Phân biệt chủng tộc, người khám phá ra chuỗi xoắn kép DNA bị tước mọi danh hiệu ở tuổi 90

ND Minh Đức
15/1/2019 11:59Phản hồi: 231
Phân biệt chủng tộc, người khám phá ra chuỗi xoắn kép DNA bị tước mọi danh hiệu  ở tuổi 90
Được cả thế giới tôn kính, James Watson, nhà khoa học từng được vinh danh với giải Nobel danh giá nhờ vào việc phát hiện ra cấu trúc xoắn kép của chuỗi DNA từ những năm 1950, bất ngờ lại bị đuổi khỏi phòng thí nghiệm ở tuổi ngoài 90 chỉ vì một bình luận phân biệt chủng tộc.

Trong bài nói chuyện trong bộ phim tài liệu mang tên "American Masters: Decoding Watson” chiếu vào hôm 2/1 vừa rồi, James Watson đã nói rằng người da trắng và da đen có IQ trung bình khác nhau bởi sự khác biệt về di truyền vốn đã được tiến hóa qua chọn lọc tự nhiên. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu, điển hình như hồi 2016 đã phủ nhận niềm tin rằng sự khác biệt về IQ là do di truyền. Và phản ứng trước hành động này, phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor nơi ông giữ vai trò giám đốc hơn 25 năm qua, đã tước bỏ nhiệm vụ hành chính và nhiều tước hiệu khác của ông.

Được biết đây không phải là lần đầu tiên Watson đưa ra những bình luận mang tính phân biệt chủng tộc. Hồi năm 2007, ông từng cho rằng người đa đen không thông minh như người da trắng. Ông sau đó đã xin lỗi cho phát ngôn này và khẳng định rằng không hề có bằng chứng khoa học nào cho điều đó. Và lần này, ông lại tiếp tục mắc sai lầm tương tự, khiến cho nơi ông làm phải đưa ra quyết định tước chức vụ và bình luận rằng: “hành động mới đây đã xóa bỏ hoàn toàn những lời xin lỗi hồi 2007 của ông. Phòng thí nghiệm lên án mọi hành động dùng khoa học để biện minh cho các định kiến."

Cho bạn nào lỡ quên, Watson đã là một trong những nhà nghiên cứu phát hiện ra cấu trúc xoắn kép của DNA vào năm 1953. Nhờ đó ông cùng với Maurice Wilkins và Francis Crick đồng nhận được giải Nobel vào năm 1962. Tuy nhiên, tới năm 2014, Watson bán đấu giá huy chương giải Nobel với giá 4,1 triệu đô la sau nhiều năm bị cộng đồng khoa học xa lánh.

Trước sự cố lần này, hiện Watson vẫn chưa có phản ứng chính thức nào. Con của ông cho biết ông đang tịnh dưỡng trong một viện dưỡng lão sau tai nạn xe hồi tháng 10. Con ông cho biết thêm rằng hiện Watson rất ít nhận thức về môi trường xung quanh.

