Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Microsoft đã để mất thị phần trình duyệt web vào tay các đối thủ như thế nào?

bk9sw
4/1/2019 18:8Phản hồi: 139
Microsoft đã để mất thị phần trình duyệt web vào tay các đối thủ như thế nào?
Microsoft đã quyết định chuyển engine dựng trang của Edge sang Blink từ dự án nguồn mở Chromium giống như những Chrome, Opera, Vivaldi, Brave … với mục tiêu là giảm sự phân mảnh của thế giới web, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng lẫn giới lập trình viên và cũng là cách để giữ chân người dùng với Edge - trình duyệt mặc định trên Windows 10 thay vì chỉ mở để tải trình duyệt khác. Nghe hay là vậy nhưng với thay đổi này thì Microsoft đã giương cờ trắng đầu hàng trước Google Chrome trong cuộc chiến trình duyệt.

Microsoft chưa bao giờ bắt kịp nhịp thay đổi của các đối thủ trong làng trình duyệt:


Trong khi Google cập nhật Chrome mỗi 6 - 8 tuần/lần kể từ khi tham gia cuộc chơi vào năm 2008 thì Mozilla cũng phải thay đổi, cập nhật Firefox theo chu kỳ 6 tuần bắt đầu từ năm 2011. Thế nhưng Microsoft hầu như không có động thái tương tự với Internet Explorer vào thời điểm đó.

IE11.jpg
IE được cập nhật tính năng theo các bản cập nhật lớn của Windows thay vì cập nhật riêng như một ứng dụng thông thường. Thành ra từ IE 5 lên IE 6 mất đến 5 năm, IE 10 sang IE 11 mất cũng 1 năm. Như vậy sau 10 năm ra mắt, Google đã làm mới Chrome đến những 70 lần và phiên bản mới nhất hiện tại là Chrome 71. Microsoft làm mới IE chỉ 4 lần, từ IE 8 đến IE 11 cùng một khoảng thời gian.

Edge44.jpg
Thậm chí đến Microsoft Edge thay thế, Microsoft dù gọi nó là trình duyệt hiện đại, tân tiến nhất nhưng dù Edge có nhanh đến mấy thì Microsoft vẫn chậm trong khâu cập nhật, 6 tháng một lần cho bản cập nhật tính năng mới song song với các bản cập nhật của Windows 10. Hiển nhiên là có tiến bộ hơn so với IE nhưng vẫn chưa thấm vào đâu so với tốc độ cập nhật của Chrome hay Firefox. Microsoft sau đó có công bố sẽ tách rời việc cập nhật Edge ra khỏi bản cập nhật Windows nhưng từ cuối năm 2017 đến nay thay đổi này vẫn chưa xảy ra.


Microsoft bỏ rơi IE tức bỏ rơi hàng triệu người dùng!

Browser Marketshare.png
Trước khi Windows 10 ra mắt vào năm 2015, thị phần của IE vân rất lớn!
Kể từ khi công bố ngưng phát triển IE, dừng lại ở phiên bản 11 và cũng là phiên bản được tích hợp trên Windows 10 thì kể từ khi hệ điều hành này ra mắt từ giữa năm 2015 đến nay, Microsoft chỉ đơn thuần duy trì IE với các bản vá bảo mật còn tính năng thì không. Toàn bộ tài nguyên được dồn cho Edge.

Điều này có nghĩa Microsoft đã bỏ rơi hầu như tất cả người dùng của hãng, những ai vẫn gắn bó với IE xưa nay. Theo thống kê vào đầu năm 2016, có khoảng 89% máy tính chạy Windows trên thế giới vẫn dùng XP, Vista, 7, 8 hoặc 8.1 tức là mỗi 10 chiếc máy tính Windows sẽ có đến 9 chiếc dùng Windows cũ và trình duyệt mặc định vẫn là IE. Trong khi IE thì đứng yên, Chrome và Firefox liên tục "chạy" nên không khó hiểu khi người dùng dần từ bỏ IE chuyển sang trình duyệt nhanh hơn.

