Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Xu hướng camera phone năm 2019: phần mềm, ống kính, độ phân giải nhiều hơn

Didu
29/12/2018 15:49Phản hồi: 31
Xu hướng camera phone năm 2019: phần mềm, ống kính, độ phân giải nhiều hơn
Camera là tính năng mà năm nào cũng được nâng cấp trên smartphone nhưng năm 2018 vừa rồi có lẽ là năm mà điều đó nở rộ nhất và đạt tới cực thịnh. Nếu những năm trước, các hãng chỉ đơn thuần nâng cấp để cải thiện một chút về khả năng xử lý và chất lượng hình ảnh thì năm vừa rồi, điều đó được mang lên tầm cao mới: AI nhiều hơn, ống kính nhiều hơn, điểm ảnh nhiều hơn... Giờ hãy cùng dự đoán những gì tiếp theo sẽ đến trong năm 2019 này nhé.

Nhiều ống kính hơn nữa

Galaxy-A9.jpg
Mate 20 Pro, Galaxy A9 là những máy có tới 3 hay 4 camera, điều không tưởng chỉ 2 năm trước mà thôi. Apple bắt đầu trào lưu hai camera (dù không phải người đầu tiên) để rồi hầu hết mọi hãng đều thêm vào ít nhất một ống kính cho điện thoại của mình để: chụp chân dung (tiêu cự hẹp hơn), chụp đen trắng (bỏ bộ lọc màu), chụp góc rộng hơn.

Tới năm 2019, rất có thể thị trường sẽ đón nhận một mẫu máy có nhiều hơn 4 camera. Các bằng sáng chế phần nào cho thấy điều đó, Nokia với bằng sáng chế 5 camera sau còn LG thì còn nhiều hơn 5 camera nữa. Một vài hãng khác thì thâm chí có tới 7 hay 16 camera cho mặt lưng của smartphone. Nhiều lens hơn cho phép hãng bổ sung nhiều tính năng mới hoặc tăng cường khả năng chụp hình cho điện thoại.

Nhiều điểm ảnh hơn nữa


Tính tới lúc này, ít nhất đã có Huawei và Xiaomi xác nhận sẽ giới thiệu điện thoại với cảm biến hình ảnh 48MP trong năm tới. Không chỉ có hai hãng đó đâu mà sẽ có những cái tên khác nữa với cảm biến trên 20MP, bao gồm cả Samsung. Samsung và Sony đều là hai hãng cung cấp cảm biến hình ảnh nhưng chưa có dấu hiệu cho thấy Sony sẽ trang bị cảm biến rất lớn cho điện thoại của họ.

Nokia-9-Cover-image-new.jpg
Tin đồn Nokia 9 với ống kính PureView đã xuất hiện.
Trong quá khứ, Nokia đã từng khởi xướng trào lưu này với 808 PureView 41MP, một camera phone chụp hình xuất sắc. Nokia đã trở lại thành công nhưng công nghệ PureView thì chưa, nhưng có lẽ nó sẽ quay lại sớm thôi.

Phần mềm đóng vai trò nhiều hơn nữa


Google với Pixel 3 đã cho thấy phần cứng không phải là tất cả, một camera vẫn có thể chụp ảnh tốt và xuất sắc nhờ thuật toán. Hai ống kính với một ống có tiêu cự hẹp sẽ giúp hình ảnh bớt méo hơn và xóa phông tốt hơn khi chụp chân dung. Google không phải họ tiết kiệm chi phí khi chỉ theo đuổi 1 camera, trái lại họ đang muốn trình diễn sức mạnh của thuật toán, AI mà đội ngũ phần mềm của họ phát triển: https://tinhte.vn/threads/5-ly-do-de-chon-pixel-3-camera-luu-hinh-free-android-goc-build-tot-gia-re.2885855/


Nói về phần mềm thì Apple và Google sẽ là hai hãng chi phối nhiều nhất, một phần vì họ sở hữu hai nền tảng OS di động phổ biến nhất hiện nay. Apple sẽ tiếp tục tinh chỉnh lại các tính năng phần mềm của họ để hoạt động chính xác hơn, ví dụ Smart HDR, hay thuật toán làm mịn da, đẹp da khi selfie. Còn Google, họ đã có HDR+ và chụp tối Night Sight tuyệt vời, tiếp đến sẽ là những tính năng như Super Res Zoom, zoom số vật thể với một camera mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Cảm biến 3D


