Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nhân viên Apple Store: “Chỉ nên mua iPad Pro nếu bạn là dân thiết kế đồ họa”

P.W
6/1/2019 18:25Phản hồi: 159
Nhân viên Apple Store: “Chỉ nên mua iPad Pro nếu bạn là dân thiết kế đồ họa”
Dưới đây là câu chuyện của tác giả Chris Matyszczyk, đăng tải trên trang ZDNet. Mình xin phép được tóm gọn câu chuyện để đi vào trọng tâm. Chris có một cô bạn muốn nhận quà Giáng Sinh là một chiếc iPad Mini. Nhưng bạn cô lại tặng một chiếc iPad Pro. Cô nàng này thì không muốn một chiếc máy tính bảng với màn hình to như vậy, mà “chỉ cần một chiếc iPad màn hình vừa đủ xinh để phục vụ việc nghiên cứu. Tốt nhất là một chiếc iPad nhỏ xinh để cầm một tay, tay còn lại cầm sổ ghi chép, đủ để đem theo người trong những chuyến công tác.”

Tinhte_iPad1.jpg


Và rồi cô này đến Apple Store để xin đổi chiếc iPad Pro lấy một chiếc máy tính bảng nhỏ hơn, nhưng tiếc thay không có hóa đơn mua hàng, vì là quà tặng từ người khác, hiếm khi có ai đính kèm hóa đơn lộ giá trị món quà cả. Ở chính Apple Store, cô gái này đã được một nữ nhân viên của cửa hàng nói thẳng: “Hmm, thật ra bạn chỉ thực sự cần một chiếc iPad Pro nếu bạn là dân thiết kế đồ họa mà thôi.”


Không nhiều nhân viên tại các cửa hàng của Apple có cách đề cập vấn đề hoa mỹ và quyến rũ như CEO Tim Cook, vốn từng có phát biểu khá nổi tiếng khi khen ngợi chiếc iPad Pro: “Giờ anh em mua PC làm cái gì nữa?” Nhưng chính nhân viên của Apple Store đã gián tiếp thừa nhận rằng Apple đã tạo ra một sản phẩm để phục vụ duy nhất một đối tượng khách hàng chuyên biệt.

Tinhte_iPad2.jpg

Dù rằng đây chỉ là phát ngôn của một cá nhân, nhưng dù gì đi chăng nữa, đã là dân sale, tiếp xúc hàng ngày với cả nghìn lượt khách hàng, mình nghĩ Apple cũng phải bỏ chút thời gian để train cho nhân viên của họ về tính năng cũng như định hướng khách hàng cho từng sản phẩm. Lời nói của họ khác biệt rất nhiều so với lời nói của người sử dụng, hay những người không làm cho Apple khi phát ngôn về những sản phẩm của Táo Khuyết.

Mình cũng có được dùng iPad Pro 2018 12.9", kèm Apple Pencil trong vòng vài tuần, và cũng có vài cảm nhận riêng khi sử dụng. Đầu tiên là màn hình phê, rất phê, kích thước to, cả màu sắc lẫn tần số quét đều khiến mình choáng trong những ngày đầu sử dụng. Màn bé hơn MacBook một tẹo nhưng cũng chẳng hề gì. Có thêm cái bút cũng khiến mình bỏ vài giờ mỗi ngày nghịch ngợm, và cũng từng nghĩ đến việc bỏ dùng MacBook để làm việc ở ngoài hoặc đi công tác với chiếc iPad mới.

Tinhte_iPad3.jpg

Nhưng một vấn đề lớn mà mình nhận ra khi dùng món đồ chơi này là cá nhân mình đang ở trong tình trạng “khổ quen sướng không chịu được”. Đang quen làm mọi thứ với touchpad và bàn phím, chuyển sang làm việc với iPad thấy khá ngượng tay lúc đầu vì phải vuốt màn hình thay vì Command +Tab. Tiếp theo đó mình nhận ra, có thêm Apple Pencil, iPad Pro giống như hổ mọc thêm cánh. Tiếc một nỗi, nhu cầu của mình không dùng chiếc bút cảm ứng. Vậy là lại quay lại với MacBook Pro.

