Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Máy ảnh không gương lật sẽ phát triển tới đâu trong năm 2019?

Xitin_hm
5/1/2019 18:1Phản hồi: 79
Máy ảnh không gương lật sẽ phát triển tới đâu trong năm 2019?
Năm 2018 là năm dòng máy ảnh không gương lật (mirrorless) phát triển mạnh mẽ. Hầu hết các hãng chuyên sản xuất máy ảnh đều cho ra sản phẩm mang đậm nét của thương hiệu mình: Canon với Canon EOS R; Nikon với Nikon Z6/Z7; Fuji với X-T3... Năm 2018 đã khép lại và chúng ra đang bước vào năm 2019. Vậy hướng phát triển tiếp theo của dòng máy ảnh không gương lật là gì? Bạn trông chờ gì vào sự phát triển của các hãng về dòng máy này? Camera Tinh Tế xin gửi đến các bạn "góc nhìn" của tác giả, nhiếp ảnh gia Thom Hogan - là một người có kinh nghiệm hơn 25 năm về chụp ảnh, đánh giá và viết bài về các thiết bị ảnh phục vụ công đồng nhiếp ảnh toàn cầu.

1.jpg

Máy ảnh không gương lật đã có một năm cực thịnh. Chúng ta đã bước qua một năm mới và đây là lúc tốt nhất để nhìn lại cuộc cạnh tranh khốc liệt ở thị trường máy ảnh không gương lật giữa các ông lớn và thử nghĩ xem họ sẽ làm gì trong những năm tiếp theo. Hãng nào không có kế hoạch rõ ràng, đáp ứng được những nhu cầu và sự kỳ vọng của khách hàng thì sẽ xảy chân và bị loại ra khỏi "cuộc chơi" này.

Chúng ta cùng điểm qua các hãng theo thứ tự trong bảng chữ cái nhé.


Canon

Vấn đề lớn nhất của Canon đó là dòng máy EOS M và EOS R có vẻ chưa phù hợp lắm. Họ vẫn còn một lương máy EOS EF và EF-S DSLR khi chuyển sang dòng máy mirrorless.

Cái chết dường như được báo trước cho dòng máy EOS M khi những ống kính M không thể gắn trên các thân máy R, EF hoặc EF-S ngay cả khi dùng ngàm chuyển, như vậy việc người dùng mua dòng máy EOS M rất hạn chế. Trước tình thế này, có vẻ Canon đang suy nghĩ điều gì đó ngược lại (chuyển những người đang sở hữu dòng máy EF/EF-S sang Mirrorless). Chúng ra đã có những bản mẫu chứng minh rằng Canon đang nghiên cứu một loại ngàm chuyển Speedbooster cho phép gắn những ống kính EF trên ngàm EF-M. Ngàm chuyển Speedbooster là một loại teteconverter, Những teleconverter thông thường sẽ làm tăng tiêu cự và giảm khẩu thì Speedbooster có tác dụng ngược lại: giảm tiêu cự và tăng khẩu độ lên. Mục đích làm những ngàm chuyển đổi này dùng trên thân máy EOS M: để những ống kính full-frame EF cũng hoạt đông tốt khi gắn trên ngàm M và tốt hơn khi gắn ống kính đó trên một máy DSLR. Ví dụ ống kính 50mm f/1.4, khi gắn với một speedbooster converter vào máy EOS M sẽ tương đương với ống kính 40mm f/1.2 EF-M. Đây có thể là một biện pháp chữa cháy cho những người đã có một lượng ống kính EF muốn trải nghiệm dòng máy EOS M chứ không thể giải quyết cho những người đã mua dòng máy EOS M muốn lên cấp lên EOS R do ống kính M không tương thích. Đây chính là điểm trừ so với đối thủ cạnh tranh khác. Chiến lược phát triển của Sony rất đơn giản nhưng hiệu quả :"Hãy mua các máy ảnh APS-C của chúng tôi và bạn có thể dùng bất cứ ống kính nào chúng tôi làm. Ống kính của bạn sẽ không bị biến thành đồ chặn giấy."

