Amazon lớn cỡ nào?

Didu
2/1/2019 8:45Phản hồi: 94
Amazon lớn cỡ nào?
Khởi đầu là một dịch vụ bán sách nhưng Amazon cùng với Apple đã trở thành công ty công nghệ có giá trị 1 ngàn tỷ USD, vươn rất xa ra khỏi mô hình cốt lõi ban đầu. Do đâu mà Amazon trở thành một đế chế khổng lồ như vậy, có phải lợi nhuận phần lớn tới từ cửa hàng bán lẻ trực tuyến mà chúng ta nghe hàng ngày? Jeff Bezos suýt chút nữa đã chọn một cái tên khác, rất ngầu, cho Amazon.com của ông.

Vào năm 1994, ngay trước thời điểm thành lập Amazon, Jeff Bezos muốn một cái tên khác thay cho 'Cadabra' khi đó, và rồi ông có một cái tên: Relentless (không ngừng nghỉ, không nao núng). Quả thực cho dù Relentless không được chọn nhưng nó cũng phần nào mô tả con người và suy nghĩ trong cách làm việc của Jeff Bezos. Không gì có thể mô tả chính xác hơn về Amazon thời điểm hiện tại hơn là cái tên mà ông định đặt cho nó một thời.

Ngày nay, nếu bạn gõ relentless.com vào địa chỉ web thì nó sẽ chuyển bạn về amazon.com.


Thương mại điện tử có lẽ là mảng kinh doanh khiến người ta nhớ nhiều nhất về Amazon, trên thực tế Amazon của Bezos bao trùm nhiều mảng khác chứ không chỉ e-commerce. Họ hiện là nhà cung cấp điện toán đám mây lớn nhất, là nhà sản xuất thiết bị nhà thông minh, nhà thiết kế thời trang, kinh doanh quảng cáo, truyền hình, sản xuất sách, phim... Văn phòng trên toàn cầu của họ có diện tích bằng khoảng 38 Lầu năm góc gộp lại.

So với năm 1994 khi thành lập thì rõ ràng Amazon đã đi rất xa ra khỏi mô hình lõi ban đầu (bán sách). Không chỉ Amazon mà trong thế giới công nghệ hiện nay có nhiều trường hợp làm như vậy: Google hay Facebook là hai ví dụ. Thế nhưng rất ít hãng làm được như Amazon khi họ tham gia mảng nào thì hầu hết đều dẫn đầu hoặc định vị lại mảng đó. Khoảng 613 ngàn người làm, gấp đôi so với Alphabet, Facebook và Microsoft cộng lại.


Kiếm được nhiều tiền như vậy nhưng nhân viên của Amazon nằm trong số những người trả lương thấp nhất trong giới công nghệ. Chính Jeff Bezos đã nhiều lần bị chỉ trích về điều này. Amazon từng nói lương trung bình mà nhân viên họ nhận trong 2017 là 28.446 USD, với Facebook con số này là 240.000 USD.

SÁCH

gettyimages-51042947.jpg
Jeff Bezos những ngày đầu bán sách. Hình ảnh: Fortune.
Amazon bắt đầu bằng việc bán sách trực tuyến. Hiện tại Amazon vẫn sở hữu và điều hành nhiều nhà phát hành nội dung hay các chi nhánh bán sách trực tuyến khác trong mảng Amazon Publishing. Các sách, truyện, tiểu thuyết được bán trên Amazon tới từ các nhà xuất bản ở các mảng nội dung khác nhau, ví dụ Thomas & Mercer là nhà xuất bản các thể loại bí ẩn, giật gân, tội phạm; Little A phụ trách mảng tiểu thuyết hư cấu; 47 North xuất bản tiểu thuyết khoa học giả tưởng; Skyscape dành cho tuổi teen...

Trong suốt quá trình phát triển, Amazon rất tích cực mua lại các hãng đối thủ và những cái tên nhỏ lẻ. Năm 2007, họ mua lại Brilliance Audio và thành lập nhà xuất bản sách điên tử Kindle Direct Publishing cùng với thiết bị đọc sách Kindle đầu tiên. Nhà bán sách âm thanh (audio book) Audible cũng đã về tay Amazon với giá 300 triệu USD. Trang đánh giá sách Goodreads rất nổi tiếng, anh em đọc sách ít nhiều đều biết về trang này, cũng đã thuộc quyền sở hữu của Amazon sau khi họ bỏ tiền ra mua.

