Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


MoMo vs AirPay: những cái hơn, những cái kém

Duy Luân
4/1/2019 22:32Phản hồi: 375
MoMo vs AirPay: những cái hơn, những cái kém
MoMoAirPay là hai trong số các ví điện tử đang được chuộng dùng ở Việt Nam. MoMo thì có từ lâu rồi, AirPay thì mới khoảng 1,5 năm nay thông qua sự tích hợp chặt chẽ với nền tảng giao nhận đồ ăn Now.vn (sau này mở rộng ra nhiều mặt hàng khác). Mình hiện đang xài cả hai, cho những mục đích khá là khác nhau, và mỗi cái có điểm mình thích và chưa thích riêng.


Giao diện, app


Mình thích giao diện và cách MoMo thiết kế app của họ hơn là AirPay, nhìn nó thân thiện, dễ chịu hơn, và cách MoMo chọn màu cho app cũng tốt hơn, nó tạo ra sự khác biệt giữa các tính năng và nhìn nổi bật.

Cả hai app đều chạy nhanh và mượt, hỗ trợ đầy đủ cho Android và iOS. Cả hai cũng hỗ trợ xác thực bằng vân tay (trên Android, iOS) và nhận diện gương mặt (iPhone X trở về sau) nên việc xác thực càng trở nên dễ hơn, nhất là khi bạn cầm ví đi thanh toán mấy món nhỏ nhỏ như trả tiền cà phê The Coffee House, mua trà sữa Tenren, mua thẻ cào điện thoại online hay thanh toán mua đồ ăn với Now.vn.

vi_dien_tu_3.jpg

Cả hai app cũng tích hợp nhiều dịch vụ online vào thẳng trong app của mình, không cần chuyển sang app khác để mua hàng. Hiện tại về mặt này thì MoMo đang nhỉnh hơn so với AirPay chút đỉnh, nhưng trong thời gian tới khi mà AirPay đang mở rộng mạnh việc hợp tác của mình thì chẳng mấy chốc cũng sẽ đuổi kịp mà thôi. Mình thì hay dùng cả MoMo lẫn AirPay để nạp tiền điện thoại 😁 lâu lâu họ hay có mấy chương trình khuyến mãi khá ngon.

vi_dien_tu_1.jpg

Cửa hàng, dịch vụ chấp nhận thanh toán bằng ví


So với thẻ tín dụng, thẻ ATM thì việc thanh toán bằng ví ở Việt Nam chúng ta chưa phổ biến bằng. Vả cả hai phương tiện thanh toán phi tiền mặt này lại càng hiếm hơi ở khu vực nông thôn hoặc tỉnh nhỏ.

Nếu chỉ tính riêng cho việc hỗ trợ ví điện tử, MoMo đang có lợi thế hơn so với AirPay vì họ ra trước, đã làm việc với nhiều bên rồi và hiện đang được hỗ trợ bởi nhiều đơn vị bán lẻ như Pizza Hut, The Coffee House, Tenren, Co-op Mart, The Alley, các quán cà phê, một sửa cửa hàng thời trang. Bạn có thể xem chi tiết ở link https://momo.vn/timdiemthanhtoan.

901A816D-F62F-4EB6-B6FF-35D25D1BC6D8.jpeg

Còn với AirPay, họ chỉ hỗ trợ ít hơn vì ra đời sau thôi, tốc độ mở rộng của họ vẫn sẽ rất nhanh và rồi hai bên sẽ ngang nhau mà thôi. Trong tầm 3 tháng trở lại đây mình ngày càng thấy nhiều hơn tấm bảng "Hổ trợ AirPay" ở những nơi mình đi tới. Nhưng ở thời điểm hiện tại, mình vẫn ưu tiên dùng MoMo khi thanh toán offline.

Về dịch vụ online chấp nhận thanh toán bằng ví điện tử, chúng ta có thể mua vé xem phim CGV với MoMo để được giảm giá mạnh (giảm 79k / vé cho lần thanh toán đầu tiên), rồi mua hàng Tiki, Adayroi... cũng có thể dùng MoMo. AirPay thì mình chủ yếu dùng với Now.vn mà thôi chứ ít khi xài ở những dịch vụ khác, chủ yếu vì các dịch vụ mình hay xài chưa hỗ trợ.

Quảng cáo


vi_dien_tu_2.jpg

Mới đây MoMo còn hỗ trợ thêm cả Google Play nữa, sắp tới nghe nói tới cả App Store và đây sẽ là lợi thế cực lớn dành cho MoMo so với AirPay. Đây là những dịch vụ mà trước giờ người Việt ngại mua hàng vì không có thẻ tín dụng như Mastercard, Visa... Giờ thì chúng ta đã có cơ hội tiếp cận gần hơn tới những thứ này. Không có thẻ thì ta dùng ví.

