Na Uy được cho là một trong những quốc gia thịnh vượng nhờ vào dầu mỏ, nhưng bán một cái gì đó không có nghĩa là bạn phải sử dụng (nếu nghĩ rằng nó không tốt) và đó là cách mà chính phủ quốc gia này lựa chọn. Theo kế hoạch của Na Uy, bắt đầu từ năm 2025, sẽ không một phương tiện nào dùng động cơ đốt trong có thể được bán trên thị trường. Và liên quan đến vấn đề này, bản báo cáo mới nhất trong năm 2018 vừa qua cho thấy dường như họ đang đi đúng hướng.
Dữ liệu thu được cho biết trong năm qua, có khoảng một nửa số xe đến tay khách hàng là xe chạy điện hoàn toàn hoặc dạng plug-in hybrid. Theo Liên đoàn Đường bộ Na Uy, đây là một kỷ lục chưa từng có trên toàn thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Được biết, mẫu xe bán chạy nhất trong nằm vừa qua tại Na Uy là chiếc Nissan Leaf. Nếu nhìn vào những con số, có thể biết được Na Uy đã tiến nhanh như thế nào trong kế hoạch của họ chỉ trong một thời gian ngắn.
Nếu như hồi năm 2013, lượng xe dùng động cơ điện hay xe plug-in hybrid bán ra chỉ chiếm 6% doanh số. Đến năm 2017, tỷ lệ này tăng lên 39%, giúp Na Uy trở thành quốc gia đứng đầu về doanh số xe điện toàn cầu. Trên bảng xếp hạng, đứng sau Na Uy chính là Iceland - với doanh số xe điện chiếm 12% tổng lượng xe bán ra, kế đến là Thụy Điển với 6%, theo thông tin từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế.
Ngoài ra, doanh số của xe chạy điện hoàn toàn trong năm 2018 cũng tăng đến 40% so với năm trước. Thực ra không khó để có thể giải thích về sự tăng trưởng này nếu bạn biết được chính phủ Na Uy đã nỗ lực như thế nào để thúc đẩy sự phát triển của xe điện tại thị trường trong nước. Miễn thuế nhập khẩu, miễn thuế bán hàng, đăng ký xe không tốn phí, không phải trả tiền khi đi vào đường có thu phí, đậu xe miễn phí ở một số khu vực trong thành phố,…đó chính là những đặc quyền mà người sở hữu xe điện được đáp ứng.
Với những chính sách này, doanh số xe điện ngày càng tăng nhưng nếu chỉ bằng những tín hiệu tốt ban đầu, chưa có gì chắc chắn rằng Na Uy sẽ thực hiện được mục tiêu của họ vào năm 2025. Nguyên nhân được cho là vì “rất nhiều người không có chỗ đỗ xe cố định và họ sẽ không muốn mua một chiếc xe điện nếu không thể thiết lập cho mình 1 điểm sạc tại nhà”.
Hiện nay, hơn 90% chủ sở hữu xe điện ở Na Uy sạc xe của họ mỗi ngày hoặc mỗi tuần ngay tại nhà. Ngoài ra, ngay khi muốn mua, không phải lúc nào xe điện cũng có hàng sẵn. Một số khách hàng ở quốc gia này từng phải chờ đợi gần 1 năm để có thể sở hữu chiếc xe điện mà họ yêu thích. Điều này có thể sẽ sớm thay đổi khi mà ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô bắt đầu tham gia vào cuộc đua xe điện.
Dữ liệu thu được cho biết trong năm qua, có khoảng một nửa số xe đến tay khách hàng là xe chạy điện hoàn toàn hoặc dạng plug-in hybrid. Theo Liên đoàn Đường bộ Na Uy, đây là một kỷ lục chưa từng có trên toàn thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Được biết, mẫu xe bán chạy nhất trong nằm vừa qua tại Na Uy là chiếc Nissan Leaf. Nếu nhìn vào những con số, có thể biết được Na Uy đã tiến nhanh như thế nào trong kế hoạch của họ chỉ trong một thời gian ngắn.
Nếu như hồi năm 2013, lượng xe dùng động cơ điện hay xe plug-in hybrid bán ra chỉ chiếm 6% doanh số. Đến năm 2017, tỷ lệ này tăng lên 39%, giúp Na Uy trở thành quốc gia đứng đầu về doanh số xe điện toàn cầu. Trên bảng xếp hạng, đứng sau Na Uy chính là Iceland - với doanh số xe điện chiếm 12% tổng lượng xe bán ra, kế đến là Thụy Điển với 6%, theo thông tin từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế.
Ngoài ra, doanh số của xe chạy điện hoàn toàn trong năm 2018 cũng tăng đến 40% so với năm trước. Thực ra không khó để có thể giải thích về sự tăng trưởng này nếu bạn biết được chính phủ Na Uy đã nỗ lực như thế nào để thúc đẩy sự phát triển của xe điện tại thị trường trong nước. Miễn thuế nhập khẩu, miễn thuế bán hàng, đăng ký xe không tốn phí, không phải trả tiền khi đi vào đường có thu phí, đậu xe miễn phí ở một số khu vực trong thành phố,…đó chính là những đặc quyền mà người sở hữu xe điện được đáp ứng.
Với những chính sách này, doanh số xe điện ngày càng tăng nhưng nếu chỉ bằng những tín hiệu tốt ban đầu, chưa có gì chắc chắn rằng Na Uy sẽ thực hiện được mục tiêu của họ vào năm 2025. Nguyên nhân được cho là vì “rất nhiều người không có chỗ đỗ xe cố định và họ sẽ không muốn mua một chiếc xe điện nếu không thể thiết lập cho mình 1 điểm sạc tại nhà”.
Hiện nay, hơn 90% chủ sở hữu xe điện ở Na Uy sạc xe của họ mỗi ngày hoặc mỗi tuần ngay tại nhà. Ngoài ra, ngay khi muốn mua, không phải lúc nào xe điện cũng có hàng sẵn. Một số khách hàng ở quốc gia này từng phải chờ đợi gần 1 năm để có thể sở hữu chiếc xe điện mà họ yêu thích. Điều này có thể sẽ sớm thay đổi khi mà ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô bắt đầu tham gia vào cuộc đua xe điện.
Nguồn: QZ