Sony vừa tăng tốc sản xuất camera 3D vì họ thấy nhu cầu ngày một nhiều với công nghệ này, bao gồm Apple. Apple đã vận dụng cảm biến 3D này để quét vật thể 3 chiều cho những tính năng như bảo mật Face ID hay Animoji. Các hãng Android trong năm tới dự kiến sẽ trang bị cảm biến 3D này cho những tính năng tương tự hoặc sáng tạo hơn theo những cách của riêng mình.

Quảng cáo



Quay phim ấn tượng hơn

Quay video trên smartphone ít được nâng cấp hơn so với chụp ảnh. Trong năm 2019, nhiều khả năng Samsung sẽ giới thiệu tính năng quay 8k 30fps trên điện thoại của họ, bên cạnh quay 4k 150fps. Qualcomm Snapdragon 855 cũng sẽ có chế độ quay 4k HDR và quay chế độ chân dung, tương tự như khi chụp hình.
31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ndta13
CAO CẤP
5 năm
Không lồi hoặc không lệch là ngon 😁
vyth
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ndta13 4 cam trở lên :D
Càng ngày sẽ càng hoàn hảo hơn
tranvudtvt
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nokia rất chi là đẹp, chờ giới thiệu và anh em review xem thế nào 😁
Cảm nhận riêng!
Sao lại phải chờ sang 2019? Hiện tại đã có Oppo và Honor trang bị cảm biến 3D ToF của Sony ở camera sau rồi. Oppo thì chưa kịp triển khai phần mềm khai thác, còn Honor có rồi. Đây là ảnh tại sự kiện ra mắt View 20:







Những hãng năm sau sẽ trang bị cảm biến 3D ToF (80% mua của Sony): gồm: Huawei, Honor, Samsung, Vivo, Oppo, Oneplus, Apple (hình như mang lên iPad trước). 😁 Để xem đúng ko.
Chả có cái vẹo gì gọi là xu hướng cả. Chỉ là công nghệ phát triển thì người ta áp dụng thực tế thôi.
ides
CAO CẤP
5 năm
Dự đoán thêm là điểm ảnh lớn hơn nữa.
namtrung70
TÍCH CỰC
5 năm
Không lồi và độ phân giải cao hơn
Xu hướng và nhu cầu ngày càng cao thì công nghệ dần dần dáp ứng hoàn thiện dần để theo kịp nếu ko thì sp sẽ bị loại bỏ
năm sau camera 40 chấm trở lên
Police01267
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nhucongpro nhưng chất lượng thực tế và giá thì có phát triển theo k ta
Riết rồi tùm lum ống kính phía sau
bukkahero
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cá nhân chỉ cần 2 cam là đủ, nhiều quá nhìn thấy sao sao á o_O
hy vọng một ngày không xa camera trên điện thoại chụp ra ảnh nét như máy to đùng đùng nikon d7000 😁
Đối với mình thì cỡ 6sp mình đang sài chụp đã đẹp lắm rồi ko cần tới 3 hay nhìu camera vì với người dùng thông thường như vậy là đủ. Làm nhìu camera chủ yếu cho lạ để bán đc hàng thôi...
Mình chỉ cần chụp nhanh và nét hơn.
Nên tập chung tối ưu phần mềm để giá thành điệm thoại ko quá cao.
Mình nghĩ điện thoại chỉ cần có 3 camera 1 camera độ phân giải lớn (hoặc khẩu nhỏ) để chụp đêm (kèm thuật toán khử noise) 1 camera góc rộng và 1 camera đen trắng góc rộng khác để tăng độ nét cho camera trước là đủ rồi, còn xóa phông gì đó chã cần thiết, thuật toán như GGpx cũng ngon r.
NamLePhysics
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhiều AI hơn nữa nhỉ ?
Samsung bố trí cam sau ngu thật
kulele
CAO CẤP
5 năm
@Đông June đỡ ngu hơn nô ahihi
HDTN
ĐẠI BÀNG
5 năm
4 cam sử dụng cùng lúc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019