Tóm lại, MoMo giờ đang được hỗ trợ nhiều hơn AirPay và đây cũng là lý do mình chọn dòng MoMo hơn so với AirPay.

Thanh toán phí dịch vụ


Ở đây mình đang nói tới nhữn thứ như hóa đơn tiền điện, hóa đơn nước, tiền điện thoại, tiền Internet... Cả AirPay và MoMo đều hỗ trợ thanh toán các loại phí thường ngày, chúng còn có chức năng tự động thông báo khi đến hạn thanh toán hóa đơn. Chức năng lưu số hóa đơn để lần sau sử dụng lại cũng tiện đấy.

Mình thấy bên MoMo còn có dịch vụ thanh toán học phí trường Đại học Bách khoa. Mấy vụ này chưa thấy AirPay được hỗ trợ, chắc do còn mới quá.

Chuyển tiền qua lại

Quảng cáo



Mọi ví điện tử trên thị trường hiện nay đều hỗ trợ việc chuyển tiền qua lại giữa người dùng trong cùng loại ví, MoMo và AirPay cũng không là ngoại lệ. Bạn có thể mượn tiền thằng bạn lúc ăn trưa rồi sau đó về tới công ty trả lại cho nó, hoặc mua hàng qua mạng xong thanh toán bằng MoMo / AirPay cho người bán cũng rất tiện và không phải lằng nhằng vụ chuyển qua số tài khoản.

Cả MoMo và Airpay đều hỗ trợ chuyển tiền cho người khác bằng số điện thoại, không cần phải nhớ số tài khoản gì đặc biệt cả. Mình đánh giá rất cao tính năng này.

vi_dien_tu_AirPay_Momo_ViettelPay_7.jpg

An toàn


Về độ an toàn thì cả hai ví đều như nhau, mình chưa thấy bên nào vượt trội hơn. Theo quy định của ngân hàng nhà nước, bạn buộc phải liên kết tài khoản ngân hàng của mình vào ví để có thể sử dụng ví. Đây là cách ngăn chặn tình trạng lừa đảo và kiểm soát tốt hơn dòng tiền được chảy về những nơi nào. Dù thích hay không thì bạn vẫn sẽ phải link tài khoản hoặc chọn không dùng ví.

Như đã nói ở trên, cả AirPay và MoMo đều hỗ trợ đầy đủ các biện pháp xác thực sinh trắc học như gương mặt, vân tay, vừa tạo sự an toàn vừa đảm bảo tính tiện lợi. Mình luôn bật xác thực sinh trắc lên khi dùng ví điện tử.

AirPay.jpg

Với cả hai ví, khi bạn giao dịch các khoản tiền lớn (bạn có thể chọn bao nhiêu là lớn), ví sẽ buộc bạn phải nhập mật khẩu thủ công mới cho thanh toán. Mình đánh giá cao điều này vì nó giúp hạn chế tình trạng tiền của bạn bị dùng sai mục đích khi bị thất lạc điện thoại. Đây cũng là phương pháp được sử dụng bởi các app ngân hàng trong việc bảo vệ tiền của người dùng.

Với Momo, khi bạn đăng nhập tài khoản trên một điện thoại mới, họ sẽ thực hiện cuộc gọi tự động cho bạn để đọc mã OTP. Tức là ngoài mật khẩu bình thường bạn đã set cho ví, bạn phải nhập thêm OTP nữa, dạng như là bảo mật 2 lớp vậy. Đồng thời MoMo cũng sẽ tự giới hạn số tiền giao dịch ở mức tối đa 2 triệu trong vòng 24 giờ để hạn chế rủi ro cho bạn. Cái này hơi phiền chút, và bạn phải liên hệ với MoMo để nhờ họ unlock giới hạn nếu bạn cần thanh toán gì đó trên 2 triệu ngay lập tức. Nhưng thôi, thà phiền còn hơn là mất tiền nên mình không cảm thấy vấn đề gì với giải pháp này.

Vụ giới hạn trên 2 triệu này mình chưa có dịp thử nghiệm, bạn nào thử rồi thì comment giúp mình nha.

