Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Màn hình MicroLED là gì và tại sao Apple muốn nó trên iPhone mới?

ND Minh Đức
30/8/2016 10:43Phản hồi: 403
Màn hình MicroLED là gì và tại sao Apple muốn nó trên iPhone mới?
Cách đây không lâu một chuyên gia trong lĩnh vực màn hình đã dự đoán rằng Apple sẽ bỏ qua màn hình OLED, sử dụng tấm nền microLED cho mẫu iPhone ra mắt vào năm 2017. Dự đoán này xuất phát từ việc hồi năm 2014 hãng đã mua lại startup công nghệ màn hình microLED và sau đó, còn được cho là lập phòng thí nghiệm để nghiên cứu công nghệ này nhằm trang bị cho không chỉ iPhone mà cả Apple Watch và các sản phẩm khác. Vậy tại màn hình microLED là gì và tại sao Apple lại muốn có nó?

Màn hình MicroLED có độ sáng, độ tương phản cao hơn cả OLED và LCD, ít tốn năng lượng hơn, hiệu suất hoạt động cao hơn và bền hơn


MicroLED, còn được viết là mLED hoặc µLED, là công nghệ màn tấm nền màn hình phẳng bắt đầu được nhắc nhiều từ năm 2014. Đúng như tên gọi, màn hình microLED bao gồm các mảng bóng LED kích thước hiển vi dùng để tạo thành các điểm ảnh cơ bản. So với công nghệ LCD, màn hình microLED cho độ tương phản cao hơn, tần số đáp ứng cao hơn và sử dụng ít năng lượng hơn.

Tương tự như OLED, tấm nền microLED được tạo ra với mục đích tiêu thụ ít năng lượng nhằm trang bị cho smartwatch hoặc smartphone. Cả OLED và microLED đều có mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn so với LCD. Tuy nhiên khác với OLED, tấm nền microLED được phát triển trên công nghệ LED GaN (Gallium nitride) với đặc tính cho độ sáng cao hơn 30 lần so với OLED, đồng thời hiệu quả năng lượng tính năng lux/W cũng cao hơn. Mặt khác, tấm nền microLED cũng có tuổi thọ cao hơn so với OLED nên dưới góc độ nào đó, người ta cho rằng microLED thừa hưởng những ưu điểm của cả công nghệ OLED và LCD.

Chi tiết hơn về mặt kỹ thuật, microLED (µLED) là một công nghệ kết hợp lợi ích của cả laser bán dẫn và đèn LED. Tương tự như laser, microLED có khả năng tạo ra chùm sáng cường độ cao và phát xạ song song trực tiếp từ một con chip. Ngoài ra nó còn hỗ trợ nhiều bước sóng khác nhau và không bắt buộc phải sử dụng biện pháp kiểm soát nhiệt độ, tương tự đèn LED thông thường. Điểm mấu chốt trong một bóng microLED đó là một bộ phận phản chiếu hình parabol được khắc vào vật liệu ngay tại điểm tạo ra ánh sáng. Bộ phận này có nhiệm vụ chuẩn trực ánh sáng (tạo ra chùm sáng song song và mảnh) và định hướng chúng xuyên qua một bề mặt nào đó.


uLED_core_concept.png
Cấu tạo cơ bản của mLED

microLED nổi bật hơn so với đèn LED ở hầu hết mọi tham số, chẳng hạn như độ sáng/công suất tiêu thụ (lumen/watt), chi phí trên độ sáng (cost/lumen) cũng như diện tích đế bóng đèn. Điều này có nghĩa là các sản phẩm dùng microLED sẽ tiết kiệm điện hơn, có độ sáng mạnh hơn (ở cùng kích thước bóng), nhỏ gọn hơn và chi phí cũng được cắt giảm. Bề mặt của microLED là một bề mặt phẳng nên nó cũng có thể được tận dụng để làm nhiều thứ khác, ví dụ như filter hay gương lưỡng sắc. Trong trường hợp của LuxVue, những màn hình được thắp sáng bằng microLED có thể mỏng hơn, tiêu thụ điện ít hơn và sáng hơn.

