Gương hậu kỹ thuật số của Audi là một trong những công nghệ của thế giới xe mình thấy ấn tượng nhất tại CES 2019. Dù vẫn còn một chút độ trễ nhất định trong việc hiển thị lại hình ảnh, nhưng đây chắc chắn sẽ là công nghệ phổ biến trên xe hơi trong tương lai gần, khi xu hướng xe tự hành ngày càng phát triển. Audi gọi công nghệ gương hậu kỹ thuật số của họ là Mirrorless Virtual Side Mirror System.
Ưu điểm của gương hậu kỹ thuật số là kích thước của nó sẽ nhỏ hơn và kiểu dáng thì thuôn gọn hơn so với kiểu gương hậu truyền thống. Điều này có ý nghĩa rất lớn về mặt khí động học của chiếc xe vì nó giúp giảm trị số cản gió. Từ đó, chiếc xe cũng sẽ có mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn.
Hệ thống gương hậu kỹ thuật số của Audi bao gồm 2 bộ phận chính là camera bên ngoài và một màn hình OLED 7" bố trí ở bên trong xe. Cụm camera bên ngoài có ống kính kích thước khá lớn và tích hợp cả đèn xi nhan báo rẽ, cũng như một camera thứ 2 nằm bên hông của hệ thống camera 360 độ xung quanh xe. Trên chiếc E-Tron, cũng là mẫu xe Audi đầu tiên có công nghệ gương hậu kỹ thuật số, thì cụm camera bên ngoài có thể gập lại được. Tuy nhiên, thao tác gập thực hiện bằng cơm, chứ không phải bằng điện. Hiện vẫn chưa rõ là Audi có cung cấp tuỳ chọn tính năng gập điện cho gương hậu kỹ thuật số của họ hay không.
Ưu điểm của gương hậu kỹ thuật số là kích thước của nó sẽ nhỏ hơn và kiểu dáng thì thuôn gọn hơn so với kiểu gương hậu truyền thống. Điều này có ý nghĩa rất lớn về mặt khí động học của chiếc xe vì nó giúp giảm trị số cản gió. Từ đó, chiếc xe cũng sẽ có mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn.
Hệ thống gương hậu kỹ thuật số của Audi bao gồm 2 bộ phận chính là camera bên ngoài và một màn hình OLED 7" bố trí ở bên trong xe. Cụm camera bên ngoài có ống kính kích thước khá lớn và tích hợp cả đèn xi nhan báo rẽ, cũng như một camera thứ 2 nằm bên hông của hệ thống camera 360 độ xung quanh xe. Trên chiếc E-Tron, cũng là mẫu xe Audi đầu tiên có công nghệ gương hậu kỹ thuật số, thì cụm camera bên ngoài có thể gập lại được. Tuy nhiên, thao tác gập thực hiện bằng cơm, chứ không phải bằng điện. Hiện vẫn chưa rõ là Audi có cung cấp tuỳ chọn tính năng gập điện cho gương hậu kỹ thuật số của họ hay không.
Khả năng khi về Việt Nam thì gương chiếu hậu kỹ thuật số sẽ dễ bị...vặt trộm vì quá đẹp và dễ gây chú ý
Màn hình hiển thị bên trong có kích thước 7" và xài tấm nền OLED. Điều mình đánh gía cao là màn hình này nó được tích hợp liền lạc với cánh cửa nên cho cảm giác rất tinh tế và đẹp mắt. Về cơ bản thì độ sắc nét và sâu màu của màn hình này thể hiện rất tốt. Vị trí màn hình này sẽ thấp hơn một chút so với vị trí chúng ta quan sát gương hậu truyền thống.
Đặc biệt, màn hình 7" này có khả năng cảm ứng và chúng ta có thể điều chỉnh góc nhìn qua lại, lên xuống một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn kiểu bấm nút của gương chỉnh điện hiện nay. Trên màn hình phía bên tài xế còn có phần nút ảo chuyển qua lại giữa việc điều chỉnh gương bên tài hay bên phụ. Theo đó, các thao tác chỉnh góc nhìn bên phụ có thể thực hiện từ màn hình bên tài. Ngoài ra, một nút ảo có tên "Reset" nằm góc trái phía trên màn hình là để chuyển về góc nhìn mặc định của xe.
Vị trí ngón tay mình bấm là phần nút ảo để chuyển qua điều khiển gương bên phụ hay bên tài
Mình có để ý kỹ thì thấy gương hậu kỹ thuật số nó vẫn có một độ trễ nhất định khi hiển thị lại hình ảnh, chứ nó không phản chiếu hình ảnh trực tiếp như gương truyền thống. Cụ thể là mình thử bằng cách quơ quơ bàn tay để xem hình ảnh trong màn hình OLED 7" phản hồi nhanh thế nào. Kết quả là hệ thống gương hậu kỹ thuật số có trễ một chút so với thực tế chuyển động của tay mình. Tuy nhiên, độ trễ này là không đáng kể, chưa đến nửa giây. Mình chưa rõ là độ trễ hiển thị nó có ảnh hưởng thế nào khi trải nghiệm thực tế không. Câu hỏi này mình sẽ lưu lại để giải đáp cho anh em khi có cơ hội thử hệ thống gương hậu kỹ thuật số của xe hơi trong thời gian tới.
Hiện nay, ngoài Audi thì còn có Lexus là 2 hãng xe tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ gương hậu kỹ thuật số lên những mẫu xe thương mại. Mẫu xe của Lexus được trang bị tính năng này là thế hệ ES thứ 7 và ở thị trường Nhật, tuỳ chọn này có giá gần 2.000$. Tuy nhiên, kiểu màn hình trong xe của Lexus là loại màn hình rời, không được đẹp mắt như kiểu tích hợp vào cánh cửa của Audi.
Quảng cáo