Giải pháp thực sự là gì? Canon nói họ sẽ tiếp tục cho ra mắt những ống kính M mới nếu khách hàng muốn (không chắc họ giám sát việc đó như thế nào). Điều này có nghĩa là dòng máy M đã gần như chấm hết dù họ không nói hẳn ra. Thực tế, chúng ta cần một máy ảnh APS-C R và dám chắc chắn rằng chúng ta sẽ có một cái, chỉ là không biết cao cấp hay tầm trung mà thôi. (ví dụ : 7D hay 80D)

CDLC_EOSR_02-1.jpg

Trong khi đó, lúc này dòng máy R đang là mảng cần khai phá. Canon có thể sẽ làm ra máy được đặt tên là 1/2R hoặc 2R với giá và cấu hình nằm ở giữa Sony A7/Nikon Z6 và Sony A7R/Nikon Z7, và thiếu một số tính năng chẳng hạn như cảm biến chống rung. Máy 1/2R sẽ là máy ảnh full-frame không gương lật phân khúc tầm trung với cảm biến 24mp (hoặc thấp hơn) với giá 2000usd (hoặc thấp hơn). Máy 2R có nhiều điểm ảnh sẽ là đối thủ của Sony A7R / Nikon Z7 và giá ít nhất là 3300usd.

Những chiếc máy ảnh R mới này đang được làm và có khả năng sẽ xuất hiện sớm nhất vào quí 1 năm 2019. Chúng ta không biết giao diện cho người dùng trên thể hệ máy R mới giống hay khác chiếc máy EOS R hiện tại, đang có giao diện thiên về việc thử nghiệm cho người dùng trải nghiệm nhiều hơn là định hướng cho tương lai các máy Canon sẽ hoạt động như thế. Dòng máy R có một sự pha trộn kỳ lạ của các nút bấm / các chức năng điều khiển / các vị trị... không thực sự phù hợp với bất cứ dòng máy nào trước đây.

Điều dường như rõ ràng nhất đó là chúng ta sẽ có nhiều ống kính ngàm RF của Canon trong năm 2019 này. Canon cho rằng đây chính là cách giữ chân các khách hàng của họ và thu hút các khách hàng khác . Tuy nhiên, đây không phải là một lợi thế cho Canon khi họ tính sai với sản phẩm dòng M. Lần đầu tiên chúng ta thấy cách quảng cáo và quản lý các sản phẩm của Canon không hoàn toàn phù hợp và tác động mạnh đến doanh thu.

Quảng cáo



Fujifilm

Fuji đang có một kế hoạch là đẩy mạnh dòng máy APS-C, đồng thời để cạnh tranh với dòng máy full-frame họ lấp lửng về Medium Format với giá cạnh tranh. Tuy nhiên, không may cho Fuji ở mảng APS-C, giá máy các hãng khácrất cạnh tranh và có một khung giá rõ ràng nên muốn bán tốt sản phẩm APS-C, Fuji đã phải hạ giá thành sản phẩm của họ.

XH1.jpeg

Có thể nói ở thị trường máy ảnh không gương lật, Fuji là hãng duy nhất có đầy đủ các dòng máy APS-C như: X-A5, X-T100, X-T20, X-E3, X-T3, X-H1 cùng với các dòng máy cũ trong kho. Fuji X-H1 là sản phẩm lạ đời với những cải tiến từ X-T3. Fuji X-E3 có thực sự tạo ra được nhu cầu khác với những máy ảnh tương tự trong cùng phân khúc? Nếu để ý lô trình phát triển của Fuji, chúng ta không khó đoán những sản phẩm tiếp theo của họ là X-E4 ; X-T30 hoặc những máy được cải tiến từ những máy cũ.

Ở mảng Medium Format, Fuji có lộ trình tương đối rõ ràng với bước ngoặt của Hasselblad. Trong khi Sony đưa ra lộ trình về những cảm biến mà chúng ta đã biết kích thước của những cảm biến này còn Fuji chỉ nhiều lần đề cập đến những máy medium format với cảm biến 100mp và 150 mp và không chắc những chiếc medium format này có lên kệ vào 2019 này không.

