Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


5 Sự thật thú vị về màu sắc

y2k.Smith
14/1/2019 13:17Phản hồi: 82
5 Sự thật thú vị về màu sắc
Trong cuộc sống hàng ngày, con người luôn tiếp xúc với những sắc màu từ vạn vật xung quanh. Sức mạnh của màu sắc lên cuộc sống của con người là điều không thể bàn cãi. Tại sao bát đũa đẹp với màu trang nhã sẽ giúp ăn ngon hơn, hay một bức ảnh sặc sỡ lại khiến con người nhớ lâu hơn? Và rốt cuộc màu sắc là gì với chúng ta?

Camera Tinh Tế xin tổng hợp 5 sự thật thú vị về màu sắc mà có thể anh em chưa biết nhé!

1. MÀU SẮC ĐƯỢC ƯA THÍCH NHẤT


Theo như các tài liệu nghiên cứu và các bản thu thập thông tin trên toàn cầu, màu sắc được thế giới ưa thích nhất chính là màu Xanh Dương (Blue). Dựa trên thống kê, có tới 40% dân số thế giới chọn màu xanh dương là màu ưa thích của mình. Tiếp đó là Tím, Đỏ và Xanh Lá Cây.

1 blue.jpg

Điều này khá dễ hiểu khi 70% Trái Đất được bao phủ bởi màu xanh của đại dương, và Xanh Dương cũng là màu dễ quan sát nhất khi chúng ta chỉ cần nhìn lên trời. Màu Xanh Dương cũng đem lại cảm giác yên bình và rộng lớn. Và không phải không có lý do khi các thương hiệu hàng đầu thế giới đạt được thành công với tông màu Xanh Dương này, có thể kể đến như Facebook, Tweeter, Intel, HP hay Dell.


2. ĐEN VÀ TRẮNG LÀM CON NGƯỜI DỄ QUÊN

Nếu bạn rất khó để nhớ ra một bức ảnh hay bộ phim trắng đen, hay như những mẩu giấy ghi nhớ của mình được viết bằng bút chì trên giấy trắng thì điều đó là hoàn toàn bình thường. Các nhà tâm lý học và thần kinh học cho biết, con người thường có xu hướng nhớ kỹ hơn những chi tiết có liên quan đến màu sắc. Não người cũng bị hấp dẫn mạnh mẽ hơn với những thông tin có màu sắc mạnh và sống động.

2.jpg
Đây cũng là lí do cho việc bạn hay quên béng mất mình đã mơ gì vì vốn dĩ giấc mơ của con người hoàn toàn xuất hiện với tông đen trắng, hay mọi người thường ghi nhớ bằng những mẩu giấy và bút nhiều màu.


3. MÀU SẮC ẢNH HƯỞNG RẤT NHIỀU TỚI VỊ GIÁC


Màu sắc có tác động lớn tới nhu cầu cơ bản của con người: Ăn uống. Nếu bạn để ý, phần lớn các hãng đồ ăn nhanh trên thế giới đều lựa chọn logo của mình mang hai màu là Đỏ và Vàng. Những màu này ngoài xuất hiện ở đèn giao thông ra, còn mang đến cảm giác thèm ăn và ứa nước miếng.

3.png

Một tông màu trang nhã với trắng sứ và nâu gỗ sẽ cho bạn cảm giác tận hưởng đồ ăn một cách "cao cấp" hơn, trong khi đó chiếc cốc da cam sẽ giúp uống sô cô la ngon hơn.

Quảng cáo




4. QUẢ CAM CÓ TRƯỚC HAY MÀU CAM CÓ TRƯỚC

Dù tiếng Việt là "Cam" hay tiếng Anh là "Orange", vẫn luôn có một câu hỏi muôn thuở được đặt ra là màu cam có trước hay quả cam có trước. Câu hỏi này cũng giống với chuyện con gà và quả trứng vậy.

4.jpg

Tuy nhiên theo những nghiên cứu về lịch sử, từ thế kỷ 13, từ "Orange" ban đầu được sử dụng để chỉ một loại quả. Ban đầu, màu cam/da cam được gọi bằng từ "Geoluhread" có nghĩa là màu vàng-đỏ. Ngoài ra cũng không có một từ nào trong tiếng Anh ngoài "Orange" dùng để chỉ quả cam hết. Quả cam đã thắng như vậy đó!


5. MÀU SẮC LIỆU CÓ THẬT SỰ TỒN TẠI VÀ ĐƯỢC MỌI NGƯỜI NHÌN GIỐNG NHAU?

Quảng cáo


Màu sắc được tạo nên từ những sóng ánh sáng có tần số khác nhau và được não bộ con người tiếp nhận và xử lý thành tín hiệu chúng ta hiểu. Hãy thử tưởng tượng nếu não mình xử lý theo một cách khác đi thì liệu những gì chúng ta đang nhìn thấy có thực sự là màu sắc nữa không nhé.

