[Video] Cách NASA ghi lại cảnh Mặt Trăng "hạ cánh" xuống Trái Đất

y2k.Smith
30/12/2018 10:4Phản hồi: 30
[Video] Cách NASA ghi lại cảnh Mặt Trăng "hạ cánh" xuống Trái Đất
Bạn có bao giờ tưởng tượng sẽ có một ngày Mặt trăng hạ cánh xuống bề mặt Trái đất? Vì chưa có một "kẻ cắp mặt trăng" nào đủ khả năng giấu đi chị Hằng nên nếu điều này thực sự xảy ra, toàn bộ cư dân Trái đất sẽ được biết và bị diệt vong tức thì. Vậy mà hồi tháng Sáu vừa qua, trên chuyên trang Hình ảnh thiên văn của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ - NASA đã xuất hiện một video cho thấy cảnh tượng Mặt trăng khổng lồ từ từ ghé thăm Địa cầu.


Đoạn video này được ghi lại vào ngày 30/5/2018 của tác giả Daniel López. Tác giả đã ghi lại cảnh tượng "Trăng sữa" trên ngọn núi lửa Teide thuộc quần đảo Canary, Tây Ban Nha. Anh sử dụng một kính viễn vọng gắn lên chiếc Sony Alpha 6300 của mình để ghi lại cảnh tượng này ở khoảng cách xa tới 16 km so với đỉnh núi.

Anh em có nhìn thấy những người ở trên núi trong đoạn video không? Điều vừa thú vị vừa buồn cười ở đây là những người đó thực hiện cuộc leo núi vào sáng sớm để ngắm Mặt trời mọc, và họ không hề ý thức chuyện Mặt trăng đang lặn ở hướng đối diện hay có người đang ghi hình mình trong một cảnh tượng hùng vĩ như vậy. Vì sự thật là ở vị trí đó, những người leo núi này không hề thấy chị Hằng to hơn bình thường chút nào.

Để giải thích video này, tác giả cũng như đội ngũ hình ảnh của NASA đã có bình luận: Hiện tượng thu được trong video có tên "ảo ảnh Mặt trăng" chính là cảm giác Mặt trăng thường lớn hơn khi ở gần đường chân trời. Video cũng được quay ở tốc độ thông thường và không sử dụng tính năng Time Lapse, tốc độ lặn của trăng như chúng ta thấy thực chất phần lớn là tốc độ quay quanh trục của Trái đất vì Mặt trăng thông thường di chuyển khá chậm.

telescope_photo.jpg

Khi sử dụng tiêu cự lớn, hình ảnh sẽ có hiệu ứng ép hình đồng nghĩa với những vật thể ở xa sẽ được kéo lại gần hơn trong ảnh. López đã tận dụng tối đa hiệu ứng này bằng cách sử dụng kính viễn vọng với tiêu cự cực lớn gắn thêm 2 chiếc extender 1.4x và 2x trên cảm biến ảnh crop APS-C nhằm kéo Mặt trăng lại gần chúng ta hơn bao giờ hết, đương nhiên chỉ trên hình ảnh.

Bằng quan sát và cách kết hợp các yếu tố khéo léo, Daniel López thực sự đã đánh lừa được kha khá người trên Trái đất này!