Quảng cáo


Nikon

Ngày nay vẫn còn rất nhiều người mua máy có cảm biến crop hơn là máy cảm biến full-frame, doanh thu từ việc bán máy cảm biến crop đạt nhiều hơn từ việc bán máy cảm biến full-frame. ví dụ: doanh thu từ việc máy Nikon D3500 nhiều hơn từ việc bán máy fullframe D850. Như vậy, ở mảng máy ảnh không gương lật, Nikon cần phải có một sản phẩm có giá dưới 2000usd để giữ chân khách hàng không bị Fuji lôi kéo và không tạo cơ hội sống sót cho dòng sản phẩm EOS M của Canon.

Z6.jpg

Có thể chúng ta sẽ không thấy những phiên bản nâng cấp Z6/Z7 mark II cho đến năm 2020 nhưng Nikon có những thứ cần làm ngay để duy trì sự canh trạnh; không phải chỉ nâng cấp sửa lỗi trong các firmware mà còn phải làm nổi bật các tính năng và hiệu quả của chúng.

Theo lộ trình sản xuất ống kính của Nikon, chúng ta thấy có 6 ống kính ngàm Z sẽ ra mắt trong năm 2019 theo thứ tự : 14-30mm f/4, 85mm f/1.8, 20mm f/1.8, 70-200mm f/2.8, 24-70mm f/2.8 và ống kính NOCT. Trong đó, ống kính 14-30mm f4 và 85mm f/1.8 là 2 ống kính khá quan trọng. Còn ống NOCT với việc lấy nét thủ công mang tính tự sướng nhiều hơn là phục vụ người dùng.

Từng là ông lớn trong mảng DSLR, Nikon đang loay hoay trong việc sản xuất máy ảnh không gương lật và nghe đâu, họ đang có đang dừng kế hoạch sản xuất để nghiên cứu lại thiết kế. Nếu thiết kế đó cho dòng Mirrorless Crop thì đó là gì và khi nào sẽ xuất hiện và lộ trình sản xuất ống kính có thể có 8 ống kính ngàm Z vào năm 2021 có ống kính nào dành cho máy ảnh Mirrorless Crop đang thiết kế hay không.


Olympus

Sau khi sớm thành công với dòng máy M4/3, Olympus đang rơi dần vào thế khó khăn trong thị phần máy ảnh. Những năm gần đây, họ đặt mục tiêu mỗi năm phải bản được 600.000 chiếc nhưng dường như đó là điều không thể, thậm chí, việc bán được 500.000 chiếc mỗi năm đã rất khó với họ. Vì thế, với hy vọng tìm lại phần nào vị trí trong làng sản xuất máy ảnh như trước, Olympus sắp cho ra đời dòng E-M1X lớn hơn, tiên tiến hơn và đắt tiền hơn dựa trên chiếc máy ảnh không gương lật E-M1 với cảm biến M4/3. Vấn đề hiện nay của Olympus là cảm biến. Họ vẫn làm mọi thứ dựa vào cảm biến nhỏ trong khi các hãng khác đang làm nhưng điều tương tự với một cảm biến lớn hơn. Sự khác biệt về kích thước cảm biến khó có thể tạo ra lợi thế cho Olympus nhưng họ sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí sản xuất.

OM-D.jpg

Lợi thế của dòng máy M4/3 là kích thước nhỏ, nhẹ nhưng điều này đang mất dần vì những chiếc máy ảnh full-frame ngày một được thu nhỏ đi với điểm ảnh nhiều, chất lượng hơn nhiều. Năm 2019 là năm Olympus cần phải khẳng định lại định hướng tương lai thực sự của họ là gì khi đối tác Panasonic của họ đã có một bước tiến trong việc làm máy ảnh full-frame. Olympus đang tụt lại phía sau cùng với Pentax. Họ có những sản phẩm thú vị nhưng không phải là xu hướng thời đại và cũng không bán được số lượng lớn.


