Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Laptop năm 2019 có gì đáng chú ý: laptop 17" trở lại, viền tiếp tục mỏng, 16:10 hồi sinh

Duy Luân
14/1/2019 22:5Phản hồi: 118
Laptop năm 2019 có gì đáng chú ý: laptop 17" trở lại, viền tiếp tục mỏng, 16:10 hồi sinh
Sự kiện CES 2019 vừa qua cho chúng ta thấy nhiều xu hướng mới của thị trường di động trong năm nay.

Máy tính 17" quay trở lại


LG, Asus, Dell Alienware... là những hãng đã ra mắt laptop 17" tại CES, trong đó chiếc LG Gram 17 là mẫu laptop 17" nhẹ nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Nhớ lại ngày xưa cách đây khoảng 7 năm thì laptop 17" khá thịnh hành và được xem như một giải pháp thay thế cho desktop, Sony có mấy con 17" rất xịn, Apple cũng có MacBook Pro 17", rồi laptop chơi game hầu như là 17" hết.

Theo thời gian các mẫu 17" đã bị loại bỏ do nặng, to, cồng kềnh, nhưng giờ chúng trở lại nhờ sự tiến bộ của công nghệ chip cho phép tạo ra những mẫu laptop mỏng nhẹ hơn bao giờ hết. Chưa kể đến việc màn hình viền mỏng khiến laptop 17" có thể nhỏ gọn lại như các máy 15" ngày xưa nên việc mang đi cũng dễ dàng hơn.

Xem thêm: #CES19: Trên tay laptop LG Gram 17 inch: chỉ 1,35kg, gọn và nhẹ, trackpad lớn, tiện dụng


LG_Gram_17.jpg

Viền màn hình tiếp tục được gọt mỏng


Năm ngoái là năm của laptop viền mỏng, và xu hướng đó năm nay sẽ tiếp tục với việc cắt mỏng hơn nữa đường viền. Dell XPS 13 viền mỏng giờ cũng di chuyển camera lên vị trí bình thường, rồi Huawei MateBook 13, rồi Acer Swift 7... là những chiếc laptop viền mỏng có thể kể tới. Asus còn chơi độc hơn, họ ra mắt hẳn laptop 13" viền mỏng nhất thế giới.

Các hãng laptop chơi game cũng không đứng ngoài cuộc chơi, dù laptop của họ có hầm hố ra sao thì vẫn có màn hình viền mỏng đẹp. Dell, Lenovo, Razer... là những cái tên tiêu biểu.

4543999_Dell_XPS_13_9380_2019_ces2019_tinhte_1.jpg

Camera đặt ở chỗ khác thường


Để đảm bảo thiết kế viền màn hình mỏng, các hãng phải di chuyển webcam đi chỗ khác, hoặc bố trí một khu vực "biến dạng" riêng cho webcam. Asus và Lenovo sử dụng một miếng lồi lên cho các dòng máy của họ, trong khi Acer thì chuyển sang dùng webcam giấu dưới bàn phím hơi giống cách mà Huawei áp dụng từ năm ngoái. Cũng hay cái là việc gắn thêm miếng lồi của các hãng tạo ra một gờ để dễ mở màn hình hơn, tức 1 mũi tên trúng 2 con chim.

Vien_mong.jpg

Màn hình 16:10 lại trở nên thịnh hơn

Quảng cáo


Các mẫu laptop ngày xưa thường được gắn mác "widescreen" sử dụng tỉ lệ 16:10, đó là vào khoảng năm 2004-2008, sau đó tỉ lệ 16:9 trở nên phổ biến và chiếm gần như mọi sân khấu laptop và 16:10 mất tích chỉ còn mỗi Apple dùng. Nhưng tại CES 2019 năm nay, tỉ lệ 16:10 lại trở lại trên các máy của LG và Asus. Huawei MateBook 13 thậm chí còn dùng màn hình tỉ lệ 3:2.

