Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tìm hiểu về các codec phát nhạc trên Bluetooth

abuchino
4/1/2018 10:3Phản hồi: 4
Monospace_bluetooth_codec_1.jpg
Đi mua tai nghe không dây mà kiểm tra thông số kỹ thuật thì cũng giống như việc các bạn đi siêu thị mua đồ ăn mà kiểm tra mặt sau thành phần dinh dưỡng của thức ăn. Bạn có thể biết đường và Bluetooth, nhưng các bạn có biết Pyridoxine và aptX không? Một cái là tên khoa học dành cho vitamin B và phần còn lại một chương trình hỗ trợ cho phương thức truyền tải không dây. Bài viết này mình giới thiệu với mục đích phổ cập những codec dành cho những người quan tâm đến thị trường âm thanh không dây ngày càng lớn


Codec là gì?
Codec là những chương trình có thể được sử dụng để nén các thông tin của file lại để việc truyền tải được nhanh chóng hơn và giải nén những file nhận được để các thiết bị có thể đọc được dữ liệu đầy đủ của các file được truyền tải. Về hằng ngày thì các bạn vẫn đang sử dụng các codec trong âm thanh và video đó (Flac: Free audio Lossless Codec; Mp3, AAC)

Để hiểu được các loại codec sử dụng trong những chiếc tai nghe không dây của mình và công dụng của nó. Trước hết bạn phải nắm sơ lược về những chất lượng âm thanh như Uncompressed ( hoàn toàn giống với nguyên bản, không bị nén định dạng như WAV, AIFF), lossless (chất lượng nhạc vẫn được giữ nguyên nhưng bị nén để tiết kiệm dung lượng lưu trữ cũng như thời gian xử lý, FLAC,ALAC) và lossy (chất nhạc thấp hơn so với nguyên bản nhưng kích thước lưu trữ file nhỏ hơn rất nhiều, dễ dàng sử dụng với nhiều thiết bị và đa số người dùng)

Mỗi loại codec khác nhau sẽ có một chất lượng âm thanh vào một mức khác nhau dựa vào dung lượng, tốc độ của dữ liệu có thể truyền tải được và độ chính xác giống với nguyên bản ca khúc, không bị cắt xén nhiều như lossy.


Nếu các bạn đã nắm những thông tin sơ lược về codec và những định dạng codec mình đang sử dụng rồi thì chúng ta sẽ tiếp tục đến những codec trên Bluetooth và những codec cơ bản của Bluetooth sẽ có chất lượng âm thanh khác nhau như thế nào

Monospace_bluetooth_codec.png

Bluetooth Codec
Trong lĩnh vực truyền tải không dây của Bluetooth thì codec sẽ quyết định khả năng kết nối và chất lượng âm thanh được truyền tải từ nguồn phát đến tai nghe hoặc đơn giản đây là cách mà chiếc tai nghe Bluetooth sẽ nhận tín hiệu từ thiết bị nguồn. Để sử dụng được một chiếc tai nghe Bluetooth và thiết bị nguồn phát thì chiếc tai nghe phải sử dụng một profile là A2DP (Advanced Audio Distribution Profile) – được tối ưu hóa cho việc truyền tải tín hiệu nhạc.

Và codec đầu tiên mà chúng ta cần tìm hiểu là SBC (subband coding) đây là codec bắt buộc giữa tất cả các thiết bị sử dụng A2DP. Và dĩ nhiên đây là codec đầu tiên xuất hiện nên sẽ không phải là codec tốt nhất dành cho âm thanh. SBC chỉ có khả năng truyền tải nhạc tối đa là 328 kbps.

AptX là codec mà các bạn thường thấy trên hộp của các sản phẩm tai nghe không dây và các thiết bị âm thanh cao cấp. Bởi vì các nhà sản xuất muốn cho các bạn biết rằng chiếc tai nghe này có khả năng giải mã âm thanh tương đương với chất lượng đĩa CD một điều khá tuyệt vời với 16bit/48kHz tại 352kbps. Ngoài ra còn có aptX HD có khả năng truyền tải nhạc chất lượng cao hơn 24bit/48khz tại 576kbps. Tuy nhiên cả 2 codec này đều là lossy, nhưng đây là vẫn tốt hơn so với SBC với chất lượng âm thanh tốt hơn, ổn định và mượt mà hơn nhiều.

Monospace_bluetooth_codec_p2.png

Advanced Audio Coding (AAC) đây là codec mà các bạn thường thấy trên các thiết bị của Apple. Codec AAC này đều được hỗ trợ bởi Apple’s iTunes, YouTube và Sony’s PlayStation 3. AAC tốc độ truyền tải của codec này 250kbps tương đương với các file Mp3 tầm trung.

Quảng cáo


Ngoài ra còn có một người chơi mối gần đây của Sony đó là LDAC, được hãng giới thiệu có khả năng truyền tải nhạc Hi-Res với 24bit/96kHz tại 990kbps gấp hơn 3 lần so với SBC. Tuy nhiên đây vẫn là codec Lossy với độ nén khá cao và chỉ thích hợp với các thiết bị của Sony eco-system.

Tuy nhiên để sử dụng Aptx, AAC, LDAC thì thiết bị nguồn phát như máy nghe nhạc điện thoại cũng phải hỗ trợ các chuẩn này. Nếu một trong 2 không hỗ trợ thì sẽ tự động chuyển đổi về tín hiệu SBC (320kbps) thông thường.

Tổng kết
Nếu các bạn thấy aptX, aptX HD hoặc LDAC trên các tai nghe của mình thì đây là một tín hiệu khá tốt về chất lượng nguồn nhạc tương đương với đĩa CD nếu các bạn có cả tai nghe và thiết bị nguồn phát đều hỗ trợ chuẩn này. Tuy nhiên đây cũng chỉ là một phần nhỏ trong chất lượng âm thanh của tai nghe bởi vì phần quan trọng nhất trong một chiếc tai nghe Bluetooth đó là chất âm được quyết định bởi driver và cách tune cùng với sự thiết kế, tiện dụng của tai nghe.
Nguồn: MajorHifi
4 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ponichinki
ĐẠI BÀNG
5 năm
E còn đang dùng loa bluetooth 2.0 này
D4vid
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình may mắn có cơ hội trải nghiệm thực tế tất cả các codec bluetooth hiện tại thì có một kết luận rút ra đó là LDAC cho tiếng trong nhất, giữ được chi tiết nhiều nhất, gần với những tai nghe có dây nhất. Còn đối với SBC, ACC hay APTX thì sự khác biệt là rất ít, chỉ có APTX HD là nhỉnh hơn. Hiện tượng sôi nền trên các thiết bị bluetooth dùng những codec phổ thông là cũng gần như không thể tránh khỏi.
Hi vọng 1 ngày đẹp trời nào đó Sony sẽ làm ra những chiếc tai nghe bluetooth hỗ trợ chuẩn LDAC giá mềm 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019