Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nghiên cứu cho thấy mối quan hệ giữa ô nhiễm không khí và tỷ lệ sảy thai

Hassler
14/1/2019 9:12Phản hồi: 35
Nghiên cứu cho thấy mối quan hệ giữa ô nhiễm không khí và tỷ lệ sảy thai
Một nghiên cứu được tiến hành ở thành phố Salt Lake mới đăng tải trên tạp chí Fertility and Sterility chỉ ra một mối liên hệ đáng lo ngại giữa chất lượng không khí với khả năng sinh sản của con người. Trước đó cũng đã có những kết quả nghiên cứu khẳng định ô nhiễm không khí gây tác hại xấu đến thai nhi, dễ làm cho trẻ sinh non. Điều này cũng có thể coi là 1 tiếng chuông cảnh báo cho thế hệ hiện tại hay cả các thế hệ tương lai khi hiện tại con người vẫn loay hoay giải quyết về các vấn đề liên quan đến phát triển và môi trường.

Các nghiên cứu trước đây đều theo dạng nghiên cứu dài hạn, còn nghiên cứu vừa đây được làm theo cách tiếp cận đánh giá việc phơi nhiễm với ô nhiễm môi trường trong khoảng thời gian ngắn hạn. Kết quả là khi phơi nhiễm với lượng ô nhiễm NO2, thường là chất thải từ xe cộ, ở nhiều nơi trên Trái đất đã làm tăng tỷ lệ sảy thai lên mức 16%, điều này cũng tương tự với việc phơi nhiễm với khói thuốc lá trong kỳ đầu của thai kì vậy.

Bác sỹ Matthew Fuller, người tham gia vào nghiên cứu này do lý do đáng buồn là trong gia đình ông có người đã bị sảy thai trong giai đoạn không khí quá ô nhiễm vào năm 2016, cho biết ông cũng thấy có rất nhiều người cũng bị sảy thai trong khoảng thời gian này. Vì thế nên ông đã tham gia với nhóm nghiên cứu và phát hiện thấy chỉ ở riêng Salt Lake đã có đến hơn 1.300 phụ nữ phải cấp cứu do bị sảy thai trong khoảng thời gian từ 2007 đến 2015. Khoảng thời gian phơi nhiễm với không khí bị ô nhiễm của những người phụ nữ này, dựa cả vào các yếu tố như độ tuổi, cân nặng, thu nhập... chỉ ra mối liên kết giữa việc sảy thai và nồng độ NO2 trong không khí 7 ngày trước khi họ bị sảy thai. Trung bình trong cả chu kì mang thai lượng NO2 hít phải ở khoảng 34 μg/m3, nhưng trong 7 ngày định mệnh này, những người phụ nữ đó đã hít đến 145μg/m3.

Đây chỉ là nghiên cứu ở Salt Lake về khí NO2, còn có các nghiên cứu khác ở Iran, Italy, Mông Cổ hay các nơi khác trên nước Mỹ chỉ ra ngoài NO2 thì việc hít phải các khí như ozone hay sulphur dioxide cũng làm các bà mẹ tăng khả năng bị sảy thai hơn. Hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng về cơ chế của việc tại sao không khí bị ô nhiễm lại ảnh hưởng đến thai nhi nhưng các giả thuyết cho rằng các chất gây ô nhiễm làm mất cân bằng oxy hóa (stress oxy hóa) và gây viêm nhiễm, làm người mẹ dễ bị sảy thai hoặc sinh non hơn, chưa kể đến các bệnh khác.

Nói về vụ này ở Việt Nam hiện tại cũng khó có thể có cách nào để hạn chế bớt ô nhiễm, nếu có thể thì chúng ta chỉ có cách đi ra khỏi các thành phố, hoặc theo dõi các chỉ số ô nhiễm ở nơi bạn ở, chịu khó đeo khẩu trang và mua máy hút bụi và lọc không khí. Đặc biệt là trong giai đoạn đầu của thai kì.