ĐA PHƯƠNG TIỆN

Năm 1998, Amazon mua IMDb và mở rộng kinh doanh sang âm nhạc, bán CD và DVD, lúc đó họ có hơn 120 ngàn tựa đề. Năm 2007, Amazon mở dịch vụ stream nhạc đầu tiên với tên gọi ban đầu Amazon MP3 và sau đó đổi thành Amazon Music. Ngày nay họ vẫn có dịch vụ stream nhạc này và nằm dưới Amazon Prime. Prime Music là dịch vụ nhạc còn Prime Video là dịch vụ mua và tải video, vốn được thành lập từ 2006.

Năm 2014, Amazon mua nhà phát triển videogame Double Helix Games và đổi tên thành Amazon Game Studios. Không lâu sau đó, Amazon mua nền tảng livestream game là Twitch với giá 970 triệu USD. Nếu ai chơi game thì không thể không biết Twitch. YouTube hay Facebook hiện cũng có mô hình livestream game như nó. Năm ngoái, Amazon sở hữu DPReview, một trang đánh giá nhiếp ảnh khá uy tín.

Quảng cáo



BÁN LẺ

Bán lẻ là mảng kinh doanh lớn và nổi tiếng của Amazon trên nhiều quốc gia. Hơn 6 triệu cửa hàng trả phí để bán hàng thông qua Amazon.com, rất nhiều trong số đó cũng trả thêm phí cho Amazon cho dịch vụ vận chuyển và lưu giữ kho. Ngoài cho thuê gian hàng thì Amazon cũng bán các sản phẩm của mình thông qua các thương hiệu con: Mountain Falls (chăm sóc cá nhân), Rivet (nội thất), Daily Ritual (thòi trang nữ) hay Amazon Basics cung cấp các sản phẩm phổ biến dưới thương hiệu Amazon.

amazon_prime_air_OOKT.jpg
Amazon đang thử nghiệm dùng drone giao hàng.
Các cửa hàng bán lẻ cũng trả phí sử dụng dịch vụ quảng cáo Amazon Advertising, họ hiện là nền tảng quảng cáo lớn thứ 3, sau Google và Facebook. Nếu gặp khó khăn về tài chính để bắt đầu kinh doanh trên Amazon.com? Đừng lo, Amazon Lending sẽ cho bạn vay.

Song hành với Amazon.com, họ còn có dịch vụ Prime hoạt động theo mô hình thuê bao 119 USD/năm và bạn được nhiều đặc quyền, trong đó miễn phí ship trong 2 ngày. Ngoài Prime Music và Prime Video thì Amazon có Prime Reading (thuê sách), Prime Pantry, Amazon Fresh, Prime Now, Amazon Drive, Amazon Restaurants (giao đồ ăn). Tất cả dịch vụ trên, trừ Prime Now, nằm trong gói Prime với phí thuê hàng năm. Riêng Prime Now sẽ yêu cầu người dùng trả thêm khoản phí cho dịch vụ giao hàng trong 1 tiếng hoặc 2 tiếng.

https://tinhte.vn/threads/amazon-prime-video-da-co-mat-o-vn-gia-tu-2-99-usd-thang.2665022/

Quảng cáo



Ngoài ra, Amazon còn vô vàn dịch vụ liên quan tới bán lẻ như Warehouse (mua sản phẩm cũ), Amazon Renewed (bán đồ refurbish), Amazon Second Chance (sản phẩm second hand), Amazon Home Service (sửa nhà và dịch vụ dọn nhà chuyên nghiệp). Mua bán nhiều nên Amazon cũng có Amazon Pay, nền tảng thanh toán cho người dùng dịch vụ của mình.

Năm ngoái, Amazon có thương vụ khổng lồ khi mua lại Whole Foods, chuỗi bán thực phẩm cao cấp. Ngoài Mỹ, Amazon cũng mua lại các công ty tương tự như tại Ấn Độ chẳng hạn. Amazon còn điều hành Go, dịch vụ mua bán không cần thanh toán, bạn vào mua đồ, chọn đồ và đi ra: https://tinhte.vn/threads/amazon-go-cua-hang-tien-loi-chi-can-buoc-vao-mua-hang-roi-di-ve-tien-se-tinh-sau.2663037/

Amazon Go: cửa hàng tiện lợi chỉ cần bước vào mua hàng rồi đi về, tiền sẽ tính sau

Amazon là một cửa hàng bách hóa mà không có bất kì bạn thu ngân nào. Với diện tích 167 mét vuông và đặt tại thành phố quê nhà Seattle, Amazon Go cho phép khách hàng lấy những món họ cần rồi đi thẳng về nhà.
tinhte.vn


