Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


#CES19: Sony công bố chuẩn âm thanh vòm mới 3D Reality Audio, hứa hẹn chất hơn cả 5.1 của Dolby

P.W
10/1/2019 22:59Phản hồi: 35
#CES19: Sony công bố chuẩn âm thanh vòm mới 3D Reality Audio, hứa hẹn chất hơn cả 5.1 của Dolby
Tại triển lãm CES 2019, không chỉ có những thiết bị âm thanh mới mà Sony cũng giới thiệu chuẩn âm thanh vòm mới của họ mang tên 3D Reality Audio. Không như những công nghệ âm thanh vòm trước đây như Dolby 5.1, 7.1 hay Atmos, anh em phải setup nhiều loa vệ tinh đặt quanh phòng nghe, chuẩn âm thanh mới của Sony tập trung nhiều hơn vào cách các nghệ sỹ và những người làm công việc mastering phân chia các lớp âm thanh trong một bản thu, nói cách khác là tập trung vào phần mềm hơn là phần cứng.

Tinhte_Sony4.jpg

Nhờ đó, tại sự kiện CES 2019 đang diễn ra, Sony có thể trình diễn âm thanh vòm chỉ bằng một hệ thống loa prototype nhiều driver thay vì một hệ thống 7.1 phức tạp và lằng nhằng trong việc chọn vị trí setup. Sony cho biết, chỉ với một hệ thống loa đơn lẻ, cảm giác âm thanh sẽ chi tiết và có không gian trình diễn rộng hơn nhiều so với những hệ thống 5.1 hiện có. Họ so sánh format mới này giống như khi nghe nhạc bằng một hệ thống âm thanh vòm 13 loa đặt ở các vị trí khác nhau quanh người nghe.

360 Reality Audio format giống như phiên bản nâng cấp của Hi-Res Audio, tạo ra chiều sâu cho những bản thu âm số chất lượng cao để đánh lừa tai người nghe rằng họ đang ngồi giữa một khán phòng hoặc nghe thấy âm thanh phát ra từ mọi phía trong căn phòng nghe hoặc phòng khách của mình. Công nghệ này được phát triển chung với Fraunhofer IIS, một trong những cha đẻ của format MP3 huyền thoại.

3D Reality Audio dựa trên format MPEG-H 3D Audio. Thực tế format này không mới, vì đã được giới thiệu từ năm 2013, và được trình diễn lần đầu bởi Fraunhofer IIS hồi năm 2014. Sony chỉ đơn thuần góp tay phát triển công nghệ này và đem nó đến đại chúng thông qua những thiết bị audio cũng như thông qua việc bắt tay với các hãng thu âm.

Tinhte_Sony6.jpg

Giờ đây âm thanh không chỉ còn phụ thuộc vào vị trí đặt loa nữa, mà anh em có thể quên đi nỗi lo ngồi nghe nhạc âm thanh phát ra (dường như ở vị trí) quá thấp hoặc quá cao. Cái này mình gặp khá nhiều với những dàn loa vi tính khi driver không đặt ngang tầm tai người nghe, tiếng khá khó chịu. Thay vào đó với những bản thu 360 Reality Audio, các nghệ sỹ lẫn các hãng thu âm hoặc người làm âm thanh cho phim ảnh hoàn toàn có thể lợi dụng hiệu ứng ảo giác thính giác để tạo ra không gian âm thanh ấn tượng nhất, giống như ngồi trong rạp phim IMAX, trên dưới trái phải và sau lưng đều có âm thanh.

Tinhte_Sony1.JPG

Đó chính là trở ngại gần như lớn nhất của chuẩn âm thanh vòm này. Không đơn giản như chia kênh 7.1 hay Atmos, để một bản thu âm 360 Reality Audio thực sự hay và tận dụng hết khả năng chơi nhạc của những bộ loa hỗ trợ chuẩn âm thanh này, bản thân các hãng thu âm và các studio sẽ phải làm việc sáng tạo hơn nhiều so với trước để đem tới thị trường giải trí những tác phẩm thực sự chất lượng.

