Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


#CES19: IBM giới thiệu Q System One, máy tính lượng tử sức mạnh 20 qubit, vỏ kính rất đẹp mắt

P.W
8/1/2019 10:48Phản hồi: 45
#CES19: IBM giới thiệu Q System One, máy tính lượng tử sức mạnh 20 qubit, vỏ kính rất đẹp mắt
Năm ngoái, IBM đã mang một cỗ máy tính lượng tử với sức mạnh xử lý 50 qubit đến CES. Tuy nhiên vào thời điểm đó, International Business Machine chỉ đem phần đẹp nhất, đó là phần lõi của một hệ thống máy tính lượng tử đến giới thiệu với những người khách tham quan sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới, còn những hệ thống nguồn và tản nhiệt, vốn rất quan trọng với máy tính lượng tử thì IBM để ở nhà.

Tinhte_IBM4.jpg

Cũng không trách họ được vì khi ấy toàn bộ hệ thống máy tính lượng tử trải ra khắp căn phòng nghiên cứu rất rộng của IBM tại Yorktown Heights, New York. Đem hết đống thiết bị đó tới CES 2018 không phải là lựa chọn khôn ngoan cho lắm.

Khoảng 1 năm trước, IBM bắt đầu dự án biến chiếc máy tính lượng tử của họ trở thành một hệ thống hoàn chỉnh bên trong một lớp vỏ như những chiếc máy tính bình thường khác, cũng có khả năng nâng cấp và được tối ưu cho nhu cầu tính toán lượng tử của các nhà khoa học. Thành quả của dự án đó đã được giới thiệu tại CES 2019 năm nay với cái tên IBM Q System One.

Tinhte_IBM1.jpg


Toàn bộ hệ thống được đặt bên trong một khung kính hình lập phương, dày 1,3cm và có kích thước 274 cm mỗi cạnh, làm bằng thủy tinh Borosilicate. Loại kính này rẻ, hấp thụ nhiệt tốt hơn, hấp thụ rung động và với một hệ thống đòi hỏi tản nhiệt phải hạ được nhiệt độ của máy tính lượng tử xuống nhiệt độ tuyệt đối, khoảng 0 đến 0,1 độ Kelvin, nghĩa là âm 273 độ C, Borosilicate trở thành chất liệu hợp lý để làm vỏ ngoài cho cỗ máy của IBM.

Lớp vỏ của chiếc máy Q System One được Goppion, một hãng chuyên thiết kế và sản xuất lồng kính trưng bày cho các bảo tàng trên thế giới tạo ra. Những tác phẩm tiêu biểu của Goppion chính là khung kính trưng bày bức Mona Lisa, và khung kính bảo vệ vương miện nữ hoàng Anh, đặt tại Tower of London.

Chính lớp vỏ này cho phép IBM quản lý chặt chẽ nhiệt độ và độ rung bên trong cỗ máy tính này. Không như CPU thông thường, máy tính lượng tử bị ảnh hưởng rất mạnh bởi nhiệt độ và va đập, đó chính là lý do nhiệt độ của máy tính lượng tử phải xuống hơn -200 độ C, không chỉ để làm mát mà còn tránh sai số trong quá trình tính toán nữa.

Như đã đề cập ở title, Q System One có sức mạnh xử lý 20 qubit. Con số này so với cỗ máy 72 qubit của Google hồi tháng 03 năm ngoái có vẻ hơi khập khiễng. Nhưng theo IBM thì họ đang theo đuổi “chất lượng” thay vì “số lượng”, nghĩa là giảm thiểu tối đa sai số trong tính toán, vốn là vấn đề cố hữu của máy tính lượng tử, trước khi tính đến chuyện tăng sức mạnh xử lý cho những cỗ máy.

Tinhte_IBM2.jpg

Ở thời điểm hiện tại, máy tính lượng tử vẫn đang là vùng đất mới toanh đối với các kỹ sư máy tính. Hiện tại máy tính lượng tử vẫn chưa thể đưa ra những dự báo và phân tích phức tạp trong các ngành kinh tế, vũ trụ hay thời tiết như những hệ thống siêu máy tính đang làm. Hầu hết những lợi thế của máy tính lượng tử đều mới chỉ là lý thuyết. Nhưng IBM đang cố gắng cho thế giới thấy một chiếc máy tính lượng tử phiên bản thương mại trông như thế nào, với Q System One.

Tinhte_IBM3.jpg

Từ việc hiện diện trước cộng đồng công nghệ với hình dạng một chiếc “đèn chùm”, IBM Q System One là một bước tiến lớn khi trình diễn hình dáng thương mại hóa của một hệ thống máy tính lượng tử, tất cả được tích hợp vào bên trong một lớp khung kính tuyệt đẹp.