5 brain.png

Một sự thật khác là những sóng ánh sáng này được tiếp nhận khác nhau giữa nam giới và nữ giới. Nếu như con mắt nam giới nhạy cảm hơn với chuyển động hơn thì với nhiều hơn một nhiễm sắc thể X, các bạn nữ có thể nhìn rõ nhiều sắc độ hơn ở tông đỏ và cam. Điều này cũng có thể lý giải việc nữ giới luôn có thể phân biệt hàng trăm loại son môi mà với nam giới tất cả chúng chỉ có màu đỏ.

Biên tập: Camera Tinhte
Nguồn: Ucreative
82 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tonytwodolla
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hay quả cam có trước
@tonytwodolla hay quá ha, he he
giaond212
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tonytwodolla Thực ra chỉ là tên gọi cho hai "vật" đó cái nào trước cái nào sau thôi.
konkot
TÍCH CỰC
5 năm
@tonytwodolla Cái này cũng giống như màu xanh lá cây có trước hay lá cây có trước thôi
Tất nhiên là lá cây có trước rồi
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
@tonytwodolla Phụ thuộc quá nhiều vào ngôn ngữ của Anh quốc. Nó nói màu cam với quả cam giống nhau nhưng ở dân tộc khác, đất nước khác thì quả cam và màu cam nó diễn đạt bằng hai từ khác nhau hoàn toàn.
Bé giờ luôn thắc mắc cái thứ 5.
Kiểu "mình nhìn thấy trắng nhưng người ta thấy là đen" 😁
peterpan80
TÍCH CỰC
5 năm
@SuzukiAxeloHPcity cũng y như kiểu t thấy vợ t đẹp mà sao ai cũng chê.... 😆)))
nhờ vậy mà t hết ế.... 😃)))
ndthuanx
TÍCH CỰC
5 năm
@peterpan80 Táo Tháo có câu, gái thế gian ai cũng như nhau, chỉ vợ kẻ thù là hấp dẫn ta.
Chả lẽ tôi thù cả thiên hạ.
@ndthuanx Ổng nói câu đó là ý muốn chiếm đoạt vk ngừoi ta là phải chiếm đoạt nuóc đó trước
Cho nên mấy nhà sản xuất đặt tên màu đt thường lấy tên sến "boả moẹ". Xanh ko ra xanh, vàng ko ra vàng. Tím mộng mơ mới chịu
corazones
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thông tin rất bổ ích, t trả thích màu là cả là sao nhỉ 😃
@corazones bó tay bác, phải có màu nào cảm thấy thú vị chứ
VVvMM
ĐẠI BÀNG
5 năm
@corazones Nếu không thích gì cả thì tu sẽ mau thành chánh quả 😃
nghoangtin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@corazones Vậy bác em có bị mắc bệnh có tên là bệnh "lốn màu" ko? Bệnh lốn màu là ngừoi mắc chỉ thích màu lốn chứ ko thích màu gì cả.
DatHyunbin
TÍCH CỰC
5 năm
@nghoangtin giỡn gì vô duyên quá bác, lại ko vui nữa
Nhớ hồi xưa cãi nhau với người yêu màu áo trong buổi hẹn đầu, đứa thì bảo nó màu xanh, đứa thì bảo màu tím. Hóa ra mỗi người có góc nhìn màu khác nhau là thiệt
@Hunglong96 Cũng may nó không phải màu cháo lòng.
tuanmaskhp
TÍCH CỰC
5 năm
@Hunglong96 mắt con gái họ nhìn được hơn mắt con trai khoảng 2-3 tone trong một dải màu.
@tuanmaskhp Ờ tớ nhớ ấn tượng mái xanh lá cây: xanh tươi sáng, xanh bạc hà, xanh lá chuối, xanh lục lam, xanh lục bảo nghe đã nhức đầu
zekbrai
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thông tin khá bổ ích, có thể dùng để chém gió trong các bữa nhậu ^^
@zekbrai thánh nhậu là bác ko?
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
Đúng thiệt, mua son tặng bạn gái thấy hoa cả mắt. Toàn nhờ nhỏ bán hàng tư vấn màu nào đang hot😁
@ntlvn thế thì còn mướt bác mới lấy vợ được há há
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
@vule123 Hehe! Chuẩn đó bác, mình cũng ngán lập gia đình lắm 😁
odimon
TÍCH CỰC
5 năm
@ntlvn Không lo lấy vợ sớm đi , càng lớn tuổi càng khó có con đó bác .. càng già thì tinh trùng nó càng yếu ;)
@ntlvn Không thấy màu sắc yêu thích nhất là Blue hả, mua ngay màu xanh luôn.
yeuvothuat
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình không đồng ý với ý kiến "Nếu bạn rất khó để nhớ ra một bức ảnh hay bộ phim trắng đen, hay như những mẩu giấy ghi nhớ của mình được viết bằng bút chì trên giấy trắng thì điều đó là hoàn toàn bình thường". thực tế thì một bức ảnh đen trắng bao giờ cũng khiến mọi người chú ý và in đọng trong tâm trí và gây cảm giác mạnh hơn là 1 bức ảnh mầu, hầu hết các nhiếp ảnh gia đều nhận định như vậy.