Những bản thu sẽ không còn chia từng kênh âm thanh theo nhạc cụ và giọng hát nữa, mà sẽ phải tuân thủ theo chuẩn âm thanh của Sony, để bản nhạc khi phát ra từ loa đủ khả năng đánh lừa đôi tai người nghe, khiến họ tưởng rằng mình đang ngồi chính giữa phòng thu âm, phân biệt được vị trí của từng người chơi nhạc cụ trong một bài hát. Điều này có nghĩa là, file thu âm sẽ có cả thông tin vị trí của từng channel âm trong một track để từ đó thiết bị chơi nhạc một cách chính xác nhất.

Tinhte_Sony2.JPG

Sony đã thỏa thuận hợp tác với nhiều hãng đĩa và dịch vụ nhạc số như Deezer, Qobuz, TIDAL, Live Nation và Warner Music Group để ứng dụng chuẩn 3D Reality Audio cho những album trong tương lai. Còn về phần Sony, bên cạnh Sony Music Entertainment, tập đoàn khổng lồ này sẽ tập trung vào mảng phần cứng, những thiết bị phục vụ nhu cầu nghe nhạc và giải trí.

Vậy còn những bản nhạc hiện tại và trước đây thì sao? Sony cho biết, chỉ cần được thu âm dưới dạng multi-track, một bản thu cũ cũng có thể được nâng cấp lên thành bản thu 3D Reality Audio, anh em không phải lo thế hệ thiết bị âm thanh mới bỏ rơi những bản nhạc cũ vốn đi vào lòng người nghe ngót nghét vài thập kỷ.

Quảng cáo


Tinhte_Sony5.jpg

Về mặt thiết bị, Sony cho biết cứ hệ thống loa nào có khả năng phát âm theo nhiều hướng khác nhau đều có thể sử dụng để chơi các bản thu theo chuẩn 3D mới, và hiện tại Fraunhofer IIS đang cùng Sennheiser phát triển hệ thống soundbar mới có tên Ambeo 3D, có thể là một trong số những thiết bị đầu tiên chơi nhạc 3D Reality Audio. Tuy nhiên có lẽ sẽ phải chờ đến khoảng 1 năm nữa để các hãng sản xuất thiết bị âm thanh quyết định xem có nên chạy theo chuẩn mới để tạo ra những thiết bị loa và tai nghe phục vụ 3D Reality Sound hay không, giống hệt như Hi-Res Audio vài năm trở lại đây.

Tinhte_Sony3.JPG

Thực tế trải nghiệm, hiện tại chuẩn âm thanh 3D Reality Audio này hợp với tai nghe hơn là với loa. Có thể do gian hàng của Sony hơi ồn ào và chiếc tai nghe cho anh em tham dự sự kiện trải nghiệm âm thanh 3D là MDR-Z7M2, sản phẩm cao cấp nhất mà Sony đang có, nhưng thực sự khi nghe thử demo âm thanh vòm bằng tai nghe ấn tượng hơn nhiều so với chiếc loa prototype mà Sony đem tới CES 2019.

Nói như vậy không có nghĩa là bộ loa thử nghiệm trình diễn tồi. Vài người trong gian hàng thử cố tìm xem Sony có giấu loa vệ tinh ở đâu đó quanh gian hàng hay không, nhưng đều không tìm thấy. Chỉ một thiết bị đặt giữa phòng đã đủ để tạo ra trải nghiệm âm thanh rất ấn tượng với những người tham quan rồi.