Màn hình 16:10 vuông hơn so với 16:9, tức là chiều cao nhiều hơn và điều đó giúp bạn làm việc dễ hơn trong nhiều trường hợp, đặc biệt là khi cần đọc, xử lý văn bảng. Màn hình 16:9 hợp hơn cho các bảng tính, cho việc chạy nhiều app cùng lúc, hoặc khi coi phim mà thôi. Cá nhân mình vẫn thích 16:10 hơn.

Dolby khắp nơi

Lenovo, Huawei, Dell đều đang mang công nghệ của Dolby lên máy tính của họ, bao gồm 2 thứ là Dolby Vision phục vụ cho hình ảnh HDR và Dolby Atmos cho âm thanh. Cái này không chỉ là một phần mềm cài thêm, Dolby nói họ làm việc sát với các hãng laptop ở cả mặt phần cứng nữa để tạo nên hệ thống loa "Dolby Atmos Speaker System" với chất lượng âm thanh cao hơn và hiệu ứng surround tốt hơn.

Man_hinh_3_2.jpg

NVIDIA RTX khắp nơi


NVIDIA RTX 20 mới có mặt trên hầu như mọi laptop chơi game xuất hiện ở CES 2019, và tính đến lúc này nó đã hiện diện trên hơn 40 mẫu. RTX 2060, 2070, 2080 hứa hẹn sẽ tiếp tục có mặt ở nhiều máy hơn nữa trong năm 2019 và 2020 cũng như cách mà GTX 10 Series đã làm được. Dòng GPU mới của NVIDIA có tính năng ray tracing thời gian thực là nổi bật nhất.

Quảng cáo



Vẫn chưa thấy laptop ARM

Qualcomm đã ra mắt Snapdragon 8cx dành cho máy tính Windows chạy ARM, tuy nhiên ở CES 2019 vẫn chưa có chiếc laptop nào chạy chip mới này cả. Không nhiều sản phẩm Windows on ARM được mang tới CES. Có thể các hãng chưa sẵn sàng để ra mắt thiết bị của mình do còn đang trong giai đoạn tích hợp với Qualcomm, hoặc cũng có thể là họ không hứng thú với dòng 8cx này. Vẫn còn quá sớm để khẳng định, phải chờ tới giữa năm chúng ta mới thấy rõ nét hơn về Windows on ARM.

Nhìn chung, CES năm nay cho thấy rằng thị trường PC vẫn còn rất vui vẻ, có nhiều sản phẩm mới và vẫn còn đất để nhà sản xuất sáng tạo, cải thiện thiết kế, tính năng cho laptop của mình. Năm nay cũng là năm mà người dùng Windows 7 ngày xưa bắt đầu cập nhật laptop của họ nên sẽ có một làn sóng nhu cầu mua hàng mới để tạo động lực cho các hãng tiếp tục làm tốt hơn.

Tham khảo: Windows Central
118 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Laptop ARM chắc phải vài năm nữa mới phổ biến được 😁
@BlackBerryz phổ biến hoặc chết lâm sàng luôn :D
Năm ngoái có thấy laptop ARM rồi mà năm nay chưa thấy . Microsoft anh đang làm gì thế ? Chắc vẫn đang mê mải đuổi bướm bắt hoa trên... mây nên chả thèm ngó ngàng tới ARM nữa rồi chăng . Hay ăn chia ko đều …. :p :p
@centernc :p Như ông nói , họ ko phải siêu nhân . Với lại điện thoại chạy Snapdragon 845 giá đã trên trên trời rồi giờ ông muốn Snapdragon 855 nữa hả ?
@centernc Xiaomi Mi Mix 3 bản đặc biệt chạy Snapdragon 855 bán ra bên Trung Quốc rồi nha 😁
@Duy Luân XIAOMI MI MIX 3 5G SẼ CÓ MẶT TẠI CHÂU ÂU VÀO 24 THÁNG 2
@minhthuvc Họ không phải "ai đó" mà tăng giá nhé, Pocophone F1 Snapdragon 845 giá tầm 7,5tr trở lên.
Đáng lẽ "ai đó" làm Laptop ARM trước đi, từ 2011 đến giờ rồi, hay lại là kẻ đi sau vĩ đại tiếp.
Hơn 10 năm trước Sony có dòng Vaio AW màn 18.4 to vật vã.


