoạt động của những chiếc tai nghe true-wireless. Tương tự như những mẫu tai nghe wireless khác, tai nghe true-wireless cũng nhận tín hiệu Bluetooth từ chiếc smartphone ở tần số 2.4GHz. Lúc này chiếc smartphone sẽ là nguồn phát sóng còn tai nghe sẽ là thiết bị nhận. Tuy nhiên không giống như tai nghe wireless thông thường (có dây nối và nhận tín hiệu cùng lúc cho cả 2 bên earbud), tai nghe true-wireless được thiết kế với 1 bên earbud làm thiết bị nhận sóng chính, trong khi earbud còn lại là thiết bị nhận sóng phụ.

tinhte_earin_m2.jpg

Quảng cáo



Hiện đã có những mẫu tai nghe true-wireless với công nghệ mới có khả năng vượt qua được rào cản này. Ví dụ như với mẫu tai nghe Earin M-2 được thiết kế cho phép 1 dòng tín hiệu 10MHz đi xuyên qua đầu người đeo từ tai này đến tai kia, rút ngắn được khoảng cách truyền tải và đảm bảo kết nối được ổn định hơn.

4.1/ Các trở ngại vật lý

Người dùng tai nghe Bluetooth thường xuyên sẽ quen với việc kết nối có thể trở nên thiếu ổn định khi nhét smartphone vào túi quần hay túi áo. Đây không phải là lỗi của chiếc tai nghe wireless mà trải rộng ra nhiều yếu tố khác nhau. Tham khảo thêm bảng so sánh dưới đây để thấy được sự tương quan giữa cường độ sóng theo từng khoảng cách nhất định (thử nghiệm với mẫu tai nghe OnePlus Bullet). Thông số dBm càng gần với 0 thì cường độ sóng càng mạnh.

tinhte_true_wireless_10.png

Dễ dàng nhận thấy trong bảng so sánh rằng khoảng cách kết nối sẽ có ảnh hưởng gần như trực tiếp đến chất lượng truyền tải tín hiệu. Không khí cũng là nhân tố làm ảnh hưởng đến khả năng truyền tải tín hiệu, và các lớp quần áo hay chính cơ thể chúng ta càng làm điều này tệ hơn nữa.

Cách tốt nhất mà bạn có thể làm được là chọn 1 túi áo hay túi quần gần hơn với chiếc tai nghe để cải thiện kết nối kết nối giữa chúng. Chất liệu vải cũng không nên quá dày hay được khuyến cáo có thể làm giảm chất lượng truyền tải tín hiệu (1 số hãng phụ kiện thiết bị di động có lưu ý điều này). Nếu được, bạn cũng có thể mua 1 chiếc túi đeo thắt lưng và cho chiếc smartphone của mình vào đó.

4.2/ Chuẩn tần số 2.4GHz quá thông dụng


tinhte_tai_nghe_true_wireless.jpg

Thêm 1 điểm đáng nói nữa là hiện nay dải tần 2.4GHz đang bị "lạm dụng" rất nhiều, hầu như được ứng dụng trong hầu hết các chuẩn kết nối không dây như WiFi chẳng hạn, từ đó gây "nhiễu" và cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng truyền tải tín hiệu Bluetooth giữa chiếc smartphone và chiếc tai nghe wireless bạn đang sử dụng.

Điều này lý giải vì sao ở những khu vực đông người như phòng gym, trạm tàu điện ngầm hay lề đường dành cho người đi bộ, chất lượng kết nối của chiếc tai nghe wireless sẽ tệ đến mức không thể tệ hơn. Một số mẫu tai nghe true-wireless chọn giải pháp sử dụng các nhánh truyền tải ít bị nhiễu hơn trong dải tần 2.4GHz, tuy vậy cũng chỉ mang lại sự cải thiện không quá lớn.

Về vấn đề này, chúng ta khó có cách giải quyết nào khác ngoài việc hạn chế sử dụng tai nghe ở những nơi đông người mà thôi. Bạn cũng có thể chọn cho mình các mẫu tai nghe true-wireless cao cấp được thiết kế chú trọng vào chất lượng kết nối, tuy nhiên đi kèm với chúng là mức giá cao hơn cũng như có thể sẽ phải đánh đổi chất lượng âm thanh. Giải pháp cuối cùng là móc ra 1 cặp tai nghe có dây để xài đỡ vậy.