Tham khảo The Guardian
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái đó dạng như khó chịu gây căng thẳng rồi ảnh hưởng đứa bé mà. Chứ lúc "tạo thai" thì mùi gì cũng kệ =)
Phụ nữ mang thai, nhất là thời kỳ đầu là dễ tổn thương nhất.
Và chắc chắn ô nhiễm ko khí hay môi trường làm việc độc hại ( như nhân viên bán xăng dầu, nhân viên dọn vệ sinh đường phố) sẽ ảnh hưởng vô cùng.
phamduy0303
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thế giới đa chiều, đa tương tác, cái gì cũng liên quan tác động qua lại. Không khéo tình trạng yếu sinh lý của mình cũng liên quan đến ô nhiễm không khí. Thù ô nhiễm.
digikei
CAO CẤP
5 năm
@phamduy0303 Đừng thù ô nhiễm, thù cái bọn để cho ô nhiễm ấy. Bọn nó cầm quyền lực trách nhiệm trong tay nhưng vẫn để ô nhiễm, hoặc ngu không biết làm sao hết ô nhiễm hoặc cố tình biết nhưng không muốn làm.
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@digikei Mình đã đóng thuế bảo vệ môi trường, phí khí thải xăng dầu, phí nước thải, phí vệ sinh, phí xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải y tế, rác thải công nghiệp và rất nhiều loại phí khác lắm. Vì vậy ô nhiễm ở đâu ấy nên bọn nó mới giãy chết đành đạch, chứ ở đây mình sống như trên thiên đường rồi, tuyệt vời bạn nhỉ?
ruoicoixuong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khi môi trường ôi nhiễm thì ít nhiều sẽ ảnh hưởng việc mang thai. Mẹ bầu giai đoạn 3 tháng đầu rất quan trọng, sơ sót nhỏ cũng làm sức khỏe mự và bé ảnh hưởng ngay
Quả ảnh cover có khiến AE thấy... phập phồng ko? 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Yan20142297 Ng ta vừa sảy thai, mệt wua nằm đó..
@Hunglong96 Đôi khi cái ảnh đập vào mắt dễ gây sự chú ý hơn dù title như nào 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
hoaquynh34
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 nhìn ảnh u ám lắm bác ơi
@adagioleonard Cái đó thì không bàn rồi. Chắc bác mod cũng vơ đại cái ảnh minh họa thôi chứ có thông tin gì về câu chuyện đằng sau tấm ảnh đâu.
Chỉ là nhìn ảnh buồn vậy mà lại nghĩ lung tung thì hơi quá đáng 😃
VN ô nhiễm từ nguồn nước đế không khí, ô nhiễm cả thức ăn thì sao khá nổi
Kẻ thù mạnh nhất của loài người là ai
Loài người 😃
Nhìn là thấy độn khá nhiều
Ở xứ "thiên đường" thì sảy thai hay ung thư là do "xui thôi" 😁
digikei
CAO CẤP
5 năm
Thực ra ở trển chỉ cần làm như TQ, giảm thuế và ưu đãi cho xe điện, mọi chuyện sẽ giải quyết nhanh chóng vì hiện nay tất cả các hãng trên TG đã làm xe điện rồi, không hề hiếm hay đắt. Lạy mấy lạy mấy chế ưa chém gió nhảy vào kêu Pin cũng ô nhiễm như xăng, vâng, bộ não phẳng của mấy chế chắc thông minh hơn cả thế giới, Mỹ, Châu Âu...họ đã nghiên cứu và cho phép đẩy mạnh xe điện nghĩa là ít nhiều họ cũng đã biết cách khống chế tốt việc thải/tái tạo pin hoặc ít ra cũng phải tốt hơn xăng dầu 69 96 lần. Mấy chế này nay vì ngồi chém gió tào lao không căn cứ thì đi hoc thêm chút kiến thức cho bà con dân chúng được nhờ.
@digikei =))) cho cái bằng chứng "biết cách khống chế tốt việc thải/tái tạo pin" cái. Ông cũng chém gió mà thôi. Điện không hề đỡ ô nhiễm hơn xăng, có chăng là nó chuyển ô nhiễm từ vùng này sang vùng khác thôi.

