Hacker Anh đánh sập đường truyền internet cả đất nước Liberia

P.W
12/1/2019 18:30Phản hồi: 77
Hacker Anh đánh sập đường truyền internet cả đất nước Liberia
Năm 2016, hacker người Anh Daniel Kaye đã tấn công vào máy chủ của một công ty viễn thông châu Phi có tên Lonestar. Trong quá trình tấn công, hắn đã vô tình vô hiệu hóa luôn đường truyền internet của cả quốc gia Tây Phi Liberia. Hiện tại, Tóa án Blackfriars Crown đã tuyên án Kaye 32 tháng tù. NCA, cơ quan an ninh nội địa Anh cho biết, đây có thể là vụ án tội phạm công nghệ cao tiêu biểu nhất tại Anh từng được đưa ra xét xử.

Tinhte_Botnet2.jpg

Daniel Kaye là một người tự học những kỹ năng xâm nhập vào các máy chủ của cá nhân cũng như doanh nghiệp, và bắt đầu tìm kiếm thanh danh cũng như tiền bạc trên dark web, nhận tấn công “thuê” những mục tiêu người khác mong muốn, ví dụ như đối thủ cạnh tranh của các công ty chẳng hạn.

Theo cáo trạng, năm 2015, Kaye được thuê tấn công máy chủ của nhà mạng Lonestar, có trụ sở tại Monrovia, Liberia với giá 10.000 USD trên dark web. Người thuê hắn làm việc này về sau được điều tra ra, là một nhân viên của công ty cạnh tranh, Cellcom. Tòa án không tìm được chứng cứ khẳng định chính Cellcom đã nhờ nhân viên của họ tìm hacker phá đối thủ.

Tinhte_Botnet4.jpg


Đến tháng 11/2016, Kaye tạo ra một botnet để DDoS máy chủ của Lonestar Cell. Vấn đề là, botnet này không phải dạng tầm thường, mà nó có tên “Mirai #14”, biến thể của một trong những con botnet đáng sợ nhất mà những chuyên gia an ninh mạng từng phải đối mặt.

Mirai phiên bản đầu tiên được Paras Jha, một sinh viên học tại trường Rutgers University tạo ra để tấn công những máy chủ Minecraft sau đó tống tiền “bảo kê” chủ những server đó. Tuy nhiên thay vì chỉ kiếm tiền lẻ, những lập trình viên xấu tính không lường trước được sức mạnh mà mã độc họ tạo ra. Thay vì tấn công trực tiếp vào máy chủ, Mirai chiếm quyền điều khiển của những thiết bị IoT, vốn rất ít khi được người sử dụng quan tâm đến vấn đề bảo mật, chỉ cần đăng nhập bằng tài khoản gốc admin/admin là đã có thể chiếm quyền sử dụng rồi. Nhờ đó, Mirai tạo ra được cả một quân đoàn zombie những thiết bị có thể kết nối internet, từ camera, loa thông minh, tủ lạnh,... từ khắp nơi trên thế giới và sử dụng chúng để tấn công từ chối dịch vụ một máy chủ nhất định. Khoảng tháng 09 và tháng 10/2016, Mirai hoành hành, khiến cho Amazon, Sony và rất nhiều ngân hàng trên toàn thế giới bị tê liệt máy chủ.

Tinhte_Botnet3.jpg

Trong khi đó, Kaye sử dụng Mirai để ra lệnh cho những webcam và các thiết bị có khả năng kết nối internet gửi package data với lưu lượng cực lớn về máy chủ của công ty viễn thông có trụ sở tại Liberia. Tại đây, người sử dụng điện thoại di động, không chỉ riêng của nhà mạng Lonestar bị ngắt kết nối hàng loạt. Lonestar gọi các chuyên gia an ninh mạng để chống chọi lại cuộc tấn công, nhưng đã quá trễ vì chính con botnet này đã vượt khỏi quyền kiểm soát của chính hacker ở Anh.