Hơn nữa ở mục số 5 vẫn chưa đầy đủ và chính xác bởi vì cấu trúc võng mạc là một tổ hợp phức tạp bao gồm nhiều lớp, các tế bào cảm nhận ánh sáng được chia thành 02 loại: Hình nón và Hình que. Loại Hình Que giúp tái tạo màu sắc trong điều kiện ánh sáng yếu, Hình nón trong điều kiện nhiều ánh sáng. bộ não cho rằng màu sắc cục bộ và sắc thái là ổn định và không thay đổi. VD như khi chúng ta nhìn 1 chiếc xe ô tô màu xanh lá cây nhưng được chiếu sáng bởi áng sáng vàng hoặc đỏ thì chúng ta vẫn nhận ra được là chiếc xe đó là màu xanh lá cây nếu cô lập chiếc xe ra khỏi các vùng khác của môi trường. Nhưng nếu đem so sánh chiếc xe đấy trong các điều kiện ánh sáng khác nhau đặt cạnh nhau thì chúng ta sẽ thấy rằng chiếc xe có màu sắc khác nhau giữa các tấm hình chụp
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@yeuvothuat Trắng đen hay màu lưu lại trong kí ức lâu hơn còn tuỳ thuộc vào nội dung của đối tượng nữa.
Ví dụ tấm hình quả cam mà đưa cho bạn 2 bức trắng đen và màu thì bạn chỉ nhớ mỗi hình màu là được lâu nhất, nhưng nếu là tấm hình khuôn mặt của 1 người da đen đang nhắm mắt cười trong bóng đêm thì đảm bảo bạn chỉ nhớ tấm hình trắng đen thôi.
tuanmaskhp
TÍCH CỰC
5 năm
@khương-vnd ai bảo b thế. đúng là nữ nhìn màu tốt hơn nam, nhưng nam giới hoàn toàn có thể phân biệt được sự khác nhau của một dải màu gần giống nhau. vd m đưa ra một dải màu 20 màu, hỏi có bao nhiêu màu, con gái họ nhìn được 18 màu và đưa đáp án 19- 20 gì đấy, còn mình chỉ nhìn được 16 màu, và đưa đáp án khoảng 18-19. mấy màu ở cuối do cấp độ màu quá nhạt gần như đồng nhất nên cả hai giới sẽ ko nhìn được chính xác nó là mấy màu và sai, nhưng sai số của nữ nó thấp hơn.
khương-vnd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuanmaskhp Ý mình gần ở đây là rất rất gần đó bạn. Ví dụ màu đỏ cờ (red) có 256 cấp độ màu (độ đậm nhạt) thì nam thường chỉ phân biệt được tầm 200 còn nữ có thể phân biệt được tới 230 hoặc hơn. Đấy là đối vs người thường. Đây chỉ là đối màu đơn sắc còn đối vs màu đa sắc (theo thuyết tổng hợp màu cộng) thì độ chênh lệch sẽ còn kinh khủng hơn nữa
tuanmaskhp
TÍCH CỰC
5 năm
@khương-vnd ý m cũng thế. nhìn được mà b, chênh nhau chút thôi. nếu như b nói thì quá khác biệt r.
Blue is the warmest color !
quả cam phải có trước thì ngta mới gọi là màu da cam chứ.nếu như ngta gọi quả cam bằng cái tên khác vd như là quả đấm chẳng hạn thì sẽ có màu da đấm 😁:D:D
theladu
CAO CẤP
5 năm
Thông tin hĩu ích..!
không liên quan nhưng tinhte có theme Tết màu đỏ khá bắt mắt và theo mình là .. đẹp 😁
Quả cam có trước 😁
Màu trắng trên quả trứng có trước hay quả trứng hoặc con gà có truớc ? 😁
westerners
TÍCH CỰC
5 năm
Màu sắc có trước từ thuở sơ khai rồi.
Cây trái xuất hiện sau này. Và tên của nó ko liên quan đến màu sắc. Chỉ là người nói màu nó giống màu quả cam chín. Từ đó màu Cam ra đời.
Ai thích màu đen nhất không. Vừa tạo cảm giác liền mạch, cứng cáp, khoẻ mạnh, đẹp theo kiểu huyền bí với tối giản
Khong_Nam
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thông tin thêm về một xố màu cho người nghiêm túc:
Bầu chời is BLUE
Con ku is BLACK
Lông lách is BROWN
Lạy trúa trên cao
Turn down for what
Thích nhất màu xám, chắc số người như mình không nhiều.
Phúc Srock
ĐẠI BÀNG
5 năm
"vốn dĩ giấc mơ của con người hoàn toàn xuất hiện với tông đen trắng" ??? Thật không ? Khi mình vẫn nhớ những hình ảnh trong giấc mơ hầu hết trắng đen chiếm nhiều, nhưng vẫn có màu mà ???

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019