Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Na Uy: 1/2 lượng ô tô bán ra trong năm 2018 là xe điện

MinhTriND
8/1/2019 9:51Phản hồi: 47
Na Uy: 1/2 lượng ô tô bán ra trong năm 2018 là xe điện
Na Uy được cho là một trong những quốc gia thịnh vượng nhờ vào dầu mỏ, nhưng bán một cái gì đó không có nghĩa là bạn phải sử dụng (nếu nghĩ rằng nó không tốt) và đó là cách mà chính phủ quốc gia này lựa chọn. Theo kế hoạch của Na Uy, bắt đầu từ năm 2025, sẽ không một phương tiện nào dùng động cơ đốt trong có thể được bán trên thị trường. Và liên quan đến vấn đề này, bản báo cáo mới nhất trong năm 2018 vừa qua cho thấy dường như họ đang đi đúng hướng.

Dữ liệu thu được cho biết trong năm qua, có khoảng một nửa số xe đến tay khách hàng là xe chạy điện hoàn toàn hoặc dạng plug-in hybrid. Theo Liên đoàn Đường bộ Na Uy, đây là một kỷ lục chưa từng có trên toàn thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Được biết, mẫu xe bán chạy nhất trong nằm vừa qua tại Na Uy là chiếc Nissan Leaf. Nếu nhìn vào những con số, có thể biết được Na Uy đã tiến nhanh như thế nào trong kế hoạch của họ chỉ trong một thời gian ngắn.

nauy_tinhte_2.jpg

Nếu như hồi năm 2013, lượng xe dùng động cơ điện hay xe plug-in hybrid bán ra chỉ chiếm 6% doanh số. Đến năm 2017, tỷ lệ này tăng lên 39%, giúp Na Uy trở thành quốc gia đứng đầu về doanh số xe điện toàn cầu. Trên bảng xếp hạng, đứng sau Na Uy chính là Iceland - với doanh số xe điện chiếm 12% tổng lượng xe bán ra, kế đến là Thụy Điển với 6%, theo thông tin từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

Ngoài ra, doanh số của xe chạy điện hoàn toàn trong năm 2018 cũng tăng đến 40% so với năm trước. Thực ra không khó để có thể giải thích về sự tăng trưởng này nếu bạn biết được chính phủ Na Uy đã nỗ lực như thế nào để thúc đẩy sự phát triển của xe điện tại thị trường trong nước. Miễn thuế nhập khẩu, miễn thuế bán hàng, đăng ký xe không tốn phí, không phải trả tiền khi đi vào đường có thu phí, đậu xe miễn phí ở một số khu vực trong thành phố,…đó chính là những đặc quyền mà người sở hữu xe điện được đáp ứng.

nauy_tinhte_1.jpg

Với những chính sách này, doanh số xe điện ngày càng tăng nhưng nếu chỉ bằng những tín hiệu tốt ban đầu, chưa có gì chắc chắn rằng Na Uy sẽ thực hiện được mục tiêu của họ vào năm 2025. Nguyên nhân được cho là vì “rất nhiều người không có chỗ đỗ xe cố định và họ sẽ không muốn mua một chiếc xe điện nếu không thể thiết lập cho mình 1 điểm sạc tại nhà”.

Hiện nay, hơn 90% chủ sở hữu xe điện ở Na Uy sạc xe của họ mỗi ngày hoặc mỗi tuần ngay tại nhà. Ngoài ra, ngay khi muốn mua, không phải lúc nào xe điện cũng có hàng sẵn. Một số khách hàng ở quốc gia này từng phải chờ đợi gần 1 năm để có thể sở hữu chiếc xe điện mà họ yêu thích. Điều này có thể sẽ sớm thay đổi khi mà ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô bắt đầu tham gia vào cuộc đua xe điện.