Đến hôm nay đọc được bài trên ZDNet, mình bất chợt nghĩ, phải chăng đúng là Apple tạo ra chiếc máy tính bảng này để phục vụ một đối tượng khách hàng duy nhất, thay vì là một sản phẩm dành cho mọi người mọi nhu cầu, giống như rất nhiều sản phẩm khác của họ? Chỉ có mình cảm thấy điều này, hay anh em đang dùng iPad Pro bản 2018 cũng đang gặp phải tình trạng chiếc máy tính bảng của mình "vừa thiếu, vừa thừa"?
159 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ko phải ngẫu nhiên mà Apple ra tới mấy mẫu iPad trong năm nay. iPad Pro là phân khúc flagship--mà đã là phân khúc này thì không dành cho tất cả mọi người. 1 yếu tố nữa là iPad không thể thay thế Macbook được 😃 cỡ nào cũng không thay được.
wolfee
TÍCH CỰC
5 năm
@jessica will với mình con ipad pro chỉ chữa cháy công việc tốt thôi chứ gọi là thay thế thì ko thể
@jessica will ................................................................
Chickenblood
ĐẠI BÀNG
5 năm
@jessica will bạn nhầm, bản chất chuyên nghiệp thì nên vứt cái macbook đi, ipad và PC, còn macbook thì nó nhờ nhờ giau74 2 cái đó
Mình dị ứng với tai thỏ sau 1 năm dùng X. Và ipad pro 2018 là thiết bị làm mình thèm@@. SE + ipad pro 2018 là combo hoàn hảo đối với mình. Đã mua SE và chờ ipad giảm giá
choux
TÍCH CỰC
5 năm
Mình thì thấy chỉ một câu nói ko chứng minh được điều gì. Đang xài iPad Pro 2018, cực sướng, viền mỏng, vừa đẹp vừa nhẹ vừa mỏng, trải nghiệm đọc nội dung đã nhất từ trước đến nay. Mà mình cũng chả phải làm đồ họa gì, toàn web, email, facebook, xem hình ảnh thôi
@choux Các bác cãi nhau làm j 😆 1 sản phẩm "thừa" hay ko hoàn toàn do quyết định của người mua. Có thể tính năng dùng chưa hết nhưng người ta thích to, thích 120Hz, thích thương hiệu, v.v nếu mua những mẫu cũ hoặc brand khác thì sẽ ko đem lại cảm giác đó -> đấy là cái "thiếu" của họ và họ sẵn sàng chi tiền để đắp vào cho "đủ".
tienhanus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@songoku_1206 Đúng đấy. Thích mua 20 tỉ thì mua. Và nhiều người cũng hoang tưởng mình dùng "ô tô 20 tỉ" rồi lên đây chém =))
wolfee
TÍCH CỰC
5 năm
@choux Mình tin sản phẩm của Apple set giá cao là muốn đánh tập trung vào phân khúc vào nhóm KH cao cấp
lubu08
ĐẠI BÀNG
5 năm
@songoku_1206 Với bác cái kích thước của máy, và tính năng của máy là "đủ" dùng.
Nhưng với tác giả của câu chuyện và nhiều người khác là "thừa". Họ cần 1 cái máy bé hơn, tính di động cao hơn, phù hợp với nhu cầu sử dụng hơn (đặc biệt là cho công việc của họ).