Quay trở lại bài "Hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng về cơ chế của việc tại sao không khí bị ô nhiễm lại ảnh hưởng đến thai nhi nhưng các giả thuyết cho rằng các chất gây ô nhiễm làm mất cân bằng oxy hóa (stress oxy hóa) và gây viêm nhiễm, làm người mẹ dễ bị sảy thai hoặc sinh non hơn, chưa kể đến các bệnh khác."

Nghĩa là nó mới chỉ nói giả thiết hai đứa liên quan nhau, ông đã mạnh miệng phán ẩu chỉ cần giải quyết ô nhiễm thì giải quyết được 😆 ô nhiễm không biết chứ STRESS ảnh hưởng thai nhi hơi nặng
digikei
CAO CẤP
5 năm
@Hunglong96 Trả lời biết hệ não gì rồi, giải ngu cho mấy đứa đã ít học ít đọc kiến thức còn ưa thể hiện: chưa nói đến xe điện hiện nay, hồi anh mày còn đi du học sau đó làm bên Nhật rồi Mỹ 7-8 năm trời, họ đã có hẳn một hệ thống bóc gỡ và tái tạo 1 phần Pin laptop, pin các xe lai của Toyota như Prius, sau đó xử lý hoá chất không tái tạo được và đốt nhiệt kín ( cực ít khói) lấy điện sau phân loại. Còn mà cố cãi chày cối ô nhiễm này kia như nào thì mi cố gắng kiếm tí tiền đi qua các nước ấy giải ngu bớt xem không khí họ trong lành thế nào dù ngay gần nhà máy xử lý rác.
Còn việc ô nhiễm pin và xăng. Hỏi em trai ...thông minh tí: Khói thuốc lá độc không ? Có hơn ngàn các chất trong khói thuốc. Nhưng khí thải từ xăng và dầu nó độc hơn khói thuốc không biết bao nhiêu lần. Dẫn chứng: bao nhiêu năm các nước Mỹ và Âu đề ra tiêu chuẩn khí thải cho xe máy, oto từng năm càng tăng cao và ngặt nghèo. Hoặc google là ra. Dẫn chứng đơn giản hơn nữa cho hệ não phẳng: vào phòng kín xả khói thuốc và 1 phòng xả khí thải xe máy vào, mi nghĩ mi sẽ chết nhanh hơn ở phòng nào ?
Tau chứng minh rồi, tới phiên mi chứng minh cho tau, trừ mấy nước có mấy thằng lãnh đạo ngu dốt đi đốt nhiệt điện ra, mi chỉ tau cái chỗ nào điện chuyển ô nhiễm từ vùng này sang vùng khác ? Mi đừng đem sự cố hạt nhân gì ra đây nhe, đã là sự cố thì mi đi bộ lọt hố, hay rắn cắn cũng chết đó, sự cố là ngoại lệ.
Còn vụ thai nhi, tau thấy rõ mi đọc nhưng khả năng hiểu của não mi có vấn đề, họ đã chứng minh rất rõ tỉ lệ rất cao ở việc ô nhiễm gây sảy thai và nguy cơ cho thai nhi qua nhiều người, và số liệu. Họ biết chắc chắn là do ô nhiễm. Chỉ là bây giờ mới thời gian ngắn hoặc giới hạn kỹ thuật khoa học chưa tìm ra cái cơ chế chính xác gây hại theo kiểu thế nào thôi, chứ gây hại là chắc chắn. Nó giống như ngày xưa, ai cũng biết chắc nhiễm HIV là sẽ chết, nhưng phải mất một thời gian họ mới tìm ra cơ chế và nguyên nhân gây bệnh khác người là nó tấn công bạch cầu làm suy giảm miễn dịch. Thời gian đầu ko tìm ra.
Mi đỡ ngu hơn chưa ? Lần sau khi chưa biết rõ thì nên đọc và học thêm tí, hoặc ít ra đừng la lớn thật lớn cho người ta biết mình thuộc hệ não gì nhé. Biết in ít mà ưa chém gió. Mới tí tuổi, lo mà học thêm ít kiếm tiền giúp cha mẹ chứ đi chém gió mãi.
@digikei =))) lại cãi chày cối, đã biết google vui lòng search thêm điện hạt nhân với thủy điện, gió mặt trời abc chiếm bao nhiêu % cung cấp năng lượng cho ví dụ đi điện hạt nhân 2013 chỉ 10% đang tiếp tục giảm, nhiệt hàng thì chờ tới mùa quýt, còn lại là gì nhiệt điện, đốt than khí mà ra ví dụ 2017 điện than chiếm tầm 38.1%. Còn cái vụ tái chế pin tiện google một thể coi đã có bao nhiêu pin tái chế, hay chỉ là dự án trên giấy thôi. Còn đây nữa "vào phòng kín xả khói thuốc và 1 phòng xả khí thải xe máy vào, mi nghĩ mi sẽ chết nhanh hơn ở phòng nào ?" ông cứ thử đốt một đống thuốc lá xả nồng nặc đầy phòng rồi so với khí thải xe máy xem. Khí thải xe máy cùng lắm là co co2 no no2 một số sulphur oxide. Còn khói thuốc đầy kim loại nặng, dĩ nhiên thiếu oxy thằng nào chả chết nhưng đừng có dở hơi mà so khói xe với khói thuốc.

