Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Super app là gì? Vì sao các công ty lại làm super app và vì sao bạn lại xài super app?

Duy Luân
17/1/2019 21:50Phản hồi: 91
Super app là gì? Vì sao các công ty lại làm super app và vì sao bạn lại xài super app?
Super app là cụm từ mà bạn thường nghe thấy trong khoảng 2 năm trở lại đây, nó là các app "thứ gì cũng có" và ở Việt Nam có vài đại diện là Now.vn, Grab, mới đây có thêm GoViet. Tại sao họ lại ra mắt những app như thế này? Vai trò của nó rất lớn, và nó là cả một hệ sinh thái, một kế hoạch kinh doanh khủng khiếp phía sau chứ không chỉ đơn thuần là một ứng dụng di động.

1. Nhắm tới sự tiện lợi


Bối cảnh super app của Việt Nam khá giống những ứng dụng tương tự ở Trung Quốc, đó là nhắm tới sự tiện lợi dành cho người dùng khi họ có thể đặt mọi thứ và ship tới tận nơi, cần dịch vụ gì lên xem cũng có và bao phủ gần như mọi khía cạnh cuộc sống. Khi đi nói chuyện với những chuyên gia đầu tư cho startup ở cả Việt Nam lẫn những người có kinh nghiệm phát triển kinh doanh ở Trung Quốc, họ nói với mình rằng 2 thị trường này phát triển theo hướng tương tự nhau, thói quen người dùng cũng tương tự như nhau và các doanh nghiệp ở nước ta đang học theo Trung Quốc khá nhiều.

Sự tiện lợi ở Việt Nam chúng ta thường bắt nguồn từ việc giao đồ ăn, vậy nên bạn thấy Now.vn hay Grab hay GoViet đều đưa ra các dịp vụ ship đồ ăn để mở màn cho super app của họ. Đồ ăn là thứ ai cũng cần, rất dễ thu hút người dùng ở mọi lứa tuổi, dễ hợp tác, mạng lưới rộng khắp mọi quận huyện (ở đâu mà chả có quán ăn, còn ngon dở lại là chuyện khác).

tien_loi.jpg

Những dịch vụ khác ngoài giao đồ ăn mà các bên như Grab, Now đang cung cấp cũng đều nhắm tới tính tiện lợi. Trước đây khi cần giao gói đồ cho người thân bạn phải xách xe chạy đến nhà họ, giờ bạn chỉ việc kêu một chuyến GrabExpress là xong. Trước đây nhà trái cây bạn phải chạy ra chợ mua, giờ Now.vn có dịch vụ Now Fresh giao đồ chợ tới tận nhà. Chưa kể thèm ăn món gì thì GrabFood hay Now có thể ship tới tận cửa cho bạn luôn. Tiện thế ai mà không thích.

À, đừng quên cả dịch vụ xe ôm công nghệ như GrabBike, GoBike, Now xe ôm... Đây cũng là một trong những khía cạnh tiện lợi mà các app nhắm tới. Trước đây bạn phải tự lái xe hoặc đi xe ôm đến chỗ làm, giờ có các dịch vụ xe như thế này mà giá lại rất rẻ, book được xe từ điện thoại thì tự nhiên người ta sẽ thích thôi. Hiện tại rất nhiều người xung quanh mình đã bắt đầu đi làm bằng Grab thay vì tự lái xe rồi. Lực lượng tài xế chạy xe này cũng sẽ được tận dụng để giao những mặt hàng khác trong thời gian họ không chở khách, tận dụng được lực lượng lao động, tạo được công ăn việc làm mà lại kiếm được tiền cho doanh nghiệp.

super_app_4.jpg

2. Tạo người dùng, push sản phẩm khác


Khi đã có một tập người dùng đủ lớn, các dịch vụ này sẽ làm thêm nhiều sản phẩm khác, hoặc họ mua lại những dịch vụ mà họ cho là có tiềm năng, sau đó thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ mới thông qua nhóm user đã có sẵn. Đại loại bạn có thể tưởng tượng như thế này: khi Tinh tế đã phát triển, bọn mình muốn phát triển thêm mảng Audio Tinh tế chẳng hạn, vậy là mình dùng web Tinh tế, app Tinh tế để quảng bá về Audio Tinh tế cho nhóm người dùng của mình.