wolfee
TÍCH CỰC
5 năm
@tuyen_kientruc2013 Có ai giải thích hộ mình là sao mấy cái laptop nó đặt trackpad lệch về phía tay trái ko? mình để ý mấy đứa bạn xài máy như vậy có xài thử để làm việc mà khó chịu quá, nó cứ chạm vào khi đánh máy!
01684408150
ĐẠI BÀNG
5 năm
@wolfee Trackpad luôn được đặt phía dưới dấu cách nên nó sẽ bị lệnh sang trái
@wolfee tracpad phải đặt giữa bàn phim chữ, chứ ko phải đặt giữa laptop, đặt giữa với những laptop có bàn phím số phụ thì mới là bị chạm tay
wolfee
TÍCH CỰC
5 năm
@trongvongbankinh @01684408150 haiz, lúc dùng mình thấy tay cứ chạm vào trackpad chuột nó chạy lung tung khó chịu quá
Ces2019 quá nhiều loại Laptop hấp dẫn.
Like nhất viền mỏng và nhẹ nhàng.
@tranvutruong Mình mê mỗi con dell xps trắng, hihi.
@dangkhoa_2808 Mình dùng 2 đời Lap Dell rồi, máy trạm Cty cũng Dell nên giờ ko còn hứng thú nữa.
lilw
TÍCH CỰC
5 năm
@tranvutruong mình xài qua 3 đời dell rồi, Vostro 1500, XPS 17 và cuối cùng hài lòng với con Alienware 17R2. Bây giờ đi làm di chuyển nhiều, vác balo hết nổi, nên đã chuyển qua Macbook Pro cho gọn nhẹ rồi. Hồi xưa rãnh thì gaming nhiều, bây giờ bận tối mặt thì chỉ dùng AW để render video là chính, phải chi có lựa chọn Quadro cho mấy con AW để render nhỉ 😁
@tw2ts 😃 😃
tdinhamj
TÍCH CỰC
5 năm
Vote cho nhẹ
Dream8x
TÍCH CỰC
5 năm
lg gram 17. Nhìn thèm quá, đúng cái mình cần. Màn 17" tỉ lệ 16:10 tuyệt vời cho cad, exel. Ko cần quá mạnh nhưng siêu mỏng nhẹ và pin trâu. Lại thêm cái phím số thì đúng chuẩn.
Mà đag dồn tiền mua máy ảnh, đành hẹn năm sau.
Dream8x
TÍCH CỰC
5 năm
@DarthTyr Thật ra màn 3:2 hiếm quá. Thôi cứ có 16:10 là mừng rồi. ;)
@Dream8x Chuẩn, đúng những chuẩn mình thích.
lilw
TÍCH CỰC
5 năm
@LRA làm văn phòng nhiều thì phím số rất hữu dụng đó bạn 😁 nhập liệu nhanh hơn tới gần 80%, đỡ mỏi tay hơn 90% và đỡ phải nhìn xuống bàn phím nhiều hơn đến 100% 😆
@LRA dùng vẽ kỹ thuật mà ko có bàn phím số thì đập máy luôn 😃
Tỷ lệ màn hình 8:5 là chuẩn nhất, phù hợp với nhiều nhu cầu làm việc và giải trí.
@dylerb bác thâm vãi =)))))
Kome.Cafe
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dylerb Chuẩn nhất theo ý Bạn ah?
@dylerb chưa hiểu ý
hsoncd
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân 8:5 là 16:10 đó
@viettien_milo Mới thử dùng biểu thức tối giản tý thôi mà lòi ra mấy bạn dốt toán.
fine
TÍCH CỰC
5 năm
Với mình, 17in dùng Xeon, viền mỏng là lựa chọn.
Rồi laptop lại có tai thỏ
Nnt.An
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trinhhongha90 😆 Tai như bên acer đẹp và thông minh mà
kelton88
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nnt.An Sừng tê nhé
chẳng biết bao giờ dòng blade pro của razer thế hệ mới ra mắt chứ đã 3 năm rồi😔
@hoangphithanh con đó xấu mù
Còn gì phê hơn 17" - 17.3" <2.0Kg, panel 80%A.RGB, phím tốt.