4.3/ Các giới hạn về kích thước


tinhte_true_wireless_2.jpeg

Những chiếc tai nghe true-wireless hầu như luôn có kích thước rất nhỏ gọn nhưng bên trong chúng lại được "nhét" vào quá nhiều công nghệ mới, điều này làm các hãng sản xuất khó có thể tối ưu hóa hết được các thành phần hay công nghệ mà chiếc tai nghe sở hữu. Nói cách khác, do có kích thước nhỏ nên các linh kiện bên trong tai nghe true-wireless được sắp xếp khá chật chội, và bản thân chúng cũng có thể tự gây nhiễu lẫn nhau.

Về giải pháp cho chuyện này, chúng ta hoàn toàn không thể làm được gì ngoài việc chờ đợi các hãng sản xuất phát triển thêm công nghệ của họ, hay tối ưu hóa được tốt hơn những công nghệ đang có sẵn.

5/ Tai nghe true wireless có ảnh hưởng đến sức khoẻ không?


tinhte_JBL_free.jpg

Các tai nghe true wireless sử dụng sóng vô tuyến tương tự như sóng Wifi tuy nhiên tần số truyền tải rất thấp và được xem là hoàn toàn không nguy hiểm đến người nghe. Nếu so sánh trực tiếp thì tần số vô tuyến từ điện thoại cao hơn gấp hàng ngàn lần so với các tai nghe không dây.

Còn về phần pin thì pin tích hợp có dung tích khá nhỏ và khó có thể gây cháy nổ với các IC kiểm soát dòng điện có cường độ thấp. Tuy nhiên người dùng cũng không nên thay đổi nhiệt độ pin một cách đột ngột hoặc sử dụng trong môi trường quá lạnh hoặc quá nóng.

Tuy nhiên đối với một số mẫu tai nghe giá rẻ, một số nhà sản xuất có thể sẽ xử dụng các chất liệu không an toàn. Do đó, anh em cũng nên hạn chế sử dụng các mẫu tai nghe quá rẻ hoặc không có thương hiệu.

6/ Tôi có nên thử sử dụng tai nghe true-wireless không?

tinhte_rha-trueconnect-travel.jpg


Nếu bạn yêu thích kiểu dáng thiết kế true-wireless cũng như muốn có 1 chiếc tai nghe tiện dụng hơn cho nhu cầu hàng ngày, tai nghe true-wireless sẽ rất đáng thử. Nhìn chung với công nghệ hiện tại, các ưu điểm của tai nghe true-wireless đã lấn át và che mờ đi những khuyết điểm của chúng, do đó bạn không cần phải quá lo lắng rằng có thể mình sẽ sở hữu 1 sản phẩm còn nhiều lỗi vặt. Tuy nhiên nếu bạn hơi khó tính hoặc đòi hỏi chất lượng kết nối phải luôn tốt để phục vụ cho công việc, quyết định có nên đầu tư 1 chiếc tai nghe true-wireless hay không sẽ là điều cần được cân nhắc.

7/ Có nên mua các tai nghe true wireless giá rẻ không?


Càng ngày càng có nhiều các hãng tham gia vào mảng tai nghe true wireless và do đó giá thành cũng thượng vàng hạ cám. Trong quá trình trải nghiệm các tai nghe giá rẻ, có một số vấn đề mà mình hay gặp phải như sau:

  • Hoàn thiện kém, vật liệu sử dụng không tốt
  • Kết nối chập chờn
  • Chất lượng âm thanh chưa tốt
  • Chất lượng đàm thoại kém
  • Chỉ có các tính năng cơ bản
  • Thời lượng pin yếu
Bên cạnh đó, các tai nghe giá rẻ cũng sẽ sử dụng các vật liệu nhựa không tốt, có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người sử dụng. Thường thì VN mình ít khi quan tâm vấn đề sức khoẻ khi sử dụng sản phẩm, tuy nhiên nếu được anh em nên lưu ý qua vấn đề này. CŨng như đã nói ở trên, các vấn đề ở trên cũng đang dần được các hãng giải quyết. Do đó nếu không có điều kiện ae nên chơi tai nghe bluetooth thông thường, còn nếu máu quá thì nên test kỹ lưỡng trước khi mua để tránh tiền mất tật mang còn rước bực vào mình.