Các bên khác cũng y chang như vậy, rõ nét nhất là Now.vn. Họ bắt đầu với Foody, một dịch vụ chuyên đánh giá các quán ăn, nhà hàng. Khi lượng người dùng đủ lớn và dữ liệu quán ăn bắt đầu nhiều lên, họ mở ra Now.vn để ship đồ ăn cho chính những người dùng Foody. Người dùng sẵn có của Foody là một kho tàng mà không cần chi nhiều tiền để thu hút họ đến với sản phẩm mới. Và khi đã có Now.vn, họ bắt đầu mở thêm Now Fresh, Now rượu bia, có cả Travel Now chuyên về du lịch nữa.

super_app_1.jpg

Đây cũng là lý do vì sao các nhà đầu tư thường đổ tiền vào những công ty có thể xây dựng nên hệ sinh thái, hoặc nói hẹp hơn là các super app, bởi người dùng vừa đông vừa rẻ và dễ chuyển hóa qua lại giữa các dịch vụ với nhau.

Những dịch vụ này có thể không sinh tiền ngay từ đầu, tuy nhiên những sản phẩm mới mở ra sau đó mới là thứ đem lại doanh thu và lợi nhuận cho công ty.

Quảng cáo


3. Nền tảng cho thanh toán điện tử

Grab giờ đang thúc đẩy việc thanh toán qua GrabPay, mà bên dưới GrabPay chính là ví điện tử Moca. Now thì có ví điện tử AirPay, khi đặt đồ ăn giao tới mà thanh toán bằng AirPay thì sẽ được giảm giá hoặc miễn phí vận chuyển. Mà AirPay lại do SEA đầu tư, quỹ này cũng là quỹ đã đổ tiền cho Foody / Now. Hay như VNG chẳng hạn, họ có quá chừng game, và nhiều game thanh toán được bằng ZaloPay vốn cũng là ví điện tử của VNG.

MoMo thì đặc biệt hơn chút, bản thân họ là app ví nhưng họ vẫn rất tích cực trong việc hợp tác với các đơn vị bán hàng như CGV, các hãng hàng không, cũng như đơn vị cung cấp dịch vụ điện nước Internet để đưa những tính năng này vào app ví của mình. Nếu xem MoMo như một super app thì cũng không sai. Các ví điện tử khác cũng đang đi theo con đường này, nhưng tính đến thời điểm mình viết bài thì MoMo đang dẫn đầu.

super_app_5.jpg

Xu hướng thúc đẩy ví điện tử đang là một thứ cực kì thu hút đầu tư và có tiềm năng sinh lợi nhuận ở thị trường mà người dùng không làm thẻ nhiều như Việt Nam. Nhìn vào bài học từ Trung Quốc, thanh toán ví có thể phát triển tới mức tiện hơn thanh toán thẻ, người dùng có thể bỏ qua việc làm thẻ và chỉ cần quan tâm đến app ví trong điện thoại của họ mà thôi. Và việc dùng ví để thanh toán các dịch vụ online như thế này chính là bước đầu tiên.

Cũng quay lại vấn đề người dùng, khi càng có nhiều người dùng super app thì càng có nhiều đối tượng để quảng bá, thúc đẩy ví điện tử trong cùng hệ sinh thái.

4. Thu thập dữ liệu?

Quảng cáo



Dù chưa có công ty nào đứng ra thừa nhận nhưng việc này nhưng với dữ liệu cực lớn về hành vi người dùng mà họ có được thông qua các dịch vụ của mình, họ có thể cầm data đó đem đi "bán". Bán ở đây không có nghĩa là bán dữ liệu thô về số điện thoại, tuổi tác... vì như vậy sẽ vi phạm luật, thay vào đó họ hình thành nên các dịch vụ khác để bán vừa hợp pháp vừa kiếm được nhiều tiền hơn.

Ví dụ dễ nhất là đánh giá tín dụng, giả sử Grab có làm dịch vụ này thì họ biết bạn sở thích ra sao, mức độ chi tiền như thế nào (thông qua Grab Pay hoặc đánh giá lịch sử chuyến đi), thường đi tới những khu vực giàu có, nghèo khổ ra sao... Dựa vào đây họ có thể bán dịch vụ đánh giá tín dụng cho các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng để quyết xem có nên cho bạn vay tiền hay không, rủi ro khi cho bạn vay ra sao, và nếu cho bạn vay thì bao nhiêu tiền là vừa đủ để đảm bảo bạn không "bùng" nợ.

super_app_6.jpg

Quảng cáo định hướng cũng là một cách kiếm tiền từ data người dùng một cách phù hợp, nhất là ở các thị trường chưa có chính sách bảo mật và quyền riêng tư chặt chẽ như nước ta.

