Tim Cook gửi thư cho các nhà đầu tư: Nêu ra những hạn chế và hướng đến cách giải quyết

Mikeknowsme
3/1/2019 11:3Phản hồi: 2
Tim Cook gửi thư cho các nhà đầu tư: Nêu ra những hạn chế và hướng đến cách giải quyết
Tim Cook vừa gửi thư đến các nhà đầu tư Apple, nhắm đến sự thay đổi hướng đi của tập đoàn trong quý đầu tiên năm 2019, có nhiều phần trong thư gửi nhưng được tóm lại theo 4 điều quan trọng:

Thị trường Trung Quốc

Cook cho rằng thị trường kinh tế Trung Quốc bị ảnh hưởng nhiều bởi cuộc chạy đua thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, chủ yếu nhắm vào thị trường tài chính của 2 nước và gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng đồng thời làm cho nhu cầu đến với các sản phẩm Apple cũng giảm sút. Nói cách khác, thị trường Smartphone tại Trung Quốc đang bị thắc chặt, căng thẳng.
Chính phủ báo cáo rằng sự tăng trưởng GDP tại Trung Quốc đã đạt mức thấp thứ hai trong 25 năm qua.

Thư_Tim_Cook_căng_thẳng_thị_trường_tinhte.jpg

Có vẻ như Apple cho rằng lí do nằm cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, bởi Tổng Thống Donald Trump tuyên bố hành động. Nhưng Apple không phải là công ty duy nhất tại thị trường Trung Quốc chịu ảnh hưởng bởi cuộc chiến, toàn bộ thị trường Smartphone tại đây đều biến động

Cook viết thêm: Ông cho rằng công ty có thể thay đổi hướng đi và thay đổi "điều kiện kinh tế vĩ mô". Apple đã nhiều lần lường trước hậu quả mà cuộc chiến thương mại sẽ gây ra khó khăn đến thị trường Apple tại Trung Quốc. Tuy nhiên, có lẽ hậu quả thực sự đã rất lớn, đặc biệt họ phải chịu thêm sự siết chặt mua bán sau khi thua kiện bởi Qualcomm.

Thư_Tim_Cook_căng_thẳng_thị_trường_tinhte_1.jpg
CEO Apple Tim Cook - Ảnh: Bussinessinsider
Các vấn đề về thuế đánh vào người tiêu dùng tại Trung Quốc, dẫn đến việc tăng trưởng kinh tế thấp và nhiều khi sẽ mang lại hậu quả không lường trước tại đây. Cuốn sách nổi tiếng có tựa đề "Apple's China Problem" xuất bản vào 5 năm 2017, tác giả Ben Thompson đã phác thảo những vấn đề mà Apple sẽ gặp phải tại thời điểm đó, và chung quy lại nhiều điều trong cuốn sách đó đã đúng với thực trạng của Apple lúc này. Apple giải quyết được sự suy giảm ở thị trường Trung Quốc khả thi hay không nằm ở vấn đề thời gian, họ cũng ra iPhone có 2 SIM vật lý để dành riêng cho người dùng Trung Quốc nhằm thúc đẩy thị trường bán ra.

Chương trình thay Pin

Thư_tim_cook_căng_thẳng_thị_trường_tinhte_2.jpg

Ảnh: iFixit
Một vấn đề khác làm giảm doanh số bán ra các thiết bị iPhone nằm ở chương trình thay thế Pin (29$), điều này khiến cho nhiều khách hàng đã hài lòng với các thiết bị cũ và "không chịu" nâng cấp iPhone mới, và một phần nằm ở đồng Đô La Mỹ tăng trưởng.

Tuy chương trình thay thế Pin giá 29$ đã kết thúc vào cuối năm 2018 vừa qua, nhưng những cải tiến trên iOS 12 mới vẫn hỗ trợ tốt cho các thiết bị iPhone cũ, người dùng đã đủ hài lòng mà không cần những bản iPhone mới hơn. Apple cũng chấn an rằng miễn người dùng vẫn ở trong hệ sinh thái của Apple thì họ vẫn sẽ tiếp tục đóng góp lớn cho công ty.

Quảng cáo


Về thời điểm ra mắt sản phẩm mới vừa qua

Khoảng cuối năm 2018 là thời điểm bận rộn đối với Apple khi ra mắt nhiều sản phẩm chỉ trong vòng 2 tháng bao gồm: iPhone XS/XS Max; iPhone XR; Apple Watch Series 4; MacBook Air 2018; Mac Mini 2018; iPad Pro 2018.

Tim Cook cũng thừa nhận rằng mùa bán ra các sản phẩm mới sau khi ra mắt không thật sự nhiều như kì vọng, doanh số iPhone mới, Apple Watch Series 4 và iPad Pro đều bị hạn chế. Họ đã kì vọng vào quý đầu tiên trong năm 2019 sẽ phát triển doanh số bởi vì nhằm vào mùa nghỉ lễ (tương tự sự thành công doanh số trong Q1 năm ngoái), tuy nhiên với nguồn cung-cầu thấp, Tim Cook có lẽ không hy vọng nhiều vào Q1 năm nay.

Thư_Tim_Cook_căng_thẳng_thị_trường_tinhte_3.jpg

Xem thêm: Apple hạ dự báo tài chính mùa cuối năm vì iPhone không bán chạy như kỳ vọng


Chương trình đổi iPhone mới, thu máy cũ (iPhone Trade-in)


Thư_gửi_Tim_Cook_căng_thẳng_thị_trường_tinhte_4.jpg

Quảng cáo


Tim Cook cũng khuyến khích người dùng mua sắm iPhone mới qua chương trình nhận thu lại các đời iPhone cũ. Đây là chương trình mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, tại Apple Store khách hàng sẽ được hỗ trợ tận tình việc backup dữ liệu từ iPhone cũ lên iPhone mới và nhiều hỗ trợ lợi ích khác đến khách hàng tham gia chương tình "thu lại và mua mới"

Chương trình này được triển khai tại Mỹ vào cuối tháng 11 vừa qua và lan rộng sang các thị trường khác vào cuối tháng 12 để nhằm thúc đẩy nhu cầu mua sắm iPhone, dự kiến chương trình sẽ lan rộng hơn nữa vào quý 2 của năm 2019. Chương trình nâng cấp iPhone và khuyến mãi trao đổi iPhone cũ hướng tới mục tiêu hỗ trợ khách hàng nhiều hơn nữa, đặc biệt là hỗ trợ trả sau bởi các nhà mạng.

Rõ ràng giá iPhone sẽ rẻ hơn rất nhiều khi khách hàng tham gia chương trình này, đây cũng là kế hoạch dài hạn của Apple và áp dụng cho cả iPhone mới vào năm 2019 ra mắt.

Tóm lại:

Apple đang tìm mọi cách để họ có thể lôi kéo khách hàng trước những biến động về doanh số, và căng thẳng tại thị trường Trung Quốc, thành công hay không còn nằm ở vấn đề thời gian, 2019 sẽ là năm để Apple thay đổi nhiều hướng đi cho phù hợp.

Theo 9to5mac
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tại sao kok nói ra 1 phần lý do cốt yếu là giá models mới quá cao ?
Lúc này nhiều mode hay mắc lỗi "ch -tr" upload_2019-1-5_20-38-2.png

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019