Yamaha vừa chính thức tham gia vào mảng kinh doanh mô tô phân khối lớn tại Việt Nam với 2 sản phẩm ở phân khúc 900cc là MT-09 và XSR900. Giá bán chính hãng của Yamaha MT-09 cùng XSR900 lần lượt là 299 và 320 triệu (đã có VAT). So với các showroom tư nhân nhập ngoài thì giá bán của Yamaha Việt Nam cho MT-09 và XSR900 tốt hơn hẳn, từ khoảng 40 đến 50 triệu. Cả 2 mẫu xe được nhập khẩu từ Nhập Bản và dự kiến thời gian giao xe là vào tháng 1/2019.
Yamaha MT-09 là dòng Hyper Naked được rất nhiều anh em yêu thích nhờ thiết kế hầm hố và khả năng vận hành mạnh mẽ. Trong khi đó Yamaha XSR900 có thể xem là phiên bản Cafe Racer của MT-09 khi chia sẻ khung gầm, động cơ và có nhiều tính năng giống nhau. Cá nhân mình thích phong cách cổ điển, bụi bậm từ XSR900 hơn kiểu cơ bắp, hiện đại của MT-09.
Phần đầu của MT-09 nhìn rất hung hăng với đèn chiếu sáng LED đặt trong 4 bóng Projector. Đèn đề-mi cùng đèn hậu cũng dùng công nghệ LED. Đèn xi-nhan trước-sau bố trí rời và vẫn dùng bóng Halogen. Một điểm đặc biệt nữa của Yamaha MT-09 là chắn bùn kiêm pát biển số thiết kế rời và có thể điều chỉnh được.
Yamaha MT-09 là dòng Hyper Naked được rất nhiều anh em yêu thích nhờ thiết kế hầm hố và khả năng vận hành mạnh mẽ. Trong khi đó Yamaha XSR900 có thể xem là phiên bản Cafe Racer của MT-09 khi chia sẻ khung gầm, động cơ và có nhiều tính năng giống nhau. Cá nhân mình thích phong cách cổ điển, bụi bậm từ XSR900 hơn kiểu cơ bắp, hiện đại của MT-09.
Phần đầu của MT-09 nhìn rất hung hăng với đèn chiếu sáng LED đặt trong 4 bóng Projector. Đèn đề-mi cùng đèn hậu cũng dùng công nghệ LED. Đèn xi-nhan trước-sau bố trí rời và vẫn dùng bóng Halogen. Một điểm đặc biệt nữa của Yamaha MT-09 là chắn bùn kiêm pát biển số thiết kế rời và có thể điều chỉnh được.
Yamaha MT-09 đạt kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt 2.075 x 815 x 1.120 mm; chiều dài cơ sở 1.440 mm; khoảng sáng gầm 135 mm và trọng lượt ướt 193 kg.
Yamaha MT-09 có mặt đồng hồ loại kỹ thuật số hoàn toàn kiểu đa giác và đặt lệch sang bên phải ghi-đông một chút. Chi tiết này hơi nhỏ và vẫn chưa phải là loại màn hình màu như của R1.
Bình xăng trên MT-09 được gò góc cạnh, yên xe cao 820 mm thiết kế dạng liền. Mình cao 1m70 chống chân hơi khó khăn một chút vì phần yên xe làm rộng hơn so với XSR900.
Về phần XSR900, xe mang thiết kế retro nhưng tổng thể vẫn cứng cáp và to lớn. Dù có giá bán cao hơn MT-09 nhưng XSR900 vẫn dùng đèn trước Halogen. Điểm nổi bật ở ngoại hình có lẽ là cụm đèn hậu tạo hình tròn với nhiều bóng LED.
Quảng cáo
So với MT-09, XSR900 cao hơn 15 mm (chiều cao tổng thể 1.135 mm) và trọng lượng ướt nặng hơn 2kg. Còn lại các thông số kích thước khác là tương đồng.