Hậu bối của IE chỉ có trên Windows 10!
Edge chỉ có trên Windows 10 - quyết định này có thể nói là đạp đổ toàn bộ di sản về trình duyệt của Microsoft. Rõ ràng Microsoft kỳ vọng người dùng sẽ đón nhận Windows 10 nhanh chóng và để thúc đẩy người dùng "chuyển nhà" thì Microsoft còn cho phép nâng cấp miễn phí Windows 10 miễn phí trong suốt 1 năm và thậm chí là sau đó. Mục tiêu cuối cùng là đạt được 1 tỉ thiết bị chạy Windows 10 trong vòng 2 đến 3 năm kể từ ngày phát hành và đến nay mục tiêu này đã đạt được.

Và với con số cài đặt lớn như vậy và ý tưởng trình duyệt mặt định sẽ luôn giành chiến thắng giống như những gì IE đã làm được thì Microsoft đặt kỳ vọng rất cao vào Edge. Edge sẽ thay thế được IE nhưng kỳ thực chiến lược này không hiệu quả.

Edge thiếu khả năng cạnh tranh:

Quảng cáo


Ngay cả khi đặt Edge làm trình duyệt mặc định trên Windows 10 và thậm chí là chơi chiêu để khiến người dùng gặp rối khi cố gắng đặt trình duyệt khác làm mặc định (hiện bảng hỏi có chắc không này nọ …) thì Edge vẫn chưa từng được 1/3 người dùng Windows 10 sử dụng. Tính đến tháng 11 năm ngoái thì con số này đã giảm xuống còn 11%.

EdgeExtension.jpg
Bên cạnh sức hút của Chrome thì Edge cũng không đủ sức hút để giữ người dùng. Thiếu sót đầu tiên chính là việc hỗ trợ phần mở rộng (extension) ngay từ khi nó được giới thiệu, sau này Microsoft mới bổ sung trên Microsoft Store nhưng chỉ lèo tèo vài extension. Thêm vào đó nếu từng dùng Edge thì anh em đều cảm thấy sự bất ổn định của nó, mở nhiều tab lại ăn nhiều CPU, nhiều trang web không thể hiển thị chính xác hay bị treo, extension cũng không hoạt động ổn định.

Tất cả đều là do EdgeHTML - engine dựng trang được Microsoft phát triển riêng cho Edge. Một thứ được Microsoft phát triển mới hoàn toàn, không phải là bản cải tiến của Trident trên IE khi xưa nhưng đến lúc này, Microsoft một lần nữa buộc phải từ bỏ linh hồn của Edge để chuyển sang Blink. Blink là engine bước ra từ dự án nguồn mở Chromium và nó cũng là engine của Chrome. Trong thông báo chính thức, Microsoft nói rằng "Người dùng Edge mới sẽ được trải nghiệm sự tương thích tốt hơn với tất cả trang web." Đây cũng là lời khẳng định rằng EdgeHTML không đạt độ tương thích cao và là lý do khiến hãng phải từ bỏ engine này.

EdgeHTML.png
EdgeHTML một phần thiếu sự nâng cấp cần thiết để có thể bắt kịp Chrome để hiển thị chính xác các trang web cũng như tốc độ hiển thị. Một phần nữa là khi Chrome tiếp tục tăng thị phần thì ngày một nhiều hơn các trang web được phát triển hay nâng cấp để hiển thị tốt nhất với engine Blink, cũng giống như chuyện các trang web hồi xưa được phát triển cho IE6.

Và với việc ngày một thiếu tương thích với các trang web thì việc chuyển sang engine Blink sẽ giúp Microsoft giải quyết vấn đề tương thích này gần như là lập tức. Chắc chắn rằng phiên bản đầu tiên của Edge mới với engine Blink sẽ chạy tốt hơn Edge với EdgeHTML. Microsoft vẫn có thể giữ lại thiết kế và tính năng đặc thù của Edge như Cortana tích hợp, giao diện nhưng cái lợi của Edge khi chuyển sang Blink không chỉ dừng lạ ở việc dựng trang chính xác mà còn là kho extension khổng lồ của Chrome. Đây là điều mà người dùng mong muốn từ rất lâu.