AWS

Chớ coi thường AWS hay Amazon Web Services nha các bạn. Doanh thu không cao như mảng bán lẻ nhưng nó là mảng kinh doanh có biên lợi nhuận cao nhất, tóm lại thì nó là mảng đem về nhiều tiền lãi nhất (trên tổng doanh thu). Trong quý 3 năm ngoái, Amazon đạt 3,7 tỉ lợi nhuận trước thuế, hơn nửa trong số đó (2,1 tỉ) là tới từ AWS. Đáng chú ý, AWS chỉ chiếm 12% doanh thu đem về cho tập đoàn này. Amazon sau đó dùng tiền từ AWS để bảo hộ việc ship hàng tới người dùng khiến những nhà bán lẻ khác khó mà cạnh tranh lại nổi.

AWS thành lập năm 2003, nó giúp các hãng bán lẻ như Target hay Borders xây dựng trang thương mại điện tử dùng công cụ của Amazon. Năm 2006, họ thành lập Amazon S3, dịch vụ lưu trữ đám mây và nhà cung cấp hosting. Reddit, Tumblr, Netflix, Pinterest hay Dropbox đều dùng S3. AWS cũng đã vào Việt Nam: https://tinhte.vn/threads/amazon-web-services-gioi-thieu-ha-tang-dien-toan-dam-may-tai-viet-nam.2723762/


Họ cũng giới thiệu nhiều dịch vụ điện toán đám mây cho các ngành đặc thù. Năm 2011, Amazon giưới thiệu AWS GovCloud cho cơ quan chính phủ, AWS IoT cho Internet of Things. Họ cũng dành hợp đồng 600 triệu USD xây dựng dịch vụ lưu trữ đám mây cho CIA. AWS không chỉ có lưu trữ, họ còn có công nghệ nhận diện khuôn mặt Amazon Rekognition, được các nhà luật pháp sử dụng.

NĂNG LƯỢNG VÀ VẬN TẢI

Năm 2017, Amazon hoàn thành cơ sở cánh đồng gió lớn nhất của họ ở Texas. Năng lượng này được dùng để cung cấp điện cho các cơ sở dữ liệu trên khắp nước Mỹ của họ. Amazon còn sở hữu Prime Air Cargo Planes, một đội bay chuyên vận chuyển hàng hóa. Để vận chuyển hàng nhỏ lẻ, Amazon cũng thử nghiệm Prime Air Drones từ 2013 bằng việc dùng máy bay điều khiển từ xa ship hàng tới tận nhà.


Video Jeff Bezos đứng trên một quạt gió khổng lồ, đập chai rượng vang khánh thành nhà máy năng lượng gió tại Texas.

PHẦN CỨNG

Năm 2004, Amazon mở trung tâm nghiên cứu phần cứng Lab126 tại California. Trung tâm này sau đó tạo ra những sản phẩm phần cứng nổi tiếng cho Amazon, trong đó có máy đọc sách Kindle năm 2007, Kindle Fire Tablet năm 2011, Amazon Fire TV, Amazon Echo năm 2015. Lab126 phụ trách thiết kế mọi phần cứng nhưng cũng có sản phẩm thất bại mà Amazon Fire Phone là một ví dụ: https://tinhte.vn/threads/tren-tay-amazon-fire-phone-dien-thoai-6-camera.2338082/


Lab126.jpg
Các sản phẩm do phòng Lab126 tạo ra. Hình ảnh: San Jose Downtown Association.
Họ mua lại Kiva Systems năm 2012 với giá 775 triệu USD và sau đó đổi tên thành Amazon Robotics trong lĩnh vực robot. Sau khi mua lại, họ chấm dứt hợp đồng mà Kiva đã ký với đối tác như Staples, Crate & Barrel. Để công nghệ robot này chỉ cho Amazon dùng.

Trên lĩnh vực nhà thông minh, Amazon mua Blink Home với giải pháp tự động cũng như Ring, đơn vị làm chuông, cảm biến, video camera...

CHĂM SÓC SỨC KHỎE

Amazon cũng thành lập phòng thí nghiệm bí mật nghiên cứu các công nghệ chăm sóc sức khỏe. Đơn vị này cũng hợp tác với các viện nghiên cứu khác để dùng máy học (machine learning) vào điều trị ung thư. Amazon cũng bán các sản phẩm y tế cho các bệnh viện thông qua Amazon Business. Amazon cũng hợp tác với JPMorgan Chase và Berkshire Hathaway thành lập công ty nghiên cứu giải pháp chăm sóc sức khỏe tiên tiến và giảm chi phí.