Một vài vấn đề nổi bật của các tai nghe true wireless. Kỳ sau chúng ta sẽ đến phần:
128 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhỏ nhỏ này dễ mất, pin lại èo uột lắm
StoneHMU
ĐẠI BÀNG
5 năm
@centernc Đồng ý dễ rơi, nhưng k đồng rằng pin èo uột. Mình dùng airpods, nghe audiobooks và nhạc khá nhiều nhưng chưa bjo lo nghĩ về khoản pin. Tuần sạc 2 lần, dùng tẹt ga.
JamesDory
ĐẠI BÀNG
4 năm
@centernc Có vẻ như đây là comment của người chưa sở hữu con Truewireless high-end nào 😃
Mod xem phần 5 với 4.1 có bị trùng lặp không?
@Hunglong96 Mình cũng thấy bài viết chưa mạch lạc
@vietga246 Cũng không trách được, hơi nhiều kiến thức gom vào một chủ đề, edit lại tí là ngon 😃
@Hunglong96 Đã edit. Cám ơn bạn. Do chia ra 2 bài từ nên bị lủng củng tí 😃
vinhbao1989
ĐẠI BÀNG
5 năm
quan trọng nhất là rất hại tai thì ko nói
khanhndpti
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vinhbao1989 sao lại hại tai nhỉ 😁
@vinhbao1989 thì cũng như các loại inear khác thôi nghe lớn thì tai nào cũng hại màng nhĩ như nhau, còn vụ sóng sánh thì hầu như ko đáng kể.
@vinhbao1989 Nếu hại tai thì từ khi sản xuất tai nghe người ta đã cấm rồi bác, tùy bác thôi
@vinhbao1989 Hại tai thì đừng đeo tai nghe nữa, nghe qua loa ngoài thôi =))
JamesDory
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khanhndpti Nếu bác ấy nói Hại Túi tiền thì tui tin liền soái cổ. Hại tai..
mình thích tai nghe full size hà, cái loại nhét tai này nghe nhiều mệt tai lắm
@HoLyNightKing Giống mị
@HoLyNightKing mình thích loa thôi hà. Tai nghe thì giờ mỗi tuần chỉ đeo 1-2 tiếng là cùng, chủ yếu dùng khi đi tàu xe hoặc chạy bộ
khanh1906
ĐẠI BÀNG
5 năm
chất lượng âm thanh không dành cho các bạn thích nghe nhạc, nếu thích nghe nhạc nên mua các loại như neckband hay full size như XM3 chẳng hạn 😁
@khanh1906 uk
ptt1404
ĐẠI BÀNG
5 năm
tai nghe athencia ws990bt vừa xài dây vừa ko dây pin 6h của e có dc xem là true wireless ko mấy thánh
@ptt1404 Không =))
Tonkenn
ĐẠI BÀNG
5 năm
dễ mất thì đồng ý , chứ pin yếu thì không có đâu nhé bạn , mình đang dùng airpods 1 lần sạc cho box cũng sài đ 1 tuần
Tonkenn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quangtuyensa90 mình có sd về quê tại bến xe dông người sào cũng bthg , duy chỏ coa lúc chạy xe honda ngoài dg với tốc độ trên 50 km/h thì trò chuyện hơi khó và có tình trang mất kết nối 0,5s-1s , nếu yếu tố trên không ảnh huong đến cs của bạn nhiều thì quất thôi
@Tonkenn Vậy thì quá ok rồi, thanks bác nhé. Mà bác có lời khuyên nào dành cho mình trước khi mua em nó ko ạ.
@hoangtien123 nghe khoảng 1-2 tiếng là mệt thấy bà rồi. Dù sao cũng nên cho tai nghỉ, lúc đó cắm vào dock 30p là lại đủ nghe ù tai rồi.
boy37.nxc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tonkenn Tao nghe bluetooth của hãng plantronics có thể đàm thoại liên tục 5 tiếng trở lên. Có dòng đàm thoại liên tục trên 9 tiếng
TTX_412
TÍCH CỰC
5 năm
Bài viết quá lan man. Đọc xong vẫn không phân biệt được tai nghe true wireless với tai nghe Bluetooth thông thường. Sai chính tả nhiều quá
XBlue
CAO CẤP
5 năm
@TTX_412 giống nhau, mình thấy thuật ngữ True Wireless ko đi kèm 1 công nghệ mới nào cả,
nhanyca
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TTX_412 True wireless là thực sự không có dây, hết. True wireless cũng hiện đang xài Bluetooth.
TTX_412
TÍCH CỰC
5 năm
@XBlue Em tìm hiểu ở các trang khác thì tai nghe true wireless phải có 2 bên tai, cả 2 tai đều kết nối không dây với nhau. Không giống với tai nghe Bluetooth 1 bên thông thường hay tai nghe Bluetooth 2 bên tai có dây kết nối với nhau thông qua receiver. Thuật ngữ true wireless bắt đầu từ khi airpods xuất hiện
tanngle
TÍCH CỰC
5 năm
Tiện có bác nào đang sử dụng mạch thu Bluetooth ổn định có thể chỉ giúp em với
D4vid
ĐẠI BÀNG
5 năm
@emxinhlam mấy cái mạch thu Bluetooth nó chạy toàn codec thường thôi bác, nghe mất nhiều chi tiết lắm. Nghe ngon thì bác kiếm con Bluetooth DAC/AMP có APTX HD hoặc LDAC ấy
Đang tính mua bé pamu scroll, ko biết bác nào dùng rồi cho em xin 500 review ạ 😃
Hầu như Airpod giải quyết được mọi thứ. Chỉ có chất lượng âm thì không dành cho máy bạn yêu âm nhạc được, còn giá thì quá chát!
Bài viết tốt. Mình chưa thích True wireless lắm vì pin còn chưa tốt và tròn tròn dễ mất, Apple Airport dáng thuôn nên có cảm giác ổn hơn
@hallobamboo nói vậy chứ tỷ lệ người mất tai nghe true wireless không nhiều đâu bác. Em k dùng nhưng bạn bè dùng kha khá, chưa thấy thằng nào kêu mất cả 😆
"Vậy tai nghe Bluetooth có khác gì tai nghe wireless không?"
P/s: em hỏi dùm con bạn, mấy bác đừng ném đá, tội nghiệp 😃
@ThuanNguyen94 Tùy mục đích sử dụng. Đi xe oto đeo 1 tai, 1 tai ko đeo thì wireless quá ổn khi chỉ cần 1 bên là đủ để nghe gọi trả lời điện thoại, tai còn lại rảnh nghe tín hiệu giao thông. Thường tớ thấy tai phải là tai chính, tai trái là tai nhại tín hiệu theo tai phải. Cơ mà thấy hãng padmade lại lấy tai trái là chính, phải làm tai nhại theo.