Nguồn: QZ
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Na uy 100% điện là thủy điện.
vunampro92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Đu Máy Bay chấm com Mùa đông có bị đóng băng ko nhỉ??
P.h.Quan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vunampro92 Chắc chỉ đóng băng bề mặt hồ thôi.mình nghĩ vậy.
@vunampro92 tuy ở bắc bán cầu nhưng tiếp giáp với biển nên khí hậu không quá lạnh.
vunampro92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Đu Máy Bay chấm com Thật sự với bản đồ thế này em chỉ tin khi họ có cách tích trữ điện 😃
Screenshot_20190115-185056_Chrome.jpg
Ở quốc gia nào đó thì ngược lại trông cho dân nó mua xăng càng nhiều để đánh thuế k
@tienthanht919 bạn nói ngược à? Thuế là công cụ kiểm soát cung cầu, không tăng thuế môi trường lên để dân dùng trên mức cần thiết thì hậu quả môi trường ai gánh? Nếu muốn tăng cầu thì phải tăng cung, tức là giá rẻ, giảm giá phươnng tiện tiêu thụ, giảm lãi suất ngân hàng...
Lần sau tìm hiểu kĩ đi rồi mới nên phát biểu
khanhvm
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tienthanht919 vậy mày đi vinfast hay xe xăng. Ở đó mà cào phím
laanhdo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Quang Hưng Phạm Trước tiên bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi nói người khác.
@Quang Hưng Phạm Tìm hiểu kỹ đi rồi hãy nói nha.
Đợi 500 anh em vào comment nói xe điện sản xuất ắc quy làm hại môi trường 😔
teobe
TÍCH CỰC
5 năm
@hypous Xe điện đây chạy bằng pin lithium bạn ơi. Ắc quy chuẩn hại môi trường hơn cả xăng đó.
binggu123
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sử dụng xe điện thì có thể không gây ô nhiễm, tuy nhiên việc tạo và tiêu hủy Pin nhiên liệu có gây ô nhiễm, mà Pin thường được sản xuất ở nước khác => Bước đi thông minh. 😁
@binggu123 Tiêu huỷ thì cũng trong nước thôi...hay lf nhập về thiên đường tái chế lại
😔 Pin thì sao anh em, à mà Na Uy đang thừa tiền với lại phúc lợi xã hội thì thôi rồi luôn =)))
@narutoxboy Pin thì sạc thôi, nếu nhà bác ko có sạc chuyên dụng, bác có thể sạc bằng sạc đt 😁
skyline2
TÍCH CỰC
5 năm
@narutoxboy Nó đang thừa 1000 tỉ trump năm vừa rồi trưng cầu dân ý chia tiền cho dân xài, mà dân nó éo xài bắt chính phủ đi đầu tư thế là nó qua anh mua cả con phố mà tiền vẫn còn thưa nhiều, nên chắc nó đầu tư xe điện để tiêu bớt tiền kakka
hppl
TÍCH CỰC
5 năm
giàu thì mua gì chả dc, cộng sa n rơi xuống đầu xem có giàu ko
Khang 5755
TÍCH CỰC
5 năm
Chống hiệu ứng nhà kính,bảo vệ một trường!
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
Gia đình có điều kiện có khác.
Con số xe điện đáng mơ ước thật.
Đầu óc mình nông cạn nên chỉ thấy là không có phương tiện di chuyển nào nhanh chóng mà bảo vệ môi trường cả.Ở đây bảo vệ thì chỗ khác làm cho ô nhiễm.
Nauy quá đỉnh thế
baophucdoan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chị mình đang ở Nauy (Norway) cũng đi xe điện 😁
ussh999
TÍCH CỰC
5 năm
Xin phép ace. Vào để thốt: "Ngưỡng mộ!".
quangcanh_hd
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ở sứ đông Lào thì nhà nước đánh thuế xe xăng đã cao. Xe điện còn cao hơn. Hơn thế nữa họ còn mong bán được xe xăng nhiều hơn để họ còn đánh được thuế xăng
manhho96
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quangcanh_hd mấy thằn* ng* này. xe điện thuế cao hơn thì mong bán xe điện thu thuế ngon hơn chứ. m ở việt nam mà thấy thua cả ch* mỹ. ở việt nam ko được thì về cái nc thiên đường mà ở
hieudv1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@manhho96 Óc chó, đánh thuế xe điện cao để thu được nhiều thuế xăng là đúng rồi còn gì. Xe điện thì người dân chỉ mua lúc đầu nên chỉ đánh được thuế xe. Xe xăng thì người dân còn mua xăng trọn đời xe nữa nên vừa đánh được thuế xe với thuế xăng cao ngất ngưởng.
đất nước gì mà chính phủ kém thật sự, thu thuế kiểu gì chi tiêu còn dư ko biết đi đường mang đi buôn mà đem chia cho đầu số dân ... lạ lùng.
Quá ngon.
vinhbao1989
ĐẠI BÀNG
5 năm
sau này có xiền nhất định mua xe điện
đáng ngưỡng mộ
namdh7
TÍCH CỰC
5 năm
Nauy ở thì sướng thôi rồi 😁, chỉ có là mùa đông lạnh và hơi buồn thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019