Microsoft còn thua ở mặt trận di động:

Quảng cáo


Edge to Chrome.jpg
Theo Net Applications thì tính đến tháng 11 năm 2018, Chrome vẫn giữ thị phần trình duyệt di động lớn nhất với 62%, Safari của Apple nắm 29% nhờ iPhone và iPad trong khi vị trí thứ 3 thuộc về Firefox với chưa đầy 2%. Microsoft chỉ chiếm khoảng 0.06% con số này quá nhỏ so với Chrome. Sự phổ biến của Chrome trên máy tính cũng mang lại lợi thế cho Chrome trên điện thoại nhưng Edge thì không bởi Windows 10 Mobile của Microsoft chưa bao giờ thành công và nền tảng này cũng đã không còn được Microsoft phát triển. Rốt cuộc Microsoft phải đổi chiến lược phát triển Edge cho Android và iOS để kiếm thị phần.

Edge sẽ được làm mới với linh hồn giống như Chrome mặc dù phần xác có thể vẫn y như cũ. Suy cho cùng thì Microsoft buộc phải thay đổi vì người dùng và giới phát triển web. Đây cũng là nước cờ để giúp Microsoft lấy lại thị phần trình duyệt - một thứ hãng từng có rất nhiều nhưng giờ giành giật từng chút một.

Theo: ITWorld
139 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhớ khi xưa MS còn bị kiện độc quyền IE 😆))))
Cứ cài win xong là auto dùng IE down Chrome 😁
@hacrot3000 Bị mất tiền rồi hả bạn 😁
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@hoangpham1986 may mắn là cty mình không xài Vietcombank :D
@hacrot3000 Chào bạn, mình đăng kí i-banking của Vietcombank, lần đầu tiên thực hiện giao dịch trên chrome thì không đăng nhập được, báo lỗi sai mật khẩu dù mình chắc chắn không thể sai được. liệu phải do dùng Chrome nên không xài được đúng không?
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@ngocdtd Lỗi này ngày xưa mình cũng từng gặp nhưng đã lâu rồi không xài nên không rõ hiện nó thế nào. Tuy nhiên chắc chắn i-banking của Vietcombank dành cho cá nhân có thể chạy tốt trên hầu hết các trình duyệt mới nhất. Chỉ riêng i-banking dành cho doanh nghiệp có sử dụng token mới bắt buộc dùng IE phiên bản cũ do nó cần chạy một activex để đọc token, mà activex hiện đã bị cấm tuyệt đối trên tất cả các trình duyệt vì lý do bảm mật kém.

Nếu vẫn sai mật khẩu thì bạn liên hệ với ngân hàng để cập nhật lại chứ chẳng còn cách nào khác.
Đang dùng Edge đây, ngon gấp mấy lần Chrome
nforce
TÍCH CỰC
5 năm
@Trung Nguyên Trần Bởi ra mua luôn thanh 16GB xài cho sướng òi
@Trung Nguyên Trần Giờ toàn 8GB ram trở lên, cho nó ăn thoải mái 🆒