Tham khảo Time
231 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

do di cũng đúng, phát biểu được dựa trên khoa học, nhưng lại đụng chạm đến người da đen
hungbya
TÍCH CỰC
5 năm
@micheal9000 Mình thật sự không hiểu bạn đang muốn nói gì ở đây. Không ai nói ổng đang công bố công trình khoa học. Ở đây ổng đang phát ngôn phân biệt chủng tộc, là một hành động phạm luật mà không dựa trên bất cứ công trình nào.
@hungbya Công nhận với bạn về phần CSH là lab lớn và nhận định của Watson có ảnh hưởng tới bộ mặt của lab khi không dựa trên nghiên cứu. Mình không nhận định hành động của CSH là đúng hay sai, mình muốn nói ở đây mình không thấy có gì trong câu nói của Watson mang tính phân biệt. Nếu coi nó là phân biệt vậy mọi chứng minh khoa học về sự khác biệt giữa các chủng tộc đều là phân biệt chủng tộc đáng lên án hay sao? Hay phải cộp mác là nghiên cứu thì sẽ tránh được việc phân biệt?
Ở đây cá nhân mình vẫn luôn tự hiểu rằng sẽ có sự chênh lệch IQ trung bình giữa các dân tộc và cùng với đó là thể chất. Điều đó mình nghĩ được chứng minh rồi, như việc người Do Thái là một trong các dân tộc thông minh nhất vậy. Khi ông ấy nói "Da đen IQ thấp vl" khi đó là phân biệt, còn "Da đen IQ thấp hơn da trắng thì mình nghĩ chỉ là phép so sánh", vì sao mà nó lại dễ bị lên án, tại mâu thuãn giữa 2 chủng tộc nó căng thẳng hàng thế kỉ rồi
Ở đây là ý kiến riêng của mình, mình muốn trao đổi, cứ thoải mái nêu lên nhận định của bạn
hungbya
TÍCH CỰC
5 năm
@Khanhhs Gia Theo mình thì nghiên cứu khoa học thì không thể nào nói là phân biệt chủng tộc được. Ví dụ nếu ông đó làm nghiên cứu trên một trường đại học, lấy mẫu 10000 sv da đen và 10000 sinh viên da trắng, rồi dùng các phương pháp thống kê và kết luận thì việc này hoàn toàn có thể chấp nhận. Mình mới google sơ qua về hate speech thì luật pháp Mỹ quy định các hành vi, phát ngôn phân biệt, có ý xúc phạm dựa trên màu da, giới tính, etc. vào dạng hate speech. Mặc dù vẫn được bảo vệ dưới quyền tự do ngôn luận, nhưng không vì vậy mà các phát ngôn gây chia rẽ lại nên bị bỏ qua. Riêng vè trường hợp này mình thú nhận mình cũng nhạy cảm, mình là người Êđê, từ khi còn nhỏ đã nghe đủ thứ hate speech của người Kinh rồi. Với mình thì tự do ngôn luận là điều đáng thúc đẩy, nhưng vì khác ngôn ngữ, dân tộc mà buông lời chê bai thì đáng lên án. Nếu nói như ông giáo sư ở trên cá nhân mình nghĩ chẳng khác nào đứng trên bục giảng mà nói "Mấy thằng da đen ở trong lớp này ngu hơn mấy thằng da trắng" một cách chủ quan mà không đưa ra được điểm số của các sinh viên ra để so sánh. Cũng không khác mấy khi mình phải nghe nói "mấy thằng tộc nó ngu hơn người kinh bọn tao".
@hungbya mình ngnĩ ông ý có các kết quả thử nghiệm từ mười mấy năm trước rồi. sau đó bị ép xin lỗi. giờ già rồi không còn gì để mất thì nhắc lại thôi. thực tế xh giờ đánh giá hơn thua nhau ở đồng tiền. dân tộc nào ít tiền hơn thì bị đánh giá kém hơn.
Greycloud
TÍCH CỰC
5 năm
Loài người cùng nguồn gốc cả, có khác là người xứ ôn đới đa số thông minh hơn người xứ nhiệt đới, vậy thôi.
Cây ổi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ác Ôn Nông Thôn vậy so sánh đức phật của bạn với Thomas Edison xem nào cái gì mà chưa có người nào trí tuệ qua được phật?
@Cây ổi cái ngài biết là cả vũ trụ, có đủ thần thông nhìn thấy hết mọi thứ, đoạn trừ được vô minh, trên cõi đời, người nào có trí tuệ lớn để tự mình tìm đường giải thoát, không một ai làm được, đoạn trừ những phiền não, viên mãn niết bàn, để rồi dẫn dắt loài người thoát khổ và ít nhất ngài chưa bao giờ tự xưng mình là đấng tạo hóa.
t2t393
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cây ổi nói ngu vl lấy phật ra so sánh với con người bình thường chắc thằng này đệ tử thằng Dê xu.
nathanng