Những rào cản của việc phổ cập ví điện tử hiện nay:
  • Nhiều chỗ còn chưa chấp nhận thanh toán bằng ví
  • Khái niệm ví chưa được nhiều người biết tới, hoặc biết nhưng chỉ dùng vì khuyến mãi chứ không dùng như thói quen thanh toán
  • Tiền mặt vẫn được ưu chuộng bởi nhiều điểm thanh toán
  • Không phải ai cũng có mạng di động, 4G, 3G chưa phổ biến tới mức mọi người đều có, mà không có mạng thì không thực hiện gia dịch được
Xem thêm: Cơ bản những gì bạn cần biết về Ví điện tử
375 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đang xài Momo, chủ yếu để nạp thẻ cào & mua app 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

received_313467885950771.jpeg
@crazysexycool1981 Nhìn cái mặt là éo ưa rồi
iambeb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Trời mạ! Có thanh toán học phí Bách Khoa kìa. Hồi đó có vụ này có phải hay không. 😆))
Cầm tiền mặt đi sưu tầm PDA, Palm, Bb,Jav-phone... 😃))) Xong oằng lưng đạp xe đạp ngược xuôi kiếm việc làm trả nợ môn với học phí...
😃))))) Giờ có môn này,phụ huynh bắn thẳng tiền học tới trường, con trẻ sẽ bớt lầm than. 😃)))
@iambeb một thời ăn ngủ ở phòng ctsv, lại tiếc 500đ gửi xe mà mất xe đạp chứ (óc chó ko chịu đc)
Phil.Grace
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình sử dụng cả Momo, airpay và zalo pay. Chủ yếu để săn khuyến mại của từng ví. Dạo này thấy airplay đang khuyến mại liên tọi
vuongtube
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huyhoangjo tại sao kô...
Các ví điện tử chỉ cần có kết nối mạng thôi.
Tuy vậy vẫn cần sim liên kết ví có roaming để nhận OTP
@Phil.Grace gửi ngân hàng còn sợ huống chi ba cái dịch vụ nguy hiểm này, nạp tiền tỷ vào có ngày nó ôm bỏ chạy 😆))
@Phil.Grace Airpay dùng để đặt Now còn nạp thẻ mình xài Zalo pay. Momo để ít tiền thỉnh thoảng ghé Circle K mua nước uống
Mình đang xài MoMo thấy bảo mật tốt và tiện lợi khi dùng. Dùng nhiều đôi khi quên mang tiền mặt hoài
Cyraxx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hungthai84 vô mấy quán cf bình thường đưa cái momo n chửi cho banh xác 😆
@Duy Luân Nói ra là biết xạo rồi hoặc ít hay ko bao giờ dùng tới ...... tiền. Kkk
hanguyen1609
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cyraxx quán cafe bình thường cũng có quán đồng ý thanh toán bằng momo đc rồi nha bạn,bữa đi tạp hóa cũng nhận thanh toán qr code bằng momo luôn,vô đây thấy momo đc nhiều chỗ đồng ý thanh toán phết.riêng sg có 1778 điểm.thấy tất cả các cửa hàng tiện lợi ở sg đểu chấp nhận thanh toán momo r,lỡ có đói khát nước mà k đem ví thì gé cửa hàng tiện lợi cũng đc
https://momo.vn/timdiemthanhtoan
Cả 2 app đều tốt tuy nhiên Momo có nhiều tiện ích hơn hẳn Airpay
Điểm chung là vẫn rất nghiệp dư 😃
exchangeu
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoang_HaoMinh Chỉ ra điểm nghiệp dư bạn.
titankrotos
ĐẠI BÀNG
5 năm
@exchangeu Chém cho sướng mồm chứ biết mẹ gì đâu.
Mình dùng Momo để thanh toán K+, tiền điện, mua đồ Tiki do có nhiều mã giảm giá 100K 😁