còn nếu ý định đeo cả 2 tai thì cả blutooth lẫn wireless trong tình huống đó đều hợp, miễn là tai nghe đó được trang bị tính năng chống ồn chủ động, và được nhà sx tinh chỉnh preset để cho phép tiếng ồn như còi xe được phép lọt qua. Tính năng này dc bên sony, jabra giới thiệu (tất nhiên đi kèm phần mềm nghe nhạc riêng của họ để kích hoạt preset dạng tiếng ồn nào dc lọt qua bộ lọc) nên tạm coi là 1 option ko hề tồi.
@megatroll Thanks b 😁
@megatroll Mình dùng tai bluetooth thông thường, đi xe vẫn cài 1 bên và 1 bên ko.
😁 Chờ công nghệ phát triển
Cá nhân mình thì cái tai của apple làm đeo dễ chịu nhất. Mấy cái khác đeo 1 lúc là vướng muốn bỏ ra rồi
@batmanletruc Thế bác may là hốc tai fix với airpod. Em dùng iP mà không tài nào đeo tai nghe theo máy được, một lúc là nó tuột ra.
MinhNT1006
ĐẠI BÀNG
5 năm
@songoku_1206 Ko phải đâu bác, cái này em thấy cũng nhiều người phản ánh như em là: tai nghe fix theo IP thì dễ rơi, còn airpod thì rất khó rơi, dù bọn nó giống nhau. Cái này là do thằng dây nó nặng nó kéo xuống nên dễ rơi, airpod nó nhẹ có mình nó dính ở tai nên khó rơi hơn. Tai e cũng thuộc dạng to hơn bình thường.
Cảm ơn ad chia sẽ thông tin
bài viết của mod khá hay về kiến thức dành cho tai nghe. nhất là hiện giờ rất nhiều tai nghe tiện dụng như Airpods, Samsung...
@dinhtoan_yp Chả thấy giải thích gì giữa các chuẩn wireless cả! Tua Bài viết nên đặt là tai nghe không dây (nói chung). True true wireless Làm mình tưởng phân tích true wireless và wireless!
@yushikara Thì trong bài nói đi nói lại nó dùng bluetooth rồi thì còn chuẩn wireless gì nữa. :eek:
Wireless thì không dây với đt
True wireless thì không có dây kết nối giữa 2 bên tai

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019