Đường truyền internet của Liberia chỉ có thể hoạt động nhờ một vài nhà cung cấp dịch vụ nhỏ, và đường cáp quang xuyên qua biển Đại Tây Dương duy nhất, trong khi nhiều quốc gia lớn thì có vài đường cáp quang biển khác nhau. Khi hacker tạo ra quá nhiều traffic tới server của Lonestar, toàn bộ hệ thống internet của Liberia bị ngưng trệ, không một ai tại đây có thể kết nối trong khoảng thời gian từ mùng 03 đến 04/11/2016. Ngân hàng, cơ quan, trường học, và thậm chí cả các cơ quan nhà nước trong 2 ngày bị cắt hoàn toàn liên lạc với thế giới bên ngoài.

Và chỉ một hacker đã làm được điều đó.

Tinhte_Botnet1.jpg
Daniel Kaye tại phiên tòa ở Cologne, Đức.

Sau quá trình điều tra, cơ quan an ninh quốc gia của Anh phát hiện ra Daniel Kaye chính là thủ phạm gây ra vụ việc này, và bắt giữ hắn vào tháng 02/2017. Tuy nhiên botnet Mirai #14 do Kaye tạo ra còn được sử dụng để tấn công vào hệ thống của nhà mạng Đức Deutsche Telekom, khiến 124.000 khách hàng của nhà mạng này bị offline hoàn toàn, trong đó có cả hệ thống thoát nước của thành phố Cologne. Đức đòi Anh dẫn độ Kaye sang nước họ để xét xử. Anh đồng ý, và Kaye bị buộc tội tại tòa án thành phố Cologne. Sau đó Đức trao trả người để Anh tiến hành xét xử tiếp vụ Lonestar Cell.

Quảng cáo



Ngay trước khi Kaye bị bắt, Mirai #14 lại tiếp tục được sử dụng để tống tiền ba ngân hàng lớn của Anh, Lloyds, Barclays và Halifax vào tháng 01/2017, nhưng hệ thống phòng thủ phức tạp của máy chủ ba ngân hàng này đã chống lại được những đợt tấn công từ chối dịch vụ do botnet này thực hiện.