Vậy là có vẻ như, Sony đã có câu trả lời cho bài toán âm thanh vòm cạnh tranh lại được những chuẩn âm thanh của Dolby Lab hay DTS, tạo điều kiện để trải nghiệm âm thanh chất lượng cao trong những không gian nhỏ hẹp không phù hợp lắp đặt những hệ thống 5.1 hay 7.1 phức tạp.
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hayoja
TÍCH CỰC
5 năm
Sony mảng thiết bị âm thanh, máy ảnh, ống kính và phim làm ăn tốt thật ^^
huuphuch
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xưa Sony có chuẩn LDAC cho bluetooth phát nhạc chất lượng cao, giờ thêm chuẩn này nữa thì quá sướng cho team Sony, chất lượng tốt, dễ setup, có điều giá sẽ rất mắc đây 😁
Lonely08
TÍCH CỰC
5 năm
@huuphuch Mấy loa cũ cũng phát dc chuẩn này mà bác (đọc kĩ lại bài viết)
Chuẩn này dành cho thu âm và loa cũ hay loa tầm trung cũng có thể chơi nhạc “3D” nhờ hiệu ứng đánh lừa "thính" giác
@huuphuch Nhạc thì sony number 1 rồi.
@Lonely08 thính giác nhé bác 😃
@huuphuch Phải phát bằng đĩa than thế hệ mới nghe nó mới mốt gặp thời đại 4.0
Sao để tạo cảm giác đa hướng được vậy ta.
@nguyenly2016 Pha, tần số,âm lượng, delay, reverb,decay....nhiều lắm.
Tai nghe nó có khoảng cách centimet tới tai nên những yếu tố trên bị thay đổi, chẳng hạn pha của âm trầm với âm cao
Đúng là ông trùm
Lonely08
TÍCH CỰC
5 năm
1 chuẩn mới từ sony và chắc cũng sẽ phổ biến như Hires
Công nghệ này của Sony quá hay. Đọc thôi cũng thấy phê.
Món này chắc chỉ Sony mới làm được, khi họ sở hữu cả một công ty âm nhạc lớn nhất thế giới, cũng như làm cả phần mềm lẫn phần cứng hỗ trợ.
Hy vọng với nền tảng như vậy chuẩn này sớm phổ biến để "ít tiền" mà vẫn nghe được trải nghiệm tốt.
Dolby và dolby atmos em tưởng là 1 chuẩn do 1 hãng phát triển chứ mod?.
Em được biết trên thị trường hiện có 2 chuẩn âm thanh vòm cho phim và nhạc mà tất cả các hãng phim và hãng sản xuất thiết bị âm thanh trên thế giới tuân theo là dolby và dts? Dolby atmos, và dts x là 2 chuẩn mới nhất hiện nay của 2 hãng ...? Vậy em quan tâm là sony sẽ làm thế nào để các phim về sau này theo chuẩn âm thanh của sony? Vì thay đổi 1 chuẩn âm thanh mới thì kèm theo thiết bị phải thay đổi 100% để tương thích với chuẩn mới, điều này có khả thi không ?
iambeb
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tangvanthang Trong bài viết đã có câu trả lời!
chất quá
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
Hiện thực hoá dc thì quá ngon. Cái này liên quan đến quá trình thu âm nên bản thu nào dc thực hiện bằng công nghệ này thì nghe trên loa nào cũng được.
koumyougen
TÍCH CỰC
5 năm
Nói chung là trải nghiệm âm thanh này chuyển trách nhiệm từ người dùng (chi phí đầu tư) sang studio (cầu kỳ trong thu âm và mô phỏng hiệu ứng bằng phần mềm). Như vậy, chi phí phần cứng giảm nhưng khả năng bài hát đạt chuẩn này đắt hơn. Vậy là Sony sẽ thu tiền trên cả phần cứng (bán loa) và phần mềm( bài hát). Khác với Dolby, hãng ảnh hưởng rất ít đến lĩnh vực thu âm. Nhưng xét cho cùng, giải pháp cơ bản vẫn rẻ hơn việc mua nhiều loa và thiết bị
bài viết dài quá nên e chỉ coi bình luận các ae thui :oops::oops:
Sony nổi tiếng về việc phát triển ý tưởng mới từ những hệ thống có sẵn.
Sao ko đầu tư xíu cho loa đt nhỉ, cảm giác loa ngoài sony k bằng htc hay ip nua
Ko biết các bạn hay ca ngợi tai nghe với âm thanh của Samsung thì Sam hay có công nghệ hay chuẩn âm thanh gì nhỉ?
tranthuan222
ĐẠI BÀNG
5 năm
@DONG HO THE KY Sam mua mấy cty âm thanh như JBL, harman kadon, AKG rồi còn gì bác 😃
@DONG HO THE KY Samsung giờ phụ thuộc hoàn toàn Harman Kadon, loa soundbar, loa bluetooth do Harman sản xuất gắn chữ Samsung vào thôi, chứ loa chính hãng Samsung nghe ko hay.
@tranthuan222 cái tai S9 tuned by AKG nghe dở vl =))
Nghe bộ có lý à nha. Mua loa về và.. phát nhạc, đơn giản vậy thôi, không cần setup wần gì là tui khoái rồi đó
Loa đẹp quá
laobantien
TÍCH CỰC
5 năm
Ngon rồi, hóng giá thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019