Người dùng sẽ được xài iPhone với màn hình đẹp hơn và pin cũng lâu hơn


iphone_Tinhte.jpg
Không cần phải nghĩ nhiều, với những ưu điểm của màn hình microLED thì nó sẽ giúp cho Apple tạo được sự khác biệt đối với các sản phẩm của họ bởi cho tới hiện tại vẫn chưa có sản phẩm thương mại nào sử dụng công nghệ này. Đào sâu hơn một chút, động thái này sẽ giúp hãng duy trì vị thế trên thị trường, tiếp tục tạo nên các sản phẩm cao cấp thu hút nhiều đối tượng người dùng.

Dưới góc độ kỹ thuật, bên cạnh những ưu điểm nêu trên thì tấm nền microLED còn góp phần giải quyết vấn đề pin của smartphone. Trước giờ để đối phó với vấn đề không đủ pin trên smartphone thì người dùng chấp nhận chọn giải pháp là pin dự phòng hoặc case có pin dự phòng. Tuy nhiên bằng việc giải quyết vấn đề từ màn hình - một trong những bộ phận tiêu thụ nhiều pin nhất thì điều đó sẽ được giải quyết triệt để hơn. Được biết thì gần đây, người ta cũng thành công trong việc tìm cách thương mại hóa pin có dung lượng gấp đôi lithium-ion hiện tại với cùng kích thước và rất có khả năng, iPhone 2017 sẽ là một trong những mẫu máy được trang bị công nghệ pin này.

"Người ta cho rằng biết đâu động thái mua lại LuxVue sẽ giúp Apple đảo ngược cán cân từ người đi mua trở thành người đi bán"


Apple-Note-7-iPhone.jpg
Samsung từ lâu được biết tới như một trong những đối thủ lớn nhất của Apple trong mảng điện thoại di động. Khi mà xu hướng toàn cầu chứng kiến sự suy giảm về nhu cầu tablet và người ta chú ý hơn tới những chiếc smartphone màn hình lớn, hãng đã có những bước đi khá đáng chú ý là cho ra mắt iPhone Plus với màn hình lớn. Tuy nhiên Samsung vẫn là một trong những nhà cung cấp tấm nền lớn nhất thế giới và họ sản xuất tấm nền cho không chỉ Apple mà còn cho các sản phẩm của chính họ.

Dưới góc độ nào đó, đây là một sự phụ thuộc về nguồn cung ứng và việc mua lại LuxVue không chỉ mang về cho Apple 21 bằng sáng chế công nghệ microLED mà quan trọng hơn còn là một cách để họ tự chủ về mặt nguồn cung ứng thiết bị thay vì phải phụ thuộc vào các bên khác. Xa hơn trong tương lai, Apple có thể nắm giữ được nguồn cung cấp công nghệ màn hình thế hệ mới là microLED trong khi Samsung vẫn làm chủ công nghệ OLED và màn hình AMOLED của họ thì với những lợi ích mà microLED mang lại, các hãng khác hoặc thậm chí là chính Samsung cũng sẽ có nhu cầu sử dụng.

Quảng cáo



Do đó, người ta cho rằng biết đâu động thái mua lại LuxVue sẽ giúp Apple đảo ngược cán cân từ người đi mua trở thành người đi bán. Dù vậy, có ý kiến cho rằng điều này sẽ khó mà trở thành hiện thực khi mà Apple trước giờ vẫn là hãng bán sản phẩm cuối cùng và chủ động phát triển những dịch vụ, hệ sinh thái phục vụ cho chính người dùng thiết bị của họ. Mặt khác, việc làm chủ công nghệ microLED lại giúp họ tạo nên những thiết bị đeo, cụ thể là smartwatch với màn hình đẹp hơn, từ đó củng cố vị trí dẫn đầu ngành công nghiệp đồng hồ thông minh của họ trong tương lai.