Momo có 1 chi tiết nhỏ nhưng rất tiện đó là khi tới thời hạn đóng tiền điện sẽ tự thông báo kèm số tiền cần đóng, không cần phải cài đặt linh tinh.
@mrsugarvn Chuẩn, cái đó tiện nhất
exchangeu
TÍCH CỰC
5 năm
@mrsugarvn Airpay, zalo pay điều có tính năng bạn nói, báo đầy đủ trong phần hóa đơn của tôi.
Alanwu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mrsugarvn Mình còn mua vé CGV, thanh toán tiki, mua vé tàu giao diện ngon hơn cả web của đsvn, mua vé máy bay có lưu sẵn mẫu thông tin khỏi nhập lại, chưa kể Momo nhiều điểm chấp nhận thanh toán hơn Zalo pay. Nhưng chuyển tiền với bạn bè, lì xì trên Zalo, chia tiền ăn (đi cả ăn cả nhóm xong nhập số tiền, sẽ có thông báo chia tiền gửi tới zalo của những người đã chọn) cho nên vẫn xài Zalo pay và Momo là chính
Gary Trịnh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đang dùng momo thanh toán thẻ điện thoại, tiền điện thấy ngon. Còn thay ví thì thoai chưa đến mức :3 thỉnh thoảng thanh toán cgv những vẫn hay bị lỗi
hans.lychee
ĐẠI BÀNG
5 năm
Airpay có thể rút tiền từ ví về ngân hàng, còn Momo thì không biết rút thế nào
@MrCent Cái này chắc tuỳ ngân hàng. Mình dùng Shinhan bank chuyển lại ko mất phí.
Hieutmo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MrCent Zalo pay hiện không tốn đồng phí nào 😁
HoangOmega
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ngày ỉa 2 lần Sao minh Shinhan cũng mất ta 😔
@HoangOmega Free mà bạn ơi. Nạp và rút.
WUBU
ĐẠI BÀNG
5 năm
Momo vẫn tốt nhất, đã dùng thử airpay, vtpay, zalo...nhưng vẫn thích Momo nhất, nhiều chương trình ưu đãi hữu ích. Deal thức uống cungz ok
luker
TÍCH CỰC
5 năm
Dùng Techcombank nên chả dùng được cái ví điện tử nào cả :oops:
Tâm K
ĐẠI BÀNG
5 năm
@luker Mình dùng Đông Á bank do cty chuyển lương, nhưng xài MoMo mà không liên kết được nek
Tâm K
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LINH120612 Mình cũng dùng thẻ Đông Á, và xài momo phải ra cửa hàng nạp tiền vào mới xài được. Còn cái ứng dụng Đông Á mobile banking sao thấy trên Google play người ta bình luận kém quá
LINH120612
TÍCH CỰC
5 năm
@Tâm K nó có hỗ trợ đâu mà xài, củ chuối mà, nghe bảo nh của công nhân mà, add vào thì ai mà xài, ko ai xài phí đâu mà duy trì
Tâm K
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LINH120612 Thì tui là công nhân, cty trả lương qua ngân hàng nó phải chịu thôi, k lẻ giờ đi mở thêm cái thẻ ngân hàng khác, rồi chuyển tiền qua xài. Vậy thì thành ra tốn phí cũng nhiều
Ví điện tử ở Vn vẫn cực kỳ bèo nhèo, thứ nhất hỗ trợ liên kết thẻ, có ngân hàng có ngân hàng không. Ví điện tử thì mạnh thằng nào thằng đó làm, ngân hàng thấy ngon cũng nhào vô làm, lung tung lộn xộn rối nùi, không thằng nào chịu giao du thằng nào. Ước chi có 1 thằng mạnh hốt sạch hết, để lại tối đa 2 thằng như bên china, lúc đó mới thực sự là đất nước không tiền mặt
@hoanglong0712 2 thằng chưa chắc ngon, vì độc quyền và thiếu cạnh tranh. Cứ để nhiều, xong làm liên minh thì ổn hơn
wolfee
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân chuẩn rồi, 2 thằng nhiều khi cấu kết ẩn người dùng ko biết xong lợi dụng tính độc quyền nữa thì hơi thiệt cho người dùng. 4 thằng trở lên nhưng có chuẩn gì chung song khuyến mãi thì thằng nào thằng đó tự làm câu kéo khách hàng.
@Duy Luân vẫn chưa thấy nhà nước mình động tĩnh gì trong hot trend ví điện tử , cứ ra rả kỷ nguyên 4.0 mà làm ăn như mèo mửa , k ưa china nhưng cái nào bọn nó quyết làm là làm cho tới , vụ ví điện tử là 1 , pin mặt trời là 2
ngoctanhcmus
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoanglong0712 sau rồi cũng như ATM thôi bạn. Lúc mới ra thì ATM của bank nào thì chỉ rút được tại bank đó, rồi sau có VNBC, tới NAPAS bây giờ đứng ra làm trung gian, cầm thẻ ATM đi đâu cũng rút được
m đi Coopmart toàn dùng Momo 😆))
tyt1902
ĐẠI BÀNG
5 năm