Còn với mod và nhiều người khác nữa là "thiếu", vì nó có touchpad và bàn phím; nếu có bàn phím gắn ngoài thì không dùng được phím tắt như trên PC.
Kết luận: cái nhóm người phù hợp với cái máy này hơi ít, bác nằm trong số ít đấy.Và nó không thể thay thế cho PC, laptop như trong quảng cáo được.
ThaiCaly
TÍCH CỰC
5 năm
là giải pháp di động hổ trợ thôi chứu làm đồ họa ai sử dụng con này chính thức. tốc độ làm kg nhanh, xử lí kg tốt bằng, pm đồ họa hổ trợ chưa đầy đủ trên thiết bị di động.
@ThaiCaly Tức là làm doanh nhân về đồ hoạ chăng? 😁 Mình thấy tất cả các thiết bị mỏng nhẹ dễ mang theo có ghi chú này nọ rất phù hợp cho doanh nhân, người quản lý từ xa, gặp gỡ khách hàng, trao đổi công việc. Còn ko phù hơp cho nhu cầu tay to hùng hục vẽ vs render suốt ngày ngồi văn phòng - tức người tự tay phải làm ra những sản phẩm đồ hoạ hạng nặng theo chỉ đạo của những sếp cầm máy mỏng nhẹ từ xa. :D
tamtk92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ThaiCaly Thực ra nếu bạn tìm hiểu thêm các phần mềm đồ họa bạn sẽ thấy một lượng lớn phần mềm cực chất lượng làm cho iPad đó bạn (Affinity Designer, Affinity Photo, các phần mềm Adobe, Procreate, Pixelmator Pro), và tận dụng tối đa các loại bút cảm ứng. Nên không phải ngẫu nhiên mà nhiều người nói dòng iPad Pro hỗ trợ đồ họa mạnh đâu.
Quả đúng như Ad nói, cơ mà vẫn muốn dùng iPAD Pro hơn iPAD thường cho công việc none design
@thanhlonghp Mình sài cái 11inch thấy rất ok cho CV office khi đi ra ngoài
@thanhlonghp Bác sài Ipad thường làm gì khi Iphone cũng đáp ứng đc và nhiều khi tốt hơn
Hoàng Loe
TÍCH CỰC
5 năm
Gõ gàng, mình toàn dùng đọc báo chơi game thì Air 2 xài vẫn ngon vl
@truong9210 Air 2 cũng lcd thôi, nhưng nó là dùng công nghệ cán mỏng (hay gì mình quên r) hình ảnh nổi lên trên k bị qua 1 lớp kính như con 2018 nên màu sắc và hình ảnh ngon hơn (đặc biệt là k bị bóng guơng khi ngoài trời nắng)
@tamtk92 Chơi 10.5 inch pro sẽ khác
tamtk92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Sfvnthanh mình thấy 10.5 pro lúc này giá khá tốt nên đang phân vân pro 10.5 512GB và pro 2018 11 inch 64GB
@tamtk92 Pro 10.5 - 512 đi pro, dư sài đoá
umumti
CAO CẤP
5 năm
Mới lấy con 11" hôm qua ở Hnam, thấy vừa tay. Con 12.9 nhìn thế chứ cá nhân mình thì thấy hơi thô hơn so với 11"
Cơ mà con ipad pro xài cực sướng, phân vân 11 với 12,9 inch hoài, rồi quyết định quất cái 11 inch, loa nghe ko đã bằng, màn hình nhỏ hơn, nhưng được cái tiện, ipad pro phải nói nó cực mạnh, làm gì cũng thấy thích, xài với cây bút để ghi chú bao đã, mình có thói quen hay ghi chú bằng giấy viết. Còn cái bàn phím mình thấy nhiều người ca ngợi nhưng mình lại không đánh giá cao nó, cảm giác gõ rất chán, chắc đc cái tương thích 100% với ipad thôi.