Tham khảo Wiki
403 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

😁 Theo một tài liệu được nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), GT Advanced - công ty được Apple đầu tư 578 triệu USD - mới đây đã đặt mua hai công cụ kiểm tra màn hình sapphire từ hãng Intego. Trong tài liệu có ghi thêm rằng GT Advanced đang nỗ lực cắt giảm chi phí sản xuất và gia công kính sapphire nhằm mang nó đến những phân khúc thị trường mới, "ví dụ như tấm bảo vệ cho smartphone và thiết bị di động". Thông tin này đã củng cố hơn cho tin đồn về việc Apple sẽ dùng sapphire để tăng độ bền cho màn hình của iPhone trong tương lai. Trong cuộc phỏng vấn gần đây, CEO Tim Cook cũng từng xác nhận rằng nhà máy sản xuất mới của Apple nằm ở tiểu bang Arizona, Mỹ sẽ được dùng để sản xuất kính sapphire.

Ôi sao phân tích giống đợt kính sapphire thế, 1 cái bánh vẽ to đùng, nghe cứ như thật ấy nhỉ? :D. Màn oled nghiên cứu 10 năm chưa thành công, microled của Apple nghiên cứu vài chục tháng đã sx đại trà :D.
@tranvuhoang90 😁 Đấy, comment cách đây 2 năm, giờ thì các con giời biết màn microled ở đâu rồi đấy, toàn bánh vẽ của Apple thôi. Giờ đang dùng amoled của sám sùng đấy :D pentile đấy =))
@Apple Haters 2.01 dự kiến giá 5000 trump nhá, màn micro led, kinh saphia. giá thây màn hình 2000 trum, giá thay mặt kinh 1500 trum nhé. anh em chuẩn bị bỏ ống heo nha.
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@HllAMG cứ ngồi đấy mà đọc tài liệu báo cái rồi dẩm thu đi 😆) iphone tới mà cũng như thế thêm mỗi màu khác với cả làm to ra nữa thì giá trị còn 300tr nhé. Nhìn nó kìa mà học tập.
HllAMG
ĐẠI BÀNG
5 năm
@u11dead - Việc AP mua cty làm kính sp là thật, mua cty làm màn mLED là thật và người ta chỉ đang dựa trên những thực tế đó để dự đoán hướng đi của AP có gì gọi là td? chỉ có mấy cái bọn đầu óc chứa toàn c... mới chỉ rình rình để áp đặt cái suy nghĩ bẩn thỉu của bản thân lên người khác thôi.
Wiki có mấy dòng vầy mà chế ra cả bài cũng hay à :3 😁


microLED, also known as micro-LED, mLED or µLED, is an emerging flat panel display technology. As the name implies, mLED displays consist of arrays of microscopic LEDs forming the individual pixel elements. Compared to the widespread LCD technology, mLED displays offer far greater contrast, much faster response times, and would use less energy.

Along with OLEDs, mLEDs are primarily aimed at small, low-energy devices such as smartwatches and smartphones. OLED and mLED both offer greatly reduced energy requirements compared to conventional LCD systems. Unlike OLED, mLED is based on conventional GaN LED technology, which offers far higher total brightness than OLED products, as much as 30 times, as well as higher efficiency in terms of lux/W. It also does not suffer from the shorter lifetimes of OLED, although the multi-year lifespan of modern OLEDs has mitigated this issue in most roles.

