Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đạt chỉ tiêu 2018, Tim Cook được Apple thưởng 15,7 triệu đô, tăng 22% so với năm trước

ND Minh Đức
9/1/2019 23:42Phản hồi: 162
Đạt chỉ tiêu 2018, Tim Cook được Apple thưởng 15,7 triệu đô, tăng 22% so với năm trước
Mặc dù đang đối mặt với nhiều thách thức nhưng Apple trong năm 2018 vừa qua vẫn đạt được những mục tiêu đề ra về doanh thu và lợi nhuận, do đó CEO Tim Cook cùng nhiều giám đốc cao cấp khác vẫn được thưởng với số tiền cao hơn so với những năm trước đây. Cụ thể, tổng tiền thưởng trong năm vừa qua của Tim Cook là 15,7 triệu đô, tăng 22% so với năm ngoái và là năm thứ 2 liên tục tăng tiền thưởng.

Bằng việc bán những chiếc iPhone cao cấp với giá lên tới 1000 đô la, doanh thu mảng bán iPhone trong năm vừa rồi đã tăng tới 18% tại mốc 166,7 tỷ đô dù doanh số thì vẫn không đổi nhiều so với năm trước. Bên cạnh đó thì những mảng khác như app store, apple music, thanh toán di động,… đã đạt mức tăng trưởng mạnh và mang về không ít doanh thu cho Apple. Tổng doanh thu năm tài chính 2018 công ty đạt 265,6 tỷ đô, lợi nhuận hoạt động chạm mốc 70,9 tỷ đô, vượt quá chỉ tiêu đặt ra hồi đầu năm với lần lượt là 264 và 70 tỷ đô la.

Hiện mức lương trung bình của nhân viên Apple là 55.426 đô la một năm, thấp hơn khá nhiều so với nhân viên Facebook với 240.430 đô hoặc tại Alphabet 197.000 đô la và cao hơn so với con số 30.000 của nhân viên Amazon. Nguyên nhân khiến mức lương trung bình của nhân viên thấp hơn Facebook hoặc Alphabet chính là Apple có lượng cực kỳ lớn nhân viên nhà kho cũng như nhân viên bán hàng tại các Apple Store, từ đó kéo mức lương bình quân xuống.

Và ở con số 15,7 triệu, số tiền của Tim Cook đã gấp 283 lần so với mức trung bình của nhân viên Apple. Tuy nhiên ông chưa phải là người được trả tiền cao nhất mà còn một người khác nhận được số tiền năm nay là 26,5 triệu đô, tăng 10% so với năm ngoái. Và kỳ thực vai trò của Tim Cook không hề ngồi mát ăn bát vàng bởi hồi năm 2016, khi Apple không đạt được mục tiêu tài chính, số tiền thưởng của Cook và cả team đã bị giảm xuống tới 15%.

Thông tin về tiền thưởng được đưa ra 1 tuần trước khi Cook thông báo với các cổ đông Apple về việc điều chỉnh giảm kỳ vọng doanh thu trong 3 tháng cuối năm 2018. Cho bạn nào lỡ quên, đây là lần đầu tiên trong hơn 15 năm qua công ty phải giảm dự báo lợi nhuận doanh thu hàng quý mà theo họ thì doanh số bán iPhone giảm tại thị trường Trung Quốc chính là một trong những nguyên nhân của vấn đề.

Tham khảo WSJ, SB
162 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

10 đồng tiền công không = 1 đồng tiền thưởng . Doanh thu đạt mức tăng trưởng mạnh mà tăng tiền thưởng có 22% thì cũng ngang = sự trượt giá của USD vs đồng Nhân dân Tệ . Hoà cả làng .
@minhthuvc upload_2019-1-10_20-19-43.png
namng
CAO CẤP
5 năm
@minhthuvc Chả lẽ lại bảo bạn biết đọc mà không biết hiểu.