Panasonic

Panasonic đã tham gia thị trường máy ảnh full-frame dù hơi trễ so với các đối thủ khác. Thử thách của Panasonic là làm sao giải thích được câu hỏi tại sao chúng ta phải chú ý đến sản phẩm của họ. Khởi đầu với việc dùng chung những ống kính ngàm L là một tín hiệu tốt trong khi Canon và Nikon không làm được điều này. Việc ba ông lớn như Canon, Nikon và Sony đang thâu tóm thị phần máy ảnh fullframe mirrorless sẽ khiến Panasonic gặp nhiều khó khăn khi ra máy chiếc máy fullframe mirrorless S1 và S1R đầu tiên. Tuy nhiên, Panasonic vẫn có rất nhiều điểm chứng minh rằng sản phẩm của họ đáng được quan tâm khi chính thức ra mắt. Dù ở vị trí sau Canon, Nikon và Sony, Panasonic vẫn còn hơn Olympus và Pentax không có gì trong thị phần này.

Nhiều người dự đoán Panasonic sẽ bỏ hẳn dòng M4/3 nhưng điều đó chưa hẳn đúng. Giống như các hãng khác vẫn giữ song song 2 dòng máy ( như Canon với APS-C và Full-frame; Fujifilm với APS-C và Medium format; Nikon với APS-C và full-frame; Sony với APS-C và full-frame), Panasonic dường như vẫn muốn tiếp cận khách hàng với 2 dòng máy M4/3 và full-frame và Panasonic có thành công hay không đều phụ thuộc vào cách tiếp thị và hợp lý hoá 2 dòng sản phẩm sao cho phù hợp với thị trường và khách hàng.

[​IMG]
Panasonic S1R

Pentax

Tuy thị trường máy ảnh không gương lật phát triển rầm rộ trong những năm gần đây nhưng Pentax vẫn chưa có một sản phẩm nào để ra mắt trong khi Sigma cũng đang ngấm ngầm nghiên cứu dòng máy ảnh fullframe mirrorless với cảm biến Foveon khi thông báo ở Photokina 2018.

Sony

Tất cả các sản phẩm máy ảnh của Sony trong thời gian gần đây là mirrorless. Ở phân khúc fullframe, Sony đang cập nhật và ra sản phẩm theo chu kỳ 2 năm 1 lần. A7s chuẩn bị là chu kỳ thứ ba và cũng không có gì ngạc nhiên nếu Sony đưa ra phiên bản nâng cấp A9 vào cuối năm 2019, hướng tới thế vận hội Olympics ở Tokyo năm 2020. Cũng có thể sẽ có phiên bản mới của A7R với số điểm ảnh nhiều hơn vào cuối năm 2019.

SonyA7000.png

Sony có hệ thống ống kính cho máy fullframe khá phong phú, từ ống kính góc rộng cho đến ống kính bán tele, trong đó nổi bật nhất là ống kính 1 tiêu cự 20mm. Hy vọng trong năm 2019, Sony sẽ mang đến cho chúng ta những tiêu cự dài hơn, ví dụ như ống kính zoom 200-500mm, ống kính 1 tiêu cự 200mm hoặc 300mm để canh tranh lại những ống kính EF của Canon và ống kính F của Nikon được đánh giá rất tốt khi gắn trên những thân máy mirrorless thông qua ngàm chuyển của họ.

Ở mảng máy APS-C, dường như Sony ít quan tâm hơn so với full-frame. Dòng máy A5100 có từ 2014. dòng máy A6500 có từ 2016 và chưa có sản phẩm tiếp theo ngoài máy ảnh tin đồn A7000 với cảm biến crop A9. Ngoài ra, Sony cần có thêm nhiều ống kính để người sử dụng có thêm nhiều lựa chọn.