As of 2016, mLED displays have not been mass produced or commercialized.
@tinlethanhnhan tham khảo chứ đâu hoàn toàn 100% wiki 😔
edios
TÍCH CỰC
5 năm
@tinlethanhnhan tham khảo chứ không phải bịa ra 100% nhé :D
@tinlethanhnhan bác nghĩ lúc nào cũng phải tra wiki xong ms viết dc bài sao???😃
x.dung
TÍCH CỰC
5 năm
@tinlethanhnhan kỹ năng dựng truyện tốt thật. Hy vọng phục hồi cổ phiếu apple
@tinlethanhnhan Bài viết từ tận năm 2016 bảo sao.. 2018 vừa rồi sam cũng đã trình làng bản demo TV microled đầu tiên r còn gì nhỉ?
tichuot215
TÍCH CỰC
8 năm
Công nghệ mới thì tốt, mình ko anti apple nhé, phần nào đó vẫn thích apple. Mình chỉ vào để đọc comment của những a khẩu trang, thỏ 2015, khánh "ông", thongphan89, vui phết các bác ạ!!
@tichuot215 Đối với mình trang tinh tế bây giờ chỉ để đọc giải trí. ( so với hồi xưa)
Vô đọc cmt vui vãi.
Kusa123
TÍCH CỰC
5 năm
@thongphan1989 Vl đẳng cấp của hạ đẳng 😆) người đẳng cấp chả ai bô bô cái mồm là đẳng cấp đâu.... nói chi để thiên hạ cho mình xuống hạ đẳng! Mình nói vui thôi :p
vâng cái gì cũng hơn tự hỏi tại sao nó vẫn chưa có trên hàng loạt sản phẩm
@If you dont mind Màn mLed giờ trông chờ a Tàu thương mại thôi. Thấy bảo đang nghiên cứu tay máy để sx hàng loạt sao đó.
Giờ chỉ có Tàu vs Nhật đua nhau xem ông nào ra dây chuyền trước thôi
@Hunglong96 Từ màn lcd lên oled thì 1k trum. Từ oled lên mled thì 2k trum nhé
@nguyen vanvannguyen Bán cho ma với giá 2k trump 😆
@finalmagic bây giờ giá còn đau đầu i fan rồi, màn saphia + microled thì dự là 5000 trump chưa VAT nhé :D.
Hết thuốc chữa !
@Khánh Bee Còn đấy,còn lọ thuốc khử côn trùng
tuann2
TÍCH CỰC
8 năm
@Giàng A Lua. Có khi nào iphone mới có thêm tính năng lăn nách để khử mùi hôi thì ngon nha . Haha
tomcat007
TÍCH CỰC
8 năm
@Khánh Bee 2 thánh ấy chiếu nào của iPhone cũng có mặt, y như là hậu vệ đc giao kèm : Giàng, Khánh , khẩu trang ...
havinhnghia
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nếu đúng là vậy thì chúc mừng apple
@havinhnghia Nói đúng quá mà, cái hãng này đâu phải hãng lớn chuyên sản xuất màn hình mà mua lại cũng ngó thôi. Kiểu kính saphia gì đó. Xong mừng hụt.
Chưa kể bài viết rất mắc cười, nói có thể ss cần xài? SS có qled ở nm không xài lại đi xài cái micromet?.
@ragefighter Lại khóc lóc sơ phia qled gì nữa! Thôi chuẩn bị mất kèo màn hình thì chấp nhận thôi!
cbr150r
TÍCH CỰC
5 năm
@havinhnghia Yes, và iPhone mới chỉ đắt hơn có 100$ như XS max đắt hơn X "có" 100$ vậy
X2 start at 1099$ chưa thuế
X2 Max start at 1199$ chưa thuế
Giá quá thơm cho fan 😁