Nguồn: ScienceAlert
30 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

axitbudic
TÍCH CỰC
5 năm
Ý tưởng này mình nghĩ ra hồi còn nhỏ, mà k có điều kiện để làm thôi 😁
smartv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sướng từ nhỏ Bạn nghĩ rằng tôi sẽ để nó rơi vào trái đất à, bạn hơi coi thường loài người đấy..... START
@sướng từ nhỏ mơ hả ? bay lại gần thì ăn kamezoko của tớ ngay
Lợn Lòi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@axitbudic :D
theeonao
TÍCH CỰC
5 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Mình chỉ cần mang bàn phím ra là chấp hết nhé 😁
Ấn tượng nhỉ
có cái máy này nghía sang hàng xóm thì tuyệt vời, nhất là ban công nhà mình nhìn thẳng vào phòng ngủ của em =)
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@cyberat Và mỗi đêm bác thấy ẻm...ngủ với từng ng 😃 thật tuyệt....mình đi ói trc đây
Rất hay, thanks mod chia sẻ.
Phải chi sắc nét nhi.
😁 Vừa to vừa dài 😆
[​IMG]
g_p3
TÍCH CỰC
5 năm
Cái ống kính ko biết ??? money
Len nom bá quá, chưa kể xài thêm bộ Extender nữa :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
thấy cũng đơn giản nhỉ
Bocubi
TÍCH CỰC
5 năm
Bình thường mà
Thật sáng tạo
TungLu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bác này đào mộ kinh nhỉ? Mình cũng ráng tìm xem đã đọc ở đâu: http://genk.vn/ngo-ngang-truoc-ao-giac-khien-mat-trang-nhu-mot-khoi-cau-khong-lo-lao-xuong-mat-dat-20180608183856226.chn
son.evrf
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sự thật thì cảm biến crop không có tác dụng phóng to tỷ lệ hình ảnh xa gần của các vật thể, hiệu ứng này sure là do tiêu cự ống kính. Việc quy đổi tiêu cự từ cảm biến FF ra các cảm biến khác dùng hệ số nhân chỉ để nói một cách tương đối chứ không phản ánh đúng tiêu cự của ống kính. Ví dụ một ống kính 50 sẽ cho một tỷ lệ phóng đại ( kéo gần ) các vật thể trong hình giống nhau dù lắp trên crop hay FF, điểm khác nhau chỉ là một cái bị crop vào giống như ta chụp ở FF rồi crop khi hậu kỳ cho bằng vs cỡ cảm biến nhỏ hơn.
wandow
ĐẠI BÀNG
5 năm
@son.evrf Ờ lý thuyết thì hay lắm. Vấn đề là mềnh gắn 1 ống kính sigma 150-600mm lên Nikon D7200 và Nikon D810 để chụp con chim ở khoảng cách 50m thì hình chụp ra từ Nikon D7200 kể cả coi trên laptop hay in ra đều ngon hơn trên D810 😁
son.evrf
ĐẠI BÀNG
5 năm
@wandow Ngon hơn về cái gì ạ, thực hành thì đi ra từ lý thuyết chứ có cái gì tự nhiên cứ thế mà làm đâu bác :3
wandow
ĐẠI BÀNG
5 năm
@son.evrf Ngon hơn về tất cả: chi tiết, nét, xử lý file raw, vỡ hình khi crop.. đó mới là khi in ảnh 30:45cm chứ 60:90cm thì khác biệt còn rõ hơn. Với lại cái lý thuyết đầy tranh cãi đó là của mấy tay máy ảnh gia làm ra chứ không có hãng máy ảnh nào xác nhận hết. Và cũng không hoàn toàn sai, ví dụ lens 100 macro 1:1 khi chụp bằng máy crop sẽ ra độ phóng đại 1,5:1 tức là to gấp rưỡi và dof cũng dày gấp rưỡi, lời quá còn gì. Nhưng vấn đề ít ai nói tới là độ nét và chi tiết ảnh khi chụp bằng máy crop sẽ giảm đi 1,5 lần 😃
son.evrf
ĐẠI BÀNG
5 năm
@wandow mời bác quay lại chủ đề chính em nói về chuyện các tiêu cự ống kính tái tạo không gian ra sao và hiểu đúng về tiêu cự với các cỡ cảm biến, còn ngon hơn thì phụ thuộc cả yếu tố công nghệ, chip xử lý, thuật toán, tinh chỉnh và thậm chí là gu của mỗi người bác ạ. Lạc trôiiii
Hồi trước mình cứ thấy lạ là sao họ chụp được cái hình mặt trăng to vãi vậy
nhomai190611
ĐẠI BÀNG
5 năm
16km. Oh my god. Xa vậy mà cũng thấy dc.hiazz
Chỉ vì cái điều kiện mà làm nhiều ACE ở tinhte bị hạn chế vượt khả năng chính mình 😁
Đẹp
Hình như có lần trái đất bị mất mặt trăng rồi mà nhỉ, hình như do nhóc Songohan 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019