Cái câu "các yếu tố khác cũng sẽ đè nặng lên doanh thu của Apple, trong đó có thời điểm ra mắt sản phẩm iPhone mới hồi năm ngoái và đồng USD mạnh khiến doanh thu trở nên thấp hơn khi chuyển đổi sang đồng tiền này" mà bạn trích, nó có nghĩa là tại thời điểm iPhone ra mắt thì tại TQ, giá bán iPhone bản cao nhất được định giá 12.799CNY, với tỉ giá 6.4 CNY/USD tại thời điểm đó nó kỳ vọng mang lại cho Apple 2000$. Tuy nhiên do đồng CNY bị mất giá, hiện chỉ còn 6.9 CNY/USD, nên 12.799 CNY hiện tại chỉ tương đương với 1.850$ mà thôi.

Và dĩ nhiên cái này chả liên quan gì đến lương hay tưởng của Tim Cook hay bất kỳ nhân viên Apple nào tại Mỹ cả.
@namng Việt Nam là nước ít bị ảnh hưởng của sự biến động đông $ nhất . Nhưng năm 2017 chúng ta mua 1$ mất 22k VND . Năm 2018 mua 1$ mất 23k :p . Năm sau tang hơn năm trước 1k VND . Vậy chúng ta nhập khẩu năm 2017 1 tỷ $ thì năm 2018 chúng ta phải mất 1 tỷ 090 triệu $ . Vậy so với năm ngoái thì chung ta bị đội giá lên ~ 90 ttiệu $ tương đương với 1000 tỷ VND = 9% lạm phát . ( Tôi làm tròn số ) . Vậy theo bạn thì chúng ta phải chịu 9% lạm phát hàng năm và người Mỹ vô can họ ko mất gì ?
namng
CAO CẤP
5 năm
@minhthuvc Mình đoán chắc là bạn không học về kinh tế, hoặc nếu học thì chắc là hay cúp cua lắm, đúng không?

Lạm phát ở Việt Nam, tiền mất giá là do tiền VND thừa nhiều hơn so với tổng hàng hóa trên thị trường Việt Nam. Bạn hiểu chứ?

Và vì VND là do Chính phủ Việt Nam in và phát hành, chứ không phải do Chính phủ Mỹ, nên việc lạm phát hay giảm phát là do Chính phủ ta, chả liên quan gì đến Mỹ cả. Muốn hết lạm phát, hay muốn giảm phát thì cứ rút bớt tiền ra khỏi lưu thông hoặc bớt vung tay quá trán là tự nhiên xong ngay. Quá đơn giản!

Vấn đề là lạm phát, cũng giông giống như uống rượu, không hẳn là xấu. Trong chừng mực nào đó, lạm phát giúp kính thích đầu tư, kích thích tiêu dùng, và kích thích xuất khẩu. Lạm phát cũng là 1 thứ thuế vô hình mà Nhà nước đánh trên mỗi người dân, là 1 khoản thu nhập của Nhà nước mà dân không được biết. 😁

Cái bài toán bạn nêu trong ví dụ của bạn rất ngô nghê, buồn cười. Năm ngoái bạn nhập 1 tỉ USD và phải trả 1 tỉ USD thì năm nay bạn cũng vẫn trả 1 tỉ USD mà thôi. Ai nói bạn là năm nay mất 1.1 tỉ? Cái khác đó là 1 tỉ năm ngoái tương đương 22k tỉ VND, còn năm nay là 23k tỉ VND. Bạn hiểu nguyên nhân ở đâu chưa?
Người đc thưởng cao, kẻ hết hợp đồng Juve...khép lại năm 2018 đầy biến động 😁
@Khẩu trang xanh Vâng, Kẻ bợ đít thế kỷ.
cái ông nhận đc 26.5 tr đô mình đoán có lẽ là bác jony ive
PinkFriday
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phucnguyen4596 nhận nhiều nhất là giám đốc bán lẻ Angela Ahrends
@PinkFriday Mình nhầm, ông ý ko phải dân Ấn mà là dân da trắng, nhưng vẫn là giám đốc mảng phần cứng. Ông này top 2, lúc nãy cứ ngỡ ông bán lẻ với ông phần cứng ngang lương nhau.