@QuanLyNhaNghi Mjh thấy đứa khoca thuê là chú đấy chứ k ai khác đâu. Y như đứa con nít hờn dỗi
@QuanLyNhaNghi mình là thấy apple chuẩn bị ế nữa rồi, mấy cái màn đó apple không chuyên nên có mua công nghệ gì đó cũng sản xuất đâu được đâu, lại nhờ SS làm thì lúc đó lại đau nữa 😁. về ..những gì liên quan đến led cho phone thì ss bá đạo rồi nha thím, SS nó đang phát triển để thương mại hóa microled cho điện thoại đấy, mấy công ty kia không có cửa về màn đâu.
van.t
TÍCH CỰC
8 năm
3858276_Apple-Note-7-iPhone.jpg
Tưởng tượng APPLE nó sản xuất con đt như trong hình thì sao nhỉ????? nhìn hình mà tự nhiên thấy rùng mình. đẹp quá. IOS + thiết kế của $$
Hoàn Hảo;);)
@pro744 Đôn giá lên cao chưa chắc do màn hình cong, chủ yếu Tim cook muốn lãi bao nhiêu thôi
@van.t Nhìn quê rình . Thiết kế samsung dùng dc 2 năm, mấy năm sau nhìn lại chán bỏ mom, mất cả cảm xúc 😁
@nguyenduykhanh36 Mính thấy sản phẩm của trung quốc nó dại dại, không thể bằng apple và SS được đâu. 😁.
Trungk13n
ĐẠI BÀNG
5 năm
@van.t Thiết kế samsung nhìn thoáng qua thì đẹp chứ soi kỹ thì không sắc sảo như sony với iphone kể cá tới note 9 cũng vậy
MrHelios
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mấy thằng em lại bảo SS đang xây nhà máy sx màn hình cho Táo ở BN mà? 😁 Microled này chắc iphone 10 mới có quá 😃
@tranbinh202 1 phần vì sản lượng Oled sẽ tăng. Nhà máy to vật vã
Cmt đầu.nó lại làm cái gì đấy mà ít ai ngờ tới rồi
NNTtruymong
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Giàng A Lua. Và tốt nhất là khắc phục đc lỗi cảm ứng đang làm mưa làm gió trên các dòng iphone 6 luôn
Anhbien
TÍCH CỰC
8 năm
Apple hay ém hàng để tạo sự khác biệt
Thay vì nghiên cứu màn hình, tôi nghĩ Apple nên ưu tiên số 1 cho nghiên cứu công nghệ sơn kỹ thuật cao, giúp lớp sơn của iphone bám vĩnh viễn không bong tróc.
@ragefighter Đang nói bố apple cũng công bố nghiên cứu, rồi đặt hàng để sản xuất màn hình saphire rồi cuối cùng mất tích
Từ nghiên cứu đến thực tiễn xa lắm
@vietnew2128 cái đó phải nói là kính màn hình saphire. chứ nói màn hình saphire dễ nhầm lẫn đó.
Kusa123
TÍCH CỰC
5 năm
@hoa su nha nang Nó mà nghiên cứu đc nó bán 6s 50 củ nhá 😆)
@hoa su nha nang máy không tróc sơn , không chai pin thì lý do gì người ta đổi máy mới. không nghe apple nói vì thay pin giá rẻ mà người dùng không đổi máy đó sao. Đồ apple xài tương đối ổn định sau 3 năm nên không tróc sơn , không chai pin lấy gì người ta mua mấy mới.
Thấy note7 hơi phân vân nhưng thôi quyết tâm đợi iphone7plus
@trungcustom bạn đúng là người tiêu dùng thông minh, tôi thích bạn,chờ cùng tôi nào
Trích tinhte.vn 😁