Nếu sử dụng Android và hệ sinh thái của Google thì Chrome là chuẩn bài rồi. Edge chưa đủ ngon để người ta chịu thay đổi thói quen
@Tú art Android mà chưa xài chrome bao giờ,xíu cài xem có gì hay,thấy không có trình chặn nội dung trên iphone rồi đó
Spirit_Love
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhtymeo extention tên gì vậy bạn
Bảo thủ quá mà!
@nguyenhoangskyjapan Youtube nó ưu tiên Chrome thì Microsoft có tốt thì cũng bó tay.
steveballmertongue-580x358.jpg
Tất cả là nhờ anh 😁 mà anh để ý bạn hàng xóm tim cook bắt đầu xa đà giống anh ngày xưa rồi
@Hunglong96 Lão này tối ngày cứ lo bán đĩa CD win & office mà không lo lên Cloud. Tới ông Ấn Độ về đổi chiến thuật, giờ Mic sống nhờ Cloud rồi. Có khi nào Win & Office mai mốt free luôn để dụ người ta xài cloud
mEnO 22
TÍCH CỰC
5 năm
@Hunglong96 Ông này với Cook là những con buôn đại tài đó chứ!
@NguyenKP Uh ông, nhưng kết cục của con buôn đại tài là cuối nhiệm kì sa sút trầm trọng 😁
@Hunglong96 Nghĩ đến Steve Ballmer mà buồn 😔
Quan trọng là anh vẫn giàu vãi nhé, google,samsung,.... Còn trầy trật với apple còn anh mic thì vẫn ăn lên làm ra mặc dù kinh doanh từ phần mềm là chính, giá trị cũng gần 1000 tỉ có kém gì ai đâu,mic rất khôn khéo khi đứng ngoài hầu hết cuộc chiến,có nhảy vào chỉ múa cho vui rồi rút thôi nên mặc dù thất bại mấy lần nhưng giá trị cốt lõi thì vẫn còn nguyên, âm thầm mà tiến
Kome.Cafe
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hiệp sĩ kanzaki Vì nhảy vào cho vui nên mới thất bại thôi.
Ko chỉ cty lớn nhỏ mà ngay cả cá nhân, làm j cho vui ko quyết liệt thì rất khó thành công!
bitback
TÍCH CỰC
5 năm
@hiệp sĩ kanzaki Thật sự là mình k hiểu lắm vì sao MS vẫn sống tốt sống khỏe. Trong khi thấy làm gì cũng...:3
aruket
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bitback MS nó ăn ở điện toán đám mây mạnh lắm bạn
MrBphone
TÍCH CỰC
5 năm
@bitback nó kinh doanh công nghệ cốt lõi.
@hiệp sĩ kanzaki Giờ Mic sống khoẻ nhờ đẩy office lên cloud rồi. Còn edge xài blink là tuyệt rồi, nhanh gọn lẹ, chủ yếu là edge mà phổ biến thì mới lấy thông tin mà làm big data đc. Tự nhiên rảnh háng đi làm cái edgeHTML chi cho mất time!
Thím nào biết sao mà máy em cài win 10 bản quyền, xong giờ trình duyệt chỉ xài được mỗi EDGE. chrome, firefox hay opera đều ko vào đc hoặc vào cực kỳ chậm.
Em thù cái EDGE và bing lắm rồi
@Lê Nhật Long Mình cũng bị từ khi lên bản mới. Ko tài nào dùng chrome đc, phải cố dungg edge bữa giờ. Có ai có cách nào ko?
@timmotvisaolunglinh chỉ có cách cài win lại và đừng bấm update thôi bác ơi, up lên bản mới là bị lại. Hoặc mình phải đợi họ update fix lỗi thôi. Giờ em toàn xài Fox
@spsp mình cũng dùng win 10, bản quyền, cài cả chrome và ff thấy dùng bình thường, edge cũng khá nhanh những hay bị lỗi khi gõ tiếng việt, chủ yếu mình vẫn dùng chrome vì thấy nó mượt và nhiều bổ trợ hay.
@tinhte.c0m Đủngồi bác, edge toàn bị lỗi khi gõ bang unikey, như đoạn này nè, mất dấu với cách tùm lum.
Edge xài là chán nhất ấy
@Hau Quoc Nguyen thích Edge ở mỗi cái thao tác touchpad ngon như bên Mac.
Chrome cho Windows hạn chế với Touchpad quá, k như bên Mac
cái biểu đồ nhìn hay ghê, trực quan, lần đầu mình thấy biểu đồ dạng này 😁
[​IMG]