Có data trong tay thì sẽ tự động có tiền, và data về hành vi tiêu dùng, về cách thức chi tiền thì lại càng được nhiều bên săn đón hơn.

Những thứ này hiện chưa thấy bên nào làm, nhưng không khó để họ mở ra một dịch vụ như thế. Ở Việt Nam đã có một vài công ty nhỏ hơn làm rồi đấy, và dữ liệu của bạn còn được thu thập từ mạng xã hội nữa để xây dựng profile hoàn chỉnh về một người bất kì trong xã hội. Nghe ghê ghê đúng không?

Các super app dạo này đang phát triển mạnh, lợi ích chúng đem lại cho cả doanh nghiệp vận hành app, doanh nghiệp xã hội và người dùng đều cao cả nên mình đánh giá các super app hiện khá ổn. Mình chỉ hi vọng họ không dùng data của mình cho các mục đích xấu mà thôi.
91 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giống như one stop shop
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
@Hunglong96 Zalopay là một điển hình, cổ phần tàu càng phần lớn thì càng nguy.
@elgaucho Now với airpay thì tàu thẳng cửa rồi 😁 momo không rõ, grab hiện tại softbank áp đảo nhưng tương lai coi chừng didi mới là ông chủ cho nên tớ vẫn mong một cái ví việt như kiểu viettel pay cũng được
anhtuannd
TÍCH CỰC
5 năm
@Hunglong96 Đúng rồi, app VN nên do người VN làm. Mà Vin ID mời đc CTO của Alipay về làm CTO, đầu tư nhiều lắm
@anhtuannd 😆) tớ thấy nhiều vụ Vin thuê thằng to nước ngoài về xong xịt lắm rồi á, nhưng vụ này thì cầu là thành công. Lí do đơn giản là Vin có nguyên một hệ sinh thái quá to đi theo rồi chứ mấy thằng ví khác ăn rồi đốt tiền khuyến mại mà chỗ thanh toán rất thiếu đi
Càng phát triển thì người dùng càng có lợi 😃
@BlackBerryz Chao xìn 😃
@zBlackBerryz Chào người anh em 😁. Trái Đất tròn quá 😃)
Thanks mod chia sẻ bài viết rất hay và nhiều thông tin.
Phillip Ng
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thích tạo ra hệ sinh thái như thế này 😁
Grab sẽ là bá chủ sớm thôi 😃 nếu mà grabpay ngon lành coi chừng momo ngoắc nghẻo luôn
bhuubao
CAO CẤP
5 năm
Vấn đề là người dùng có phải là người được lợi hoàn toàn từ những dịch vụ này không?
Còn có mặt trái nào chúng ta chưa thấy không?
Leduycng
TÍCH CỰC
5 năm
@bhuubao Co ưu điểm chắc chắn có khuyết điểm, ít hay nhiều thôi.
@bhuubao Có ưu và có nhược là 2 mặt của vấn đề, nhưng cũng cần thừa nhận là nó đang tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người và mang lại sự tiện ích cho người khác. Đó là 1 điều rất tích cực.
alex.hn
CAO CẤP
5 năm
Thích dùng super apps mà các thánh lại chửi hệ thống đánh giá công dân của nước lạ nào đó. Bản chất là khi các bên mua bán data ( thằng nào cũng chối thôi) thì người ta có đủ data để đánh giá về người dân có khác gì hệ thống kia đâu.
skyline2
TÍCH CỰC
5 năm
@alex.hn Ở US nó còn có thằng khác kiểm soát, không thằng A thì thằng B, C còn ở TQ thì khỏi nhé, có trời mới biết nó làm gì heh
@DarthTyr Social credit nó chỉ xâm phạm quyền riêng tư công dân nước nó .
Còn shadow profile của facebook nó xâm phạm quyền riêng tư của những người chưa bao h sử dụng fb, chưa bao giờ click đồng ý quyền sử dụng. (phiên điều trần của mark với qh Mỹ đã xác nhận vụ này)
TonyWu
CAO CẤP
5 năm
@DarthTyr Thế bác Ngây thơ nghĩ là Gg, FB, zalo cho bác xài free mãi mãi à? Có cái gì xài miễn phí mãi ko?
@TonyWu Chuyện nọ xọ chuyện kia làm gì thế cháu? Dở người :rolleyes:
Bao giờ Việt nam có con app bá đạo như wechat nhỉ
btcommunity