"Apple đã được cấp phép sử dụng vật liệu kim loại lỏng ( Liquidmetal) tuy nhiên ta mới chỉ thấy sự xuất hiện của loại vật liệu này trên công cụ tháo SIM trên iPhone hay iPad mà thôi. Nguồn tin tiếng Hàn ETNews mới đây tiết lộ thông tin cho rằng iPhone thế hệ thứ 6 sẽ có vỏ ngoài làm từ kim loại lỏng. Nếu như điều đó xảy ra, đây sẽ là một bước đột phá về mặt công nghệ vì truyền thống chế tạo smartphone hiện nay đều sử dụng nhựa hoặc nhôm cho vỏ ngoài của máy."

Apple cho các fan ăn hàng loạt chữ "nếu", và các fan rất ngon miệng :D
@Apple Haters 2.01 Hay bác, cứ đoán già đoán non mà có thấy gì đâu. Kỳ vọng cho lắm đến khi ra chỉ thay đổi tí ti.
noinghenah
TÍCH CỰC
8 năm
@Apple Haters 2.01 Này chắc đang ý kiến tinhte đây. Tinhte nhớ rút kinh nghiệm sâu sắc vì đã lỡ nói "nếu" nha.
@NNTtruymong cứ mơ đi cưng, ifan thực tế lắm, k0 như mấy cưng cứ lo cho apple, mong ngày nó sập, năm nào chả kêu nó ế, thế là nó bán dc cả đống. Nó ra cái j các chú kêu k0 thành công, thế mà cả đám + lại cũng k0 bằng... Mấy chú nên thực tế, nhìn nhận sự thật đê, khi nào nó sập nó tự sấp, chả vì mấy chú mong hay k0, dù sao trái đất vẫn quay=))
Từ từ mà cảm nhận, nếu apple ma đi hướng đó thì quá ngon. Nghiên cứu thành công và cũng như làm tỉnh mấy thanh niên suốt ngày nói apple chuẩn bị chết như nokia bla bla...
Zoro kun
TÍCH CỰC
8 năm
@Timkelvin Apple mà chết thì là do mấy thg dev chạy qua android nhé :v
@Timkelvin Thức tỉnh đi ;))))
@Timkelvin đợi apple chết thì mấy ông đó thành bạch cốt tinh rùi=))
@Timkelvin T không mong ai chết như Nokia cả, nó chẳng có lợi tí nào cho người dùng, đơn giản Apple không xứng đáng ở vị trí đỉnh cao và người dùng đồ Apple thì cũng đừng có gì tự hào lên mặt. Ngoài iPhone thì Apple còn có gì nữa, công nghiệp 4.0 Apple đóng góp gì cho thế giới chưa.
Apple không chết nhưng sẽ về đúng giá trị như iPhone nó là cái điện thoại không hơn không kém gì, và sau nhiều năm cải tiến nó đã về đúng vị trí của mình.
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
@Timkelvin Hiện tại dây chuyền sản xuất và chuỗi cung ứng vẫn chưa có nhiều. Miếng bánh béo bở này khó ăn rồi đây
Đó chính là sự khác biệt của ap, nếu làm thì phải làm cho tốt...
@note3 khi nào nó ra thực tế thì chú sẽ bik, chú nên mong nó đừng ra hoặc ap dóc đi, k0 lại tự nhổ rùi liếm đấy=))
@canxda vầy mà tôi cũng dùng từ 5s tới x chả có lỗi lầm chi. khả năng chú e mua hàng bãi, k0 thì xem phốt trên youtube nên cắn càn hùa theo cho bik😃
OxJade
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenfenice lâu quá ko gặp ông bạn,còn chơi fuji ko
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
@nguyenfenice Chuẩn rồi bạn. Không làm thì thôi, đã làm thì phải tốt nhất
g_p3
TÍCH CỰC
8 năm
Và note7 vẫn đẹp hơn ip7 😆
Barry Nguyen
ĐẠI BÀNG
8 năm
@g_p3 Có cuồng sam thì cũng vừa vừa thôi. Đẹp hay xấu là tuỳ vào mắt thẩm mỹ của mỗi người. Bạn yêu ai thì người đó đẹp. Nên đừng có so sánh nữa bạn à.
cati99
ĐẠI BÀNG
5 năm
@g_p3 tìm note fe đẹp quá. đang tìm mua mà k thấy chỗ nào bán
thangloi
TÍCH CỰC
5 năm
@cati99 bác chờ e 1 tháng nha, tháng sau có s10. e thanh lý note 7 ợ 😁
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
@g_p3 Note 11 vs Ip XII 😃)) sẽ rất cân tài cân sức đây
Thực ra Apple chẳng muốn gì mới trên iphone cả.
Tất cả là do người dùng muốn đủ thứ rồi .... thôi
Nếu như Adr bị giết như mong muốn biết đâu bây giờ cũng đã chưa có smp :rolleyes:
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
@hanunglongkaka Apple luôn muốn Ip có những thứ tốt nhất và hoàn hảo nhất bác ơi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019