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ác Ôn Nông Thôn Nói về trí tuệ, thì không có gì chứng minh là phật hơn người khác cả nhé, còn cái vụ nhìn thấy hết mọi thứ thì chỉ có người trong tôn giáo của bạn cho là vậy thôi. Còn coi tôn giáo khác là sự mê tín cứu rỗi thì chính đạo phật cũng vậy thôi. Đừng so bì vs tôn giáo của người khác. À mình vô thần nhé =))
Ổng nói đúng con mịa nó rồi
Tội ông, nhưng thôi 90 rồi thì để sau cho con cháu chứ tham sân si làm gì
lqphong77
TÍCH CỰC
5 năm
@Hunglong96 Ổng lại nghĩ ngược lại đó ban, 90 rồi sợ det gi! Phải có chính kiến để sử sách lưu danh.
@lqphong77 có lẽ ổng nói thiệc , nhưng để dành cuối đời mới nói, nói sớm không có cơ hội nguyên cứu
@lqphong77 Đùa chứ ông bị cắt hết rồi đến lúc chết đi là mất cơ số tiền đấy.
lqphong77
TÍCH CỰC
5 năm
@pntphong1810 Giới bác học ở các nước phát triển họ thu nhập hàng năm tính bằng đơn vị triệu usd bạn, nhưng họ đam mê công việc và luôn có tư duy phản biện khách quan! Vấn đề là chọn thời điểm để thể hiện sao cho bản thân vẫn có diều kiên tốt nhất để cống hiến cho khoa học.
@lqphong77 đúng, nói sớm bị đuổi không có điều kiện nguyên cứu típ .
MrHải999
TÍCH CỰC
5 năm
Sâu thẳm trong bọn phuong tây vẩn khinh bọn còn lại lam
MrHải999
TÍCH CỰC
5 năm
@Moon_Chevalier Nghe bậc cao niên kể lại thôi bác à.Sự thật vốn là vậy.Vì trước năm 75 VNCH phát triển lam
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@MrHải999 Chả cần Tây Tàu gì, mấy ong VN có tí tiền mặt lúc nào cũng như bánh đa khô 😁
MrHải999
TÍCH CỰC
5 năm
@LinhVN1807 Chính xác rồi Nói thẳng như nguoi Kinh vẩ khinh nguoi khme lam
Già nên lẩm cẩm thôi, bỏ qua cho ông ấy đi mà...
@Thantienkaka Lẩm cẩm gì ông này, vẫn còn đang làm việc trong phòng nghiên cứu đấy.
Peaceofday
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thantienkaka Lẩm cẩm gì, ông ấy nói đúng chứ đâu có sai đâu. Chẳng qua là vướng vào cái phân biệt chủng tộc rất vô hình.
hthang38
TÍCH CỰC
5 năm
@Thantienkaka Ông ấy nói đúng mà. Vào các trường danh tiếng của Mỹ là biết, rất ít người da đen học ở các trường top Mỹ.
@hthang38 Nghe vẻ tụi nó đánh giá cao châu Á phết. Cơ mà em nghĩ dân Châu Á sang đó học giỏi là vì tiếc tiền nên cày đầu vào học thôi, chứ chưa chắc IQ cao hơn.
During-Exams.jpg
@Yan20142297 Ở mẽo số dân châu Á chỉ bằng nửa dân da đen, không phải là trung tâm của dư luận, không thì cũng lên mâm như ai thôi. Thiếu gì thằng mẽo nghĩ trai châu á try-m 1 cm.
Với ông thì đây là 1 may mắn. Sau này có thể người ta vinh danh ông như Galileo vậy
@If you dont mind chuẩn đấy
@Duy Nguyễn ckn vinh danh công trình phủ định của phủ định
Nói gì nói ổng cũng 90 rồi, đâu còn minh mẫn tỉnh táo như ngày trẻ nữa, nhiều ông cụ tuổi này hoặc trẻ hơn đều bị sinh tật, lời nói hay suy nghĩ rất bất thường, nhưng nếu nhìn sự việc một cách nhẹ nhàng trung lập thì sẽ thấy rất bình thường.
Ko đáng
"Trung ngôn nghịch nhĩ". Ông ấy nói đâu có sai.
Lịch sử con người đã phải đấu tranh rất nhiều để chống lại phân biệt chủng tộc.
Leduycng
TÍCH CỰC
5 năm
@bud's Khổ cái là cái người khởi xướng phân biệt chủng tộc có cả đống người theo dù nói toàn tào lao.
đen thôi đỏ quên đi
Nước ngta gắt nhỉ. Như nước mình thì kệ cái đám quần chúng là xong.
@zz jj zz jj 😁
Cùng một môi trường, một nền giáo dục chưa biết ai hơn ai, não tốt hơn nhưng xài không hết thì vẫn thua kém người ta
@Vo Huu Phuc Sự khác biệt là không thể tránh khỏi vì đó là bản chất của đột biến và tiến hóa. Tuy nhiên xét trong một loài thì giống này trội hơn giống kia ở một vài mặt nào đó và ngược lại, không thể có sự vượt trội hoàn toàn, vì:
  1. Con người hiện đại có lịch sử tiến hóa còn khá ngắn so với các loài khác, khoảng 200.000 năm.
  2. Sự thông minh xóa nhòa ranh giới khác biệt về sự vượt trội các giống người, nếu có.
Sự khác biệt chủ yếu là về triết lý, tư tưởng, về kinh tế, xã hội..., nó khiến cho một các khu vực có mức độ văn minh và trí thức khác nhau mà thôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019