Kết luận

Năm 2018 là năm bùng nổ của máy ảnh không gương lật với sự tham gia của 4 hãng. Số máy ảnh mirrorless chiếm 10% trong tất cả số máy ảnh được giới thiệu. Năm 2019, Canon và Nikon có thể sẽ trình làng rất nhiều ống kính cho dòng máy ảnh mirrorless để canh tranh với Sony. Các hãng đang trong giai đoạn chuyển đổi từ DSLR sang Mirrorless, ngoại trừ Pentax. Quá trình chuyển đổi này kéo dài trong bao lâu tuỳ thuộc vào tốc độ của các hãng.

Tham khảo : PetapixelSansmirror
79 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

halo_283
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hi vọng sang năm 2019 Sigma sẽ làm lens cho Fuji. Hiện tại thì Sigma đang cứu 1 nửa mảng Aps-C của Sony chứ chả chơi 😔
@Long UFM Khổ, cứ tự tưởng tượng ra không vậy bạn.
@kkzbanana Cái này thì ai chơi game thì biết thôi, chẳng hạn như Nintendo hay Sony, thằng nào cũng làm game chính chủ hết, nhưng chẳng thằng nào dám tự thân 1 mình làm game cả, vì nó sẽ ko đủ cho người chơi, nên bắt buộc phải mở cửa với bên ngoài để cùng phát triển hệ sinh thái Máy game + Game, và lúc này bắt buộc thằng sản xuất Máy game phải cung cấp engine + tool của hệ máy đó cho các nhà làm game thì họ mới làm được. Còn bên máy ảnh cụ thể như vấn đề sigma đây thì không biết chính xác ra sao, nhưng hoàn toàn có thể như vậy bình thường chứ đâu có gì mà đá bát cháo đâu bạn 😁 :D !!!!
@fr3nzjpl4nt 2 trường hợp hoàn toàn khác nhau. Cho mình hỏi là game đọc quyền cho ps như god of war có trên pc hay xbox không bạn? Hay game đọc quyền của xbox như halo có trên ps không. Nói chuyện tào lao quá. Lens sigma toàn là phiên bản rẻ của các lens đã có sẵn. Phán lung tung tao lao.
@kkzbanana Đó là nguyên tắc làm ăn hết sức căn bản, tưởng tượng gì ở đâu đây?
Phucthoai36
ĐẠI BÀNG
5 năm
hy vọng mau ra A7000 để 63000 hạ giá😁
taophi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@rickyvietnam cách đây 3 năm mình mua con A 6000 giá khuyến mãi trên Tiki là 11.700.000, giờ giá trên tiki là gần 12 củ. Giá máy giờ ko giảm nữa đâu cho dù có a 7000. Nói chung, dùng chụp choẹt thì a6000 vẫn xài tốt.
Đang dùng2 con A6000 từ năm 2014 tới giờ chưa hỏng 😁
@vietdoan20062006 Sony bền ghê bạn.
@Xitin_hm Đang dùng con nex 6 từ năm nào cũng không rõ , mà nó không chịu hỏng cho mới đau chứ.
Cá nhân rất thích Fuji, đặc biệt ngoại hình. Hi vọng giá ngày càng tiếp cận người dùng
chmaiyeutr
TÍCH CỰC
5 năm
Đang dùng fullframe SONY mà k có dư mà mua len haha
mình thích nước ảnh của fuji. thích phong cách của sony. và hiện tại thì vẫn sài dòn M của canon. híc. vì canon giá tốt hơn mấy thằng kia
@phamnhatninh Vì ít người mua nên giá mới nhanh tụt như vậy
@phamnhatninh Ai nói canon giá tốt hơn vậy bạn 😆) !!!! So giá xong thì phải so cấu hình công nghệ bên trong nữa nhé 😃 !!!! Nếu so máy canon dòng M ngang tiền với cái máy của các hãng khác thì công nghệ bên trong của canon chỉ = 1 nửa là nhiều 😃)) !!!!! Tính ra là canon nó mắc nhất đó bạn 😃) !!! Lens EOS M thì khỏi nói 😃) !!!!!
LuisYuri
TÍCH CỰC
5 năm
cầu trời ra cái mới cho a6300 giảm giá huhu
mong fuji bỏ qua FF để phát triển MF và mang xuống tầm trung chứ FF h nhiều đối thủ quá
UPPERCASE
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mua máy ảnh chụp chơi trong tầm 30 củ thì nên chọn Sony A7II + lens 24-70 hay Fuji XT2 + lens 18-55. Sony lens cho FF có mắc hơn Fuji crop nhiều lắm ko ?
@UPPERCASE Chơi FF đi bác, cảm biến to hơn nên dễ chỉnh sửa hơn, bình thường mình coi trên điện thoại hay máy tính độ phân giải thấp thì không sao, nhưng về sau độ phân giải ngày càng cao, màn hình ngày càng to, để lưu giữ kỷ niệm thì vài chục năm sau coi lại tiếc lắm.
@UPPERCASE Lens không mắc hơn nhiều đâu bạn, từ gấp rưỡi tới gấp đôi thôi! 😁
tungnhtsb
TÍCH CỰC
5 năm
@UPPERCASE Có tiền thì cứ đóng cái FF đã rồi tính tiếp 😃
tuyetson98
TÍCH CỰC
5 năm
Bài viết không nhắc đến sony nhỉ?
Xu hướng sẽ là Full frame hoá thôi. Mf khó phát triển, apsc nhỏ mà cũng k rẻ, lại quay về chuẩn FF cả.