Tham khảo BBC
77 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

"hắn đã vô tình khiến đường truyền của cả quốc gia Tây Phi Liberia" không hiểu lắm
@integer941 đúng là cẩu thả quá 😔 rất nh lần thấy lỗi
Note 8
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thienvk từ ngữ quá khó hiểu.làm gì có vô tình vô hiệu hóa
laktrui
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phamthanhhieu178 Má viết có mấy chữ thôi mà chữ "nhiều" cũng viết tắt cho được thì trách ai
integer941
ĐẠI BÀNG
5 năm
@laktrui =)) phản damage quá
Quá nhanh quá nguy hiểm 😆
Hắn giỏi quá nhưng hắn đi nhầm đường.
vythanh
CAO CẤP
5 năm
@uthalinh Giỏi tới nỗi không kiểm soát được những gì mình gây ra.
Sinh ra ở VN ko biết tiếng anh để vọc vạch máy tính đã là 1 thiệt thòi.😔(
kataro92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Dollarssssss Anh hàng xóm cũng không biết tiếng anh mà lâu lâu lại hack được vài cái công nghệ của anh mẽo, rồi đưa robot lên vùng kín của chị hằng, ... VN thật thiệt thòi khi đã sinh ra một người như bạn
@WeasleyK Nói hay lắm, và bên dưới nói cũng hay lắm. Không nghiền ngẫm suy nghĩ cho thấu đáo câu nói đc à. Hay mọi người có cs đủ điều kiện rồi. Thử hỏi ở vn cho dù có giỏi thì có phát huy đc tài năng ko, hay chỉ làm theo ý sếp mới đc sống sót, sống và làm việc ko cẩn thận thì vợ con nó ra ruộng sống à. Như thế mới là 1 góc nhỏ của thiệt thòi đấy nhóc. Ở đấy mà lôi não người này người nọ ra ss.
@kataro92 Chà nghe có vẻ trí thức đây. A có biết thời tôi tiếp xúc vs internet là khi nào ko, là lúc tôi học đại học năm 2 đấy. A có bit lúc đấy có đc bao nhiêu người bit chat yahoo là gì ko, thời tôi đi học google còn chưa ra đời, lúc google ra đời tôi lại phải bôn ba kiếm tiền mưu sinh. A nghĩ chắc lúc đó nhàn nhã vọc vạch, lặn ngụp internet như bây h lắm nhỉ. A có bit lúc đó mà load 1 trang web nó ngốn hết 8, 90k card internet ko. Thời đó ngta chỉ để đt qua yahoo thôi. Hỏi câu cuối, a đã làm đc gì cho đất nước chưa mà lôi tôi vào???
WeasleyK
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Dollarssssss Tôi cá với ông, nếu ông giỏi thì cả tỉ cơ hội để phát huy. Vấn đề là ông giỏi tới mức nào? Có đủ để người ta mời gọi hay không??
Chú có Ngon thì đánh tq ấy .. Libi nghèo mà đánh chi tội ta
Mindzi
TÍCH CỰC
5 năm
@Bão Sài Gòn Đọc kỹ chưa, nó được đặt hàng để đánh 😁
@Mindzi Tq cũng có người đặt mà ... :D
Elnino11
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bão Sài Gòn nhưng méo đặt ông này :D
1. Trong quá trình tấn công, hắn đã vô tình khiến đường truyền của cả quốc gia Tây Phi Liberia.
2. và bắt đầu tìm kiếm thanh danh cũng như tiền bạc trên dark web, - danh tiếng chứ không phải thanh danh là danh tiếng tốt đẹp, darkweb mà đòi tốt đẹp gì?
3. và đường cáp quang xuyên qua biển Đại Tây Dương duy nhất. - và duy nhất đường cáp quang xuyên qua biển nghe hợp lý hơn
Năm mới vui vẻ!
NH Hoán
TÍCH CỰC
5 năm
@cyberat Gg dịch mà bạn. Edit sơ sơ thành bài rồi.
Đọc truyện convert miết quen ngay.
cũng phải công nhận là anh ấy tài năng thật
"Trong quá trình tấn công, hắn đã vô tình khiến đường truyền của cả quốc gia Tây Phi Liberia"
Chắc google dịch đây
Có tài mà ko có tâm, trẻ mà lầm đường lạc lối.
"Trong quá trình tấn công, hắn đã vô tình khiến đường truyền của cả quốc gia Tây Phi Liberia."
Câu cú kiểu gì thế này?
@anh.duong.218 Do không biết tiếng anh, nên nhờ dịch
heroTM737
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anh.duong.218 Cái thằng mod PW toàn đi copy paste xong google dịch đấy bạn, cả nội dung lẫn câu cú đều rất vớ vẩn. Từ lúc xuất hiện thằng mod này tinhte xuống cấp hẳn.
integer941
ĐẠI BÀNG
5 năm
@heroTM737 xuống xưa giờ rồi, giọt nước làm tràn ly thôi.
Với khối lượng dữ liệu khổng lồ của các Camera thì việc này không những ảnh hưởng đến mục tiêu tấn công mà còn ảnh hưởng đến đường truyền internet toàn thế giới!
hainga2401
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lỗi chính tả chút xíu thôi mà các bác, ai đọc chẳng biết, cmt về chủ đề chính đi
TQ sản xuất rất nhiều camera đến lúc nó đánh một cái sập nguyên internet
Ruiz
CAO CẤP
5 năm
Ngưỡng mộ những người như vậy
anh này tự học mà tài. sau khi ra tù làm cho cơ quan phòng chống tội pham an ninh mạng luôn
Mindzi
TÍCH CỰC
5 năm
@vansanghd93 như trong film Mỹ luôn 😁
POP.Super
TÍCH CỰC
5 năm
Đúng là lắm tài thì lại nhiều tật , Tật của cậu này là thọc mạch vào nhà nước 😆
_ Trình độ đọc truyên convert của mình đã đủ cao để đọc hiểu bài này 😁
_ Trình độ đọc truyên convert của mình đã đủ cao để đọc hiểu bài này 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019