anhvu999
TÍCH CỰC
5 năm
@ttt358 có dùng dc bàn phím rời và chuột kg bạn?
@anhvu999 Bàn phím rời thì đc, còn chuột thì không đâu
Thật ra chả phải đâu, vấn đề cốt lõi của Apple bây giờ là giá nó đắt quá đáng thôi. Chấm hết! Con ipad pro 11inches kia mà bán giá như hồi mấy con air 1 air 2 ngày xưa coi, có khi còn chả có thời gian mà giải thích cho khách vào mua chứ mà còn tư vấn. Tương tự như con xsmax, nếu giá nó chỉ xêm xem con 7 plus hoặc 8 plus lúc mới ra mắt thì có khi giờ này Cook đang bật sâm panh ăn mừng vì doanh thu phá đảo chứ k phải lên mạng xin lỗi dự báo giảm đâu. Tóm lại là giảm giá đi, mie ông hoang tưởng vừa thôi, Iphone chứ có phải vertu đâu mà thích thổi giá là thổi thế. 800$ là quá đáng rồi
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@HoTruyen có cái tablet với cái bút chọc chọc có gì mà cần phải trải nghiệm hay là mang ra làm thước đo? Các ông nội khẳng định nó chỉ dành cho chuyên nghiệp với đồ họa chuyên nghiệp đưa cho tôi ví dụ xem cái hay cũng chỉ là bóp mồm miệng mua để trải nghiệm cuối cùng cũng end up ở việc xem youtube, lướt face cơ bản 😆)
hachito
ĐẠI BÀNG
5 năm
@novavn Nhưng hiện tại thì các mẫu iphone mới đang phải giảm giá tại Trung Quốc kìa. Apple cũng phải cắt giảm đơn đặt hàng cho các bên gia công, và không công bố số lượng các mẫu máy bán ra từ năm nay nữa.
Nó phản ánh giá của iphone, ipad mới đang quá cao so với những người sử dụng thông thường, đúng như @anh_hung_vo_le nói còn gì.
Ranger_3009
ĐẠI BÀNG
5 năm
@u11dead chuẩn quá em chưa thấy 1 bác nào mang Ipad ra làm đồ họa cả phần lớn để lướt Web, Game, FB,... cùng lắm làm đồ họa cũng chỉ mang tính chất final bản cuối mới cho nên xem. Nói chung thằng lớn nó có thương hiệu nó bán giá cao là việc của nó, mua hay không là việc của mình mà!
novavn
CAO CẤP
5 năm
@hachito Apple giảm giá iphone tại TQ vì đang có căng thẳng Mỹ - Trung dân TQ tẩy chay iphone để trả đũa vụ Huawei. Chả liên quan gì đến giá. Con iphone bạn nghĩ là đắt thì Note lúc mới ra chắc rẻ? Mấy con Tàu ngon như Huawei cũng toàn ngấp nghé nghìn đô cả rồi. Iphone thì cơ bản nó vẫn tốt hơn mấy thằng kia, giá nó bán đắt hơn cũng là lẽ thường tình.
Không phải như thế đâu : Thực ra thiết bị là hữu hạn nhưng khả năng ứng dụng, kết hợp , phục vụ công việc và cuộc sống của con người là vô hạn !!!