Như hãng j tụt như sơ lít ấy 😃
Fuji à 😃)
Mình thích Sony nhất rồi mới đến Fujifilm. Nhưng đợt rồi Canon giảm giá M10 nên thôi khen M10 😁

Fujifilm chưa xài máy nào, thấy tụi bạn khoe thôi nhưng hình chụp ra nhìn rất đã

Sony thì xài qua QX1, A5000 với ống KIT, SEL35F18, SEL50F18 chụp nét căng.

Hiện tại Canon M10 gọn nhẹ cũng vui, đang chơi ống KIT thấy khá, tiếc cái là nó không có Auto Zoom như ống KIT của Sony
bảo mirroless ff là nhỏ gọn, điều đó chỉ đúng khi chưa lắp ống kính thôi, hoặc là leica M 😆
nhỏ thật sự chỉ mấy con m43,
apsc gắn ống khẩu lớn ào cũng to chà bá 😃)
@huykhanh95hup mình dùng a6k + kit thấy nó gọn vl, đi chơi nhét túi áo khoác là đi ầm ầm, lâu lâu gắn thêm con sel50 đi chụp cũng thấy gọn vãi, nhỏ hơn bộ canon 3 số cũ của mình nhiều...
ohmylife
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huykhanh95hup Nhỏ gọn so với DSLR, kể cả ống kính cũng vậy. Còn muốn gọn nữa thì PnS hoặc điện thoại. Cái gì cũng có hệ quy chiếu chứ bạn.
@ohmylife ý mình là khi lắp mấy ống khẩu lớn đó bạn, nhìn to ko thua gì dslr 😆
@Sáng đào duy ý mình là khi lắp mấy ống khẩu lớn đó bạn, nhìn to ko thua gì dslr 😆
Lee Ji Eun
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huykhanh95hup Sigma 16 1.4, Sigma 30 1.4, Sigma 56 1.4 cho máy APS-C của Sony mình thấy quá nhỏ gọn so với quy định,bạn có thể lên GG tìm hiểu 😁
thienlnf
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ra sao mà giá nó mềm mại mà ngon lành như A6000 là ae mừng rồi. Cơ mà Sony ra lẹ lẹ cho 6500 nó hạ xuống là dc roi 😆)
@thienlnf Con A6000 mình còn chưa lên kịp, bạn lăm le A6500 luôn rồi, nhảy cóc bỏ A6300 hả? 😁
thienlnf
ĐẠI BÀNG
5 năm
@killed con 6500 thì ngon nhất rồi. khử noise của 6500 vcl lắm cụ.
Nói thì thế thôi, chứ tới lúc đó 6300 giá đẹp thì quốc, chứ 6300 vs 6500 ko khác nhau nhiều lắm vào cũng ko cần thiết. heheh
AnthonyDO
ĐẠI BÀNG
5 năm
😁 thực sự là body thì có thể nhỏ gọn được chứ lens thì vẫn to bà chá ra.
Chung quy muốn thực sự nhỏ gọn thì chỉ có m43.
Thánh nào bảo m43 ko có tương lai thì chứng tỏ chưa bao giờ dùng m43 r. :D
docmccoy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@halo_283 thấy cái giá của Pen F thấy khó chấp nhận thật, tiền đó đi mua E-M5 II nếu có giảm giá thì còn đập thêm được 1 cái 17mm f1.8 second hand vô nữa
AnthonyDO
ĐẠI BÀNG
5 năm