Yên xe của Yamaha XSR900 cao hơn MT-09 10 mm nhưng chỗ người lái có thiết kế gọn hơn. Mình ngồi thử không cảm thấy sự khác biệt, 1/3 bàn chân vẫn có thể chạm đất.
Bảng đồng hồ trên XSR900 cũng là loại kỹ thuật số đơn sắc như MT-09 và cũng được đặt lệch thay vì nằm ngay giữa tay lái. Ngoài ra, ghi-đông và các nút bấm trên 2 mẫu xe giống nhau hoàn toàn.
Quảng cáo
Phuộc trước trên Yamaha XSR900
Hai mẫu mô tô của Yamaha chia sẻ gần như toàn bộ cấu hình vận hình cùng nhau. Hệ thống treo gồm có phuộc trước Upside-down của KYB, phuộc sau monoshock đặt nằm ngang. Trong đó, phuộc trước có thể điều chỉnh độ cứng của lò xo (compression damping) tùy theo điều kiện đường xá hoặc sở thích của người lái.
Hệ thống phanh đĩa tích hợp ABS trước và sau là trang bị tiêu chuẩn cho MT-09 cùng XSR900. Bánh trước có phanh đĩa đôi đường kính 298 mm. Bánh sau dùng đĩa phanh đơn và cùm phanh 1 piston.
Phanh đĩa đôi ở bánh trước Yamaha MT-09
Cung cấp sức mạnh cho bộ đôi nay là động cơ 4 kỳ, 3 xi-lanh thẳng hàng dung tích 847cc. Động cơ có trục cam đôi DOHC, làm mát bằng dung dịch và tỉ số nén đạt 11.5:1. Mức công suất tối đa đạt 113,4 mã lực tại 10.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn tối đa 87,5 Nm ở 8.500 vòng/phút. Bên cạnh đó, MT-09 và XSR900 dùng hộp số 6 cấp, tùy chọn 3 chế độ lái khác nhau và có hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control System (TSC).
Hai trang bị nổi bật nhất trên Yamaha MT-09 là Assist & Slipper Clutch và Quick Shift. Trong đó, hệ thống Hỗ trợ sang số và Ly hợp chống trượt bánh sau Assist & Slipper Clutch (A&S) giúp việc bóp tay côn trở nên nhẹ hơn khi xe chạy ở điều kiện bình thường. Ngoài ra, khi người lái dồn số để chuẩn bị vào cua thì hệ thống A&S sẽ giúp hạn chế hiện tượng bánh sau bị bó cứng, gây trượt bánh sau.
Hệ thống Hỗ trợ sang số nhanh Quick Shift của Yamaha MT-09 và XSR900 được thừa hưởng từ mẫu supersport R1. Cụm Quick Shift có một cảm biến đặt trên cần số và khi người lái thực hiện thao tác chuyển số, cảm biến sẽ nhận tín hiệu và chuyển về ECU, lúc này ECU sẽ lập tức ngắt hệ thống đánh lửa hoặc phun xăng trong một thời gian ngắn khoảng 0,015 giây để giải phóng lực quán tính đang dồn lên hệ thống truyền động, giúp việc chuyển liên kết bánh răng trở nên nhẹ nhàng, mượt mà. Hệ thống này giúp thời gian sang số nhanh hơn khoảng 6 lần so thao tác bóp côn, thêm ga và chuyển số thông thường.
Tại sự kiện ra mắt, đại diện Yamaha Việt Nam cho biết MT-09 và XSR900 là các sản phẩm để thăm dò thị trường của họ. Đồng thời, sang năm Yamaha có kế hoạch tiếp tục mở rộng mảng kinh doanh này với các sản phẩm khác. Vậy ngoài 2 mẫu xe trong bài này anh em còn mong xe nào khác của Yamaha?
Ảnh chi tiết và thông số kỹ thuật Yamaha MT-09
Ảnh chi tiết và thông số kỹ thuật Yamaha XSR900