Và nhiều model với màn 4K năm nay sẽ là OLED, độ đen cao góc nhìn rộng.
Dell XPS 15
Dell G7 15
Alienware m15
HP Spectre x360 15
lenovo Yoga C730
Razer Blade 15
Giờ đang có 2 thế lực là tỉ lệ 16:10 và 3:2 đấu nhau lên à 😁
Tin@cute
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chờ laptop có màn đục lỗ
@Tin@cute vcl
@ ict
TÍCH CỰC
5 năm
Máy 17" giờ chắc chỉ to bằng con m4800 của m 😔
Mixer_C6
ĐẠI BÀNG
5 năm
nhìn con LG Gram 17 inch thích quá
😁 Laptop màn nốt ruồi =)))
Laptop ARM là kiểu nó sẽ always-on như mấy cái tablet hả các bác? 😁
@Penguin Pingu Giờ lap win còn always được mà haha, arm là đương nhiên
Thích bài của bạn này. Cá nhân mình thấy lão Hiệp đạt nhiều lượt like vì giàu và nổi tiếng. Sếp không thể viết hay hơn quân sư và nhân viên được. Hình như đó đã là luật.
Mong bạn có nhiều bài về các dòng laptop 2 trong 1 dạng màn tablet + bàn phím hơn. Theo kinh nghiệm mình thấy đi công tác nó rất thích hợp: mỏng, nhẹ, có thể dùng 10h không cần phụ thuộc dây nhợ cắm vào đít, chẳng cần RAM hay card khủng, chỉ cần đủ lướt web, xem JAV, mở Excel, chạy nổi các trình Quản lý bán hàng. Quan trọng là có thể cầm riêng cái màn mở nhanh xem dữ liệu và tung tẩy đi cùng balo mà không lo còng lưng như mấy cái 15'
Bây giờ hầu như chẳng thể phân biệt máy của hãng nổi như Dell, Samsung, Microsoft và mấy anh Tàu lởm, bây giờ anh ấy gần như không còn lởm mới đau.
@TK4.Helios Lenovo thì cũng là tàu thôi mà 😁 đâu phải cứ tàu là dở. Con Huawei MateBook hơi bị ok đấy nhé
@TK4.Helios Tớ đã nói là anh Tàu giờ không còn lởm nữa mà, cụ đọc sót rồi.
Cụ lên Sendo.vn sẽ thấy kha khá lap dạng 2 trong 1 đó. 2tr cũng có, 20tr cũng có.
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Ồ không mình không nói đồ Tàu auto lởm mà ý là bác kia có đoạn đồ Tàu lởm không khác đồ hãng xịn ấy, thì thực ra đồ Tàu lởm có tràn lan đâu, mình chả thấy mấy. Còn đồ Tàu của hãng thì lại quá ít trừ thằng Lenovo thành thử không phải quá phổ biến giống như mặt hàng điện thoại hay nhiều mặt hàng khác.
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@lenam098 Đại ý của mình là đồ Tàu lởm nó không phổ biến như bác nghĩ
NÓI chung không cần mỏng lắm . Cứ 2kg 2cm 4k 17" pin 100wh card rời hiệu năng tốt đầy đủ làm ngon
@TKbarcelona Thông số của bác là muỗi.
Thông số kỹ thuật như này mới ngon: 45kg - 1m65 - 90-60-90 - màu trắng hồng, hiệu năng tốt, tỷ số giá/hiệu năng cao.
😆))))
@TKbarcelona nếu hạ xuống 15.6 inch thì có nhiều con đạt như vậy rồi bác. XPS 15, Razer Blade 15, X1 Extreme
@vanlinh2905 Mình đang dùng 9570 đây . Rất đạt . 17" mà đạt như vậy nữa thì đổi máy ngay
@viettien_milo Quá ngon , quá chuẩn , nếu có nhiều tiền cỡ tỉ phú cũng sắm em này . Tuyệt vời

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019