Máy tính bảng thì nhiều loại và đã được phát triển từ lâu - nhưng ngoài các tính năng cao cấp đang dần bão hoà thì cái những người đi làm muốn và cần là một thiết bị hết sức ổn định có màn hình lớn luôn thường trực trong túi

Dân thiết kế nghệ nghệ chính ra sẽ dùng nhiều

Ngoài ra còn có :
- Dân làm ảnh chụp ảnh cần thiết bị nhanh mượt để show ảnh cho khách
- Dân quản lý nhà sưởng công ty may
- Đọc tài liệu
- Cái gọi là pro có lẽ là do có thêm bàn phím và cây bút
Nhưng phải thừa nhận âm thanh trên các dòng pro cực kỳ đã

Bạn không dùng nhiều không có nghĩa là người khác cũng thế
@anhhung_245 Thích câu cuối của bác thật: " Bạn không dùng nhiều không có nghĩa là người khác cũng thế "
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@anhhung_245 mấy cái ví dụ trên thì bất kể con điện thoại phổ thông hay tablet tầm trung nào cũng có thẻ giải quyết được. Tiêu đề bài viết khẳng định một điều nhưng hình như chưa có ai thực hiện được hay dẫn chứng được thì phải.
Và trong số những người sở hữu ipad pro có được bao nhiêu % là mua và sử dụng vì mục đích đồ họa chuyên nghiệp hay chỉ end up lướt web, face cơ bản. Giống như 1 nhóm những người dùng note samsung tự cho mình là "làm việc chuyên nghiệp và doanh nhân" vậy

(mình đang dùng note và thấy nó ổn, nhiều chức năng chứ mình vẫn chỉ sử dụng ở nhu cầu cơ bản thôi chứ k tự nhận là thiết kế đồ họa hay doanh nhân 😆) )
Dành cho bạn nào bảo mình là sam fan: mình đang dùng cả x nhé, cả ipad nữa, đồ họa thì mình có sử dụng photoshop và illus nhưng dùng trên pc chứ cái điện thoại hay tablet nó chỉ giải quyết được nhu cầu cơ bản hàng ngày.
conan1212
TÍCH CỰC
5 năm
Theo mình nghĩ iPad pro 11" là vừa nhỉ, 12" mình thấy hơi to, đã sài mấy tháng thấy máy mát chạy nhanh xài rất thích. Có điều giá hơi đắt một chút nếu so với mấy models cũ.

P/S: mình có cái iPad Pro 11' 64GB WIFI, Space Grey, hàng xách tay Mỹ, nguyên Seal cần để lại giá 19.5T cho anh em tinh tế nào cần.
BLOODRANYE
ĐẠI BÀNG
5 năm
@conan1212 minh thi minh thich cang to cang tot
conan1212
TÍCH CỰC
5 năm
@BLOODRANYE to cũng đc, nhưng mình đọc sách, nên cầm lâu mỏi tay lắm 😁:D:D
Mình dùng con pro 11,pin trâu màn hình nét, đáng đoòng tiền bát gạo
Makoto81
TÍCH CỰC
5 năm
Giờ mình lại quay lại thích dòng mini nhỏ gọn. Chờ apple ra dòng mini nếu giá ko láo thì mình sẽ mua 1 ẻm.
congaixinh
TÍCH CỰC
5 năm
có bác nào biết cách thay pin cho ipad ko nhỉ, ipad air 2 của em giờ xạc full chỉ xài được có hơn 3 giờ à ahuhu
zxlmmvhhzx90
ĐẠI BÀNG
5 năm
@congaixinh Nên thay pin gấp. Theo mình nên ra hoangkien.com thay là ok nhất
nhutfxmen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@congaixinh đã từng như bác sau khi khôi phục tất cả cài đạt giờ xem youtube 8h. air 2 mình 4 tuổi rồi
Mình cũng xài ipad pro 12.9 2108 có ai cảm giác pin nó ko được trâu như mấy đời trước ko???
@Ducnguyen1993 đúng đó, mình xài gần 1 tháng thì bán đổi sang 11-inch thấy pin tốt hơn con 12.9-inch mới vl 😁
KyleGuy
TÍCH CỰC
5 năm
Mua cái macbook còn ngon hơn nhiều
vẫn đang tính mua 1 em ngay khi adobe ra mắt PTS bản full (giang hồ đồn đầu năm nay mà chả thấy nói gì ). Còn hiện tại mua về chả biết để làm gì
VVvMM
ĐẠI BÀNG
5 năm
@westlifeplaywar Nếu bạn thích vẽ thì con này rất tuyệt, mình chỉ có Ipad Pro 12.9 đời đầu thôi mà thấy vẽ tay sướng lắm rồi.
@westlifeplaywar chơi game... 😆) đang chơi liên quân trên ipad pro - phê lòi!
@westlifeplaywar mình mua thêm cây bút pencil 2 rãnh ngồi viết cũng thú vị bác ah, cây bút 2 làm y hệt cây bút chì haha
Nếu có tiền thì nên mua, chẳng có gì là thừa hết 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019