A410FF9C-F73E-4226-96E7-A326EC8C821B.png
@phucnguyen4596 Bà giám đốc mảng bán lẻ có cái tên không dễ nhớ.
anhducftu
TÍCH CỰC
5 năm
@PinkFriday Bắt chiếc phong cách của BKAV mà
Một năm kinh tế buồn 😁
theladu
CAO CẤP
5 năm
@Apple Haters 2.01 Tiền nhiều như vậy mà còn buồn à
Trách nhiệm lớn thì đi đôi với phần thưởng lớn 😁
cbr150r
TÍCH CỰC
5 năm
@Diệp Linh Phi Bởi vậy đầu năm 2019 hạ chỉ tiêu liên tục để cuối năm nhận thưởng chứ :D
unsigup
TÍCH CỰC
5 năm
@cbr150r Mình không rõ nhưng chỉ tiêu không lẽ CEO quyết là được?
@cbr150r Hạ dự báo, ko phải hạ chỉ tiêu. Chỉ tiêu là board quyết
foreversammy
ĐẠI BÀNG
5 năm
xr, xs, xs max thì lỗi, cháy nổ, công nghệ kém, chất lượng lởm, cái iphone X bị buộc phải ngừng sản xuất sớm vì lỗi sọc xanh đỏ, máy nóng, pin đuối, sóng kém, face id mở chung với hàng xóm rồi bị hỏng luôn face id, chúc mừng Apple sản xuất ra những phế phẩm đắt nhất mọi thời đại, chẳng mấy chốc mà Apple lao đầu vào hố xí
@foreversammy Bác gợi ý cho e 1 con tốt hơn với, e đang cần tìm mua 😔
kungvn
CAO CẤP
5 năm
@foreversammy Rep cái cho đạt chỉ tiêu nè
phong15972
ĐẠI BÀNG
5 năm
@foreversammy Chắc dùng hàg mở app store ra là CH plays rồi 😔
hiepsicoi
TÍCH CỰC
5 năm
@foreversammy Mắc ỉa 😆
tieu.ngao
TÍCH CỰC
5 năm
Toàn những người làm thuê vĩ đại nhỉ
Cty mình có thưởng là gửi email có nguyên chũ CONFIDENTIAL bự chà bá, sau đó gửi thêm 1 hard copy để trong bao bì dán kín mít. Apple là cty lớn mà chả bảo mật thông tin gì cả, người ta có nhiêu là công bố hết bấy nhiêu.
@guardianknight CREDENTIAL hay CONFIDENTIAL? 😁
@Penguin Pingu Hí hí, lo sân si đứng top mà viết sai ct.
@guardianknight 😁 viết vậy mà còn gọi là sai chính tả :D chịu cho pác
Doanh số giảm đi, lợi nhuận vẫn tăng -> máu bị hút nhiều hơn trên 1 đơn vị sp 😁
P.h.Quan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoangpham1986 Đồng ý với bác 😃
@hoangpham1986 @songoku_1206 Tương ông Songoku 40 tuổi chứ, sao bác lại gọi ng ta là nhóc @@
@P.h.Quan 😁
@adagioleonard Nói chuyện mà xưng hô m với t thì gọi là nhóc thôi. Tuổi đâu cần biết 😃
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
Apple đạt chỉ tiêu chứng tỏ sheeple đã hoạt động rất tích cực. Hy vọng tết năm nay sheeple cũng được tăng thưởng 22% như sếp Cook.
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
@WesleyNguyen1411 Có cty nào mà ko có xét tăng lương cho nhân viên hay ko?
@Florentino Fan? Ahihi. Vui quá vui quá
Cười ỉa mất :v
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
@songoku_1206 Cười ỉa là một biểu hiện ko bình thường 😁
@Florentino 😆
thanhkl
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhân viên thì lương thấp mà ông Tổng được thưởng nhiều nhỉ. Không biết khi cổ phiếu giảm làm các nhà đầu tư lao đao thì ổng có bù tiền lại cho họ không.