@halo_283 Nói về photograph thì phải đi với light, nếu so m43 vs FF ở điều kiện tối thì đúng là thua thật nhưng trong đk ban ngày thì vẫn chấp hết :D
spiral3776
ĐẠI BÀNG
5 năm
@AnthonyDO ban ngày thì cái native iso của cảm biến m43 chỉ kéo xuống thấp nhất là 200 và dù để thấp nhất vẫn có noise nhé
apsc để iso thấp vẫn có noise
muốn sạch noise chỉ có FF
AnthonyDO
ĐẠI BÀNG
5 năm
@spiral3776 Noise chỉ là chuyện nhỏ thôi bác ạ. Đừng nghĩ FF là sạch noise, noise-grain nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nữa chứ không chỉ là sensor size hay ISO ( pixel size, noise-reduction). Theo em hiểu đơn giản thì nếu 2 sensor có cùng pixel size thì nếu nguồn sáng đi vào tương đương nhau thì noise sẽ tương đương.
Người dùng m43 tự biết cái nhược điểm sensor bé để dùng những thứ khác khắc phục vô 😁
koumyougen
TÍCH CỰC
5 năm
Thế giới nên biết ơn các nhà sản xuất mirrorless. Nhờ họ mà thị trường mới sôi động và cạnh tranh như bây giờ. Chưa bao giờ ng dùng tiếp cận dễ dàng với công nghệ tiên tiến ngành ảnh như hiện nay . MRL khiến ai cũng chụp ảnh đẹp đc, máy MRL nào giờ cũng toàn hơn 10fps... Và giờ nghiên cứu nhiếp ảnh khó quá thì với MRL chuyển sang làm phim cũng quá đc. Trc kia với những hãng DSLR chậm chạp thay đổi (hoặc tận dụng công nghệ cũ ra máy mới để hút máu) liệu có đc vậy?
@koumyougen Cần gì phải cảm ơn. Nó ko ra thì nó ko bán đc nhiều máy vs ống kính như bây h
Lee Ji Eun
ĐẠI BÀNG
5 năm
@koumyougen Nhiếp ảnh khó quá thì chuyển sang làm phim 😆)))))))))) Bạn nghĩ làm phim dễ hơn nhiếp ảnh =))))))))
J_Tuan
CAO CẤP
5 năm
@Lee Ji Eun Làm phim cực hơn nhiều chớ. Cũng đòi hỏi máy tính cấu hình cao hơn, ổ cứng dung lượng lớn hơn. Ngồi dựng video mệt phết đấy 😃))
Lee Ji Eun
ĐẠI BÀNG
5 năm
@J_Tuan Thì ý mình bảo bạn thớt nói nhiếp ảnh khó quá thì chuyển sang làm phim thì ko đúng, bởi vì làm phim nó là một lĩnh vực khó hơn rất nhiều so với nhiếp ảnh 😁
koumyougen
TÍCH CỰC
5 năm
@Lee Ji Eun Nhiều bác nghiêm túc quá :D, ý mình là về mặt công năng của MRL đa dạng hơn, ngày trước ai đó mua DSLR với lý do bạn muốn chụp ảnh nghiêm túc; nhưng lý do họ mua MRL còn hơn thế, có thể dùng để quay phim, làm vlog vv
Vẫn thích Sony nhất Sony bỏ xa mấy hãng khác trong dòng không gương lật rồi =))
Đang dùng xe2😁
Like nhất XT3 và XH1.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019