Quảng cáo



Tham khảo Engadget
45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hack não
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đẹp ỉa
hhson6289
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hack não thế đã ỉa chưa 😕:oops::rolleyes:
Nhìn đẹp quá, mà thực sự thì còn quá mơ hồ về loại này luôn.
taolao100
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhìn sao thấy có vẻ giống mấy công nghệ trong starwar thời một chín lâu quét... nhể
hailongan
TÍCH CỰC
5 năm
Chắc là còn rất xa nữa mới có phiên bản thực tế. Nhưng công nghệ đang phát triển rất nhanh, mong là được dùng trước khi về lại đất mẹ
@hailongan Rồi sẽ lại có những tiến bộ mới nữa mà ông muốn dùng trước khi về vs đất mẹ thôi 😁
Phong8822
TÍCH CỰC
5 năm
Đọc cái này xong chỉ biết nếu thành hiện thực thì sẽ mở ra tương lại mới, chứ hiểu sâu hơn thì thực sự là chả hiểu gì.
@Phong8822 thì nó là hiện thực thi @@ chứ còn thành cái hiện thực nào nữa
này dùng để trang trí thì đẹp 😁
nqt9002
CAO CẤP
5 năm
có demo ứng dụng gì ko hay chỉ để nhìn thôi 😁
Thách thức cho ngành game 😁 ráng làm ra cái game nào cho cái máy này lag lag với giựt giựt như cái lap của t thử xem :D
Các bạn âun tâm quantum computing có thể học từ site này của IBM: https://www.research.ibm.com/ibm-q/learn/what-is-quantum-computing/
Nói trước là phải có kiến thức vật lý lượng tử kha khá thì hẵng đọc. Nếu thích thậm chí có thể đăng ký account để code thử
Con này mà lỡ tay gạt CB lên chắc cả Phường cúp điện quá.
😁 Chờ công nghệ :D
Máy tính mà như tác phẩm nghệ thuật vậy. Biểu tượng cho sức mạnh lượng tự cấu thành từ những thiết bị cơ khí, quang học quá tinh vi.
Hoasiyeutho
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có chơi lol max setting được không?
Nhìn như một chiếc đèn trùm khổng lồ.
@tranvutruong Chờ bitcoin lên 200k mình sẽ mua 1 cái về treo lên trần nhà cho ae chiêm ngưỡng 😁
@sskkb Còn tôi thì chờ trúng Vietllot 😃
thienlnf
ĐẠI BÀNG
5 năm
máy tính lượng tử, nghe đến cái tên là thấy bá rồi. Nếu dùng nó kết hợp với AI thì chắc có ngày trái đất đi bụi quá 😆)
keymaster
TÍCH CỰC
5 năm
Bọn này tương lai sẽ tích hợp lên cloud, chứ không đi giống đường máy tính cá nhân làm gì.
@keymaster Ko phải tương lai mà là ngay bây giờ. Chính máy tính lượng tử của IBM ấy
Chừng nào máy tính cá nhân của mình có thể tăng tốc độ được ở cấp độ siêu máy tính như bây giờ thì khi đó mới quan tâm dạng máy tính lượng tử. Chắc cỡ hàng trăm năm nữa mất.
cho đến bao giờ máy tính lượng tử mới đến tay người dùng phổ thông😁
@hoangphithanh Chắc cũng không lâu đâu, IBM là trùm của việc thu nhỏ máy tính mà. Tầm 50-60 năm trước 1 cái mainframe của IBM to bằng cả căn phòng nhưng sức mạnh tính toán thì chưa bằng cái smartphone ngày nay.
@sskkb công nhận IBM nhiều công nghệ đột phá thật😁
Ae tạm hình dung về sức mạnh của máy tính lượng tử là máy tính có n qubit thì tốc độ tương đương 2^n Hz ở máy tính thường. Vì thế chỉ cần tăng thêm 1 qubit là tốc độ tính toán đã tăng gấp đôi rồi. Cái máy tính 20 qubit IBM mang đi trưng bày thì tốc độ hơi chậm (~1 MHz), nhưng cái 50 qubit mà họ có và cái 72 qubit của google thì tốc độ về lý thuyết là vô cùng khủng khiếp (chứ không phải gấp 2,5 với 3,5 lần đâu nhé).

Để so sánh thì siêu máy tính mạnh nhất thế giới hiện nay là Summit của Mỹ có 2.282.544 CPU 3.07 GHz 22 core, về mặt lý thuyết thì xử lý được 165.531.284.177.934.090 phép tính / giây, chỉ tương đương với máy tính lượng tử 57 qubit, và chậm hơn (về mặt lý thuyết) 2^15 ~ 32.768 lần so với cái máy tính 72 qubit của google
@sskkb nghe có vẻ giống thằng win 32 bit chỉ nhận 4gb ram nhưng lên đến 64 bit là con số khổng lồ nhỉ, hàng petabyte
down_load
TÍCH CỰC
5 năm
@sskkb Thông tin bổ ích. Thanks bạn
openincs
TÍCH CỰC
5 năm
@macinPhone IBM giữ vô số công nghệ lõi của thế giới này đấy!
son.evrf
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phucnguyen4596 Vì nó là số mũ bạn ợ, 2^ 32 so với 2^64 thì cách xa nhau lắmmmmmm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019