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ly_tam_hoan Tạo app thì dễ thôi! Quan trọng là không lôi kéo được fan!
@ly_tam_hoan Zalo có khả năng đấy. Khi nào tích hợp zalopay vào app ngon được như wechat thì lượng người dùng ví điện tử sẽ rất đông, các ví khác khó có thể cạnh tranh nổi
@_TuyệtPhong_ vinagame làm database quá kém
Grab nó cũng có cty tài chính (mới chỉ hỗ trợ mua đt cho tx) 😁
@Quân Mã Bữa nay cho vay lái xe luôn rồi nhé :D
@Quân Mã Cty đó tên gì vậy bạn?
@Edward Đỗ Em éo b nữa 😆 em có chạy Grab bữa nhắn tin hỗ trợ mua Samsung dòng A, nghe đồn xe máy nữa 😃)
@Hunglong96 Cool
Dracuullaa
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hay
Cả tỷ cái mạng xã hội bây giờ ko bằng một cái ngân hàng về dữ liệu người dùng . Mxh bạn có thể khai bố láo thông tin đc chứ ngân hàng thì cho kẹo ko dám khai láo .
@minhthuvc Confirm. Mình đang làm ngân hàng thấy data chính xác lắm.
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@minhthuvc Ngân hàng thì cũng đâu có nhiều thông tin bằng mxh. Đi đâu, làm gì... ngân hàng sao biết được
@Vmemory Nên ngân hàng mua hoặc outsoirce phần này 😁
LINH120612
TÍCH CỰC
5 năm
@Vmemory chỉ cần thông tin thu nhập hàng tháng với cái khoản b quẹt thẻ ntn là bán ngon hơn ối thằng thu thập data r b ey
Nhiều dịch vụ, tính năng trong 1 app gọi là superapp. Hiểu vậy đúng ko ta.
@thanhthao1810 Nó đó, còn nói thẳng ra là ôm đồm, nhưng được cái cùng 1 cty quản lý
knbn55
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhthao1810 Đúng rồi bạn!
@thanhthao1810 Phải nói là "1 app có nhiều tính năng và dịch vụ" thì đúng hơn.
Tạo sự tiện lợi cho NSD
Khang 5755
TÍCH CỰC
5 năm
Ủng hộ!
Riêng mình thấy tách riêng ngon hơn, như phương trang, cái app đặt xe treo lên treo xuống, may mà thằng vato đi sau nên chả liên quan, chứ dồn 2 thằng thành 1 chắc khỏi đặt xe luôn.
Mình cũng hay mua nước bằng Now, ngon dở thì hên xui như ngoài đời mình đi uống thôi. Được cái là có khuyến mãi giảm giá rất ghê, giảm sâu từ 30% đến 70% cũng có luôn. Uống nước của Alley hay Gongcha có khuyến mãi cũng tiết kiệm được nhiều tiền, nói chung là hài lòng. Mình đi trực tiếp đến quán ngồi uống thì rất bực vụ gửi xe và các quán kiểu tự phục vụ nên chuyển qua mua trên Now luôn, có lần đi uống ở Alley, lúc tính tiền móc thẻ ra thì nhân viên quán cứ cắm đầu nói chuyện như mình là vô hình vậy, không lẽ ụp ly nước vô đầu tụi nó.
@Duy Thông Ngố Ụp đi bác 😁
Fox Tail
ĐẠI BÀNG
5 năm
Grab chắc chắn trong tương lai gần cũng ra thôi, có softbank hậu thuẫn, softbank bản thân ở nhật cũng có PayPay thanh toán giống MOMO, nhưng họ giàu hơn chỉ cần có đăng ký bằng sdt là dc ngay 500yen ~ 100k mua hàng.
Tương lai chắc chỉ có MOMO với Grab đấu với nhau thôi
Kome.Cafe
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Fox Tail Theo mình còn 1 ông lớn nữa là VIN.
Chờ VinTech mà có sản phẩm nữa thì hệ sinh thái Vin vừa mạnh lại vững.
Quan trọng là tướng cầm đầu chất!
ntvinh1602
TÍCH CỰC
5 năm
@Kome.Cafe vin ngoài bds ra thì chả có tuổi cạnh tranh bất cứ cái gì với các ông lớn ngành khác.
Kome.Cafe
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ntvinh1602 Chờ chút thời gian sẽ trả lời chúng ta, m nghĩ khoang 2 năm nữa ta sẽ thấy 1 Vin rất khác
@Kome.Cafe Khác ntn bác =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019