JEFF BEZOS

Về phần mình, Bezos cũng có vốn trong nhiều công ty khác ngoài Amazon. Ví dụ ông có cổ phần ở Nash Holdings, ông có Bezos Expeditions quản lý vốn đầu tư, Blue Origin cho tham vọng vũ trụ. Ông còn cho xây một cái đồng hồ dưới một ngọn núi ở Texas và có thể hoạt động trong 10 ngàn năm có tên 10.000 Year Clock.

Nguồn: Wired
94 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hi vọng Tiki sẽ như vậy, he he.
@Iy Nguyễn Mình biết điều đó mà
Congcu
CAO CẤP
5 năm
Nó sẽ đớp hết lợi luận của nhà sản xuất bằng lợi thế phân phối 😁

Lên Amazon tìm đồ
1) Ranking > 4 stars
2) Price from low to high
Còn gì là lợi nhuận nữa 😃
3DNo10
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Congcu E vào đọc thấy mỗi comment của bác. ke ke. 1 là cả 2 đã xóa comment, 2 là ông kia em đã ignore rồi.

Chứng tỏ ông kia cũng thuộc thành phần em không muốn tranh luận trên TT. Theo em bác nên làm giống em. k ekeê
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@3DNo10 Em ko ngại sai, ko biết thì học hỏi là bình thường, còn người biết nên nói cho có ích, cũng cùng mất thời gian như nhau, thay vì câu CHỬI, thì viết vài câu giải thích.

Em vừa conment xong nhảy vào chửi ngu. Em là Admin em khoá mõm hết bọn hay xúc xỉ người khác =)))
3DNo10
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Congcu Khó thay đổi một người ở trên mạng lắm bác. Do bản tính rồi. Mình đọc diễn đàn lấy kiến thức, tránh mọi thứ k cần thiết cho nhẹ nhàng bác ạ.
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@3DNo10 Đúng vậy bác, em thấy học đc nhiều thứ lặt vặt ở nhiều lĩnh vực khác nhau 😃
những bộ óc thiên tài
eaglet_no1
TÍCH CỰC
5 năm
Mọi đế chế đều khởi nguồn từ những gì sơ khai nhất.
Dân kinh doanh Âu Mỹ chắc không thờ ông Địa và thần Tài như dân Tàu và Việt nam đâu nhỉ ?
KHABT
TÍCH CỰC
5 năm
@phamnhatninh Làm gì có thể loại kinh doanh nào lời 50% cha nội, buôn ma túy ah. Bán 1 mình, dao động 10-15% từ tiền lời.
@darklight_vtp Bác nói như kiểu toàn dân vậy.
@vicktorbui đa số thôi chứ ở đâu cũng có người này người kia :v
CRYQH
TÍCH CỰC
5 năm
@Galaxy..Star Ý thím là TQ nó đứng thứ 2 là vì nó cúng bái nên bán đc hàng à?
alllove_vn
TÍCH CỰC
5 năm
Mô hình của amazone còn nhiều cái xa lạ với người việt nên có nhiều dịch vụ của nó mình không hiểu hết đc. Mình hiểu rõ amazon khi sài máy đọc sách của nó kindle paperwhite. Công nhận máy nó bền và hoạt động ổn định nhất trong các dòng máy đọc sách. Thời gian cầm kindle trong ngày là nhiều nhất so với điện thoại hay laptop
Bao giờ thì amz mới về VN nhỉ 😁
@nguoi_thanbi trong bài có nói, aws vào vn rồi đó
@nightwish47 Chỉ có các dịch vụ như video hay đám mây thôi bác. Thương mại điện tử vẫn chưa có ạ
DangVanDaj
ĐẠI BÀNG
5 năm
Là sao nhỉ???
Miễn phí ship trong 2 ngày là dịch bậy bằng google nha. Miễn phí ship và ship nhanh trong 2 ngày mới mô tả chính xác.
@SuzukiAxeloHPcity Miễn phí Delivery tuỳ theo đợt khuyến mãi (promotion) và giá trị tối thiểu khi đặt hàng..
Còn gởi nhanh trong hai ngày thì phải trả phí cao hơn nêu không có tài khoản Prime
Tài khoản này phải trả tiền member hàng năm , nếu mua hàng nhiều thì mới có lợi còn cả năm mói mua một hai lần thì không nên tham gia vào Prime
Bác gõ nhầm rồi... lương FB hạng thấp nhát gấp 3 lần Amazon thì hợp lý...