vào vào tinhte bằng ie trên win 10 lại báo lỗi nhỉ
upload_2019-1-8_10-45-29.png
@tuansiro Chrome nó leo lên từ từ nhìn vậy mà ko hiểu trời. 2 thằng xanh phía dưới đi ngang
vodich2895
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuansiro Chrome ngày càng đi lên và đang nắm top, IE thụt giảm nhưng vẫn có tương đối người dùng, cáo lửa ngày càng đi xuống, safari vẫn cứ lẹt đẹt và những trình duyệt còn lại không ngóc lên nổi=))
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@tuansiro biểu đồ đó dễ hiểu mà đẹp mừ. Cắt lát theo từng thời điểm sẽ so sánh được từng trình duyệt, còn nếu nhìn từ trái qua phải sẽ thấy được sự phát triển/thoát trào của nó.
@tuansiro Bác hẳn không chơi AOE bao giờ. Cái này chuyên ngành gọi là đè timeline bác ạ.
trình duyệt thì cứ chrome mà dùng thôi, còn lại ko quan tâm
tungvt86
TÍCH CỰC
5 năm
Chỉ sài đồ mặc định để tải Chrome hay Firefox thôi 😃. Sự thật là vậy hehehe.
Công nhận là micro hiện tại yếu trong mảng này. Cách đây khoảng 7, 8 năm văn phòng mình vẫn còn người người dùng IE, nhưng bây giờ thì chẳng ai dùng. Ko biết mọi người thế nào chứ công ty em toàn dùng win 7, nên thành thử nếu dùng IE thì nhiều trang ko vào được vì nó cũ quá rồi. Cũng ko biết tại sao mà micro cứ gắn các trình duyệt của mình vào win nên ko mất thị phần mới là lạ.
ngoc1414
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenhieu100289 Vì nó dùng chung nhiều thành phần với Windows. Safari trên iOS cũng y chang, chỉ khi update iOS thì Safari mới đc update theo.
Ưu điểm là tốn ít tài nguyên hơn so với khi tách riêng khỏi OS, nhưng nhược điểm là đc update rất ít
dqminhtt1
TÍCH CỰC
5 năm
hậu quả cửa việc chậm thay đổi, bài học của Firefox mới đó còn chưa nguôi. Nhớ cách đây khoảng 10 năm, Firefox thống trị trình duyệt web như nào. Nó chỉ cần ra 1 version mới là lại đạt kỉ lục lượt tải về. Đâu đó 3-4 triệu lượt tải chỉ sau 1 đêm. Ấy thế mà giờ thằng Chrome nó cho ra bã, chả mấy ai dùng "cáo lửa" nữa
thanhhungtk
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dqminhtt1 chả mấy ai mới ghê 😃 chắc mang công ty hay nhà bác không ai dùng firefox ra bảo chẳng ai dùng firefox.
Kr-Nguyen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhhungtk Ngta nói so vs thời suy hoàng, thì chả đúng chả mấy mấy ai dùng còn gì!
@thanhhungtk Thực tế là vậy thôi. Trước còn nhiều người xài, giờ thì auto xài Chrome. Hiện tại mình vẫn xài song song Chrome, Opera và Firefox mà Chrome vẫn xài nhiều nhất.
Lúc trước Chrome trên Windows 7 chạy rất ngon, còn khi chạy trên Windows 10 thì máy rất nóng, CPU và RAM đều tăng cao, quạt chạy phà phà, buột phải dùng qua Edge.
Thằng Microsoft bố láo thiệt, ép người dùng phải sử dụng Edge
tanvl
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nuhuta Mình thấy hiện nay Chrome chạy khá ổn, ít nóng máy và ăn CPU, RAM.
Lúc trước cũng dùng Chrome (không nhớ phiên bản) trên Windows 7: mỗi lần mở Chrome là quạt của laptop quay kinh khủng luôn, hao pin bá đạo.
tanvl
ĐẠI BÀNG
5 năm
- "Như vậy sau 10 năm ra mắt, Google đã làm mới Chrome đến những 70 lần và phiên bản mới nhất hiện tại là Chrome 71": hình như mình nhớ không nhằm thì Chrome bay thẳng từ phiên bản 15 lên 30 chứ không phải ra từng phiên bản đâu mà nói là làm mới 70 lần. Google chơi chiêu này lúc nhảy 1 phát lên phiên bản 30 là mang tính chất tiếp thị, người dùng mới thấy Chrome có phiên bản 30, cứ tưởng là nó đi từ 1 đến 30 rồi, chắc là ổn định lắm đây, nhưng thật ra là bị Google lừa.

