Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


#CES19: 5 ý tưởng có thể cách mạng hóa thiết kế xe lăn trong tương lai

MinhTriND
11/1/2019 6:40Phản hồi: 12
#CES19: 5 ý tưởng có thể cách mạng hóa thiết kế xe lăn trong tương lai
Mobility Unlimited Challenge là cuộc thi được tài trợ bởi quỹ Toyota Mobility Foundation và tổ chức ngay tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2019 nhằm tìm ra những thiết kế hữu ích nhất với khả năng giúp người bị liệt có một cuộc sống bình thường. Tiêu chí của ban giám khảo đến từ Toyota chính là sản phẩm phải thân thiện với thói quen sinh hoạt cũng như môi trường của người sử dụng, tạo cảm giác thoải mái, dễ dàng sử dụng, giúp người khuyết tật có thể tự chủ trong nhiều tình huống như bao người khác.


Ý tưởng đầu tiên lọt vào vòng chung kết chính là Evowalk - sản phẩm được tạo ra bởi một công ty có trụ sở tại Mỹ mang tên Evolution Devices. Về cơ bản, hệ thống này được thiết kế để bó lấy phần bắp chân của người dùng, nhờ các cảm biến phát hiện chuyển động, ngay khi nhận thấy có sự mong muốn đi lại từ chủ sở hữu, nó sẽ tự động kích thích các sợi cơ nhằm cải thiện khả năng vận động.

xe_lăn_toyota_tinhte_3.jpg

Hãng Italdesign (Italia) - thường được biết đến với vai trò thiết kế những mẫu xe nổi tiếng như Nissan GT-R 50, cũng thuộc top 5 này với ý tưởng mang tên Moby. Có thể nói Moby là một chiếc xe bao bọc lấy xe lăn của người khuyết tật, biến nó thành một chiếc xe điện và cuối cùng là hình thành nên một mạng lưới lưu thông dành riêng cho họ.

xe_lăn_toyota_tinhte_5.jpg

Một công ty khác ở Mỹ cũng có sản phẩm lọt vào chung kết đó là IHMC & Myolyn với ý tưởng về Quix. Trong thông cáo báo chí của mình, Toyota không nói nhiều về thiết bị này nhưng tiết lộ đó là một bộ khung xương trợ lực giúp người khuyết tật đi lại nhanh nhẹn và linh hoạt hơn.

xe_lăn_toyota_tinhte_6.jpg

Phoenix Ai Ultralight Wheelchair đến từ công ty Phoenix Instinct (Anh) là một chiếc xe lăn được làm từ sợi carbon siêu nhẹ với khả năng tự động điều chỉnh trọng tâm trong suốt quá trình di chuyển của người dùng. Nhà sản xuất cho biết tính năng thông minh này giúp loại bỏ những rung lắc khó chịu và giảm thiểu đau đớn khi sử dụng.

xe_lăn_toyota_tinhte_1.jpg

Sản phẩm cuối cùng có tên Qolo được phát triển bởi đội ngũ các chuyên gia đến từ Đại học Tsukuba (Nhật Bản) về cơ bản chính là một bộ khung trợ lực dành cho xe lăn, cho phép người khuyết tật có thể đứng lên và di chuyển khi cần thiết.

xe_lăn_toyota_tinhte_4.jpg

5 đội nói trên mỗi đội đều sẽ nhận được số tiền 500.000 USD để tiếp tục phát triển ý tưởng của mình. Đội chiến thắng sẽ được vinh danh vào năm 2020 với phần thưởng có trị giá lên đến 1 triệu đô la Mỹ.

Nguồn: Toyota
12 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xe lăn chỉ là bước đệm. Tương lai là khung xương trợ lực.
@Go! Tiếp nữa là non-existed. Tức là ko cần phải sinh ra, nên cũng ko cần phải chết, ko cần phải làm gì cả 😁. Đỉnh cao đấy.
@Ông Nội cuKhang Elysium à hay terminator. Kiểu j chả terminator nhưng sau đấy là đến thời matrix chứ không qua được avatar dâu
Go!
ĐẠI BÀNG
5 năm
@#JK Thỉnh thoảng ăn cơm dưa muối nói chuyện trên núi để cải thiện đời sống tinh thần bác ạ!
@Ông Nội cuKhang Trên bảo duói không nghe khung xương cũng thế thôi....
mình nghĩ sau này sẽ có xương nhân tạo, được làm giống y chang xương thật chứ ko còn dùng xe lăn nữa.
@#JK người khuyết tật không cần xương nhân tạo... chỉ cần khi nào có thể thay thế như phụ tùng máy móc xe cộ , robot thì mói nên nghĩ đến...
Tại Nhật Bản đã có khá nhiều mẫu xe lăn đã sản xuất ra và rất hiệu quả cho những người sử dụng. Thấy hay và thực tế hơn những mẫu kể trên khá nhiều
corazones
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cuối cùng là bất tử ,con người từ bỏ thân xác vật lý thành 1 thực thể của vũ trụ , như dr Manhattan
xe lăn nào mà leo cầu thang được ấy😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019