momo với timo ko biết cái nào ổn hơn nhỉ, đang dùng cái zalopay chỉ để nạp thẻ đt 😆)), với thỉnh thoảng mua hàng trên tiki đc giảm giá
lethanh231
TÍCH CỰC
5 năm
@tyt1902 Timo nó là thẻ atm , tài khoản ngân hàng chưd ko phải ví điện tử. Nên momo nó khuyến mãi nhiều hơn
@lethanh231 Timo nó là thẻ ngân hàng không phải ví điện tử
@tyt1902 Timo nó là cái thẻ atm của vp thay cái bộ mặt thôi
Đang dùng Viettel Pay, thanh toán được đủ những cái mình cần. Thêm cái chuyển tiền liên ngân hàng miễn phí + thẻ thanh toán quốc tế quá ngon.
quangtaiqn
TÍCH CỰC
5 năm
@toannguyenkt69 Chuyển tiền liên ngân hàng miễn phí thì ZaloPay cũng có.
Thẻ thanh toán quốc tế AirPay có miễn phí chứ không mất phí như Viettel Pay
Big Chicker
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có cài nhưng ko dùng cả 2 thằng, vì đơn giản là liên kết với thẻ tín dụng thì thanh toán cái gì nó cũng trừ phí
Đừng nói với mình là ck vào tài khoản ví điện tử rồi xài nha, app các bank h có dư những chức năng cơ bản như thanh toán bằng qr, hay mua thẻ điện thoại ...
@kekk "App ngân hàng chưa chắc bảo mật bằng ví điện tử"??? Cái khoản chậm update app giao diện thì đồng ý vs bạn còn cái ko bảo mật chắc bạn đang đùa 😁
Big Chicker
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Những cái đó viettelpay, zalopay ... đều có, và chức năng nhiều hơn 2 cái kia + lại nhiều, chưa kể việc liên kết đến thẻ tín dụng miễn phí thanh toán, chuyển khoản liên ngân hàng miễn phí ...
Big Chicker
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kekk Mình đang nói trừ phí là trừ phí thẻ tín dụng, còn atm thì thằng nào cũng có chức năng đó, ở đây mình đg so sánh về tính năng, tiện ích kèm theo.
Còn bảo là "app ngân hàng chưa chắc bảo mật và ổn định bằng" thì xin phép được cười 1 cái rồi đi ra vậy
@Big Chicker Đi ra ngoài thì ít chỗ nhận hơn Momo, ý mình là v6a5y đó
vit cum
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình dùng momo để thanh toán điện, nước, mua sắm. Nhưng momo support quá tệ, đậm phong cách việt nam, nói chung mình sẽ bỏ momo để tìm loại ví khác hoặc ngân hàng khác đáp ứng đầy đủ nhi cầu của mình
@bvlam Lừa là sao thím?
vit cum
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sieu_nhan Vâng, cũng lên thành viên vàng, inbox trợ giúp nó mặc kệ, làm cái thứ 2 kêu support tệ, xem xét nghỉ momo thì auto cả 2 yêu cầu đều báo đã tiếp nhận. Chứng tỏ nếu mình ko gửi yc thứ 2 thì nó chả thèm giải quyết yc thứ nhất. Như thế là quá nghiệp dư
bvlam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sieu_nhan Mình đã liên lạc với nó và phía VNM liên tục khoảng 15 ngày, cuối cùng nó báo lỗi là do mình nạp rồi, nạp ngay lúc mua thẻ, trong khi mình không nạp được và trước đó nó cũng xác nhận với mình là thẻ chưa sử dụng. Mà cái số được nạp nó cung cấp cho mình cũng là cái số nào ở trên trời xuống, mình gọi số đó liên tục cũng không ai bắt máy.
bvlam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Giải thích phía trên rồi đó, thím chịu khó đọc dùm mình. Lười viết lại quá
Mình hay dùng ví vật lý và tiền mặt XD
MrCent
TÍCH CỰC
5 năm
Dùng Môm mấy năm nay, chủ yếu nạp điện thoại, đóng tiền net, điện
Dùng thêm Timo (biết là không phải ví rồi), cả đang thử dùng thêm ViettelPay, thằng này cũng sắp giống Timo, lên làm thành ngân hàng điện tử, cũng có phát hành thẻ
@MrCent Timo hỗ trợ hơi ít ấy.
lethanh231
TÍCH CỰC
5 năm
Mình thừ dùng cả 2, và dùng thêm zalopay. Cái nào có khuyến mãi thì xài 😃
presariocq40
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lethanh231 Xài ví điện tử thì bác xài trực tiếp từ tài khoản ngân hàng luôn hay nạp tiền vào ví vậy bác.
lethanh231
TÍCH CỰC
5 năm
@presariocq40 Cả 2 bạn, vì có cái bắt bạn thanh toàn bằng tiền trong ví.Nên mình mình nạp vào ví một ít để xài mấy cái đó thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019