@thanhkl Nhân viên lương thấp!?!
Có vẻ như cuối năm Seeder không còn tỉnh táo sau khi nghe báo cáo thưởng tết của Cty!?!
@thanhkl cái thưởng này đâu có liên quan đến cái giá cổ phiếu giảm đâu bác. Có quy định hết rồi, thua lỗ thì trừ thưởng, làm ăn ra thì sẽ tăng thưởng. Cổ phiếu thể hiện giá trị của công ty trên thị trường chứng khoán thôi - cái giá trị này bao gồm rất nhiều, còn doanh thu, lợi nhuận phản ánh tình hình kinh doanh của công ty
Lợi nhuận 2018 vẫn đạt chỉ tiêu nhỉ😁
@toilachi9 Lợi nhuận cao hơn đặt ra 900 triệu kìa 😃 có đọc bài hôn
cbr150r
TÍCH CỰC
5 năm
@toilachi9 Đầu năm 2019 hạ chỉ tiêu liên tục để cuối năm 2019 tiếp tục nhận thưởng kìa, vừa đá bóng vừa thổi còi mà 😃
lntbingoone
ĐẠI BÀNG
5 năm
@toilachi9 Vì đạt chỉ tiêu 2018 nên Apple còn ém hàng cho 2019.
giangcj
TÍCH CỰC
5 năm
Doanh số giảm nhưng lợi nhuận vẫn tăng, đúng là chỉ có Apple mới có thể làm được
Đã ghê ha đạt danh thu thưởng luôn tiềng tươi :3
Lương Apple thấp thế mà trong khi đó hút máu người dùng kinh lắm mà
@centernc Do ngta chia đều ra chứ ko phải thua
Hơn 300 củ tỏi sứ thiên đường.
Ấm luôn sài sao hết.
Doanh số giảm, doanh thu và lợi nhuận tăng, App biết các làm ăn quá
@khonggianbonchieu_dh Thím không biết rồi, nó chế ra gói apple care hút của các thím cừu thêm bạc triệu nữa đấy, nhưng các thím dùng iphone thì xin lỗi cầm mạnh cũng không dám, mua ốp, mua bao bịt kín mít nên làm gì có chuyện rớt bể hoặc hư đâu, tính ra 10 triệu thằng mua apple care apple thu khá bộn đấy, trong khi chỉ bồi thường đổi máy cho vài thằng xui xẻo thôi tính ra lời chán rồi. Thay màn hình giá 100 trum thì hét lên 700 trum 1 lời 7 rồi còn gì, nói chung là cừu sẵn sàng chi thì apple sẵn sàng hút 😁. Dù 1 năm apple bán chừng 10 ngàn cái như anh Quảng nhưng chắc sẽ có lợi nhuận vượt kỳ vọng ngay. Rồi sắp tới apple độc quyền sửa chữa nữa là mấy thím thợ đói chết hoặc xin gia nhập apple store hết. Lúc đó apple sửa cái phone bằng 70% giá mua mới thì lại càng lời nhiều nữa :D.
hiepsicoi
TÍCH CỰC
5 năm
@vtb center cười ỉa 😃
@vtb center Bia ngon thì mua thôi. Có thằng không tặng lạc thì đếch ai them mua bia!
@Nguyen N°5 Có thằng vừa có bia ngon vừa có lạc ăn thì thú hơn thằng éo có 1 hột lạc ở đó ngồi chờ bia chua mà éo có gì làm mồi. Rồi ảo tưởng tăng giá bia mà không có khuyến mãi khách nó đi quán khác hết hoăc mua bia về nhà tự uống 😁. Đối với I Fan các thím thì apple nó biết đánh đúng tâm lý mà, bán càng cao càng tốt, cái gì cũng bán không tặng thứ gì. mai mốt nó bán cái máy không có tai nghe không có cục sạc luôn.
Tết nhất ngon

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019