- Chrome lúc mới ra cũng chơi chiêu trò tích hợp vào các phần mềm phổ biến khác, khi cài phần mềm đó mà không chú ý là nó tặng miễn phí Chrome vào máy luôn.
- Chiêu thứ 3: khi vào rất nhiều trang web, sẽ thấy thông báo: chạy tốt hơn nếu dùng Chrome (mình dùng Firefox), mà có thực tốt hơn thì ai biết được, nó chỉ là câu quảng cáo.
@tanvl nhớ không lầm chrome của GG có tiếng trong việc không bảo mật thông tin, mình dùng trình duyệt hoặc firefox hoặc lõi chromium như Sr Iron, Iridium 😆 trên linux thấy cả 2 thằng đều ăn ram rất ít, thường thường có 500mb 😃)) không hiểu sao trên Wd lại nặng vậy :v
@tanvl Skill thì thằng nào chẳng xài, quan trọng là cái thằng điều khiển cái skill đó khôn hơn thì nó win. Google thời gian đầu tuy là nó có quảng cáo cho Chrome rất nhiều nhưng phải công nhận nó quảng cáo đúng chứ đâu có sai, thời nó mới ra tốc độ mấy thằng cùng thời bị nó bỏ xa. Đến bây giờ mấy thằng kia cải thiện tốc độ chứ Chrome cũng đâu có thua bọn kia!!!
@tanvl bác này tinh tế nè :v
còn chiêu trò nữa là tách process trong taskmng nữa, firefox hiển thị 1 cục, chrome chia nhỏ ra nhiều cục nhưng nó chỉ đẩy 1 cái lên (mấy cái khác giấu bên dưới) nên lúc mình nhìn vào cảm giác tốn ít ram. Sau này win10 nó group lại mới thấy nó nguyên 1 nùi =))
@tanvl Mình thấy đa số mn khi mua máy cài đặt xong cơ bản điều đầu tiên họ làm là cài crome với youtube 😃
nhoclovely26
ĐẠI BÀNG
5 năm
[Nói thẳng - Nói thật]

Xài chùa thì đừng ý kiến quá nhiều.
wormwon
TÍCH CỰC
5 năm
@nhoclovely26 Có thể bạn ngây thơ hoặc bạn đang câu tương tác 😃
Mr.Xr
TÍCH CỰC
5 năm
@nhoclovely26 bạn trên nói đúng đấy ngu ngơ hay giả vờ vậy bạn
@nhoclovely26 Không có bữa trưa miễn phí đâu nha bạn. Và cũng chẳng ai xây cái công ty to đùng đó ra trả tiền cho kỹ sư phần mềm ngồi làm mà không kiếm lại "chút ít".
IE nhân Chrome :v đừng như Cốc Cốc
ai k muốn gg thu thập thong tin thì dùng duck go go mà làm cc mặc định tìm kiếm
@dark knight 918 vẫn yên tâm với google hơn là duck duck gì đó, nghe cái tên đã thấy ko thiện cảm
@dark knight 918 chuẩn, trên linux khi cài firefox-esr hay các trình duyệt có bảo mật như Iridium toàn đặt Duckduckgo làm trình tìm kiếm mặc định :3
@SilverWolf501 giới dev mình đa số dùng duck duck go k à, search so (stackoverflow) cũng ra ngay luôn, khá là tiện
@SilverWolf501 Xài brave cho windows thấy cũng bảo mật
Quá lâu ko sử dụng IE, chắc cũng phải hơn 5 năm nay.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019