Sau vài ngày trải nghiệm và chạy hơn 100 km với Yamaha Grande Blue Core Hybrid trong thành phố thì mình đã có được kết quả tiêu thụ nhiên liệu của xe. Con số đạt được cao hơn kỳ vọng ban đầu của mình nhiều, hơn 59 km/lít với điệu kiện chạy ga thoải mái, đa phần đi 1 người trong đô thị. Kết quả này tốt hơn lần đo đạc của Xe Tinh Tế đối với phiên bản Nozza Grande 125 dùng động cơ Blue Core trước đây với 57,5 km/lít.
Cách đo đạc của Xe Tinh Tế vẫn như mọi lần, đổ đầy bình xăng, cài đặt mức Trip của đồng hồ về 0. Sau khi chạy đủ lâu thì đổ đầy bình trở lại, lấy số km di chuyển chia cho lượng xăng để thêm để có được mức ăn uống xăng của xe. Sau hơn 114 km trong thành phố thì mình đã phải đổ lại hơn 1,9 lít xăng. Từ đó, kết quả quy đổi đạt khoảng 59,7 km/lít. Mức tiêu thụ rất tốt của Yamaha Grande nâng cấp 2019 theo mình đến từ 2 lý do chính: cụm động cơ Blue Core Hybrid mới và tính năng bật/tắt động cơ tạm thời thông minh.
Cách đo đạc của Xe Tinh Tế vẫn như mọi lần, đổ đầy bình xăng, cài đặt mức Trip của đồng hồ về 0. Sau khi chạy đủ lâu thì đổ đầy bình trở lại, lấy số km di chuyển chia cho lượng xăng để thêm để có được mức ăn uống xăng của xe. Sau hơn 114 km trong thành phố thì mình đã phải đổ lại hơn 1,9 lít xăng. Từ đó, kết quả quy đổi đạt khoảng 59,7 km/lít. Mức tiêu thụ rất tốt của Yamaha Grande nâng cấp 2019 theo mình đến từ 2 lý do chính: cụm động cơ Blue Core Hybrid mới và tính năng bật/tắt động cơ tạm thời thông minh.
Tổng quãng đường di chuyển mất 114,4 km
Đổ lại đầy bình xăng mất hơn 1,9 lít
Yamaha Grande Hybrid là mẫu xe tay ga đầu tiên của Yamaha trang bị cụm động cơ xăng 125 cc kết hợp cùng động cơ điện Smart Motor Generator (SMG). Ở đây, động cơ xăng Blue Core 125cc của Yamaha chỉ làm mát bằng gió. So với các động cơ 125cc khác dùng làm mát bằng dung dịch, động cơ trên Grande tuy không có thông số tốt bằng, nhưng bù lại nó có trọng lượng nhẹ hơn nhiều. Yamaha cũng cho biết là họ đã cải tiến động cơ Blue Core trên Grande Hybrid 2019 để nó nhẹ hơn động cơ Blue Core đời trước khoảng 0,5 kg.
Động cơ Blue Core Hybrid mới của Yamaha Grande 2019
Động cơ Grande Hybrid có công suất tối đa đạt 8,2 mã lực và mô-men xoắn cực đại 10,4 Nm. Thoạt nhìn sẽ thấy thông số này thấp hơn đáng kể so với những mẫu xe cùng phân khúc. Tuy nhiên, nếu xét theo tỉ số công suất/trọng lượng thì sức mạnh của Grande Blue Core Hybrid không thấp hơn quá nhiều. Cụ thể tỉ số công suất/trọng lượng của Grande Hybrid đạt 8,12 mã lực/100 kg. Còn của Honda SH Mode là 8,77 mã lực/100 kg và Kymco Like 125 là 8,84 mã lực/100 kg.
Bên cạnh đó, động cơ điện SMG sẽ làm nhiệm vụ hỗ trợ cho động cơ xăng 125 cc. Đó là lý do vì sao mức mô men xoắn cực đại của Grande Blue Core Hybrid đã tăng 0,7 Nm, tức gần 10%, một con số đáng kể so với trước. Động cơ điện này đóng vai trò chính giúp cho quá trình tăng tốc (từ lúc đứng yên) nhanh hơn, mượt mà hơn. Khác biệt dễ nhận ra nhất là khi leo dốc hoặc chở nặng.
Đi cùng hệ thống Hybrid là tính nắng bật/tắt động cơ tạm thời thông minh. Chữ “thông minh” theo cách gọi của Yamaha ở đây nói đến 2 chế độ làm việc của tính năng này: Thông thường và Đường đông. Ở điều kiện giao thông thuận lợi, khi dừng đèn đỏ thì động cơ sẽ tự tắt sau 3 giây và khởi động lại khi ngưới lái kéo tay ga. Còn khi gặp đường đông ùn tắc, bộ điều khiển sẽ nhận biết thông qua việc bạn dừng rồi nhích ga liên tục. Lúc này, động cơ sẽ không tắt sau 3 giây mà sẽ nổ lâu hơn, tầm 6 giây rồi mới tắt. Như vậy sẽ giúp tiết kiệm được lượng nhiên liệu dùng cho việc đề nổ động cơ liên tục.
Chi tiết hơn về khả năng vận hành, ưu nhược điểm của Yamaha Grande Hybrid mời anh em đón xem trong bài đánh giá sắp tới của Xe Tinh Tế. Còn sau đây là ảnh và thông số kỹ thuật của xe.
Quảng cáo