a2.PNG a.PNG
a1.PNG
@TsanHoang Thống kê này mà của Apple thì đông vui rồi!
simijaijay
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TsanHoang Lương trungn bình bác ơi
Tính cả lương giám đốc rồi chia ra
@simijaijay Không thể ss luong trung bình giữa A và F Theo phép tính này vì hai cty khác nhau về lĩnh vực kinh doanh
A cần nhiều công nhân làm viec tay chân hơn F.
Nên ss tuỳ theo khu vực hay cùng ngành nghề thí du : công nhân dọn dẹp vệ sinh của A và F hay chuyên gia phần mềm của A và F mới xác định đc .
Nói chung ss một cách khập khiễng giữa nguòi làm ra sản khẩm và nguòi bán dùm sản phẩm..

Mảng kinh doanh phân phối từ các nhà kho của từng cty làm ra sản phẩm khiến Amazon ngày càng giảm bớt chi phí trực tiếp cho công nhân đóng gói và vệ sinh vì trách nhiệm của từng cty sản xuất
Thông tin tuyệt vời, giờ mình mới biết những mảng khác của Amazon.
Thực sự nể phục vị tỷ phú của thế giới này.
Thank mod, biết là amazon lớn nhưng không ngờ nó khổng lồ như vậy.
Thế sao vẫn chưa chịu vào VN nhỉ (mảng bán lẻ)? 🆒 ko lẽ lại chỉ chơi với alibaba với tencent
@hallobamboo Cái môi trường kinh doanh ở mình bựa kiểu gì ấy. Đánh thuế loạn xạ cả lên. Mình có làm nhập khẩu hệ thống tưới. Cũng món đó vui nó đán 0%, buồn nó đánh15% kèm theo bắt đi test chất lượng.
@hiepthong nó không chịu giấy chứng nhận cho toàn bộ sản phẩm mà đi theo lô à bác?
@hiepthong Mời ra quán cà phê nói chuyện bạn chỉ bi 3-5 hoặc trở về 0% 😃
Nghệ thuật kinh doanh không bao giò có trên sáh vở hay trường lớp 😃
KyleGuy
TÍCH CỰC
5 năm
Giờ mới biết amazon kinh đến zậy. Cơ mà ở vn thì chẳng có amazon nên chưa quan tâm lắm
qtkinhdoanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Amazon. Là từ a tới z cái gì cũng có.
Khủng thật sự. Thật sự khủng
Ko biết nói gì hơn
Thế giới thay đổi và đổi thay bởi những công ty như thế này
Thật kinh khủng
"Amazon từng nói lương trung bình mà nhân viên họ nhận trong 2017 là 28.446 USD, với Facebook con số này là 240.000 USD"
nhân viên Amazon nhiều ng làm lao động chân tay, đóng gói..., còn fb đa số là lập trình viên, kiểm duyệt...
tui đang tính build pc search được shop này giá ngon vãi mà không biết ship về vn được không 😔(
ebay. com/str/Mrphelps1?_trksid=p2047675.l2563
@cabong123231 ebay chưa có dich vụ trực tiếp gởi về vn ... vận chuyển thì dễ dàng nhưng an toàn bưu phẩm thì chắc gì bưu điện vn nhận trách nhiệm bồi thường cho khách hàng ???
Taro Misaki
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TsanHoang Trước mình mua trên ebay toàn phải dùng DHL. Xót ruột 😔
@Taro Misaki Mình có mua vài món hàng trên EBay đc gởi từ Vn, vn có thể gởi hàng có giá tri thấp ra nước ngoài , nhưng gởi về vn thì EBay không chịu trách nhiệm vì nhiều lý do nhất là về mặt pháp lý khi xảy ra khiếu nại giũa nguòi mua và bán... eBay bảo vệ cả hai phía với luật chơi rất rõ ràng, họ sẽ phân xử và quyết định ai là người có tránh nhiệm với hàng hoá, ai là người chịu trách nhiệm đền bù... nhưng vẫn sẽ gặp những khó khăn nêu hàng gởi về khi đến tay nguòi nhận bị đánh tráo ,hư hỏng... hay không nhận đc hàng ....nguòi mua sẽ bị thiệt thòi trc nhất, nguòi bán chỉ có duy nhất một món hàng không thể gởi lần thứ 2 để thay thế nếu phần mình bị lỗi...
Mình bán trên EBay nhưng không thích gởi hàng ra các nước cũng vì lí do này...
Nói về bưu phẩm ở vn thì bạn cùng hiểu...?
xuanchau85
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thật đáng ngưỡng mộ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019