Tranh luận thì tranh luận, không cần xù lông nhím như đám đàn bà thế, chưa biết ai ngu hơn đâu
digikei
CAO CẤP
5 năm
@Hunglong96 Vãi thằng cu em, toàn thấy nói ngang ko có chút kiến thứ gì về hoá học, khoa học khói xe tào lao, rồi hạt nhân, tau khuyến khích người ta phát triển pin điejn cho sạch chứ nói hạt nhân quan trọng hơn điện tự nhiên hồi mô mà mi nhét chữ vào miệng người khác, mi nói ngang càng nói càng đày lỗ hổng kiến thức, 96 thôi, cũng đúng, tuổi dở dở ương ương, mấy đưa lính cth ta cũng thế. Có điiefu, cãi bậy nóng ngang ở nhà hoặc trên diễn đàn thì Ok, chứ ngoài đời nói như đúng rồi tào lao thiếu trình độ kiến thức vậy họ cười thúi mặt, mang tiếng chém gió. Mịa ơi, tau đang nhận thấy bị rảnh hơi đi cãi vs thèng tự cho mình thông minh hơn cả TQ, Âu, Mỹ. Rồi còn khói thuốc độc hơn khói xe máy. Xin bái đại ca làm thầy. Kể từ giờ, reply xong tiwj đọc, em ko dám ý kiến với đại ca nữa.
@digikei Già còn trẻ trâu, không chấp =))
Mình nghĩ là nghiên cứu đúng. Thế hệ trẻ giờ nhiều người bị lắm, trong khi thế hệ ba mẹ mình, cuộc sống khó khăn hơn nhiều nhưng ít người bị hơn.
Mod @Hassler hôm nào làm một bài về chọn loại khẩu trang đúng cách đi. Nếu cần mình sẽ hỗ trợ.
sống ở nơi ô nhiễm nó liên quan đến mức sống và yếu tố xã hội, môi trường khác nữa. nhưng chắc chắn có ảnh hưởng rồi. hcm không hiểu sao tầm 4h sáng chỉ số ô nhiễm cao 😔. đang tính mua máy lọc kk, không biết con máy lọc xiaomi gen 2, 2s dùng có hiệu quả không các bác nhỉ
=.= lại 1 "nghiên cứu"
Nghiên cứu cho thấy sự tương quan giữa sinh đẻ và tắc đường.
thanhlocgp
TÍCH CỰC
5 năm
Chừng 1 trăm năm nữa ô nhiễm tới mức con người không sinh sản được nữa là tuyệt chủng dần thôi. Ô nhiễm thì ngày càng tăng chứ không có giảm đi. 😆
Ô nhiễm cái gì cũng không tốt cho sức khỏe hết😁
trieuluu
TÍCH CỰC
5 năm
khỏi cần đợi sảy , chị tự tìm chổ nạo ok . một thiếu nữ xứ " east lao" said
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
Ô nhiễm không khí thì bệnh gì cũng có.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019