Dịch vụ stream phim lớn nhất thế giới Netflix đã chính thức ngưng cho phép người dùng thanh toán trong ứng dụng (in-app purchase) nhằm giảm chi phí chiết khấu trả cho trung gian là Apple. Giờ đây, ứng dụng sẽ chuyển tiếp đến trang riêng tương tự như người dùng sử dụng Netflix trên nền tảng web. Đối với người dùng iOS tự động gia hạn (đã từng thanh toán trong ứng dụng trong quá khứ, Apple vẫn nhận chiết khấu mỗi tháng), Netflix cho biết họ sẽ có giải pháp xử lí tinh tế nhất để thay đổi cách trả phí xem phim trong tương lai.
Không riêng gì Apple, Netflix trước đó cũng đã quay lưng với Google, bắt buộc người dùng Android cũng phải đi đến website thanh toán bằng trình duyệt. Xu hướng này bắt đầu diễn ra trong bối cảnh hàng loạt hãng dịch vụ phần mềm lớn bất mãn với chính sách ăn chiết khấu của các cửa hàng ứng dụng là iTunes (Apple) và Play Store (Google). Chẳng hạn như đối với Apple, hãng sẽ hưởng 30 phần trăm khi người dùng thanh toán trong ứng dụng và giảm xuống còn 15 phần trăm sau một năm người dùng đó tiếp tục thanh toán.
Mặc dù với chiết khấu lớn như vậy, đây là chi phí cơ hội các hãng phần mềm phải đánh đổi để có được những tiện ích như thông tin thanh toán được lưu trữ ngay trong hệ điều hành, trải nghiệm mua hàng của người sử dụng sẽ mượt mà hơn, do đó tỉ lệ thanh toán đơn hàng thành công sẽ cao hơn, trái ngược với việc phải truy cập vào website và nhập thông tin một cách thủ công. Chỉ có một vài trường hợp ngoại lệ là các nền tảng, dịch vụ với lượng người dùng cực lớn và có mức độ phụ thuộc cao, bắt buộc họ phải làm quen với cách thanh toán mới, như Netflix hoặc Epic Games với trò chơi Fortnite.
Không riêng gì Apple, Netflix trước đó cũng đã quay lưng với Google, bắt buộc người dùng Android cũng phải đi đến website thanh toán bằng trình duyệt. Xu hướng này bắt đầu diễn ra trong bối cảnh hàng loạt hãng dịch vụ phần mềm lớn bất mãn với chính sách ăn chiết khấu của các cửa hàng ứng dụng là iTunes (Apple) và Play Store (Google). Chẳng hạn như đối với Apple, hãng sẽ hưởng 30 phần trăm khi người dùng thanh toán trong ứng dụng và giảm xuống còn 15 phần trăm sau một năm người dùng đó tiếp tục thanh toán.
Epic Games, nhà sản xuất trò chơi hot nhất thế giới Fortnite, cũng không có tùy chọn
thanh toán trong ứng dụng nhằm giảm bớt chi phí phải trả cho bên trung gian
thanh toán trong ứng dụng nhằm giảm bớt chi phí phải trả cho bên trung gian
Mặc dù với chiết khấu lớn như vậy, đây là chi phí cơ hội các hãng phần mềm phải đánh đổi để có được những tiện ích như thông tin thanh toán được lưu trữ ngay trong hệ điều hành, trải nghiệm mua hàng của người sử dụng sẽ mượt mà hơn, do đó tỉ lệ thanh toán đơn hàng thành công sẽ cao hơn, trái ngược với việc phải truy cập vào website và nhập thông tin một cách thủ công. Chỉ có một vài trường hợp ngoại lệ là các nền tảng, dịch vụ với lượng người dùng cực lớn và có mức độ phụ thuộc cao, bắt buộc họ phải làm quen với cách thanh toán mới, như Netflix hoặc Epic Games với trò chơi Fortnite.
Nguồn: The Verge